Khái niệm hay định nghĩa về tổ chức : có thể khái quát chung hai đặc điểm sau đây :
Sự sắp xếp mang tính hệ thống của nhiều người (khác với túi khoai tây).
Nhằm đạt được mục đích cụ thể nào đó.
Thiếu một trong hai điều kiện trên đều không có thể hình thành tổ chức.(giáo trình)
45 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản trị kinh doanh - Chương IX: Nhà quản lý trong tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IXNhà quản lý trong tổ chứcNhà quản lýPhân loại quản lý và các nhà quản lý Ai là nhà quản lý?1- Tổ chức là gì?2- Sự lãnh đạo và nhà lãnh đạo3- Nhà quản lý4-Phân biệt người thừa hành, nhà lãnh đạo, nhà quản lý,nhà kinh doanh.Nhà quản lý1- Tổ chức là gì ?or·gan·i·za·tion [àwrgəni záysh’n] (plural or·gan·i·za·tions) noun1. group: a group of people identified by shared interests or purpose, for example, a business2. Coordination of elements: the coordinating of separate elements into a unit or structure3. relationship of elements: the relationships that exist between separate elements arranged into a coherent whole4. efficiency in arrangement: efficiency in the way separate elements are arranged into a coherent wholeEncarta® World English Dictionary © & (P)Organization : Any structured group of people brought together to achieve certain goals that the individuals alone could not achieve.(Hellriegel&Slocum)Khái niệm hay định nghĩa về tổ chức : có thể khái quát chung hai đặc điểm sau đây :Sự sắp xếp mang tính hệ thống của nhiều người (khác với túi khoai tây).Nhằm đạt được mục đích cụ thể nào đó.Thiếu một trong hai điều kiện trên đều không có thể hình thành tổ chức.(giáo trình)2- Sự lãnh đạo và nhà lãnh đạolead1 [leed] verb (past led [led], past participle led1. Vi&vt verb guide somebody: to show the way to others, usually by going ahead of them4. vt verb command others: to control, direct, or command otherslead·er·ship [ldər shìp] noun1. office or position of leader: the office or position of the head of a political party or other body of people2. ability to lead: the ability to guide, direct, or influence people3. guidance: guidance or directionEncarta® World English Dictionary © & (P)lead·er [ldər] noun (plural lead·ers)1. somebody whom people follow: somebody who guides or directs others by showing them the way or telling them how to behave2. somebody or something in the lead: somebody or something in front of all others, for example, in a race or procession3. somebody in charge of others: the head of a nation, political party, legislative body, or military unit Lãnh đạo là một từ ngữ mang tính chính trị hơn là quản lýLãnh đạo là chỉ những ai có khả năng ảnh hưởng đến người khác.Lãnh đạo là những người có quyền lực quản lý.(giáo trình)man·ag·er [mánnijər] (plural man·ag·ers) nounsomebody who manages business: somebody who is responsible for directing and controlling the work and personnel of a business, or of a particular department within a business2. somebody who controls somebody’s business affairs: somebody who organizes and controls somebody’s business affairs, especially those of a professional actor, singer, or other entertainer5. somebody who manages something well: somebody who handles or controls something such as resources, especially one who does so with skillNhà quản lýCó một số cách hiểu từ “manager” như sau :Là một cá nhân trong tổ chức chỉ huy hoạt động của những người khác (direct).Là bất cứ một ai phải chịu trách nhiệm (responsible) đối với cấp dưới và đối với các nguồn lực của tổ chức (tiền, tài sản, nguyên nhiên liệu vật liệu )Là người chịu trách nhiệm quản lý, điều hành một bộ phận hay toàn bộ một tổ chức. Điều nầy cũng có nghĩa là có thể có nhiều loại nhà quản lý.3-Nhà quản trị (manager)Nhà quản trị thường được dùng để chỉ những người chuyên phân bổ và phối hợp các nguồn lực như nguồn nguyên liệu, tài chính, nhân sự Trực tiếp tham gia, điều hành các bộ phận hay một tổ chức.Ví dụ: đốc công, quản đốc phân xưởng, giám đốc hay tổng giám đốc (manager : a person who allocates human and material resoures and direct the operations of a department or an entire organization)Chân dung nhà quản trị thế kỹ 21 (theo Henry De Bettig Nies)Có tầm nhìn quốc tế, có khả năng giao dịch ở tầm mức quốc tế.Sử dụng thành thạo tiếng Anh và các thiết bị tin học.Có trách nhiệm cao với xã hội, có tài quan hệ, giao dịch với các cơ quan nhà nước có liên quan.Có tầm nhìn chiến lược dài hạn và những quan điểm này được thể hiện nhất quán trong các quyết định (kinh doanh). Có phong cách mềm dẻo, linh hoạt thích ứng với môi trường kinh doanh.Có khả năng sáng tạo một hệ thống quản trị, cơ cấu tổ chức hoạt động hữu hiệu để duy trì các hoạt động của tổ chức.Theo đuổi đường lối phát huy nhân tố con người, quan tâm đến việc đào tạo các tài năng chuyên môn, nhìn nhận con người là tài nguyên chiến lược của doanh nghiệp.Nhạy cảm với các khía cạnh văn hóa của nghề quản trị, với các đặc điểm đa văn hóa của các dân tộc ở địa phương, quốc gia và khu vực.Có óc canh tân, đổi mới.Không ngừng học hỏi để tự hoàn thiện, tự đổi mới kiến thức.Liên kết chặt chẽ với mạng lưới hoạt động của doanh nghiệp trong toàn quốc và các đồng nghiệp tại các quốc gia trong khu vực.Tựu trung, chân dung của nhà quản trị của thế kỷ 21 là một con người năng động, có khát vọng và là nhân vật trung tâm của thời kỳ phát triển nầy.lập kế hoạch --------> tổ chức -------->lãnh đạo --------> kiểm tra -------->kiến thức cổ điển _________ kiến thức hành vi học ________ kiến thức khoa học quản trị ________Nhà kinh doanh hay doanh nhân là người tin chắc vào khả năng của mình, nắm bắt mọi cơ hội cải tiến và không những có những ý tưởng để thúc đẩy phát triển mà còn đầu tư công sức để thực hiện chúng. Doanh nhân có một số đặc điểm cần quan tâm hơn so với nhà quản lý.(?)Nhà quản lý là người được bổ nhiệm. Quyền lực của họ mang tính pháp lý để xử lý các vấn đề trong tổ chức theo quy tắc. Năng lực của họ để ảnh hưởng đến người khác tìm thấy trên cơ sở quyền được trao cho vị trí mà họ nắm giữ.Nhà lãnh đạo có thể được bổ nhiệm, cũng có thể là người xuất hiện trong tập hợp các cá nhân của một tổ chức . Họ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của người khác không chỉ dừng lại ở quyền được trao.(?) (giáo trình)Các cấp độ của nhà quản lý1-Các loại cấp quản lý2- Những điều cần có của nhà quản lý3- Vai trò của các nhà quản lý4- Những việc mà các nhà quản lý làmCác cấp độ của nhà quản lý1- Các loại cấp quản lý2- Những điều cần có của nhà quản lý3- Vai trò của các nhà quản lý4- Những việc mà nhà quản lý làmHoạt động của nhà quản lýRa quyết định1- CÁC CẤP QUẢN TRỊ1- Các cấp quản trịCấp caoCấp trung gianCấp cơ sở1980s-1990 có xu hướng giảm cấp cao và nhất là cấp trung gian cấp chiến lược.Cấp kỹ thuật.Cấp tác nghiệpQuản trị viên cấp cơ sở (first-line manager:manager directly responsible for the production of goods or services)Chịu trách nhiệm trực tiếp điều hành các hoạt