Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế là một trong những đòi hỏi cấp thiết của các doanh nghiệp hiện nay. Để tòn tại trong thế giới phẳng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng áp dụn quản trị chất lượng vào doanh nghiệp của mình.
26 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
L i m đ uỜ Ở Ầ
Qu n tr ch t l ng theo tiêu chu n qu c t là m t trong nh ng đòi h i c p thi tả ị ấ ượ ẩ ố ế ộ ữ ỏ ấ ế
c a các doanh nghi p hi n nay. Đ t n t i trong th gi i ph ng, các doanhủ ệ ệ ể ồ ạ ế ớ ẳ
nghi p vi t nam c n nhanh chóng áp d ng qu n tr ch t l ng (qcs –ệ ệ ầ ụ ả ị ấ ượ
quality cost schedule) vào doanh nghi p mình.chính vì l đó mà môn qu nệ ẽ ả
tr ch t l ng theo tiêu chu n qu c t có vai trò quan tr ng cho m t nhàị ấ ượ ẩ ố ế ọ ộ
qu n tr doanh nghi p trong t ng lai nh chúng tôi.ả ị ệ ươ ư
Hi u đ c t m quan tr ng c a vi c h c b môn này nên chúng tôi c g ng tìmể ượ ầ ọ ủ ệ ọ ộ ố ắ
tòi, h c h i và chúng tôi mong mu n áp d ng nh ng đi u mình đ c h cọ ỏ ố ụ ữ ề ượ ọ
vào th c t cu c s ng đang di n ra. Chúng tôi nh n th y r ng hi n nayự ế ộ ố ễ ậ ấ ằ ệ
đ i b ph n ng i tiêu dùng ch đánh giá các s n ph m tiêu dùng hàngạ ộ ậ ườ ỉ ả ẩ
ngày b ng c m tính. Vì th , chúng tôi mu n v n d ng nh ng đi u mìnhằ ả ế ố ậ ụ ữ ề
đ c h c đ đánh giá ch t l ng s n ph m tiêu dùng.ượ ọ ể ấ ượ ả ẩ
Sau nhi u l n h p nhóm, chúng tôi đã quy t đ nh ch n s n ph m mì ăn li nề ầ ọ ế ị ọ ả ẩ ề
“h o h o h ng v tôm chua cay” đ xây d ng các tiêu chí ch t l ng vàả ả ươ ị ể ự ấ ượ
qua đó đánh giá ch t l ng s n ph m này. S dĩ chúng tôi ch n s n ph mấ ượ ả ẩ ở ọ ả ẩ
này vì chúng tôi nh n th y r ng mì ăn li n là m t s n ph m tiêu dùng g nậ ấ ằ ề ộ ả ẩ ắ
li n v i đ i s ng sinh viên c a mình, và chúng tôi mong mu n b n thânề ớ ờ ố ủ ố ả
đ c đánh giá ch t l ng s n ph m này m t cách có h th ng và khoaượ ấ ượ ả ẩ ộ ệ ố
h c h n.ọ ơ
Chúng tôi đã tìm hi u và bi t đ c nh ng đi u n i b t v công ty acecook vi tể ế ượ ữ ề ổ ậ ề ệ
nam: năm 2000 v i s ra đ i c a th ng hi u h o h o đã t o nên m tớ ự ờ ủ ươ ệ ả ả ạ ộ
b c đ t phá m i cho công ty trên th tr ng. Hi n nay công ty acecook làướ ộ ớ ị ườ ệ
m t trong 500 doanh nghi p l n nh t vi t nam, s n ph m c a công ty đãộ ệ ớ ấ ệ ả ẩ ủ
đ t đ c danh hi u hàng vi t nam ch t l ng cao liên ti p trong 9 nămạ ượ ệ ệ ấ ượ ế
li n. Riêng v dòng s n ph m mì ăn li n h o h o đ c tiêu th trên 2 tề ề ả ẩ ề ả ả ượ ụ ỷ
gói trong năm v a qua. Đ c bi t là s n ph m mì ăn li n “ h o h ng vừ ặ ệ ả ẩ ề ả ươ ị
tôm chua cay” r t đ c sinh viên chúng ta a thích.ấ ượ ư
Công ty acecook vi t nam:ệ
Nhãn hi u mì ăn li n h o h o:ệ ề ả ả
Đôi nét v s n ph m:ề ả ẩ
Mì "h o h o" h ng v tôm chua cay ả ả ươ ị
- kh i l ng t nh:ố ượ ị 75g
- thông s dinh d ng:ố ưỡ
- giá tr năng l ngị ượ : 338kcal
- ch t béoấ : 11.6g (17.9%)
- sodium : 1575,0 mg
(65.6%)
- total carbonhydrate : 51.4g (17.1%)
- protein : 6.9g
thành ph n giá tr năng l ng hàng ngàyầ ị ượ
đ c tính trên c s 1 kh u ph n 2000ượ ơ ở ẩ ầ
calorie
- thành ph n:ầ
- mì : b t mì, d u shortening, mu i, đ ng, b t ng t,ộ ầ ố ườ ộ ọ
