Trong xác định nguồn lực cá nhân hay một tổ chức. Nguồn lực nó có nhiều yếu tố, nó có
thể định lượng và có thể định tính. Nhưng trong định tính chiếm ¾. Trong đình tính này
mà nguồn lực chiếm lớn nhất đó chính là thời gian. Cho nên thời gian được hiểu là một
thứ nguồn lực, cho nên tuổi trẻ có thể nói vĩ đại nhất về thời gian. Người nào mất tuổi trẻ
coi nhưlà mất tất, tuổi trẻ có một nguồn lực mà không ai có hết đó chính là thời gian. Nên
có câu nói rằng. “Bạn bán cho tôi một năm tuổi trẻ tôi trả cho bạn một tỷ đô”. Nhưvậy cứ
mỗi năm bạn có một tỷ đô và nhưvậy cứ mỗi ngày bạn mất đi bao nhiêu thời gian. Và chỉ
có những kẻ không thành công mới xem thời gian là thời gian. Nhưvậy nguồn lực được
xem là thời gian và nó đẫn đến quản trị thời gian.
22 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản trị thời gian và tổ chức công việc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố cái việc chính thế là không giải
lao. Cho nên tôi nói với các bạn “đi nằm ngủ chính là đi làm việc”
đằng này các bạn cố giặt bộ đồ để tiết kiệm tiền thuê oshi thì các bạn
làm được cái gì. cho nên đi ngủ để nó đủ sức để ngày mai tái sản xuất
lao động để các bạn làm tất cả các công việc ngày mai. Cho nên bạn
nào biết đi ngủ sớm trong một bối cảnh nào đó thì bạn đó mới thực
sự là giỏi. “đằng này cứ lâu cố cho xong loàng quàng chặp 12h đêm
thế là mệt quá. Điển hình là phụ nữ. ầm ầm cả đêm vậy là người
chồng cũng không ngủ được mai nghỉ luôn”.
§ Không biết nói chữ không (các bạn không khá lên được. đặc biệt là
nữ “tự ái, độ nễ” cho nên nói chứ không. Mình khó vượt qua chính
mình.
§ Không có kế hoạch (bạn biết được việc cần làm bạn biết là phải làm
nhưng bạn không có kế hoạch nào cả. có ý thức đó nhưng mà làm cái
gì trước cái gì sau và các việc đó phối hợp như thế nào. ví du: nếu
sáng hôm nay bạn ngủ dậy bạn có cuộc họp. mà nếu khi bạn đến mà
không họp thì sao lập tức các bạn phải có 3 4 phương án dự phòng.
Nếu không họp thì các bạn vẫn thoãi mái vì công việc bạn đã xếp sẵn
rồi. đăng này không họp một cái chẳng biết làm gì nữa ra quán café
ngồi.) tức là các lộ trình bạn phải tính hết từ đi họp hay trên đường
về.. nên mua gì hay làm gì. đằng này không tính về đến nhà vợ dặn
lại quên rồi lại mặc đồ vào đi mua. Về lại quên mua cho con lại mặc
đồ đi mua. Mất hết thời gian loại này khá lên được mới lạ. các bạn
phải rất chặt chẽ vào thì đời mới ấm bạn ạ. đây chính là kẻ thù của
bạn đấy và chính là kẻ thù của thời gian không hề có kế hoạch. Đấy
là cấu tạo của thành công bạn ạ. nếu các bạn không làm thì các bạn
đừng có mơ nữa.
§ Lo lắng thái quát (Không lo chắc chắn vào phòng thi là trượt, mà lo
mà quá cái điểm lo thì chắc chắn chân tay co giật. mà không lo tý nào
chắc chắn không bao giờ thành công. “cho nên bạn vào phòng thì mà
lo mà mặt tái chắc chắn khó trượt, mà bạn lo quá thì tất cả các chương
trình bằng 0 hết”.
§ Sự luộm thuộm (quản lý nhân viên mà bảo nhân viên tìm cái công
văn mà bới 30p mới ra. Nhân viên này không đuổi “uổng”. cái luộm
PHẠM VĂN ANH
16
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC
thuộm nó giết chết con người. cho nên người ta thường có nhiều câu.
