Quản trị kinh doanh - Chương 7: Chức năng điều khiển

Lãnh đạo là làm cho công việc được hoàn thành bởi người khác.

Lãnh đạo là chỉ dẫn điều khiển, ra lệnh và đi trước.

Lãnh đạo là tìm cách ảnh hưởng đến người khác để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Quản trị kinh doanh - Chương 7: Chức năng điều khiển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 7 CHỨC NĂNG ĐIỀU KHIỂN VAI TRÒ CỦA LÃNH ĐẠO VÀ ĐỘNG VIÊN Giúp tổ chức đạt được mục tiêu trên cơ sở của lãnh đạo hiệu quả.Khơi dậy những nỗ lực của nhân viên để họ thực hiện công việc tốt hơn.LÃNH ĐẠO VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠOLãnh đạo là làm cho công việc được hoàn thành bởi người khác.Lãnh đạo là chỉ dẫn điều khiển, ra lệnh và đi trước.Lãnh đạo là tìm cách ảnh hưởng đến người khác để đạt được các mục tiêu của tổ chức.Các dạng phong cách lãnh đạoPCLĐ độc đoánPCLĐ dân chủ PCLĐ tự doCÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠOTùy thuộc vào đặc điểm của nhà quản trị (trình độ, năng lực, sự hiểu biết và tính cách của nhà quản trị)Tùy thuộc vào đặc điểm của nhân viên (trình độ, năng lực, sự hiểu biết về công việc và phẩm chất của nhân viên)Tùy thuộc vào đặc điểm công việc phải giải quyết (tính cấp bách, mực độ phức tạp, tầm quan trọng của công việc,)KHÁI NIỆM ĐỘNG VIÊNĐộng viên là tạo ra sự nỗ lực hơn ở nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức trên cơ sở thoả mãn nhu cầu cá nhân Biết cách động viên đúng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của con người,trên cơ sở đó các mục tiêu được thực hiệnMuốn động viên được nhân viên , nhà quản trị phải tạo ra động lực thúc đẩy họ làm việcLý thuyết của Maslow (5 nhu cầu)Sinh lýAn toànXã hộiTôn trọngTự thể hiện THUYẾT NHU CẦU CỦA MASLOWNHU CẦU SINH HỌCThực phẩmKhông khíNướcGiấc ngủNHU CẦUAN TOÀNSự đảm bảoSự ổn định Hoà bìnhNHU CẦUXÃ HỘIĐược chấp nhậnĐược yêu thươngĐược là thành viên của tập thể.Tình bạnNHU CẦUTỰTRỌNGThành đạtTự tinTự trọngĐược công nhậnNHU CẦU TỰ THỂ HIỆNPhát triển cá nhân.Tự hoàn thiện.Thuyết X, YThuyết X của McGregor là những giả định rằng con người không thích làm việc và cần phải được kiểm soát và chỉ dẫn.Thuyết Y của McGregor là ý kiến cho rằng con người, trong điều kiện thích hợp sẽ yêu thích công việc, tìm kiếm trách nhiệm và tự kiểm soát.THUYẾT 2 YẾU TỐ CỦA HERZBERGCác yếu tố duy trì (Liên quan đến quan hệ giữa các cá nhân và tổ chức, bối cảnh làm việc hoặc phạm vi công việc )Các yếu tố động viên(Liên quan đến tính chất công việc, nội dung công việc & những tưởng thưởng )Phương pháp giám sátHệ thống phân phối thu nhậpQuan hệ với đồng nghiệpĐiều kiện làm việcCông việc ổn địnhChính sách của công tyĐịa vịQuan hệ giữa các cá nhânSự thử thách công việcCác cơ hội thăng tiếnÝ nghĩa cũa các thành tựuSự nhận dạng khi công việc được thực hiện.Ý nghiã của các trách nhiệm Sự công nhậnSự thành đạtẢnh hưởng của yếu tố duy trì Ảnh hưởng của yếu tố động viênKhi đúngKhi saiKhông có sự bất mãnBất mãnKhông tạo ra sự hưng phấn hơn.Ảnh hưởng tiêu cực (chán nản, thờ ơ,.) Khi đúngKhi saiThoả mãnKhông thoả mãnHưng phấn trong quá trình làm việc (hăng hái hơn, có trách nhiệm hơn)Không có sự bất mãn (Vẫn giữ được mức bình thường)Thuyết mong đợi (kì vọng)Để động viên người lao động NQTcần làm cho họ mong đợi vào Khả năng thực hiện nhiệm vụGiá trị phần thưởng được nhận thứcKhả năng nhận được phần thưởng nếu hoàn thành nhiệm vụ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptqth_ot_07_ch7_1__3273.ppt
Tài liệu liên quan