Quản trị kinh doanh - Bài 5: Chức năng hoạch định

Khái niệm hoạch định

Vai trò của hoạch định trong quản trị

Các loại hoạch định

Quản trị theo mục tiêu MBO

 

ppt12 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Quản trị kinh doanh - Bài 5: Chức năng hoạch định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5 CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNHKhái niệm hoạch địnhVai trò của hoạch định trong quản trịCác loại hoạch địnhQuản trị theo mục tiêu MBOKHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒKhái niệm hoạch định: Hoạch định là một quá trình xác định những mục tiêu và biện pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu đó.Vai trò của hoạch định: Giúp doanh nghiệp tập trung sự chú ý vào các mục tiêu Ưùng phó với những thay đổi của môi trường Phối hợp các nỗ lực của doanh nghiệp hiệu quả hơn.Phát triển hữu hiệu các tiêu chuẩn kiểm tra nhằm làm cho các hoạt động đi đúng mục tiêu.CÁC LOẠI HOẠCH ĐỊNH Hoạch định chiến lược: Là loại hoạch định nhằm xác định các mục tiêu dài hạn , bao quát hoạt động của toàn DN và chiến lược hành động để thực hiện mục tiêu căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của DN và tác động của môi trường đến nó . Hoạch định tác nghiệp: Là loại hoạch định nhằm triển khai các mục tiêu và chiến lược thành các kế hoạch hành động cụ thể , thực hiện trong thời gian ngắn.QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU MBO MBO là sự tự nguyện ràng buộc và cam kết hành động theo mục tiêu trong suốt quá trình quản trị từ khâu hoạch định đến khâu kiểm tra.Quá trình phát triển của MBO:Phương pháp đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ.Phương tiện thúc đẩy cá nhân làm việc hợp tác để đạt được mục tiêu.Công cụ xây dựng kế hoạch chiến lược Phương thức quản lý toàn diện.4 YẾU TỐ CĂN BẢN CỦA MBOSự cam kết của quản trị viên cao cấp (trách nhiệm lãnh đạo) với hệ thống MBO. Đây là yếu tố cơ bản, thiếu nó MBO không thể triển khai được.Sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức để xây dựng mục tiêu chung.Sự tự nguyện tự giác với tinh thần tự quản của các thành viên để thi hành kế hoạch chung.Tổ chức kiểm tra định kỳ việc thực hiện kế hoạch và thực hiện các hành động điều chỉnh thích hợp.CÁC BƯỚC CỦA QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU :Đặt mục tiêuDự thảo mục tiêu ở cấp cao nhất Thảo luận mục tiêu chungCung cấp dưới đề ra mục tiêu cụ thể của họThực hiện mục tiêu3. Tiến hành kiểm tra và điều chỉnh 4. Tổng kết và đánh giáĐặt mục tiêu ở cấp cao- Xác định các mục tiêu chung của toàn công ty. - Xác định vai trò của các đơn vị cấp dưới tham gia vào việc thực hiện mục tiêu. - Đây là các mục tiêu dự kiến, nó có thể được xem xét và điều chỉnh với các mục tiêu của cấp dưới Thảo luận mục tiêu với cấp dưới- Cấp trên thông báo cho cấp dưới về các mục tiêu, chiến lược của công ty. - Cấp trên cùng với cấp dưới bàn bạc thảo luận về những mục tiêu mà cấp dưới có thể thực hiện. - Cấp dưới đề ra mục tiêu và cam kết với cấp trên, được cấp trên duyệt và thông qua. - Cấp trên đóng vai trò là cố vấn kiên nhẫn, khuyến khích cấp dưới đề ra mục tiêu.Mục tiêu được đề ra phải do sự chủ động của cấp dưới. - Mục tiêu đưa ra phải hỗ trợ tốt cho mục tiêu cao hơn và hỗ trợ tốt cho các mục tiêu của các bộ phận khác. Thực hiện mục tiêu- Cấp trên cung cấp các điều kiện và phương tiện cần thiết cho cấp dưới. - Cấp dưới chủ động sáng tạo xây dựng và thực hiện kế hoạch. - Cấp trên nên trao quyền hạn tối đa cho cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ.Kế hoạch thực hiện mục tiêu * Huấn luyện về mục tiêu Thực hiện mục tiêu Huấn luyện về mục tiêu - Huấn luyện cho nhân viên về ý nghĩa của mục tiêu. - Giải thích các nội dung trong mục tiêu. - Giải thích các bước để thực hiện mục tiêu, trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia. - Giải thích các chính sách và nguồn lực để thực hiện mục tiêu. - Đưa ra yêu cầu và mục tiêu của từng nhân viên. Kiểm tra và điều chỉnh- Cấp trên định kỳ phải tiến hành kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới nhằm điều chỉnh hoặc giúp đỡ kịp thời. - Ngay từ khâu hoạch định, cấp trên nên thiết lập một số điểm kiểm soát trọng yếu để dễ dàng theo dõi việc thực hiện mục tiêu. - Việc kiểm tra ở đây chỉ giúp cấp dưới thực hiện tốt hơn, không đưa ra sự đánh giá và kết luận. Tổng kết và đánh giá. - Căn cứ mục tiêu đã cam kết và kết quả thực tế, cấp trên sẽ đánh giá công việc của cấp dưới. - Töôûng thöôûng thành tích của cấp dưới sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành mục tiêu đã cam kết.LỢI ÍCH CỦA MBOKhuyến khích tính chủ động, tính sáng tạo của cấp dưới tham gia vào việc lập và thực hiện kế hoạch.Kiểm soát dễ hơn.Tạo cơ sở khách quan để thưởng phạt Tổ chức được phân định rõ ràng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptquantrihoc_chuong5_8064.ppt