“nhìn vào cái bàn làm việc của bạn thì biết bạn là ai, nhìn vào cái túi
đồ của người phụ nữ thì biết người đó thuộc dạng người nào”.
§ Sự cầu toàn (cầu toàn không có gì là xấu nhưng cầu toàn nó sẽ đem
lại mức độ hậu quả. “Môi lần đi đâu, người phụ nữ đứng trước gương
hết cái này sang cái khác, xong quần rồi son phấn.. hết hơn tiếng đồng
hồ. Mà tôi nói với các bạn tôi dám chắc rằng các bạn ra đường chẳng
ai nhìn đâu trừ khi bạn quá xuất sắc”. Cầu toàn là chết nhưng nhiều
công việc cần đến sự cầu toàn như công nghệ chế tạo chiếc đồng hồ
hay quả tên lửa bay trên không trung. Chứ không phải cái nào cũng
cầu toàn bạn ạ, mà cầu toàn chính là kẻ thù của đời bạn đấy.
§ Sự vòng vong đó chính là kẻ thù của thời gian (cầm cái điện thoại mà
nó cứ vòng vo vòng vo không chịu nói chuyện chính. “đặc biệt là phụ
khi ghen. Không bao giờ nói thẳng vấn đề mà cứ vòng vo chuyện này
rồi lái sang chuyện kia. Mà người đàn ông không biết là chết ạ. nhìn
đồng hồ mất hơn tiếng mới đặt vấn đề xong”
§ Sửa sai cũng là kẻ thù nguy hiểm của thời gian (cứ sai rồi sửa. “khi
bạn đi may áo may một cái là xong rồi đưa khách mặc sai thì sữa.
nhưng bạn đâu biết khi sai thì sữa là phải tháo ra lại phải may lại. cái
thời gian bạn sữa nó gấp lên 4 lần so với thời gian bạn may đấy bạn
ạ. Đấy là chưa nói sửa đúng hay không, khách chửi hay không”. Hạn
chế tối đa khả năng sửa sai.
§ Hoãn công việc (bể rồi vì ham vào ô số một, ngày này sang ngày kia.
Đời không lên được bạn ạ). Đặc biệt không có từ “mai” bạn.
§ Chờ đợi (đặc biệt là phụ nữ. mỗi lần đi đâu mà chờ đợi thôi tội luôn
các bạn. không chờ thì mặt sưng phù, mà chờ thì đời bạn ăn cám).
§ Dự các cuộc gọp vô bổ (cái này nước nào cũng nhưng điển hình là
việt nam).
§ Sự tức giận (trong quản trị khủng hoảng tuyệt đối không được hoảng
loạn, biểu hiện của sự hoảng loạn là còn tức giận, mà càng tức giận
thì việc càng hỏng. càng mất hết thời gian.)
§ Quá nhiều giao tiếp xã hội (bạn đừng có ngụy biện trước mọi công
việc nha. Đừng mình khác họ khác, các bạn ạ) đợi mạt đấy.
§ Điện thoại (nó giết chết toàn bộ mọi người trên xã hội. nó làm mất
hết thời gian. “suốt ngày cứ vào mấy trang xã hôi, cướp giết hiếp,
buôn gọi, thời trang)
§ Giao tiếp kém và không biết tổ chức công việc (nó cứ rối tinh mặc
dù nhà không có công việc gì.)
§ Bao biện (làm bạn mất hết thời gian, là thế nào là ngoài bạn ra bạn
không tin một ai hết. điển hình là phụ nữ).
PHẠM VĂN ANH
17
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC
- Giữ tiến độ: luôn luôn phải giữ tiến độ, nếu đã sai lầm thì đừng bao giờ sai lầm
nữa. và để đảm bảo thì bạn phải tuân thủ những ràng buộc sau:
§ Tuân thủ cái bạn đặt ra đúng chiến lược
§ Loại bỏ kẻ thù của cuộc đời mà nó gây ra lãng phí thời gian
§ Gia tăng tính hợp pháp, bạn chỉ làm với mình bạn thôi. Bạn sẽ thành
công, nhưng lượng thành công nó không cao và tiến độ nó không đạt
như mong muốn.
