Quốc hội và một số đặc thù trong tổ chức quốc hội ở CHLB Đức

Theo Hiến pháp nước Cộng hoà liên bang (CHLB) Đức được ban hành năm 1949,

thì nhà nước CHLB Đức là nhà nước dân chủ, xã hội, pháp quyền liên bang. Điều

1 của Hiến pháp khẳng định, nhân phẩm của con người là bất khả xâm phạm. Việc

tôn trọng và bảo vệ nhân phẩm của con người là nghĩa vụ của tất cả các quyền lực

nhà nước.

pdf17 trang | Chia sẻ: maiphuongzn | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Quốc hội và một số đặc thù trong tổ chức quốc hội ở CHLB Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quốc hội và một số đặc thù trong tổ chức quốc hội ở CHLB Đức Theo Hiến pháp nước Cộng hoà liên bang (CHLB) Đức được ban hành năm 1949, thì nhà nước CHLB Đức là nhà nước dân chủ, xã hội, pháp quyền liên bang. Điều 1 của Hiến pháp khẳng định, nhân phẩm của con người là bất khả xâm phạm. Việc tôn trọng và bảo vệ nhân phẩm của con người là nghĩa vụ của tất cả các quyền lực nhà nước. I. Khái quát về mô hình nhà nước CHLB ĐứcI Theo Hiến pháp nước Cộng hoà liên bang (CHLB) Đức được ban hành năm 1949, thì nhà nước CHLB Đức là nhà nước dân chủ, xã hội, pháp quyền liên bang. Điều 1 của Hiến pháp khẳng định, nhân phẩm của con người là bất khả xâm phạm. Việc tôn trọng và bảo vệ nhân phẩm của con người là nghĩa vụ của tất cả các quyền lực nhà nước. Điều 20 của Hiến pháp khẳng định, tất cả quyền lực nhà nước có nguồn gốc từ nhân dân. Quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Quyền lực nhà nước do các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp thực hiện. Như vậy, quyền lực nhà nước ở CHLB Đức không tập trung vào Quốc hội, mà được tổ chức theo nguyên tắc phân chia quyền lực. Cơ quan lập pháp phải tuân thủ trật tự hiến định. Toà án Hiến pháp có quyền tuyên bố một đạo luật do Quốc hội ban hành là vô hiệu. Cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp phải tuân thủ luật và pháp luật. Việc phân chia quyền lực nhà nước ở trung ương (phân chia quyền lực theo chiều ngang) Các cơ quan nhà nước tối cao của CHLB Đức ở trung ương là Quốc hội liên bang, Hội đồng liên bang, Chủ tịch liên bang, Chính phủ liên bang, Toà án Hiến pháp liên bang. Quốc hội liên bang Đức là cơ quan đại diện cho nhân dân CHLB Đức theo đảng phái, được bầu ra với nhiệm kỳ là 4 năm. Các nghị sĩ Quốc hội được bầu ra theo nguyên tắc: phổ thông, trực tiếp, tự do, bình đẳng và bỏ phiếu kín. Mô hình bầu cử nghị sĩ Quốc hội liên bang Đức là một mô hình hỗn hợp; khoảng 1/2 tổng số nghị sĩ được bầu trực tiếp ở đơn vị bầu cử và khoảng 1/2 tổng số nghị sĩ được bầu theo danh sách bầu cử do các Đảng đề xuất. Các nghị sĩ đại diện cho toàn dân, không bị ràng buộc bởi nhiệm vụ, chỉ thị của cử tri hay bất kỳ thế lực nào và chỉ hành động theo lương tâm (chức danh nghị sĩ tự do). Nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội liên bang được quy định trong Hiến pháp liên bang. Quốc hội thông qua việc ban hành luật quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan nhà nước khác, trừ những nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan này đã được