Quản trị kinh doanh - Chương 2: Hoạch định nguồn nhân lực

Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình nghiên

cứu, xác định nhu cầu nguồn nhân lực, đưa ra các

chính sách và thực hiện các chương trình, hoạt

động bảo đảm cho doanh nghiệp có đủ nguồn

nhân lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để

thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và

hiệu quả cao.

pdf19 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1962 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Quản trị kinh doanh - Chương 2: Hoạch định nguồn nhân lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 2 HOẠCH ĐỊNH NGUỒN NHÂN LỰC 1 Định nghĩa • Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu nguồn nhân lực, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình, hoạt động bảo đảm cho doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. 2 Mục tiêu hoạch định NNL 3 Hoạch định NNL Đúng số lượng Đúng người Đúng nơi Đúng lúc Vai trò của hoạch định NNL 4 Gắn nguồn nhân lực và tổ chức lại với nhau Đảm bảo sự phù hợp giữa chiến lược nhân sự và chiến lược kinh doanh Giúp các nhà quản trị xác định được rõ ràng phương hướng hoạt động của Tổ chức Mối quan hệ giữa chiến lược NNL và chiến lược kinh doanh 5 A B C D E Chiến lược kinh doanh Chiến lược QT NNL Chiến lược kinh doanh Chiến lược QT NNL Chiến lược kinh doanh Chiến lược QT NNL Chiến lược kinh doanh Chiến lược QT NNL Chiến lược kinh doanh Chiến lược QT NNL Quy trình hoạch định NNL 6 Phân tích môi trường Dự báo công việc và nhu cầu nhân sự Phân tích thực trạng Phân tích cung cầu/điều chỉnh Thiết lập chính sách Thiết lập các chương trình Thực hiện Kiểm tra, đánh giá Môi trường bên ngoài 7 Kinh tế Xã hội, chính trị, pháp luật Những thay đổi công nghệ  Đối cạnh tranh Môi trường bên trong 8 Nhân lực Tài chính Kỹ thuật, công nghệ Chiến lược kinh doanh Nhu cầu nhân sự 9 Khối lượng công việc Trình độ trang bị kỹ thuật và khả năng thay đổi Chất lượng nhân viên; Tỷ lệ nghỉ việc Khả năng tài chính của doanh nghiệp Sự thay đổi về tổ chức hành chính Cơ cấu ngành nghề, kỹ năng Là quá trình xác định tổ chức cần bao nhiêu người với các kỹ năng và năng lực gì để thực hiện các mục tiêu của tổ chức trong thời gian tới Các phương pháp xác định nhu cầu lao động 10 Phương pháp định lượng Phương pháp định tính Phân tích thực trạng 11 Nguồn nhân lực Cơ cấu tổ chức Các chính sách Cung nhân lực 12 Cung bên trong Cung bên ngoài Thiết lập các chính sách 13 Các biện pháp khi thừa nhân sự Các biện pháp khi thiếu nhân sự Hoạch định khi nhân sự dư thừa 14 Giảm lương Giảm giờ làm Nghỉ hưu sớm Hạn chế việc tuyển dụng Tìm thêm công việc khác Thuyên chuyển nội bộ 15 Hoạch định khi nhân sự thiếu hụt Đào tạo, tái đào tạo Đề bạt nội bộ Tuyển từ bên ngoài Sử dụng LĐ không thường xuyên Vệ tinh Ngoài giờ Hoạch định khi nhân sự cân bằng 16 Thay thế Thuyên chuyển nội bộ, bố trí lại Nguyên tắc thực hiện tinh giản biên chế 17 Giảm nhân viên, không giảm công việc Chú trọng hiệu quả của tổ chức Công bằng, khách quan Quan tâm cả người ra đi và người ở lại Kiểm tra và đánh giá 18 Trong mỗi giai đoạn, nhà QTNS phải thường xuyên kiểm soát xem các kế hoạch và chương trình có phù hợp với mục tiêu đề ra hay không Đánh giá là để rút kinh nghiệm cho lần sau XIN CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE ! 19

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfquan_tri_nguon_nhan_lucchuong_2_0049.pdf