§ Bắt buộc phải có thời gian dữ trữ. Bất kỳ một công việc nào bạn cũng
phải cộng thêm thời gian dữ trữ thì bạn mới đúng được tiến độ. Và
người ta gọi thời gian dữ trữ là quản trị chủ động.
§ Tôt chức công việc thật ngăn nắp. “và tôi nói lại tất cả các dự án đều
chết ở yếu tố nhỏ” không được để một yếu tố nhỏ nào xảy ra và nó
xảy ra thì bạn cũng đã có quỹ thời gian dự trữ rồi.
§ Tuyệt đối không tham gia vào công việc của người khác.
§ Loại bỏ tất cả những việc chỉ vì công việc mà không có tính hiệu quả.
“họp vô bổ bỏ, đánh ghen dùm bỏcứ lấy cớ không”.
- Duy trì mục tiêu: bạn phải đảm bảo tiến độ thì mới đi tới mục tiêu được và nó biểu
hiện như sau:
§ Luôn tạo ra sự bận rộn
§ Tuyệt đối không rời bỏ chiến lược đã định
§ Tự thưởng bản thân
§ Liên tục quan tâm đối với độ chính xác của công việc
§ Tuyệt đối không coi thường việc nhỏ và gia tăng tính kỹ luật với
chính mình và người khác.
IV. TỔ CHỨC CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ
1. Quá trình quản trị thời gian theo lịch sử
Khi bạn tổ chức mà bạn đưa một ai đó vào một khuôn khổ tổ chức và bắt nó làm và để
cho nó làm đầy đủ thì các trường phái bắt nó làm đủ ngày tám tiếng. và bạn tổ chức như
thế nào là việc của bạn.
Thế hệ một, bạn bắt người ta làm bằng cách nhắc việc tức là nhắc nhở và thúc việc để
cho nó làm, như vậy thì bạn đã dùng cách quản trị. Đặc trưng trong thế hệ này là người
ta dùng sổ theo dõi và người ta theo dõi tiến độ công việc hàng ngày “nếu không đạt”
thì ngày mai bạn gọi lên và nhắc nhở để cho nó làm để tận dụng hết thời gian. Nếu bạn
làm cách này thì nó sẽ đem lại hiệu quả cho bạn:
- Không quên việc
- Không bị dồn việc sang ngày hôm sau
- Đạt được mục tiêu và giải quết được những việc quan trong trong ngày
PHẠM VĂN ANH
18
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC
“các bạn xem phim thấy nhiều đấy. người ta phải cầm một con roi nhắc liên tục và
ai không làm ‘quất’ nếu xưởng hay khu vực làm việc rộng thì người ta cởi thêm
một con ngựa Như vậy công việc mới đạt được hiệu quả”.
Thế hệ hai, người ta không nhắc việc theo ngày nữa mà ở đây bạn cần lập kế hoạch
thậm chí là lập kế hoạch cả năm luôn và khi các bạn ngồi ở đâu các bạn cũng biết hôm
nay công ty bạn đang làm những gì và thậm chí còn biết cả tết năm này thì công ty bạn
được nghỉ bao nhiêu ngày. Ở thế hệ một người ta có sổ theo dõi thì ở thế hệ này bạn
phải thiết lập công cụ quản lý. Cụ thể là bạn sử dụng hệ thống điện tử, bạn phải lên kế
hoạch rất chi tiết.