động sản xuất ra hàng hoá hay dịch vụ.Gồm đốc công, quản đốc hay trưởng các bộ phận mà nhân viên trực tiếp nhận các mệnh lệnh và báo cáo tình hình hoạt động hàng ngày với họ.Phần lớn thời gian họ sử dụng vào việc điều hành nhân viên , giám sát và đưa ra các quyết định hàng ngày. Phần còn lại dành cho việc găp gỡ, báo cáo, hội họp với cấp trên hoặc quan hệ với các đồng nghiệp thuộc các bộ phận khác. Quản trị gia cấp trung gian (midle manager :a manager who receives broad, overall stratergies and policies from top managers and translates them in to specific objectives and plans for first-line managers to implement.)Là những người trực tiếp nhận các chiến lược và chính sách chung, toàn thể từ các nhà quản trị gia cấp cao và biến chúng thành những kế hoạch, mục tiêu cụ thể để chuyển đến cho các quản trị viên cấp cơ sở để thực hiện chúng. Do đó họ thường đề ra các quyết định trung hạn.Là các giám đốc xí nghiệp trực thuộc, trưởng các phòng ban, bộ phận trực thuộc công ty. Họ chịu trách nhiệm điều hành và phối hợp các hoạt động của các nhà qủan trị cấp cơ sở và các ttrợ lý, thư ký thuộc quyền.A manager who is responsible for the overall direction and operations of an organizationLà những người chịu trách nhiệm chỉ đạo và điều hành các hoạt động của tổ chức. Đó la øChủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc điều hành, Giám đốc phụ trách ngành)Là những người hoạch định chiến lược, chính sách chung cho toàn bộ tổ chức và thiết lập các mục đích tổng quát để cấp dưới thực hiện. Họ đề ra các quyết định dài hạn, mang tính chiến lược, ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức.Họ thường thay mặt tổ chức trong các mối quan hệ với cộng đồng, các tổ chức khác.In large organizations managers are also distinguished by the scope of the activities they manage.Functional managers supervise employees with specialised skills in a single area of operation, such as accounting, personnel, payroll department. He or she doesn’t determine companywide employee salaries, as a general manager might, but does make sure that payroll checks are issued on time and in the correct amounts. General managers are responsible for the overall operation of a more complex unit, such as a company or a devision, and usually oversee functional managers. Top managers are, by definition, general managers.2- Những điều cần có của nhà quản lý2.1- Các kỹ năng quản trịNăng lực thực hiện công việc,những khả năng không mang tính bẩm sinh Các kỹ năng quản trịKỹ năng kỹ thuật (technical skill)Kỹ năng tác động qua lại với người khác (interpersonal skill)Kỹ năng về nhận thức (conceptual skill)Kỹ năng truyền thông (communication skill)Skills : abilities related to performance that are not necessarily inborn.Năng lực áp dụng những phương pháp, quy trình và kỹ thuật cụ thể trong một lĩnh vực chuyên môn nào đó.Chúng khá cụ thể và thường được dạy trong các trường học, các khóa huấn luyện nghề nghiệp.Những kỹ năng nầy rất cần thiết đối với các kỹ sư thiết kế, các nhà nghiên cứu thị trường, các chuyên viên vi tính và các lập trìnhviên vi tínhTechnical skill : the ability to apply specific methods, procedures, and techniques in a specialized field.Bao gồm kỹ năng lãnh đạo, thúc đẩy, quản trị xung đột và làm việc với người khác.Trong khi các kỹ năng kỹ thuật thì bao hàm sự hoạt động liên quan đến vật chất, kỹ thuật thì kỹ năng tác động qua lại với người khác là con người.