hiến định. Hội đồng liên bang Đức (gần giống như thượng viện) có chức năng đại diện cho quyền lợi các tiểu bang ở liên bang, có cơ cấu bao gồm các thành viên của các Chính phủ tiểu bang. Kể cả các Phó đại diện của thành viên Hội đồng liên bang đều là người của các Chính phủ tiểu bang. Thủ hiến các tiểu bang đều tham gia vào hoạt động của Hội đồng liên bang. CHLB Đức hiện có 16 tiểu bang. ở Hội đồng liên bang, mỗi tiểu bang có ít nhất là 3 lá phiếu; còn các tiểu ban khác - căn cứ vào số dân trong tiểu bang - có thể có 4 lá phiếu (trên 2 triệu dân), 5 lá phiếu (trên 6 triệu dân) hoặc 6 lá phiếu (trên 7 triệu dân). Mỗi tiểu bang chỉ được phép đưa ra một quan điểm thống nhất. Đại diện ở Hội đồng liên bang có thể chịu sự chỉ thị của Chính phủ tiểu bang. Thành viên của Hội đồng liên bang không thể đồng thời là thành viên của Quốc hội liên bang. Hội đồng liên bang có quyền tự quyết định về công việc của mình, như việc bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các Uỷ ban, các công chức của Hội đồng liên bang. Chủ tịch Hội đồng liên bang được bầu với nhiệm kỳ một năm, có sự luân phiên giữa các thủ hiến ở các tiểu bang lớn và tiểu bang nhỏ. Hội đồng liên bang có các quyền tham gia và quyền thông tin trong quá trình phối hợp với các cơ quan tối cao liên bang. Ví dụ như thành viên của Hội đồng liên bang có quyền tham dự các phiên họp của Quốc hội liên bang và các cuộc họp của các Uỷ ban của Quốc hội liên bang. Hội đồng liên bang có quyền yêu cầu thành viên Chính phủ liên bang tham gia phiên họp của mình. Trong lĩnh vực lập pháp, Hội đồng liên bang có quyền đưa ra sáng kiến pháp luật (trình dự án luật), có quyền đóng góp ý kiến vào dự án luật của Chính phủ liên bang trong thời hạn nhất định. Hội đồng liên bang tham gia vào việc xem xét, thông qua luật với các hình thức khác nhau, đối với dự án luật phải có sự đồng ý của Hội đồng liên bang (thường là các dự luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các tiểu bang) thì bắt buộc phải có* sự đồng ý của Hội đồng liên bang; đối với các dự án luật khác (dự án luật có quyền phản đối) thì Hội đồng liên bang chỉ có quyền phản đối. Chủ tịch liên bangđược Đại hội liên bang với thành phần gồm một nửa số thành viên là nghị sĩ Quốc hội liên bang, nửa còn lại là thành viên của Quốc hội các tiểu bang bầu. Chủ tịch liên bang thực hiện các chức năng của nguyên thủ quốc gia như việc đại diện nhà nước, bổ nhiệm thẩm phán liên bang và các quan chức cấp cao của quân đội Đức, công bố các đạo luật và quyền đặc xá v.v.. Chủ tịch liên bang không được kiêm nhiệm các chức danh nhà nước khác, không được hành nghề khác. Chính phủ liên bang là tập thể, gồm Thủ tướng liên bang và các Bộ trưởng liên bang. Chính phủ không chỉ tham gia quyết định đường hướng lớn về hoạt động của nhà nước, mà còn thực hiện quyền hành pháp. Mối quan hệ giữa Quốc hội và Chính phủ được xác định trên cơ sở nguyên tắc của hệ thống nghị viện. Đặc tính của hệ thống này là việc Chính phủ liên bang được lập ra dựa vào sự tín nhiệm của Quốc hội liên bang và chịu trách nhiệm trước Quốc hội liên bang. Thủ tướng