- Không quên đầu công việc vì bạn dự trù hết rồi
- Xác định được điểm bắt đầu và kết thúc của mỗi việc
- Việc quan trọng nó nằm ngay trong lịch trình do đó nó có thời gian chuẩn bị
Thế hệ ba, kiểm soát thời gian bằng lập kế hoạch nó phát triển hơn thế hệ hai là bạn
phải thiết chế được tính ưu tiên và khi bán thiết lập được tính ưu tiên thì bạn lập hệ
thống kiểm soát. Hệ thống này bạn dùng công cụ là kế hoạch theo ngày và tổ chức sản
xuất theo ngày. Bạn phải chi tiết hóa như vậy ví dụ như bảng cân đối kế toán lập theo
ngày, bảng cân đối tiền tệ hay lịch thi đấu bóng đá “Khi các bạn thiết lập như vậy thì
bạn sẽ biết được chính xác ngày hôm nay tháng trước bạn có được bao nhiêu tiền”. Khi
mà độ chính xác như vậy thì bạn có thể biết trước được một ngày nào đó trong năm bạn
sẽ thiếu tiền, lúc này bạn đã biết thì bạn sẽ đi vay để chuẩn bị cho các khoản chi lúc đó,
hoặc bạn cũng có thể biết ngày nào đó trong năm bạn sẽ dư tiền chuẩn bị đến lúc đó
bạn có thể mua một chiếc xe hơi đi chơi đấy là kiểm soát thời gian bằng lập kế hoạch.
Cho nên thế hệ bây giờ các bạn phải lên kế hoạch cho nhân viên hay xưởng từng ngày
và cả năm. Và cứ thế nó chạy theo thời gian và nó đem lại kết quả như sau:
- Ưu tiên về thời gian để thực hiện các việc ưu tiên
- Không bị lạm dụng chữ “khẩn cấp”
- Làm được nhiều việc hơn rất nhiều so với một lượng thời gian rất nhiều
- Hoàn toàn giữ được chủ động
Trong đó, dù ở thế nào trong ba thế hệ trên thì nó có một cái hiện thực, đó là bạn lên kế
hoạch và phân phối công việc trong ngày hôm nay thì cái việc đó bạn nên bố trí bao nhiêu
người là hợp lý và đạt hiệu suất cao nhất. Cơ sở của công cụ kế hoạch là vàng là bạc của
công việc. Cở sở trả lương và ấn định trả lương bạn phải dựa vào bảng mô tả công việc và
dựa vào bảng mô tả thì bạn mới biết được người đó có làm hết công việc theo thời gian
hay không? Bạn phải viết từng bảng mô tả công việc một cách chi tiết cho từng nhân viên.
Bảng mô ta nó trả từng đông tác một từng công việc một. Như vậy mới tính được bảng
lương của từng nhân viên từng người một và nó quản lý rất chặt chẽ. Bạn phải hiểu được
vấn đề này như vậy khi người ta trả lương dù bạn là tiến sĩ hay thạc sĩ hay một công nhân
hay một sinh viên mới ra trường đều dựa trên bảng mô tả công việc, cho nên người sinh
PHẠM VĂN ANH
19
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC
viên mới ra trường lương cao hơn nhiều so mới người có bằng thạc sĩ là chuyện bình
thường. Nếu các bạn thiếu hệ thống mô tả thì công ty bạn không xong rồi. cần phải làm
bạn. phải có làm thì mới có thể thành công được.
Để tổ chức công việc quản trị thời gian cho nó hiểu quả các bạn phải làm các động tác
sau:
- Liệt kê các công việc của công ty, dù công ty nhỏ hay lơn cở nào cũng phải liệt kê.
Mà không phải làm liệt kê đâu. “Tuần nào các bạn cũng phải họp, sáng thứ hai họp
giao ban, bạn thuê người này làm giám đốc nhân sự, người kia giám đốc tài chính,
người này là kế toán trưởng.. Bạn không giao việc cho họ thì nó ăn chơi nói phé,
mà khi bạn giao việc xong thì công việc nó trôi ngay. “Đằng này bạn có giao việc
đâu, suốt ngày cứ nói nói chứ có làm đâu mà cứ ưởn ngược em là giám đốc, em là
trưởng phòng.. Bạn mà giao việc thì nó sẽ lồi ngay cái mặt nạ bạn ạ. Đằng này nữa
chữ không biết làm trưởng phòng kinh doanh, giám đốc..” Bạn phải giao ngay ở
công ty này ở vị trí đó, nó phải liệt kê bao nhiêu việc và làm như thế nào..kể hết ra.
Nếu không kể được thì bạn nên đuổi ngay.