Đây là công việc rất quan trọng dối với công việc của tất cả các nhà quản trị ( tuỳ theo cấp bậc và chức năng ).Một nhà quản trị có kỹ năng tương tác qua lại với người khác tốt sẽ khuyến khích cấp dưới tham gia vào quá trình ra quyết định mà khôn g sợ bị mất uy tín. Oâng ta luôn quý trọng mọi người và được mọi người quý trọng kỹ năng nhận thức là những khả năng, năng lực tư duy và hoạch định.Những nhà quản trị có khả năng nhận thức tốt là người có thể thấy trước được mối liên hệ qua lại giữa cacù bộ phận và chức năng trong tổ chức, mức độ ảnh hưởng do sự thay đổi của một bộ phận đối với bộ phận khác là như thế nàoConceptual skills : thinking and planning abilities that depend heavily on the ability to view organization as a whole made up of interrelated parts.Năng lực gửi và nhận thông tin, ý tưởng, tình cảm và các quan điểm.(the abilities to send and receive information, thoughts, feelings, and attitudes.)Chúng bao gồm các kỹ năng dùng lời nói, chữ viết và ngôn ngữ không lời.Trong phần lớn thời gian làm việc, các nhà quản trị đều phải sử dụng những kỹ năng nầy, do đó, nhà quản trị cần phải là nhà truyền thông có hiệu quả.Năng suất lao động tùy thuộc rất nhiều vào tâm lý, giới tính, và các giá trị văn hóa của mỗi người công nhân nên các nhà quản trị cũng cần phải có những hiểu biết về chúng để có thể truyền thông hiệu quả.2.2 -Tầm quan trọng của các kỹ năng quản trị đối với các cấp quản trị.Kỹ năng nhận thứcKỹ năng truyền thôngKỹ năng tương tác với người khácKỹ năng kỹ thuậtQuản trị gia cấp cơ sởQTG cấp trung gianQTG cấp caoNhững kỹ năng quản trị chủ yếu trong năm 1990-2000.Kyõ naêng quaûn tròKyõ naêng cuï theåNaêm *19902000Kyõ thuaät khaû naêng söû duïng maùy tính marketing vaø kinh doanhKyõ naêng veà saûn xuaát.350217489Töông taùc vôùi ngöôøi khaùcCoù tö caùch ñaïo ñöùc maãu möïcQuaûn trò nguoàn nhaân löïcHaïn cheá söï khoâng thoûa maõn cuûa nhaân vieân 744134855371Nhaän thöùcKyõ naêng tö duy chieán köôïcCoù taàm nhìn xa troâng roängKyõ naêng hoaïch ñònhCoù kieán thöùc veà tình hình kinh teá, chính trò quoác teá, khu vöïc.vaø trong nöôùc.6875561078988519Truyeàn thoângKyõ naêng quan heä vôùi khaùch haøngThöôøng xuyeân chia xeû thoâng tin vôùi nhaân vieânLieân heä chaët cheõ vôùi caùc phöông tieän truyeàn thoâng ñaïi chuùngNhaïy caûm vôùi nhöõng khaùc bieät veà vaên hoaù.4159161078891340* % số nhà quản trị đánh giá tầm quan trọng của từng loại kỹ năng3- Vai trò của nhà quản trịrole [rōl] (plural roles) or rôle [rōl] noun1. ARTS acting part: an individual part in a play, movie, opera, or other performance played by an actor, singer, or other performer2. specific function: the usual or expected function of somebody or something, or the part somebody or something plays in a particular action or eventfunc·tion [fúngkshən] noun (plural func·tions)2. role: an activity or role assigned to somebody or something5. dependent factor: a quality or characteristic that depends upon and varies with anotherintransitive verb (past func·tioned ) 1. serve purpose: to serve a particular purpose or perform a particular role• hats functioning both as fashion statements and as protection against the sunCaùc nhaø quaûn trò thöïc hieän caùc chöùc naêng quaûn lyùù thoâng qua vieäc giöõ nhieàu vai troø khaùc nhau trong tieán trình quaûn trò. Vai troø laø moät taäp hôïp nhöõng haønh vi coù toå chöùc nhaèm ñaït ñöôïc muïc tieâu ñeà raLoaïi vai troøVai troøBaûn chaátQuan heä töông taùc giöõa ngöôøi vôùi ngöôøiVai troø töôïng tröngVai