- súp : d u tinh luy n, mu i, d ng, b t ng t, gia v , rau s y, tôm tầ ệ ố ườ ộ ọ ị ấ ự
nhiên, axit citric, disodium 5’-guanilate, disodium 5’-inosinate
Trong quá trình th c hi n, chúng tôi đã có nhi u thu n l i và cũng g p không ítự ệ ề ậ ợ ặ
khó khăn cho bài t p nhóm. Nh s ch b o t n tình c a cô nguy n thanhậ ờ ự ỉ ả ậ ủ ễ
bình, giáo viên gi ng d y môn “qu n tr ch t l ng doanh nghi p theo tiêuả ạ ả ị ấ ượ ệ
chu n qu c t ” nên chúng tôi đã hoàn thành đ c đ tài này. Bài làm c aẩ ố ế ượ ề ủ
chúng tôi còn nhi u thi u sót, xin cô thanh bình và các b n góp ý, b sungề ế ạ ổ
đ chúng tôi s a ch a và hoàn th n t t h n n a bài t p này. ể ử ữ ịệ ố ơ ữ ậ
Chuùng ta ñeàu bieát raèng moät nghieân cöùu duø nhoû hay lôùn
maø muoán ñaûm baûo tính khoa hoïc vaø thöïc teá thì phaûi keát
hôïp ñöôïc caû lyù thuyeát vaø thöïc haønh. Vì vaäy, nghieân cöùu
nhoû naøy cuûa chuùng ta cuõng caên cöù vaøo nhöõng cô sôû lyù
thuyeát maø mình ñaõ ñöôïc hoïcñeå tieán haønh nghieân cöùu
moät caùch khoa hoïc hôn.
Thöù nhaát: chuùng ta tuaân thuû theo moät nguyeân taéc sau:
Nguyeân taéc 1: chaát löôïng laø toång hôïp caùc ñaëc tính cuûa saûn
phaåm, chuùng ñöôïc hình thaønh töø caùc phaân caáp, phaân
nhaùnh.
Nguyeân taéc 2: coù hai khaùi nieäm ño vaø ñaùnh giaù:
Ño laø tìm trò soá cuûa chæ tieâu ci
Ñaùnh giaù laø so saùnh ci vôùi giaù trò chuaån coi. Vôùi giaù trò
chuaån (coi) laø caùc tieâu chuaån, caùc yeâu caàu hoaëc ñoøi
hoûi cuûa khaùch haøng. Töùc laø ñaùnh giaù möùc ñoä thoaû
maõn cuûa khaùch haøng. Ôû ñaây coù 4 caáp ñoä thoaû maõn
töông öùng vôùi soá ñieåm töø 1 –> 4 nhö sau:
Caáp ñoä: raát haøi loøng –> 4 ñieåm
Caáp ñoä: haøi loøng –> 3 ñieåm
Caáp ñoä: ít haøi loøng –> 2 ñieåm
Caáp ñoä: khoâng haøi loøng –> 1 ñieåm
Nguyeân taéc 3: ngoaøi giaù trò ci, moãi tính chaát (chæ tieâu) caáu
thaønh saûn phaåm coøn ñöôïc ñaëc tröng bôûi taàm quan troïng
(troïng soá) cuûa chæ tieâu khaùch haøng vi.
Trong nghieân cöùu naøy troïg coá cuõng phaân laøm 4 caáp ñoä
öùng vôùi ñieåm töø cao ñeùn thaáp tuyø theo caáp ñoä.
Raát quan troïng –> 4 ñieåm
Quan troïng –> 3 ñieåm
Ít quan troïng –> 2 ñieåm
Khoâng quan troïng –> 1 ñieåm
Nguyeân taéc 4: quaù trình ñaùnh giaù chaát löôïng phaûi ñöôïc thöïc
hieän töø phaân heä thieát keá (quan troïng nhaát) ñeán phaân heä
saûn xuaát vaø phaân heä tieâu duøng.
Tuy nhieân, do söï haïn heïp veà thôøi gian vaø vaø khoâng coù ñieàu
kieän ñoàng thôøi saûn phaåm maø chuùng toâi seõ choïn la saûn
phaåm aên lieàn chuû yeáu daønh cho taàng lôùp bình daân coäng
vôí vieäc ñaùnh giaù chaát löôïng cuûa khaùch haøng chuû yeáu
baèng caûm nhaän neân chuùng toâi xin pheùp ñöôïc boû qua
phaân heä thieát keá vaø saûn xuaát ñeå taäp trung vaøo phaân
heä tieâu duøng.
Sau ñaây laø khaùi quaùt veà sô ñoà nghieân cöùu cuûa
chuùng toâi:
Ño löôøng chaát löôïng
Ño chæ tieâu chaát
löôïng baèng giaù trò
Coi
So saùnh chæ tieâu
chaát löôïng Ci vôùi
Coi
Cô sôû ño vaø so saùnh Vi
Thöù 2: saûn phaåm maø chuùng toâi choïn la mì aên lieàn haûo haûo
höông vò tôm chua cay neân khaùch haøng muïc tieâu chuû yeáu
laø khaùch haøng bình daân maø cuï theå chuùng toâi choïn giôùi
sinh vieân.
