Quy trình tổ chức seminar trong dạy học theo hướng phát triển năng lực cho sinh viên sư phạm

Quy trình tổ chức seminar trong dạy học nhằm phát triển năng lực

(NL) cho sinh viên sư phạm là xu hướng tất yếu trong đào tạo sư phạm. Quy

trình tổ chức seminar được tiến hành qua ba giai đoạn (chuẩn bị, thực hiện

và kết thúc) và 12 bước. Mỗi bước có nhiều hoạt động tương tác giữa giảng

viên và sinh viên (cụ thể ở mục 2.2). Mỗi bước trong từng giai đoạn giúp sinh

viên phát triển năng lực theo chuẩn nghề nghiệp. Ba nhóm năng lực được

tập trung nghiên cứu là: nhóm năng lực chuẩn bị seminar (NL tự nghiên cứu

tài liệu, NL tìm kiếm thông tin, NL tư duy độc lập ); nhóm năng lực thực hiện

seminar (NL thuyết trình, NL giao tiếp ); nhóm năng lực tự đánh giá (NL xác

định cơ hội phát triển, NL lập kế hoạch phát triển cá nhân )

pdf10 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Quy trình tổ chức seminar trong dạy học theo hướng phát triển năng lực cho sinh viên sư phạm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
154 QUY TRÌNH TỔ CHỨC SEMINAR TRONG DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TS. Nguyễn Thị Bích Liên1 Tóm tắt: Quy trình tổ chức seminar trong dạy học nhằm phát triển năng lực (NL) cho sinh viên sư phạm là xu hướng tất yếu trong đào tạo sư phạm. Quy trình tổ chức seminar được tiến hành qua ba giai đoạn (chuẩn bị, thực hiện và kết thúc) và 12 bước. Mỗi bước có nhiều hoạt động tương tác giữa giảng viên và sinh viên (cụ thể ở mục 2.2). Mỗi bước trong từng giai đoạn giúp sinh viên phát triển năng lực theo chuẩn nghề nghiệp. Ba nhóm năng lực được tập trung nghiên cứu là: nhóm năng lực chuẩn bị seminar (NL tự nghiên cứu tài liệu, NL tìm kiếm thông tin, NL tư duy độc lập); nhóm năng lực thực hiện seminar (NL thuyết trình, NL giao tiếp); nhóm năng lực tự đánh giá (NL xác định cơ hội phát triển, NL lập kế hoạch phát triển cá nhân) Từ khoá: Quy trình, seminar trong dạy học và phát triển năng lực. 1. Đặt vấn đề Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là một trong những hướng để nâng cao chất lượng dạy học (DH). Đối với trường sư phạm, khoa sư phạm (KSP), sự đổi mới này phải đi đầu nhằm kích thích sinh viên sư phạm (SVSP) không những học tập để nắm vững hệ thống tri thức cơ bản liên quan đến nghề mà còn phải rèn luyện được kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp, say mê tra cứu, sáng tạo trong lĩnh vực chuyên môn của mình, v.v. nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp cho SVSP ngay từ giảng đường đại học. Đào tạo theo hệ thống tín chỉ là một hướng đổi mới tích cực trong giáo dục đại học hiện nay. Triết lý của phương thức đào tạo này là: Tôn trọng người học, xem người học là trung tâm trong quá trình đào tạo. Bản chất của đào tạo theo hệ thống tín chỉ là sự tích 1 Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội; Email: ntblien257@gmail.com. 155 lũy kiến thức được quy định trong các chương trình đào tạo như: số tín chỉ tích lũy tối thiểu và điểm trung bình chung tích lũy tối thiểu quy định cho mỗi chương trình để sinh viên có thể tốt nghiệp. Trong chương trình đào tạo này, giảng viên (GV) cần dành thời gian cho sinh viên (SV) tự nghiên cứu nhiều hơn nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của SV. Trong đó, hình thức seminar là hình thức mà chúng ta có thể sử dụng như là một giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo được những yêu cầu cơ bản của việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ cũng như nâng cao hiệu quả dạy học ở đại học. Khi tổ chức seminar trong dạy học theo hướng phát triển năng lực, điều trước tiên phải chú ý là xây dựng được quy trình tổ chức phù hợp, tạo điều kiện để quá trình tổ chức đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, thông qua quá trình tổ chức seminar phải giúp phát triển ở SVSP những năng lực cơ bản của nghề dạy học, đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên hiện nay. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Những vấn đề chung về quy trình tổ chức seminar trong dạy học theo hướng phát triển năng lực Đối với nhiều công việc, quy trình sử dụng để thực hiện công việc đó quan trọng hơn nhiều so với sản phẩm làm ra. Nói đến quy trình là nói đến giải pháp kỹ thuật hay công nghệ. Quy trình chính là bản chỉ dẫn kỹ thuật cho việc thực hiện một quá trình hoạt động nào đó. Nếu tuân thủ theo đúng quy trình một cách lôgic nghiêm ngặt thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao trong hoạt động. Trong cuốn Đại từ điển Tiếng Việt của Nguyễn Như Ý và các cộng sự: “Quy trình là các bước phải tuân theo khi tiến hành công việc nào đó”. Theo “Các thẻ đa năng” của Dự án tăng cường năng lực các trung tâm dạy nghề đã triển khai ở Việt Nam từ 1995 đến 2004, John Cullum cho rằng: “Quy trình là các bước được thực hiện theo một trình tự thích hợp để hoàn thành một kỹ năng”. Ở đây, chúng tôi quan niệm: Quy trình là một trình tự các thao tác, các bước, các khâu, các công đoạn, v.v. để thực hiện một hoạt động nhằm đạt được mục đích đã đề ra. Seminar là một hình thức tổ chức dạy học cơ bản ở đại học nhằm phát huy vai trò tích cực, độc lập của SV; đồng thời giúp cho SV bước đầu tiếp cận với những phương pháp nghiên cứu khoa học để trở thành một cán bộ khoa học có trình độ. Hơn nữa, thông qua việc tổ chức seminar sẽ giúp phát triển ở SV những năng lực nghề nghiệp cơ bản, đặc biệt đối với SVSP. Chúng tôi cho rằng, năng lực là một tổ hợp các kiến thức, kĩ năng, thái độ phù hợp với những yêu cầu của một hoạt động, được cá nhân tích lũy và sử dụng để giúp cho hoạt động đó hoàn thành có kết quả ở một mức độ nhất định. QUY TRÌNH TỔ CHỨC SEMINAR TRONG DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ... PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI 156 Mỗi con người có năng lực phù hợp với một loại hình hoạt động nhất định. Đó là cơ sở không thể thiếu để con người tham gia vào hoạt động nghề nghiệp. Trong từng nghề nghiệp, mỗi cá nhân đạt được kết quả khác nhau. Điều đó thể hiện sự khác nhau về mức độ năng lực của họ. Năng lực sư phạm là loại năng lực chuyên môn, phù hợp với những đặc điểm của hoạt động sư phạm. Trên cơ sở quan niệm về năng lực nói chung, năng lực sư phạm được xác định là tổ hợp các kiến thức, kĩ năng, thái độ của cá nhân phù hợp với những yêu cầu của hoạt động sư phạm, đảm bảo cho hoạt động đó có kết quả. Quy trình tổ chức seminar theo hướng phát triển năng lực là trình tự các giai đoạn, các bước cần thiết giúp GV tổ chức, điều khiển và SV trình bày, thảo luận, tranh luận về những chủ đề khoa học nhất định, thông qua đó giúp SV hình thành và phát triển năng lực cơ bản của nghề dạy học hay năng lực sư phạm (NLSP). Việc thiết kế được dựa trên những qui tắc và yêu cầu chung, đó là đảm bảo tính hệ thống, khoa học của quy trình; đảm bảo tính hành dụng của quy trình; đảm bảo tính sư phạm của quy trình; đảm bảo tính khả thi của quy trình. Các nguyên tắc cơ bản trên luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động, bổ sung cho nhau, tạo nên sự thống nhất về lí luận cũng như thực tiễn, làm nền tảng cho việc xây dựng quy trình tổ chức seminar theo hướng phát triển