Tìm hiểu xong chương này, người học có thể
Hiểu được phương pháp ra quyết định đối với các vấn đề đạo đức kinh doanh.
Hiểu được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định.
Hiểu được phương pháp phân tích hành vi: Algorithm đạo đức và phân tích vấn đề - giải pháp.
16 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 2239 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Quản trị kinh doanh - Chương 3: Nghiên cứu hành vi đạo đức kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3. NGHIÊN CỨU HÀNH VI ĐẠO ĐỨC KINH DOANHMục tiêuTìm hiểu xong chương này, người học có thểHiểu được phương pháp ra quyết định đối với các vấn đề đạo đức kinh doanh.Hiểu được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định.Hiểu được phương pháp phân tích hành vi: Algorithm đạo đức và phân tích vấn đề - giải pháp.1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKDCách tiếp cậnMức độ phức tạp của quyết định phụ thuộc Đặc điểm hoàn cảnh Cách tiếp cận Tập trung vào tâm lý học Tập trung vào quá trình ra quyết định 1. Đầu vàoTình trạng bức xúc của vấn đề đạo đứcBức xúc Thôi thúc hành động Lựa chọn hành viPhản ánh tính cách cá nhân giá trị niềm tin nhu cầu nhận thức 1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu vào b. Trạng thái ý thức đạo đức của cá nhân1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKDCá nhânXã hộiNguyên tắcGĐ mục tiêu công cụ và trao đổi cá nhânGĐ trừng phạt và tuân lệnhGĐ hệ thống xã hội và thực thi nghĩa vụGĐ kỳ vọng liên nhân cáchGĐ nguyên lý đạo đức phổ biếnGĐ cam kết xã hội, lợi ích Ví dụ1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu vào c. Văn hóa Doanh nghiệp Bầu không khí đạo đức Nhân cách chi phối Áp lực công việc Cơ hội cho những hành vi phi đạo đức1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu ra Tính đồng nhất về mục đích Tình trạng phối hợp trong hành vi Khác nhau Thống nhất Không hợp tác Hợp tác chặt chẽ NhómTổ chứcĐám đôngTập thể2. Phân tích hành vi bằng Algorithm đạo đức và phương pháp phân tích vấn đề - giải pháp2. Mô hình Algorithm Algorithm đạo đức là tập hợp những câu hỏi logic được sử dụng để xác minh nhân tố hình thành hành vi và sự khác nhau giữa các hành vi trong cùng hoàn cảnh.2. Mô hình AlgorithmCâu hỏi logicNhân tố cơ bảnMột ai đó, khi hành độngĐỐI TƯỢNG HỮU QUANLà vì một lý do nào đóTÁC NHÂNBị thôi thúc bởi sức mạnh nào đóĐỘNG CƠĐể nhằm đạt được điều gì đóMỤC ĐÍCHSẽ thực hiện theo cách thức nào đóPHƯƠNG TIỆNVà gây tác động như thế nào đóHỆ QUẢ2. Động cơNhu cầuĐộng cơ thúc đẩyHành viSự thỏa mãnVấn đề đạo đứcĐộng cơ Mục tiêuPhương châmChuẩn mực2. Các lý thuyết động cơ Thuyết cấp bậc nhu cầu Maslow Thuyết hai nhân tố Herzberg Thuyết kỳ vọng Vroom Thuyết động cơ thúc đẩy (theo nhu cầu – Mc Clelland và theo hy vọng – Porter & Lawler)2. Phân tích vấn đề giải phápPHÂN TÍCH VẤN ĐỀXác minh vấn đềXác định bản chất vấn đềXác định mục tiêuPHÂN TÍCH GiẢI PHÁP4. Xây dựng giải pháp5. Đánh giá giải pháp6. Lập phương án triển khaiTHU THẬP THÔNG TINTHỰC HiỆN2. MQH bản chất – hiện tượngHiện tượngNguyên nhânBản chấtPhi vật chất,Tinh thầnVật chất,Cụ thểBiểu hiện:Căn nguyên, ra QĐ, phương châm, triết lýBiểu hiện: Trạng thái hệ thống, vị thế trong quan hệ, tương quanBiểu hiện:Kết quả KD, vấn đề bức xúc, tình trạng bất lợi của công ty2. MQH bản chất – hiện tượngHiện tượngNguyên nhânBản chấtCụ thể,Hữu hìnhĐịnh tính,Vô hìnhBiểu hiện:Căn nguyên, ra QĐ, phương châm, triết lýBiểu hiện: Trạng thái hệ thống, vị thế trong quan hệ, tương quanBiểu hiện:Kết quả KD, vấn đề bức xúc, tình trạng bất lợi của công ty2. Vấn đề & nguồn gốc – COMPIT CO.Lĩnh vựcQuản lýTC – KTSản xuấtThị trường MarketingNhân lựcCông nghệHIỆN TƯỢNGKhả năng tác động đến hang SX hạn chế“Cò con”Phương tiện kỹ thuật yếuTình thế không chắc chắnThị trường cạnh tranh mạnhNăng lực đáp ứng yêu cầu thấpNGUYÊN NHÂNChưa có uy tín, tên hiệuNguồn hạn chếThiếu nguồn vốn đầu tưVị thế thị trường yếuSức mạnh thị trường yếuBẢN CHẤTNăng lực quản lý kémMới lập, giai đoạn khởi nghiệpKhông có ưu thế cạnh tranh Chi phí, giá cả cao2. Hệ thống các mục tiêuTác nghiệpCT hành độngĐịnh tính,Phương hướngĐịnh lượng,Cụ thểMục tiêuKế hoạch Nhiệm vụChức năngNgắn hạnGiai đoạnTổng quát
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dao_duc_kinh_doanh_c3_8092.ppt