Chia nhỏ kiến thức
Nội dung bài học: N
Chia nhỏ thành N
1
, N
2
, . . ., N
k
Nguyên tắc:
N
i
đủ nhỏ để đƣợc xác định bởi câu hỏi chính Q
18 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Quy trình xây dựng bài giảng điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUY TRÌNH XÂY DỰNG BÀI
GIẢNG ĐIỆN TỬ
Nguyễn Vũ Quốc Hƣng
Tiến sỹ Công nghệ thông tin
www.hnue.edu.vn
hungnvq@hnue.edu.vn
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC CHƢƠNG
TRÌNH HÓA
• Đƣợc B.F. Skinner (Nhà tâm lí học Mỹ) nêu ra từ
đầu những năm 60 của thế kỉ trƣớc
• Bản chất là chia nhỏ kiến thức cần dạy thành
những liều lƣợng nhỏ
• Nguyên lý “Chia để trị”
• Việc học của học sinh đƣợc hoạch định trƣớc và
học sinh tự học.
• Chia nhỏ kiến thức
Nội dung bài học: N
Chia nhỏ thành N1, N2, . . ., Nk
Nguyên tắc:
Ni đủ nhỏ để đƣợc xác định bởi câu hỏi chính Qi
Thiết kế bài học chƣơng trình hóa
1
k
i
i
N N
1 mini iN N
Thiết kế bài học chƣơng trình hóa
• Xác định lƣợc đồ thực hiện
Tuyến tính
Q1 Q2 . . . Qk-1 Qk
Phân nhánh
Q1 Q2 . . . Qi . . . Qt . . . Qk
Thiết kế bài học chƣơng trình hóa
• Các câu hỏi phụ
Q1 Q’1 Q’’1
Nội dung N1
. . .
Qk Q’k Q’’k
Nội dung Nk
Sơ đồ tổ chức dạy học chƣơng trình hóa
Bài học
Học sinh Giáo viên
Làm việc với Chƣơng trình
tài liệu hóa
Tự học với chƣơng trình hóa
CHƢƠNG TRÌNH HÓA QUÁ TRÌNH
DẠY – KỊCH BẢN
• Tƣ tƣởng giải thuật, cơ sở là dạy học
chƣơng trình hóa.
• Quá trình dạy M đƣợc chia nhỏ thành các
giai đoạn Mi=1 k.
• Mỗi giai đoạn Mi hoàn thành việc dạy một
lƣợng tri thức nhỏ Ni.
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
• Mô đun dạy học
Quá trình dạy M đƣợc chia nhỏ M1, M2, , Mk
Mi: Một mô đun dạy học.
Ti: Tập các hoạt động của thày để dạy Ni
Hi: Tập các hoạt động của trò để học Ni
Qi: Tập các câu hỏi xác định Ni, để kiểm tra đánh giá
Mi = Ni + Ti + Hi + Qi
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
• Lược đồ thực hiện
Tuyến tính
M1 M2 . . . Mk-1 Mk
Phân nhánh
M1 M2 . . . Mi . . . Mt . . . Mk
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
• Kịch bản là sự mô tả các mô đun dạy học và
xác định tiến trình thực hiện các mô đun đó. Kịch
bản thể hiện tất cả chiến lƣợc sƣ phạm của thày
giáo.
• Sơ đồ tổ chức dạy học.
Bài học Giáo viên Học liệu+ Chƣơng trình hóa
Kịch bản Giáo viên (Phần mềm) Học sinh
Xây dựng bài giảng điện tử
Các khái niệm cơ bản
• Học liệu điện tử - courseware
Là các tài liệu học tập đƣợc số hóa và lƣu trữ
trên máy tính
• Học liệu điện tử tĩnh
• Học liệu điện tử đa phương tiện.
• Học liệu điện tử tương tác được.
Xây dựng bài giảng điện tử
• Bài giảng điện tử là tập hợp các học liệu
điện tử đƣợc tổ chức theo một kết cấu sƣ phạm
để có thể cung cấp kiến thức và kĩ năng cho
ngƣời học
• Bài giảng điện tử bắt buộc phải có các học liệu
điện tử đa phƣơng tiện đa phƣơng tiện đạt tối
thiểu từ 20% đến 30% thời lƣợng môn học tính
theo số tiết.
• Bài giảng điện tử tƣơng ứng với một học phần
hoặc một môn học.
Quy trình xây dựng
• Khâu chuẩn bị kịch bản
– Chuẩn bị nội dung: Tập N
– Chia nhỏ kiến thức theo kiểu chƣơng trình hóa: Các
tập N1, N2, . . ., Nk và các câu hỏi tƣơng ứng Q1, Q2, .
. ., Qk.
– Xây dựng tập hoạt động của thày và trò: Tập T1, T2, .
. ., Tk và H1, H2, . . ., Hk.
Kết quả có kịch bản {Mi}i=1..k
Quy trình xây dựng
• Các hoạt động tương đương
Thày giáo Máy tính
Nêu vấn đề Câu hỏi trắc nghiệm
Diễn giảng Kích hoạt file âm thanh
Viết bảng Show text trên màn hình
Các hoạt động Kích hoạt học liệu đa
khác phƣơng tiện tƣơng ứng
Quy trình xây dựng
• Khâu chuẩn bị học liệu điện tử
– Toàn văn bài giảng
– Danh mục tài liệu tham khảo
– Tập học liệu điện tử đa phƣơng tiện
tƣơng ứng với kịch bản.
– Tập bài tập và các câu hỏi kiểm tra
Quy trình xây dựng
• Khâu xây dựng bài giảng điện tử
– Lựa chọn công cụ
– Cài đặt các học liệu điện tử theo kịch
bản đã có.
THẢO LUẬN
Xin mời quý vị đặt câu hỏi!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 810e545b_14a3_4255_bbbc_2be2f789643dslide_programing_training_907.pdf