Chính phủ liên bang có quyền quyết định về cơ cấu nhân sự của nội các, nghĩa là có quyền đề xuất để Chủ tịch liên bang bổ nhiệm và bãi nhiệm Bộ trưởng. Thủ tướng Chính phủ liên bang không bị lật đổ bởi việc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Quốc hội liên bang, mà chỉ bị lật đổ bởi việc Quốc hội bầu ra một Thủ tướng liên bang mới thay thế. Các Bộ trưởng liên bang không nhất thiết phải là nghị sĩ Quốc hội liên bang; các Quốc vụ khanh vừa là nghị sĩ Quốc hội liên bang, vừa đảm nhiệm chức danh thứ trưởng ở cơ quan hành pháp. Quyền tư phápđược Hiến pháp CHLB Đức trao cho các thẩm phán. Quyền tư pháp ở CHLB Đức do Toà án hiến pháp liên bang, các Toà án liên bang được hiến định và các Toà án của các tiểu bang thực thi. Các thẩm phán hoạt động độc lập, đặc biệt là không bị chỉ thị, mà chỉ tuân theo pháp luật. Việc phân chia quyền lực nhà nước giữa chính quyền liên bang và chính quyền tiểu bang (phân chia quyền lực theo chiều dọc) Nhà nước CHLB Đức là một nhà nước liên bang. Cơ cấu liên bang có truyền thống lịch sử ở Đức từ thế kỷ thứ 19. Nguyên tắc nhà nước liên bang được quy định trong Hiến pháp CHLB Đức và là một trong những nội dung không được phép hủy bỏ bằng con đường sửa đổi Hiến pháp (Điều 79 Khoản 3 Hiến pháp CHLB Đức). Quyền lực nhà nước là thống nhất và có sự phân chia giữa liên bang và tiểu bang. Việc phân chia quyền lực nhà nước theo chiều dọc này được quy định trong Hiến pháp. Cộng hoà liên bang Đức hiện có 16 tiểu bang có tính tự chủ cao (Nhà nước tiểu bang). Các tiểu bang đều có Hiến pháp tiểu bang, Quốc hội tiểu bang, Chính phủ tiểu bang v.v.. Cách tổ chức này của cơ cấu nhà nước liên bang Đức phát sinh một số hạn chế như quy trình xây dựng luật dài hơn, có sự khác biệt trong việc thực hiện chính sách ở các tiểu bang như vấn đề môi trường, trường học; chi phí cho hoạt động các cơ quan nhà nước ở các tiểu bang lớn, nhất là chi phí xây dựng trụ sở, lương bổng cho công chức làm việc ở các cơ quan nhà nước ở tiểu bang, v.v.. Tuy nhiên, các ưu điểm cũng đã được khẳng định. Đó là việc phân chia quyền lực nhà nước theo chiều dọc không tạo ra sự độc tài; nhà nước phát huy được tối ưu lợi thế của các tiểu bang, tạo ra và bảo tồn được sự đa dạng về văn hoá; tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các tiểu bang trên nhiều lĩnh vực và qua đó, tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân; các quyết định chính sách của nhà nước tiểu bang thường sát với thực tế do gần dân; tạo nhiều cơ hội để người dân, nhiều đảng phái tham gia vào hoạt động của nhà nước, v.v..II- Vai trò của Quốc hội trong nhà nước pháp quyền CHLB Đức 1- Chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội liên bang Quốc hội liên bang là cơ quan lập pháp và còn có quyền tham gia lập ra các cơ quan nhà nước khác. Quốc hội thực hiện quyền giám sát nghị viện đối với hoạt động của Chính phủ; không giám sát hoạt động tư pháp. Quốc hội thông qua ngân sách liên bang và quyết định trong các trường hợp phòng thủ đất nước. Trong lĩnh vực lập pháp, Quốc hội có quyền đưa ra sáng kiến luật (1/5 tổng số nghị sĩ Quốc hội có quyền trình dự án luật ra Quốc hội), xem xét và thông qua dự án luật. Trong quy trình lập pháp, Quốc hội liên bang xem xét sự cần thiết ban hành luật và sự cần thiết của từng điều luật; đánh giá các lợi ích liên quan đến dự án luật trên tất cả các mặt; lựa chọn các giải pháp ít ảnh hưởng xấu đến xã hội và nhân dân; bảo đảm để quy trình xem xét, thông qua dự án luật được minh bạch, công khai với sự tham gia ý kiến của những đối tượng chịu sự điều chỉnh của dự luật và tính đến khả năng chấp nhận dự luật của nhân dân; bảo đảm quyền được biết của dân chúng về hoạt động của Quốc hội; việc uỷ quyền lập pháp phải rõ ràng. Quốc hội cũng có các chức năng quan trọng trong việc lập ra các cơ quan liên bang. Đại hội liên bang (Bundesversammlung) là cơ quan bầu ra Chủ tịch liên bang có nửa số thành viên là nghị sĩ Quốc hội liên bang, nửa còn lại là thành viên của Quốc hội các tiểu bang. Thủ tướng Chính phủ do Quốc hội liên bang bầu ra và được Chủ tịch liên bang bổ nhiệm. Nếu Quốc hội liên bang bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng liên bang và bầu một Thủ tướng liên bang mới thay thế thì Chủ tịch liên bang bắt buộc phải phế truất Thủ tướng liên bang đương nhiệm. Các Bộ trưởng liên bang không phải do Quốc hội liên bang bầu ra. Quốc hội liên bang còn tham gia lập ra các cơ quan toà án tối cao liên bang. Toà án Hiến pháp liên bang có một nửa số thành viên do Quốc hội liên bang và nửa còn lại do Hội đồng liên bang bầu ra.* Một trong những thẩm quyền lâu đời của Quốc hội liên bang là quyền quyết định kế hoạch ngân sách, nghĩa là quyết định về thu, chi của nhà nước. Nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội liên bang là tham gia vào việc xây dựng và kiểm tra chính sách đối nội và đối ngoại; giám sát hoạt động của hành pháp. Thực ra, đường lối chính sách của Cộng hoà liên bang do Thủ tướng liên bang quyết định, nhưng quan điểm của Quốc hội cũng có ảnh hưởng lớn đến việc quyết định đường lối chính sách. Điều này được thể hiện đậm nét trong quá trình tranh luận về quyết định chính sách cơ bản giữa các đảng cầm quyền và đảng đối lập ở Quốc hội liên bang. Quốc hội liên bang có quyền yêu cầu thành viên Chính phủ liên bang có mặt trong phiên họp của Quốc hội liên bang và có quyền yêu cầu Chính phủ liên bang cung cấp thông tin. Quốc hội liên bang còn có quyền thành lập các Uỷ ban điều tra lâm thời để kiểm tra các vụ việc nhất định. 2- Cơ cấu tổ chức của Quốc hội liên bang Hiện nay, Quốc hội CHLB Đức có 614 đại biểu. Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch do Quốc hội bầu ra với nhiệm kỳ là 4 năm, không kiêm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm các Uỷ ban của Quốc hội. Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Quốc hội liên bang có quyền thành lập các Uỷ ban thường trực, các Uỷ ban điều tra lâm thời và các Uỷ ban khác khi cần thiết.