- Viết bảng mô tả công việc của từng việc, bạn mà không có cài này thì toàn bộ tiền
lương bạn ói ra là toàn vớ vấn. đó chính là bạn mang thóc lúa đi nuôi gà rừng. Và
cái dân tộc việt nam nghèo là nghèo ở chỗ này đây các bạn. “ Riêng hai tháng đầu
năm chúng ta bội chi một trăm ngàn tỷ, mà trong bội chi một trăm ngàn tỷ thì bảy
mươi tám ngàn tỷ là để bội chi thường xuyên. Tức là bội chi cho đám viên chức,
mà nó không hề làm gì cả mà vẫn cứ được nhận lương vì có giao việc cho họ đâu.
Mà nếu bội chi cho đầu tư thì cỡ nào cũng không sợ vi đầu tư nó nhân bội đầu tư
và nó tạo ra phát triển. Còn đây bội chi để dét vào mồn thì đời bạn tàn. Tóm lại nhà
nước không đuổi bớt đám viên chức thì chắc chắn nhà nước chết cho nên năm 2016
bằng mọi giá phải đuổi. Vì đất nước nằm trên bờ vực thẳm rồi các bạn “30% viên
chức không làm một giờ nào trong tám tiếng. đó là số liệu của thủ tướng.” Cho
nên 30% viên chức không làm việc thì chúng ta mất đi 30% quỹ lương tương ứng
và nhân thêm 24 lần. “Con ai cũng vậy ra trường thì tìm mọi thủ đoạn con ông cháu
cha để được chui vào nhà nước, vì vào đó không đuổi được. và chẳng làm gì cả mà
vẫn nặn được phong bì và cuối cùng vẫn có lương”. Gần như quản trị thời gian của
nhà nước gần như bằng 0 đấy bạn. Vậy bạn công ty tư nhân thì kệ họ không quan
tâm, mà bạn phải ói tiền ra thì phải thu về số tiền to hơn vì hàng hóa và sức lao
động cần có hiệu quả. Để quản trị thời gian người ta dùng công cụ như vậy. Mà kế
hoạch đó nó ép làm theo từng ngày, mà trong một ngày các nhân viên của bạn phải
làm gì, làm theo bảng mô tả công việc. Mà bảng mô tả công việc khi nó thiết kế
cho toàn công ty thì nó làm theo lộ trình. Bạn cứ làm cứ làm, mặc dù làm đại khái
cũng được có làm vẫn hơn không làm. Làm từ từ thì nó hoàn thiện mà bạn không
làm thì nó cứ đứng lại.
PHẠM VĂN ANH
20
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC
- Đánh giá từng nhân viên “ngày hôm qua bạn làm phó giám đốc, nhưng so với yêu
cầu công việc ngày hôm nay thì bạn hết năng lực rồi. Đằng này chúng ta lạ lắm,
bạn làm trưởng phòng chuẩn bị về hưu thì bạn đề thằng phó lên. ‘ai bảo các bạn
mặc định là như vậy chứ’ đó là cái tệ hại về cách nhìn và quản trị là ở chỗ này các
bạn”. Mà cái mặc định này nó làm cho toàn bộ xã hội tê liệt. Các bạn đừng nghỉ
một người đầy năng lực thì mãi mãi như vậy, không có đâu các bạn. Các bạn phải
thay đổi quan điểm, bởi vì các bạn đang sai tiến bạn. vậy ở đây đánh giá từng nhân
viên thì bao nhiêu công việc cho một nhân viên thì có tương ứng bản đánh giá từng
công việc của nhân viên. Và được lưu lại tại phòng nhân sự và được đánh giá theo
ba thành phần. Kiến thức, kỹ nẵng và thái độ là phẩm chất cá nhân cực kỳ quan
trọng và thái độ là huyệt tử để thành công trong công việc.
- Khớp lệnh là bạn bảng đánh giá so với bảng mô tả của từng người. sau khi khớp
lệnh thì có hiện tượng có bao nhiều người làm được trên số công việc đưa ra, bố trí
cực tốt. Và có bao nhiều chỉ làm được như bảng mô tả không hơn không kém. Và
có bao nhiêu không làm được và không biết trí vào đâu được. Các bạn bằng mọi
giá phải làm được cái này. Nếu các bạn không làm được điều này thì công ty bạn
người cực giỏi thì làm bảo về mà người cực dốt thì làm giám đốc vì không hề có
bảng mô tả công việc, không hề có bảng đánh giá, không hề khớp lệnh.. Đâu đâu
như vậy đấy các bạn ạ, dù ở công ty người khác như thế nào thì kệ người ta, nhưng
ở công ty bạn thì đừng để xảy ra hiện tượng đó nữa. Sau khi khớp lệnh thì bạn phải
làm công việc là đôn việc lên cho nhưng người làm vượt số công việc đề ra theo
bảng mô tả. còn những người chỉ làm được một việc thì huấn luyện thêm để nó làm
được hơn một việc. còn rất khốn nạn trong quản trị thời gian là những người còn
lại không làm được việc gì thì chuyển sang bước tiếp.
- Phát súng ân huệ đó là đuổi đi. Nhưng không dễ vì khi bạn đuổi đi thì các bạn sẽ
gấp tình trạng thế này. Thứ nhất người dạng này thì kiến thức không dùng được
nữa rồi mà bạn bắt người ta ngày ngồi 8 tiếng thì chỉ phá thôi nhưng mà đổi lại là
những người này thái độ cực kỳ tốt. Mà mỗi con người chúng ta chỉ bốc lột được
khi có cả ba cái này đó là kỹ năng, kiến thức và thái độ. Mà dạng này kiến thức kỹ
năng đâu làm được, bạn nhìn rất rõ ràng mà đổi lại thái độ rất trung thành. Giờ phải
làm sao hay bạn tuyển một người mới vào kỹ năng rất tốt kiến thức cũng rất tốt mà
đổi lại thái độ không có hay đánh giá thái độ thì một thời gian bạn mới biết được.
Nó vào một cái mà nó phản thì các bạn chết, số liệu của công ty bạn nó bán cho
công ty đối thủ thì bạn chết. Chỉ cần hở một khâu thì chết nó ôm nguyên cả công
ty chạy đó là trường hợp cô “HUYỀN NHƯ”. Ba mươi sáu tuổi lượn một phát bốn
ngàn tỷ, vậy đời bạn tàn rồi. Như vậy giờ có hai cách. Cách số một đuổi hết đám
người này và chấp nhận tuyển người mới vào có hai kỹ năng trên. Cách thứ hai là
không đuổi mà bạn phải ói tiền ra huấn luyện nó rồi về bạn bốc lột tiếp. Theo các
PHẠM VĂN ANH
21
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC
bạn thì chọn cách nào thì đó là lựa chọn của bạn. Nhưng thường thì người ta chọn
cách đào tạo. Cho nên tôi muốn các bạn phải như thế này, kế hoạch là bạn phải lập
theo năm, trong năm bạn phải lập chi tiết đến từng ngày và thiết chế hệ thống kiểm
soát nhưng mà lấy cơ sở pháp lý hay cái nào để kiểm soát. Thì cơ sở luận của nó là
bảng mô tả. Và kế hoạch nó phải được lập theo ngày và trong ngày đó có bao nhiêu
công việc và bao nhiêu người làm. Mấy công việc hay mấy người làm cũng phải
dựa trên bảng mô tả. Rất là dể các bạn ạ nếu các bạn không làm thì các bạn còn hỏi
suốt đời, lúc đầu các bạn lập bảng mô tả chẳng ra gì đâu cứ ngây nga ngây ngô vậy
và dần dần thì nó quoái dần các bạn. Và đến một lúc nào đó thì bạn sẽ không bao
giờ tin ai nữa bởi bạn là một người thầy rồi. Nếu bạn không làm gì thì cả đời bạn
cũng thế thôi. Cho nên trong phát súng ân huệ này nó có cả giám đốc và phó giám
đốc chứ không riêng mỗi nhân viên hay lính. Cho nên chính phủ rất gay go là giảm
biên chế vì khi giảm biên chế thì vấp cái tình trạng là giảm ai và ai giảm, ai ký
quyết định giảm vi trong thực tế người mà ký quyết định giảm người ta thì người
ấy phải giảm đầu tiên. Cho nên không giám ký vì ký là nó giảm đầu tiên. Vậy nên
trong công ty của các bạn luôn có chương trình đào tạo. Thì cái số người kia mới
làm được việc. Nhưng trong đào tạo này còn có nhiều dạng nữa bạn nha. Có dạng
học được, có đạng phụ chế được, có dạng tự ái... nên có nhiều dạng nữa. Như vậy
sau quá trình này thì nó tiếp đến bước sau.