năng lực cho SVSP. 2.2. Qui trình tổ chức seminar trong dạy học theo hướng phát triển năng lực Nội dung này chúng tôi trình bày chi tiết các bước trong từng giai đoạn của quy trình tổ chức seminar môn học theo hướng phát triển năng lực cho SVSP: 157 Giai đoạn Các hoạt động của GV Các hoạt động của SV 1. Chuẩn bị seminar - Bước 1: Giới thiệu và hướng dẫn SVSP nghiên cứu giáo trình, tài liệu của học phần. - Bước 2: Giới thiệu chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học (GVTH) do Bộ GD - ĐT ban hành. Xác định những năng lực hiện có và những NL còn thiếu của SVSP so với chuẩn nghề nghiệp. - Bước 3: Xây dựng chủ đề seminar với mục tiêu phát triển năng lực và giao chủ đề cho từng nhóm SVSP. - Bước 4: Xác định những NL mà SVSP cần có để thực hiện các nhiệm vụ được giao khi tổ chức seminar (cách xây dựng một đề cương chi tiết cho nội dung nghiên cứu, kỹ năng tìm tòi và tra cứu thông tin, kỹ năng thuyết trình vấn đề và kỹ năng lắng nghe tích cực) - Bước 5: Phân công báo cáo viên và ấn định thời gian thực hiện. - Bước 6: Xác định những NL mà SVSP cần đạt được để tổ chức seminar một cách hiệu quả. - Bước 1: Nghiên cứu kĩ giáo trình. - Bước 2: Xác định những NL hiện có và NL còn thiếu của bản thân so với chuẩn nghề nghiệp GVTH. - Bước 3: Thành lập nhóm và tiếp nhận chủ đề seminar. - Bước 4: Huy động khả năng của bản thân và tìm hiểu để phát triển những NL còn thiếu (mức độ và hướng phát triển). - Bước 5: Xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề seminar. - Bước 6: Thực hiện kế hoạch: tìm đọc, tra cứu, thu thập, xử lí thông tin, viết báo cáo seminar, trao đổi trong nhóm. 2. Tiến hành seminar - Bước 7: Giới thiệu chủ đề và công bố tiến trình seminar. - Bước 8: Điều khiển buổi báo cáo (giúp đỡ SV phát hiện ra các vấn đề cơ bản cần thảo luận sâu hay những điểm chưa chính xác cần điều chỉnh, sửa chữa). - Bước 9: Kích thích sinh viên tranh luận, thảo luận, nhận xét, đánh giá (bộc lộ ý kiến cá nhân của mình về vấn đề nghiên cứu). - Bước 7: Hoàn tất nội dung và chuẩn bị tinh thần trình bày, báo cáo. - Bước 8: Trình bày bài báo cáo. - Bước 9: Tranh luận, thảo luận, phân tích, phê phán các ý kiến khác nhau, lập luận để bảo vệ kết quả nghiên cứu. 3. Kết thúc seminar - Bước 10: Phân tích, nhận xét các báo cáo(khả năng thuyết trình, nội dung báo cáo và tinh thần, thái độ tranh luận), nhận xét các ý kiến tranh luận của SV và đưa ra những ý kiến bổ sung để chốt lại vấn đề chính. - Bước 11: Tổng kết, đánh giá quá trình seminar và cho điểm. - Bước 12: Phân tích, hướng dẫn SV khắc phục những nhược điểm và phát huy ưu điểm trong quá trình seminar. - Bước 10: Đánh giá và tự đánh giá cách giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng nghiên cứu tài liệu, chia sẻ thông tin - Bước 11: Điều chỉnh lại nhận thức của mình cho phù hợp và rút ra những bài học cần thiết. - Bước 12: Lập kế hoạch tự rèn luyện các NL cho phù hợp. QUY TRÌNH TỔ CHỨC SEMINAR TRONG DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ... PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI 158 Cả 3 giai đoạn trên đều đóng vai trò quan trọng trong tổ chức một buổi seminar, thiếu một giai đoạn thì buổi seminar cũng không thể đạt được kết quả như mong muốn. Trong mỗi giai đoạn chia ra các bước để GV và SV thực hiện theo những chức năng riêng của mình nhằm phát triển năng lực cá nhân. 2.3. Mô hình năng lực của SVSP khi tổ chức seminar theo quy trình Một trong những nhiệm vụ cơ bản của công tác giáo dục - đào tạo là hình thành năng lực cá nhân người học để có thể đáp ứng yêu cầu mới của xã hội. Khoa