Quản trị kinh doanh - Chương 8: Chức năng kiểm tra

1. Khái niệm

Chức năng kiểm tra là đo lường và chấn chỉnh việc thực hiện nhằm để đảm bảo rằng các mục tiêu và các kế hoạch vạch ra để đạt tới các mục tiêu này đã và đang được hoàn thành.

Như vậy kiểm tra là chức năng của mọi nhà quản trị từ nhà quản trị cao nhất đến nhà quản trị thấp nhất trong tổ chức

 

ppt11 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Quản trị kinh doanh - Chương 8: Chức năng kiểm tra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CH8*CHƯƠNG 8 CHỨC NĂNG KIỂM TRAKHÁI NIỆMII. NGUYÊN TẮC KIỂM TRAIII. QUI TRÌNH KIỂM TRAIV. CÁC HÌNH THỨC KIỂM TRACH8*I. KHÁI NIỆM1. Khái niệmChức năng kiểm tra là đo lường và chấn chỉnh việc thực hiện nhằm để đảm bảo rằng các mục tiêu và các kế hoạch vạch ra để đạt tới các mục tiêu này đã và đang được hoàn thành. Như vậy kiểm tra là chức năng của mọi nhà quản trị từ nhà quản trị cao nhất đến nhà quản trị thấp nhất trong tổ chức CH8*I. KHÁI NIỆM2. Tác dụng của kiểm traBảo đảm kết quả đạt được phù hợp với mục tiêu của tổ chứcBảo đảm các nguồn lực của tổ chức được sử dụng một cách hữu hiệu.Làm sáng tỏ và đề ra những kết quả mong muốn chính xác hơn theo thứ tự quan trọng.Phát hiện kịp thời những vấn đề và những đơn vị bộ phận chịu trách nhiệm để sửa sai.Làm đơn giản hoá các vấn đề uỷ quyền, chỉ huy, quyền hành và trách nhiệm.CH8*II. CÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ XÂY DỰNG CƠ CHẾ KIỂM TRA1. Cơ chế kiểm tra phải được thiết kế căn cứ trên kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp, và căn cứ theo cấp bậc của đối tượng được kiểm tra.2. Công việc kiểm tra phải được thiết kế theo đặc điểm cá nhân của cá nhà quản trị 3. Sự kiểm tra phải được thực hiện tại những điểm trọng yếu CH8*II. CÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ XÂY DỰNG CƠ CHẾ KIỂM TRA4. Việc kiểm tra phải khách quan 5. Hệ thống kiểm tra phải phù hợp với bầu không khí của tổ chức6. Việc kiểm tra cần phải tiết kiệm, và công việc kiểm tra phải tương xứng với chi phí của nó 7. Việc kiểm tra phải đưa đến hành động CH8*III. QUÁ TRÌNH KIỂM TRA CƠ BẢNQuá trình kiểm tra cơ bản được thấy ở bất kỳ nơi nào, kiểm tra bất kỳ cái gì, cũng bao gồm 3 bước : (1) xây dựng các tiêu chuẩn, (2) đo lường việc thực hiện nhiệm vụ theo các tiêu chuẩn này và (3) điều chỉnh sự khác biệt giữa các tiêu chuẩn và các kế hoạch CH8*III. QUÁ TRÌNH KIỂM TRA CƠ BẢNXÂY DỰNG TIÊU CHUẨN KIỂM TRAĐO LƯỜNG KẾT QUẢ THỰC TẾĐIỀU CHỈNH KHÁC BIỆTCH8*IV. CÁC HÌNH THỨC KIỂM TRA1. Kiểm tra dự phòngMột hệ thống kiểm tra tốt đối với nhà quản trị phải bao gồm việc kiểm tra mang tính chất dự phòng, tức là một sự kiểm tra nhằm tiên liệu trước việc sai sót sẽ xảy ra. CH8*IV. CÁC HÌNH THỨC KIỂM TRA2. Kiểm tra hiện hànhLoại này giúp cho quản trị sửa chữa kịp thời khó khăn mới phát sinh. Loại này thực hiện bằng cách giám sát trực tiếp.3. Kiểm tra phản hồiĐây là loại kiểm soát thông dụng nhất, xảy ra sau hoạt động. Nhưng mang tính thụ động.CH8*IV. CÁC HÌNH THỨC KIỂM TRA4. Kiểm tra điểm trọng yếuNhà quản trị phải chọn những điểm quan tâm đặc biệt và chỉ với sự quan tâm đến các điểm ấy, nhà quản trị sẽ có thể chắc chắn được rằng toàn bộ hoạt động của cơ sở đang diễn tiến bình thường theo dự trù CH8*IV. CÁC HÌNH THỨC KIỂM TRAđể có thể tựï mình tìm ra các điểm trọng yếu để kiểm tra, nhà quản trị nên tự hỏi mình các câu hỏi sau đây :1. Những điểm nào là điểm phản ánh rõ nhất mục tiêu của đơn vị mình ?2. Những điểm nào là điểm phản ánh rõ nhất tình trạng không đạt mục tiêu ?3. Những điểm nào là điểm đo lường tốt nhất sự sai lạc ? CH8*IV. CÁC HÌNH THỨC KIỂM TRA4. Những điểm nào là điểm cho nhà quản lý biết ai là người chịu trách nhiệm về sự thất bại ? 5. Tiêu chuẩn kiểm tra nào ít tốn kém nhất ? 6. Tiêu chuẩn kiểm tra nào có thể thu thập thông tin cần thiết mà không phải tốn kém nhiều quá ?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptquantrihoc_chuong8_9633.ppt