- Chào thanh ái và quyết thắng đó là bước xa thải và tuyển người mới. Mà linh hôn
trong quản trị thời gian là bảng mô tả công việc và nó là cái trụ. Mà người ta chứng
minh rằng thông thưởng một người làm tổng thống cứ bốn năm là hết tác dụng,
người cực kỳ suất sắc là tám năm. Chứ các bạn đừng theo quan điểm là người có
năng lực là có mãi mãi.
Nguyên tắc là bằng mọi giá các bạn phải tổ chức được và phải bỏ thế hệ một làm tới đâu
bắt tới đó rồi nhắc việc, lịch cứ loạn xạ lên. Và thế hệ hai lập kế hoạch mà kế hoạch không
đạt được trình độ cụ thể và không hề có cơ sở và hành vi giám sát. Còn ngày hôm nay lập
kế hoạch đến từng ngày và hệ thống công cụ máy tính cho phép làm hết. Giám sát từng
ngày và cơ sở giám sát đó là bảng mô tả công việc.WOW!
2. Kết cấu tổ chức công việc
Kết cấu tổ chức nhằm đảm bảo rằng người ta làm. Chứ không phải là không làm là không
có lương mà là phải làm. Vậy phải sao để nó làm, nói về tổ chức thì có một số yếu tố sau:
- Tầm hạn quản trị hay dưới góc nhìn cho các bạn dễ hiểu thì nó gọi là tầm kiểm
soát, cố gắng giữ tầm hạn quản trị
- Quyền hành trong quản trị. “Bạn phải quản trị được thời gian của nhân viên và đó
là cơ sở luận là phải làm sao bắt nó làm theo bảng công việc” vậy quyền hành trong
quản trị là được yêu cầu người khác phải hành động “bạn phải truyền quyền cho
PHẠM VĂN ANH
22
QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VÀ TÔT CHỨC CÔNG VIỆC
cấp dưới để nó chỉ huy toàn bộ nhân viên”. Đặc biệt là phải cấp quyền đủ mức độ
không được quá và phải thiết kế quyền chính xác.
- Ủy quyền là nhượng quyền ra lệnh cho người khác. Và cái này bạn phải chú ý ủy
quyền lúc nào cũng phải có mở ngoặc (thay tôi điều hành trừ nhân sự và tài chính).
Ủy quyền nó có ủy quyển tực lập, ủy quyền toàn phần, ủy quyền nhiều lần, ủy
quyền có điều kiện và ủy quyền vô điều kiện.
Trong một nguyên tắc nào đó thì các bạn phải thiết chế một cơ chế ủy quyền và nó có một
số nguyên tắc như sau:
- Người được ủy quyền phải là cấp dưới trực tiếp
- Ranh giới ủy quyền phải rõ
- Luôn luôn đảm bảo có sự kiểm tra
Làm sao các bạn quản trị được nhân viên và công việc dựa trên bảng mô tả, làm sao thì
làm nhưng phải làm sao cho nó làm. Và nếu muốn cho nhân viên làm hiệu quả cao nhất
thì các bạn phải giải quyết được tầm hạn. Và đôi lúc các bạn phải dùng đến cuộc chơi ủy
quyền để cho người khác giám sát nhân viên cho nó làm. Đặc biệt bạn phải phần cấp quản
trị thì mới đảm bảo được. Phân cấp quản trị gồm hai động tác sau:
- Có quyền được quyết định hay là không
- Mức độ của quyền hành là phân cấp về mức độ
Tóm lại các bạn đừng để công việc cho nó bể mà muốn được như vậy thì các bạn phải làm
tốt các công việc trên.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_tri_thoi_gian_va_to_chuc_cong_viec_6261.pdf