Quản trị kinh doanh - Chương 2: Nhà quản trị

MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG

Sau khi kết thúc chương này, người học có thể:

● Hiểu được khái niệm thế nào là nhà quản trị, các kỹ năng

quản trị

● Phân loại được các phong cách quản trị chủ yếu

● Nắm được các nghệ thuật quản lý

pdf11 trang | Chia sẻ: hongha80 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Quản trị kinh doanh - Chương 2: Nhà quản trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1-1 Chương 2: NHÀ QUẢN TRỊ 1-2 MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG Sau khi kết thúc chương này, người học có thể: ● Hiểu được khái niệm thế nào là nhà quản trị, các kỹ năng quản trị ● Phân loại được các phong cách quản trị chủ yếu ● Nắm được các nghệ thuật quản lý 1-3 Các nội dung chính 1. KỸ NĂNG QUẢN TRỊ 2. PHONG CÁCH QUẢN TRỊ 3. NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ 1-4 1. Kỹ năng quản trị 1.1 Nhà quản trị • NQT là người tổ chức, thực hiện hoạt động quản trị DN •Toàn bộ đội ngũ các NQT thường được chia thành 3 cấp: •Các NQT cấp cao, cấp trung gian và cấp cơ sở 1.2 Các kỹ năng quản trị 1.2.1 Các loại kỹ năng quản trị 1.2.1.1 Kỹ năng kỹ thuật •Kỹ năng hoạch định chiến lược •Tổ chức hoạt động marketing •Tổ chức lao động khoa học 1.2.1.2 Kỹ năng quan hệ với con người •Khả năng làm việc cùng, hiểu và khuyến khích người khác trong quá trình hoạt động, xây dựng các mối quan hệ tốt giữa người với người trong quá trình thực hiện công việc 1-5 1.2.1.3 Kỹ năng nhận thức chiến lược •Là kỹ năng phân tích, dự báo và hoạch định chiến lược với tính nhạy cảm cao 1.2.2 Yêu cầu về kỹ năng ở từng cấp quản trị NQT cấp cao Nhận thức CL Quan hệ con người Kỹ thuật Cấp trung gian Quan hệ con người Nhận thức CL/Kỹ thuật Kỹ thuật/ Nhận thức CL Cấp cơ sở Kỹ thuật Quan hệ con người Nhận thức CL 1-6 2. Phong cách quản trị 2.1 Khái niệm và thực chất •Phong cách QT •Thực chất phong cách của mỗi người chính là biểu hiện cá tính của người đó trong môi trường cụ thể 2.2 Các phong cách quản trị chủ yếu •Phong cách dân chủ •Phong cách thực tế •Phong cách tổ chức •Phong cách mạnh dạn •Phong cách chủ nghĩa cực đại •Phong cách tập trung chỉ huy 1-7 3. Nghệ thuật quản trị 3.1 Khái quát •Nghệ thuật QT là tính mềm dẻo, linh hoạt trong việc sử dụng các nguyên tắc, công cụ, phương pháp kinh doanh; •Tính nhạy cảm trong việc phát hiện và tận dụng các cơ hội kinh doanh một cách khôn khéo và tài tình nhằm đạt được các mục tiêu đã xác định với hiệu quả cao nhất. 1-8 3.2 Phân loại •Căn cứ vào tính chất cũng như tầm quan trọng của các quyết định mà phân nghệ thuật QT thành: •Nghệ thuật ra các quyết định, đánh giá và sử dụng con người •Nghệ thuật ra các quyết định mục tiêu •Nghệ thuật ra các quyết định giải pháp; •Nếu phân chia toàn bộ hoạt động QT thành các chức năng cụ thể sẽ có: •Nghệ thuật chỉ đạo hướng đi tương lai cho doanh nghiệp •Nghệ thuật tổ chức các nguồn lực cần thiết nhằm thực hiện hướng đi đã vạch ra •Nghệ thuật điều khiển hoạt động của từng bộ phận cũng như phối hợp hoạt động giữa các bộ phận ấy •Nghệ thuật kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 1-9 3.3 Một số nghệ thuật quản trị con người 3.3.1 Nghệ thuật tự quản trị •Muốn QT người khác cũng như làm chủ mọi tình huống có thể xảy đến thì trước hết mỗi NQT phải biết làm chủ chính bản thân mình •Để trở thành NQT thành đạt có thể và cần phải có nghệ thuật trong việc hình thành rất nhiều thói quen: 3.3.1.1 Hình thành thói quen dám chịu trách nhiệm 3.3.1.2 Hình thành thói quen suy nghĩ chín chắn trước khi bắt đầu công việc 3.3.1.3 Hình thành mong muốn, niềm tin và tính kiên trì 3.3.1.4 Hình thành thói quen đưa việc quan trọng nhất lên trước 3.3.1.5 Hình thành thói quen tự đánh giá năng lực bản thân 1-10 Khẩn cấp Không khẩn cấp Quan trọng 1. Diễn biến thị trường ngoài dự kiến 2. Những mất cân đối mới phát sinh 3. Các hợp đồng sắp đến hạn thanh lý, 1. Xem xét các cơ hội kinh doanh mới 2. Thiết lập quan hệ bạn hàng 3. Lập kế hoạch (chiến lược) 4. Dự phòng hoạt động 5. Nghiên cứu kiểu dáng mới của sản phẩm, Không quan trọng 1. Họp hành không liên quan trực tiếp đến kinh doanh 2. Đọc một vài bản báo cáo không gắn trực tiếp với kinh doanh 3. Tiếp khách không là khách hàng, 1. Tổ chức hoặc tham gia vào hoạt động giải trí 2. Vài cú điện thoại 3. Lập các báo cáo không phải về kinh doanh 4. Các việc sự vụ, lặt vặt 1-113.3.2 Nghệ thuật giao tiếp 3.3.2.1 nghệ thuật cư xử với cấp dưới •Biết quan tâm tới người dưới quyền •Hiểu người •Nghệ thuật thưởng phạt 3.3.2.2 Nghệ thuật giao tiếp đối ngoại •Luôn có thói quen chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi giao tiếp •Hình thành kỹ năng giao tiếp •Nhóm kỹ năng định vị •Nhóm kỹ năng định hướng •Nhóm kỹ năng điều khiển •Nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp •Nghệ thuật thuyết phục

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfqtkd_chuong_2_3325.pdf