**** ***** 2.1. Các Uỷ ban thường trực của Quốc hội liên bang Đức Quốc hội liên bang Đức có hệ thống các Uỷ ban mạnh. Phần lớn các hoạt động của Quốc hội diễn ra ở các Uỷ ban thường trực của Quốc hội. Các nghị quyết của Quốc hội được soạn thảo ở các Uỷ ban này. Trong nhiệm kỳ thứ 16, Quốc hội lập ra 22 Uỷ ban thường trực. Theo pháp luật Đức thì Quốc hội phải thành lập 4 Uỷ ban thường trực bắt buộc là: Uỷ ban đối ngoại, Uỷ ban quốc phòng, Uỷ ban dân nguyện và Uỷ ban về các vấn đề châu Âu. Các Uỷ ban thường trực của Quốc hội được lập ra dựa trên các Bộ tương ứng của Chính phủ liên bang. Ngoài ra, Quốc hội liên bang còn lập ra các Uỷ ban thường trực mà không có Bộ tương ứng của Chính phủ liên bang như Uỷ ban dân nguyện, Uỷ ban bầu cử. Các Uỷ ban này có cơ cấu gồm các nghị sĩ thuộc các Đảng phái phù hợp với tương quan lực lượng giữa các Đảng đoàn ở Quốc hội; có thể thành lập các tiểu ban hoặc nhóm chuyên môn. ở các Uỷ ban này, các nghị sĩ có điều kiện chuyên sâu về các lĩnh vực chính sách chuyên môn. Các nghị sĩ thảo luận về các dự án luật chuyên môn trước khi thông qua nghị quyết và cố gắng tìm thấy sự đồng thuận đa số ngay trong giai đoạn thảo luận ở Uỷ ban thường trực. Các Uỷ ban có thể nhận được các thông tin cần thiết về dự án luật từ phía Chính phủ liên bang và các chuyên gia. 2.2. Một số đặc thù trong tổ chức của Quốc hội liên bang ***** a, Uỷ ban dân nguyện: Thẩm quyền dân nguyện của Quốc hội liên bang được xác định trong khuôn khổ các quy định của Hiến pháp về việc phân chia thẩm quyền giữa liên bang và các tiểu bang. Về nguyên tắc, chỉ các thỉnh nguyện về các vấn đề lập pháp của liên bang và về quản lý hành chính của liên bang mới được đề đạt với Quốc hội liên bang. Quốc hội liên bang xử lý các khiếu nại, tố cáo liên quan đến phạm vi thẩm quyền của Chính phủ liên bang, các cơ quan hành chính liên bang và các tổ chức thực thi quyền hành pháp của liên bang. Các thỉnh nguyện về các vấn đề lập pháp của tiểu bang và về quản lý hành chính của tiểu bang thì được đề đạt lên Quốc hội tiểu bang liên quan. Trong khuôn khổ Hiến pháp liên bang, Quốc hội liên bang còn xử lý các thỉnh nguyện liên quan đến các cơ quan hiến định của liên bang. Các thỉnh nguyện về các quyết định của Toà án không được đề đạt lên Quốc hội liên bang, vì quyền tư pháp là nhánh thứ 3 của quyền lực nhà nước được giao cho các thẩm phán độc lập thực hiện. Các thỉnh nguyện liên quan đến hoạt động tư pháp chỉ thuộc thẩm quyền xử lý của Quốc hội liên bang trong 3 trường hợp sau đây: - Người thỉnh nguyện yêu cầu cơ quan của Quốc hội liên bang thực hiện một công việc nhất định với vai trò là người tham gia tố tụng trong một vụ kiện liên quan. - Đơn thỉnh nguyện yêu cầu cơ quan của Quốc hội liên bang không thi hành một bản án có lợi cho cơ quan này. - Người thỉnh nguyện yêu cầu ban hành quy định pháp luật, mà theo quy định đó có lẽ sẽ làm cho phán quyết của tòa án liên quan đến đơn thỉnh nguyện trong tương lai trở nên không thể thực hiện được. Có thể khẳng định rằng, các nghị quyết của Quốc hội liên bang về các thỉnh nguyện chỉ có tính chất khuyến nghị đối với Chính phủ liên bang hoặc các cơ quan được hiến định khác. Các nghị quyết này không thể sửa đổi hoặc hủy bỏ các quyết định đang còn hiệu lực của Chính phủ liên bang hoặc các bản án đang còn hiệu lực của Tòa