học càng tiến bộ, người ta càng muốn tìm hiểu mình và không ngừng tiếp tục tìm kiếm khám phá những năng lực mới, vượt trội trong điều kiện sống mới. Khi nói đến năng lực, người ta hàm chỉ đến khả năng của cá nhân phù hợp với từng ngành nghề trong lĩnh vực hoạt động cụ thể. Những khả năng này giúp cho con người hoạt động có hiệu quả và đạt được thành tích cao như mong muốn trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp của mình. Dựa trên cơ sở các hoạt động theo từng giai đoạn tổ chức seminar trong dạy học theo tiếp cận NL, những năng lực mà SV có thể đạt được như sau: 2.3.1. Nhóm năng lực chuẩn bị - KN đọc sách, nghiên cứu tài liệu liên quan đến môn học; - KN phân tích chuẩn nghề nghiệp, đánh giá mức độ đáp ứng của bản thân so với chuẩn nghề nghiệp; - KN lập kế hoạch nghiên cứu chủ đề được giao; - KN phân tích vấn đề được GV giao; - KN thu thập, khai thác, xử lý và chia sẻ thông tin phục vụ quá trình seminar một cách hợp lý, khoa học; - KN nghiên cứu độc lập với phương pháp nghiên cứu đặc trưng và chính xác hóa nội dung; - KN tổ chức hoạt động nhóm một cách hiệu quả; - KN tư duy logic, phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, nhận biết các vấn đề nảy sinh trong quá trình thảo luận và tranh luận về chủ đề được giao; - KN viết báo cáo seminar. 2.3.2. Nhóm năng lực thực hiện - KN liên hệ kiến thức với thực tiễn trong quá trình nghiên cứu chủ đề được giao nhằm mở rộng và nắm chắc vấn đề khi trình bày cũng như khi tranh luận; 159 - KN thuyết trình; - KN hợp tác cũng như sự phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác khi nhóm tổ chức hoạt động với phương châm “cùng học, cùng nghiên cứu và cùng chịu trách nhiệm”; - KN ứng xử linh hoạt với những tình huống nảy sinh trong quá trình tổ chức seminar. 2.3.3. Nhóm năng lực đánh giá và tự đánh giá - KN xác định, đánh giá được những cơ hội phát triển cũng như những hạn chế của cá nhân; - KN xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển cá nhân; - KN kiểm tra, đánh giá kết quả seminar một cách khách quan; - KN tự kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh nhận thức phù hợp sau mỗi quá trình tổ chức seminar. 2.4. Thực trạng tổ chức seminar trong dạy học môn học theo quy trình Chúng tôi tiến hành khảo sát trên 656 SV sư phạm và 41 GV giảng dạy ở các trường ĐHSP và ĐH có đào tạo sư phạm là: ĐHSP Thái Nguyên, ĐHSP Huế, ĐH Cần Thơ. Thời gian khảo sát từ 2014 đến 2017. 2.4.1. Hoạt động của GV khi tổ chức seminar trong DH môn học theo TCNL Bảng 1. Đánh giá về HĐ của GV khi tổ chức seminar trong DH môn học theo TCNL STT HĐ của GV khi tổ chức seminar ĐTB ĐLC 1 Biên soạn, giới thiệu và hướng dẫn SVSP nghiên cứu giáo trình, tài liệu của học phần 4,37 0,92 2 Giới thiệu chuẩn đầu ra trình độ đại học ngành sư phạm. Xác định những NL hiện có và những NL còn thiếu so với chuẩn đầu ra (CĐR) 2,15 0,91 3 Xây dựng, lựa chọn chủ đề seminar với mục tiêu phát triển năng lực và giao chủ đề cho từng nhóm SVSP 3,51 0,99 4 Xây dựng kế hoạch tổ chức seminar và công bố cho SV trước khi thực hiện 4,12 0,90 QUY TRÌNH TỔ CHỨC SEMINAR TRONG DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ... PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI 160 5 Xác định những NL mà SVSP có thể rèn luyện và phát triển khi tổ chức seminar 3,83 0,99 6 Tổ chức tập huấn, hướng dẫn SVSP một số NL để tham gia seminar hiệu quả hơn 2,73 0,92 7 Làm trọng tài cố vấn khoa học và định hướng quá trình tranh luận của SV 4,22 0,85 8 Giúp đỡ SV phát hiện ra các vấn đề cơ bản cần thảo luận sâu hay những điểm chưa chính xác cần điều