troø ngöôøi laõnh ñaïoVai troø lieân keátTheå hieän nhö moät bieåu hieän veà quyeàn löïc phaùp lyù, htöïc hieän nhöõng nhieäm vuï mang tính nghi leã, kyù vaên baûn, doùn khaùchÑoäng vieân caáp döôùi hoaøn thaønh nhieäm vuïLaø chieác caàu noái, truyeàn thoâng, lieân keát moïi ngöôøi trong vaø ngoaøi toå chöùc.Truyeàn thoângTrung taâm thu thaäp, xöû lyù thoâng tinNgöôøi phoå bieán. Truyeàn ñaït thoâng tinNgöôøi phaùt ngoân cuûa toå chöùcLaø ñieåm nhaän taát caû thoân g tin, trung chuyeån, xöû lyù, löu giöõ Chuyeån giao nhöõng thoân g tin choïn loïc cho caáp döôùiChuyeån giao nhöõng thoâng tin choïn loïc cho nhöõng ngöôøi beân ngoaøi coâng ty.Vai trò của nhà quản trịRa quyeát ñònhNgöôøi saùng taïoNgöôøi ñieàu khieån söï ñieàu chænhSöï ñieàu phoái nguoàn löïcNhaø thöông löôïngThieát keá vaø khôûi xöôùng nhöõng thay ñoåi beân trong toå chöùc Tieán haønh nhöõng hoaït ñoäng thay ñoåi caàn thieátQuyeát ñònh phaân chia caùc nguoàn löïc trong toå chöùc cho töøng boä phaän hay döï aùnTham gia vaøo caùc cuôïc thöông löôïng vôùi caùc beân ñoái taùc ñeå ñem laïi söï oån ñònh veà quyeàn lôïi cho toå chöùc.4- Những nhiệm vụ chủ yếu của các nhà quản trị các cấpsttNhieäm vuïCaáp quaûn tròCaáp cô sôû(%)Caáp trung gian (%)Caáp cao (%)1234567Quaûn lyù coâng vieäc cuûa caù nhaân.Ra chæ thò vaø chæ daãn cho caáp döôùi.Hoaïch ñònh vaø phaân boå caùc nguoàn löïcPhoái hôïp hoaït ñoäng cuûa caùc nhoùmQuaûn lyù coâng vieäc cuûa nhoùm, boä phaänTheo doûi moâi tröôøng kinh doanhÑaïi dieän cho caùc thaønh vieân cuûa toå chöùc634047392213515636665148205545276154433453Tất cả những nhà quản trị đều thực hiện 7 nhiệmvụ chủ yếu này trong các hoạt động hàng ngày của họPerter Drucker (Mỹ) có 5 nhiệm vụ cơ bản)Các nhà quản trị là người thiết lập các mục tiêu cho tổ chức, quyết định nội dung của các mục tiêu và cách thức thực hiện chúng. Để hoàn thành nhiệm vụ nầy, họ phải có năng lực phân tích.Perter Drucker (Mỹ) có 5 nhiệm vụ cơ bản)Các nhà quản trị có nhiệm vụ tổ chức mọi hoạt động. Họ phải quyết định phương thức sử dụng các nguồn lực của tổ chức, thực hiện sự phân loại, phân chia công việc và lựa chọn người phù hợp để giao phó đảm nhiệm công việc. Để thực hiện nhiệm vụ nầy, họ vừa phải có năng lực phân tích, vừa phải thấu hiểu về bản chất con người.Perter Drucker (Mỹ) có 5 nhiệm vụ cơ bản)Thúc đẩy và truyền thông một cách có hiệu quả. Họ có trách nhiệm làm cho mọi người làm việc theo tinh thần đồng đội và đạt được năng suất càng cao càng tốt. Do đó, họ cần biết cách truyền thông với cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ nầy, họ cần được trang bị nhửng kỹ năng về mặt xã hội.Đo lường kết quả công việc của tổ chức. Họ phải đo lường mức độ hoàn thành công việc của các thành viên của tổ chức so với những mục tiêu đã đề ra. Để hoàn thành nhiệm vụ nầy họ cần có kỹ năng phân tích.Phát triển nguồn nhân lực của tổ chức bao gồm cả việc phát triển năng lực của chính họ. Họ phải giúp mọi người nâng cao năng suất, phát triển khả năng chuyên môn và các kỹ năng khác để trở thành những người ngày càng hoàn thiện hơn về mọi mặt.Nhà quản trị thành công không nhất thiết phải là người được mọi người yêu thích, mà họ cần là người chỉ huy biết tôn trọng mọi người và biết đặt ra các tiêu chuẩn cao cho cấp dưới, tổ chức và cho bản thân. Họ phải là những con người trung thực, biết đi tìm cái tốt ở người khác.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quantrihocdaicuong_thstruongquangvinh_c9_2019.ppt