án. Quyền dân nguyện của Quốc hội liên bang nhìn chung chỉ bao gồm quyền cung cấp thông tin phục vụ dân nguyện và quyền chuyển thỉnh nguyện. Uỷ ban dân nguyện là một trong những Uỷ ban thường trực của Quốc hội. Uỷ ban dân nguyện hiện có 25 thành viên. Theo quy định tại Điều 45c của Hiến pháp CHLB Đức thì ủy ban dân nguyện được giao trách nhiệm xử lý các khiếu nại, tố cáo và kiến nghị gửi đến Quốc hội liên bang. Trong Quốc hội liên bang, Uỷ ban dân nguyện độc quyền về việc xử lý các thỉnh nguyện gửi đến Quốc hội liên bang. Tất cả các đơn thỉnh nguyện gửi đến các Uỷ ban chuyên môn của Quốc hội liên bang và đại biểu Quốc hội liên bang được giao lại cho Uỷ ban dân nguyện. Trong trường hợp có nghị sĩ nhận được đơn thỉnh nguyện liên quan đến các quyền lợi của mình và muốn tự mình trả lời nhân dân, thì cũng không thay đổi tình trạng pháp lý về thẩm quyền của Uỷ ban dân nguyện. Trong trường hợp quyền lợi của các Uỷ ban chuyên môn khác có liên quan đến thỉnh nguyện - trước hết về các vấn đề lập pháp - thì Uỷ ban dân nguyện lấy ý kiến của các Uỷ ban này. Các thẩm quyền của ủy ban dân nguyện trong việc chuẩn bị các nghị quyết của Quốc hội về khiếu nại, tố cáo được quy định trong một đạo luật của liên bang; đạo luật này được ban hành căn cứ vào Điều 45 c của Hiến pháp liên bang. Việc ban hành đạo luật của liên bang về các thẩm quyền của Uỷ ban dân nguyện ngày 19 tháng 7 năm 1975 đã tạo ra các cơ sở pháp lý cho Uỷ ban này để tiến hành các hoạt động kiểm tra Chính phủ liên bang và các cơ quan hành chính liên bang. Theo quy định của đạo luật này thì ủy ban dân nguyện có các thẩm quyền sau đây: - Để chuẩn bị cho việc xây dựng các nghị quyết của Quốc hội liên bang về khiếu nại, tố cáo và theo đề nghị của ủy ban dân nguyên của Quốc hội, thì Chính phủ liên bang và các cơ quan hành chính liên bang có trách nhiệm cho ủy ban này xem các hồ sơ tài liệu, cung cấp thông tin và cho phép đi vào các tòa nhà của mình. - Quy định trên cũng được áp dụng tương tự đối với các chủ thể của pháp luật công trực thuộc liên bang trong phạm vi mà các chủ thể này chịu sự giám sát của Chính phủ liên bang. - Việc xem các hồ sơ tài liệu, cung cấp thông tin và cho phép đi vào các tòa nhà chỉ được phép từ chối, nếu điều đó được một đạo luật quy định phải được giữ bí mật hoặc tồn tại các lý do khác bắt buộc giữ bí mật. Cơ quan hành chính giám sát tối cao liên bang có thẩm quyền quyết định về việc từ chối này. Quyết định này phải trình bày lý do. - ủy ban dân nguyện có quyền mời người thỉnh nguyện, nhân chứng và các chuyên gia đến để nghe ý kiến. Người thỉnh nguyện, nhân chứng và các chuyên gia được ủy ban dân nguyện mời đến để nghe ý kiến thì được nhận tiền thù lao. - ủy ban dân nguyện có thể giao việc thực hiện các thẩm quyền của mình trong từng vụ việc cụ thể cho một hoặc nhiều thành viên của ủy ban. - Các tòa án và các cơ quan hành chính có nghĩa vụ giúp ủy ban dân nguyện và các thành viên được ủy ban giao nhiệm vụ về mặt hành chính. Các thẩm quyền của Uỷ ban dân nguyện không chỉ dừng lại là các quyền thỉnh nguyện truyền thống của nghị viện: “quyền