chỉnh, sửa chữa 4,12 0,87 9 Tổng kết, đánh giá quá trình seminar và hướng dẫn SV tự đánh giá 3,95 0,94 10 Phân tích, hướng dẫn SV phát huy ưu điểm và khắc phục những nhược điểm trong quá trình seminar 3,49 0,75 Kết quả ở bảng trên giúp chúng ta phân tích được hai vấn đề, một là đánh giá được vai trò của GV, hai là tìm hiểu được một số hoạt động quan trọng của GV khi thực hiện seminar hay một số bước cơ bản trong quy trình tổ chức seminar. Trước hết, ý kiến của GV cho thấy, khi tổ chức seminar, GV đã thể hiện đúng vai trò của mình như: “Biên soạn, giới thiệu và hướng dẫn SVSP nghiên cứu giáo trình, tài liệu của học phần”(ĐTB-4,37), “Làm trọng tài cố vấn khoa học và định hướng quá trình tranh luận của SV”(ĐTB-4,22), “Xây dựng kế hoạch tổ chức seminar và công bố cho SV trước khi thực hiện”(ĐTB-4,12). Tuy nhiên, hoạt động quan trọng “Tổ chức tập huấn, hướng dẫn SVSP một số NL để tham gia seminar hiệu quả hơn”, “xây dựng chủ đề seminar theo hướng TCNL”, “hướng dẫn SV tự đánh giá”, lại chưa được GV quan tâm. Bên cạnh đó, để tìm hiểu một số HĐ của GV theo quy trình tổ chức seminar trong DH môn GDH theo TCNL, chúng tôi cũng nhận thấy rằng GV chỉ thực hiện một số bước rất cơ bản của hình thức này theo cách thông thường mà không chú ý đến những hoạt động đáp ứng yêu cầu mới trong dạy học như phát triển NL cho người học định hướng chuẩn đầu ra. Thực trạng cho thấy, GV chỉ tập trung vào những HĐ cơ bản, chưa thể hiện vai trò tổ chức để rèn luyện NL cho SV qua seminar, hay nói cách khác là chưa tổ chức seminar trong DH môn GDH theo TCNL. 2.4.2. Hoạt động của SV khi tổ chức seminar trong DH môn GDH theo TCNL 161 Bảng 2. Đánh giá của GV và SV về HĐ của SV khi tham gia seminar STT HĐ của SV khi tham gia seminar Ý kiến SV Ý kiến GV ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 1 Nghiên cứu các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá NL tham gia seminar cũng như CĐR ngành sư phạm 3,00 0,74 2,12 0,71 2 Xác định những NL hiện có và NL còn thiếu của bản thân so với CĐR 3,73 0,87 2,85 0,85 3 Tự xây dựng kế hoạch nghiên cứu chủ đề seminar 3,96 0,86 4,17 0,92 4 Thực hiện kế hoạch: tra cứu, thu thập, xử lí thông tin, viết báo cáo seminar, trao đổi trong nhóm 3,95 0,81 3,73 0,95 5 Xây dựng đề cương và chuẩn bị ý kiến trao đổi 3,76 0,91 3,98 0,85 6 Chủ động NC chủ đề được giao trong thời gian phù hợp 3,82 0,84 4,19 0,78 7 Chuẩn bị điều kiện, phương tiện thực hiện seminar 4,20 0,80 4,34 0,82 8 Thực hiện đúng vai trò người báo cáo, người tham gia khi tiến hành seminar theo yêu cầu của GV 3,74 1,00 4,12 0,84 9 Tổ chức hoạt động tự học, tự nghiên cứu 3,84 0,93 4,29 0,87 10 Đánh giá và tự đánh giá cách giải quyết vấn đề, NL thuyết trình, NL nghiên cứu tài liệu, chia sẻ thông tin 3,83 0,82 4,10 0,86 11 Lập kế hoạch tự rèn luyện các NL cho phù hợp 3,63 0,89 3,12 0,78 Đánh giá của GV về các HĐ của SV trong quá trình tổ chức semiar có chút khác biệt so với ý kiến SV. Song lại có sự thống nhất rất lớn ở những HĐ ít thực hiện nhất như: “Nghiên cứu các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá NL tham gia seminar cũng như CĐR ngành sư phạm”, “Xác định những NL hiện có và NL còn thiếu của bản thân so với CĐR”, “Lập kế hoạch tự rèn luyện các NL cho phù hợp”. Cả GV và SV đều đánh giá đó lần lượt là những HĐ ít chú ý nhất. SV cũng chỉ thực hiện những HĐ rất cơ bản của tổ chức xêmina theo cách thông thường để giải quyết nhiệm vụ GV giao cho. GV cũng không yêu cầu SV quan tâm tìm hiểu các tiêu chuẩn, tiêu chí của chuẩn đầu ra ngành sư phạm cũng như tiêu chí đánh giá quá trình seminar môn