chuyển thỉnh nguyện” và “quyền thông tin về thỉnh nguyện”. Không phụ thuộc vào ý kiến và thông tin của cơ quan hành pháp, Uỷ ban dân nguyện giờ đây có thể tiến hành các hoạt động điều tra riêng của mình và có thể đưa ra các dự thảo nghị quyết trình ra phiên họp toàn thể của Quốc hội liên bang. Trong trường hợp cần nghiên cứu để làm rõ vấn đề pháp lý liên quan đến đơn thỉnh nguyện thì ủy ban dân nguyện có thể yêu cầu chuyên gia về lĩnh vực dân nguyện thuộc bộ phận các dịch vụ khoa học của Văn phòng Quốc hội liên bang giúp đỡ. Uỷ ban dân nguyện - trái ngược với thanh tra quân nguyện - là cơ quan chuẩn bị nghị quyết cho phiên họp toàn thể của Quốc hội liên bang. Ngay sau khi ban hành nghị quyết về các kiến nghị này ở phiên họp toàn thể của Quốc hội liên bang, thường không qua thảo luận, thì Uỷ ban dân nguyện thông báo kết quả xử lý cho người thỉnh nguyện, trong đó nêu thông tin về quá trình xử lý ở Uỷ ban dân nguyện, khuyến nghị của Uỷ ban và quyết định của Quốc hội liên bang. Uỷ ban dân nguyện là cơ quan giải quyết thỉnh nguyện có thẩm quyền của Quốc hội liên bang giống như thanh tra quân nguyện, nhưng không thể làm thay đổi pháp luật. Uỷ ban dân nguyện không thể can thiệp với tác động bắt buộc vào hoạt động quản lý hành chính và không làm thay đổi hoặc huỷ bỏ các văn bản hành chính. Uỷ ban dân nguyện chỉ có thể tiến hành các hoạt động để Quốc hội liên bang ban hành nghị quyết nhằm chỉ ra cho Chính phủ liên bang và cơ quan hành chính liên bang về các điểm yếu trong việc thực thi công việc của các cơ quan này trước nhân dân, trước hết là trong việc thi hành luật, khuyến khích các khả năng giải quyết và trong một số trường hợp thì soạn thảo các khuyến nghị cụ thể về vấn đề này. Nếu cơ quan hành pháp đưa ra các biện pháp để theo đuổi các khuyến nghị này, thì những người dân khác có các vấn đề tương tự như vậy mà họ không có đơn thỉnh nguyện cũng được giúp đỡ. b, Thanh tra quân nguyện của Quốc hội liên bang Quốc hội liên bang Đức bầu Thanh tra quân nguyện để giúp Quốc hội liên bang trong việc giám sát đối với các lực lượng vũ trang. Thanh tra quân nguyện có trách nhiệm xem xét các vụ việc không rõ ràng trong quân đội. Thanh tra quân nguyện làm việc theo sự chỉ đạo của Quốc hội liên bang hoặc của Uỷ ban quốc phòng. Thanh tra quân nguyện cũng có thể hành động khi tự nhận thấy có dấu hiệu vi phạm các quyền cơ bản của quân nhân hoặc các nguyên tắc cơ bản trong việc điều hành nội bộ quân đội. Mọi quân nhân đều có thể trực tiếp đề đạt ý nguyện với Thanh tra quân nguyện của Quốc hội liên bang. Như vậy, Thanh tra quân nguyện cũng là thanh tra các lực lượng vũ trang. Thanh tra quân nguyện báo cáo Quốc hội liên bang ít nhất là một lần trong năm về kết quả công việc của mình. c, Cơ quan giám sát của Quốc hội liên bang Cơ quan giám sát (Das Parlamentarische Kontrollgremium) do Quốc hội liên bang Đức lập ra có thẩm quyền giám sát các hoạt động thông tin của liên bang (hoạt động thông tin tình báo). Cơ quan giám sát thu thập các thông tin về tình hình đối nội, đối ngoại và an ninh chính trị và đánh giá về các thông tin này; không