học để định hướng phát triển NL nghề cho SV. Qua thực trạng trên, chứng tỏ việc tổ chức seminar trong dạy học môn học chưa thực sự tập trung theo hướng phát triển NL cho SV. Do đó, công bố quy trình tổ chức seminar trong dạy học môn học theo TCNL một cách rộng rãi là việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay. QUY TRÌNH TỔ CHỨC SEMINAR TRONG DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ... PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI 162 3. Kết luận Thiết kế quy trình tổ chức seminar theo hướng phát triển năng lực cho SVSP được xem như là một trong những vấn đề cấp thiết để nâng cao chất lượng dạy học ở bậc đại học, đặc biệt là các trường, khoa sư phạm. Để quy trình được áp dụng có hiệu quả đòi hỏi các điều kiện sau đây: - Biên soạn giáo trình, tài liệu hướng dẫn SV tra cứu thông tin liên quan đến môn học, học phần; - Khi thực hiện qui trình, GV phải thực sự là người tổ chức, SV phải thực sự là người tự tổ chức, phát huy tốt năng lực vốn có của cá nhân; đồng thời hình thành và phát triển năng lực mới theo chuẩn nghề nghiệp; - GV có kế hoạch bồi dưỡng một số NL cơ bản cho SV nhằm đạt được kết quả cao nhất của quá trình tổ chức seminar trong dạy học; - Có hệ thống thư viện điện tử, trung tâm học liệu mở hỗ trợ quá trình tự học, tự nghiên cứu của SV; - Có phương tiện kĩ thuật dạy học hỗ trợ giai đoạn tiến hành seminar; - Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị,... giúp SV chuẩn bị thực hiện tốt các bài báo cáo seminar. Tài liệu tham khảo 1. Thủ tướng Chính phủ (2003), Điều lệ trường đại học, Hà Nội. 2. Lê Khánh Bằng (1993), Tổ chức quá trình dạy học đại học, Viện nghiên cứu Giáo dục đại học và trung học chuyên nghiệp, Hà Nội. 3. Vũ Quốc Chung và nhiều tác giả (2011), Tài liệu hướng dẫn tăng cường năng lực sư phạm cho giảng viên các trường đào tạo giáo viên THPT và TCCN, NXB Giáo dục Việt Nam. 4. Đặng Vũ Hoạt (Chủ biên), Hà Thị Đức (2004), Lí luận dạy học Đại học, NXB ĐHSP, Hà Nội. 5. Trần Thị Tuyết Oanh (Chủ biên) (2006), Giáo trình Giáo dục học, Tập 1& 2, NXB ĐHSP Hà Nội. 6. Hà Nhật Thăng - Lê Quang Sơn (2010), Rèn luyện kỹ năng sư phạm, NXB Giáo dục Việt Nam. 7. Phan Thị Hồng Vinh (2007), Phương pháp dạy học Giáo dục học, NXB ĐHSP Hà Nội. 8. Phan Thị Hồng Vinh và các cộng sự (2018), Giáo trình Giáo dục học, Tập 1&2, NXB ĐHSP Hà Nội. 163 THE PROCEDURE TO ORGANIZE STUDY SEMINAR IN TEACHING AT UNIVERSITY TOWARDS DEVELOPING EDUCATIONAL STUDENTS’ ABILITIES Ph.D Lien Nguyen Thi Bich1 Abstract: The process for organizing seminar in teaching to develop educational students’ abilities in teacher training is considered as an essential trend to upgrade teaching at university. The process for organizing seminar consists of three stages (preparation, carrying out and ending) and twelve steps. Each step has many actions for both lecturer and student (sec 2.2). And also, each step helps students to develop abilities basing on professional standards published. Three groups of abilities mentioned in this paper are preparation ability (self-research, seeking information, independently thinking, v.v.); capacity of performance (presentation, communication,); capacity of evaluation and self-evaluation (defining development chances, drawing up plans, v.v.) (sec 2.3). Keywords: process, seminar in teaching, ability development. 1. University of Education - Viet Nam National University; Email: ntblien257@gmail.com.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfquy_trinh_to_chuc_seminar_trong_day_hoc_theo_huong_phat_trie.pdf
Tài liệu liên quan