có quyền hành pháp; nhưng có quyền yêu cầu Chính phủ liên bang báo cáo về các công việc chung của các cơ quan tình báo cũng như những hoạt động tương tự. Ở CHLB Đức, có các cơ quan thông tin ở cấp liên bang và cấp bang; bao gồm: - Cục bảo vệ Hiến pháp liên bang (Bundesamt fỹr Verfassungschutz-BFV) trực thuộc Bộ Nội vụ liên bang, hiện có khoảng 2.400 nhân viên; có nhiệm vụ sưu tầm và đánh giá các thông tin về những khuynh hướng quá khích của công dân và người nước ngoài ảnh hưởng đến an ninh và hoạt động của các cơ quan thông tin thù địch. - Cơ quan thông tin liên bang (Bundesnachrichtendienst-BND) là cơ quan thông tin về tình hình nước ngoài với khoảng 6.000 nhân viên, thuộc lĩnh vực chuyên môn của người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng; có nhiệm vụ sưu tầm các thông tin cần thiết để có được hiểu biết về nước ngoài. Những thông tin này phải có ý nghĩa về chính sách an ninh đối ngoại đối với CHLB Đức như thông tin về nguy cơ khủng bố quốc tế, tội phạm có tổ chức quốc tế, v.v.. *- Cơ quan thông tin quân sự (Militọrischer Abschirmdienst-MAD) là một bộ phận của lực lượng vũ trang và là cơ quan thông tin trong nước trực thuộc Bộ Quốc phòng liên bang với khoảng 1.300 nhân viên; có nhiệm vụ sưu tầm và đánh giá các thông tin về những khuynh hướng quá khích cũng như hoạt động bí mật phục vụ các lực lượng khác chống lại quân đội Đức. Các cơ quan thông tin nêu trên chịu sự giám sát của Quốc hội liên bang Đức, cụ thể là Cơ quan giám sát của Quốc hội liên bang hiện có 9 thành viên. d, Các Đảng đoàn ở Quốc hội liên bang Đức Trong nhiệm kỳ thứ 16 hiện nay của Quốc liên bang Đức, có 5 Đảng đoàn trong Quốc hội và một nghị sĩ không thuộc đảng phái nào (nghị sĩ Gert Winkelmeier). Đảng đoàn Đảng liên minh dân chủ thiên chúa giáo và Đảng liên minh xã hội thiên chúa giáo (CDU/CSU) có 226 ghế là Đảng đoàn lớn nhất. Tiếp đó, Đảng đoàn Đảng xã hội dân chủ Đức (SPD) có 22 ghế; Đảng đoàn Đảng tự do dân chủ Đức (FDP) có 61 ghế; Đảng đoàn Đảng cánh tả (Die Linke) có 53 ghế; và Đảng đoàn Bỹndnis 90/và Đảng xanh (Die Grỹne) có 51 ghế trong Quốc hội liên bang. Số lượng ghế ở Quốc hội liên bang quyết định sức mạnh của các Đảng đoàn và cơ cấu của Hội đồng nguyên lão cũng như cơ cấu của các Uỷ ban của Quốc hội liên bang. Ít nhất là 5% tổng số thành viên của Quốc hội liên bang Đức thuộc một đảng hoặc các đảng có mục tiêu gần giống nhau để có thể thành lập một Đảng đoàn và cùng thực hiện các mục tiêu chung. Các Đảng đoàn là các tổ chức độc lập ở Quốc hội; không chịu sự chỉ đạo của các Đảng phái. Các Đảng đoàn tham gia vào quy trình hình thành quan điểm ở Quốc hội, không làm thay Quốc hội; hỗ trợ, tuyên truyền giới thiệu người ứng cử vào Quốc hội để dân bầu. Các Đảng đoàn ở Quốc hội nhận được kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ của mình; không được phép sử dụng khoản kinh phí này cho hoạt động của Đảng mình; chịu sự giám sát của Cục kiểm toán liên bang. /.* (Bài viết đăng trên TCNCLP số 83, tháng 11/2006) Lương Minh Tuân - Nguyên Thành

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf57_8553.pdf