Ñeå tìm ra caùc chæ tieâu chaát löôïng maø khaùch haøng quan
taâm nhaát nhaèm thuaän tieän cho vieäc ñieàu tra thì chuùng toâi
ñaõ tieán haønh phoûng vaán caùc khac ñaïi lyù phaân phoái cuûa
mi haûo haûo nhö ñaêng khoa…
Ñoàng thôøi xin phieáu ñaùnh giaù tieâu chí cuûa 20 sinh vieân. Coù
keøm theo video vaø 20 phieáu thaêm doø coù chöõ kí cuûa
khaùch haøng.
Chuaån möïc nhu caàu khaùch
haøng
Tieâu duøng
Thöù 3: choïn maãu
Aùp duïng coâng thöùc: n =
N: quy moâ maãu.
Z2: giaù trò cuûa mieàn thieát keá tính töø trung taâm cuûa mieàn
phaân phoái chuaån khi bieát ñoä tin caäy cho tröôùc. Trong kinh
doanh, ñoä tin caäy thöôøng ñöôïc choïn laø 95%, luùc ñoù z = 1 %.
Ñoä leäch chuaån (xaùc ñònh baèng caùch nghieân cöùu treân
moät maãu nhoû)
E: sai soá maãu cho pheùp (0,1).
Thöù 4: xaây döïng phieáu ñieàu tra vaø toång hôïp soá lieäu
Phieáu ñieàu tra bao goàm 2 phaàn laø möùc ñoä thoaõ maõn vaø quan
taâm cuûa khaùch haøng. Moãi phaàn coù 4 caáp ñoä, ñöôïc tính
ñieåm theo thöù töï töø 1 –> 4 nhö ñaõ noùi ôû treân.
Caû nhoùm chia laøm 3 toùp moãi toùp 3 ngöôøi ñeå tieàn haønh phaùt
phieáu ñieàu tra ôû moãi khu vöïc ñöôïc chia.
Moãi toùp toång keát soá lieäu cuûa mình sau ñoù goäp chung 3 baûng
toång hôïp thaønh 1 baûng chung.
Thứ 5: xác đ nh tr ng s vi và ciị ọ ố
Vi=
Ci=
B)ph ng pháp th c hi n:ươ ự ệ
D a trên c s lý thuy t, chúng tôi đã v n d ng vào th c t đ có th đánh giáự ơ ở ế ậ ụ ự ế ể ể
đ c ch t l ng s n ph m mì ăn li n “h o h o h ng v chua cay” theoượ ấ ượ ả ẩ ề ả ả ươ ị
t ng b c nh sau:ừ ướ ư
B c 1:xây d ng các tiêu chí ch t l ngướ ự ấ ượ
Đ u tiên, chúng tôi thông qua nghiên c u và tìm hi u đã xác đ nh đ c kháchầ ứ ể ị ượ
hàng m c tiêu c a mì ăn li n “h o h o h ng v tôm chua cay” là nh ngụ ủ ề ả ả ươ ị ữ
ng i tiêu dùng có m c thu nh p trung bình, đ t bi t là nh ng ng i s ngườ ứ ậ ặ ệ ữ ườ ố
xa gia đình nh sinh viên.ư
Nên chúng tôi quy t đ nh s d a vào ý ki n khách hàng đ xác đ nh các tiêuế ị ẽ ự ế ể ị
chí ch t l ng.ấ ượ
Chúng tôi đã đi ph ng v n 20 ng i t i các ti m t p hóa và nh ng quán bán mìỏ ấ ườ ạ ệ ạ ữ
đ tr c ti p đi u tra ý ki n c a khách hàng v nh ng ch tiêu ch t l ngể ự ế ề ế ủ ề ữ ỉ ấ ượ
c a mì ăn li n.ủ ề
B ng t ng k t đi u tra 20 khách hàngẢ Ổ Ế Ề
Khách hàng Đ a đi mị ể Tiêu chí quan tâm
Nguy n duyễ
toàn
28/a,đ ng 2/4 nhaườ
trang
R ti n,th i gian dùng lâu,v sinhẻ ề ờ ệ
th c ph m,th m ngon.ự ẩ ơ
Đ thanh t nhỗ ị L p 49đt1,đ i h cớ ạ ọ
nha trang
R ,ngon,b .ẻ ổ
Nguy n thễ ị
thanh
th oả
9e,nguy n đìnhễ
chi uể
Giá c ,mùi v ,s i mì.ả ị ợ
Hoàng d ngươ
l uư
5/6,nguy n đìnhễ
chi uể
Giá c ,ch t l ng,an toàn th cả ấ ượ ự
ph m,t t cho s c kh e.ẩ ố ứ ỏ
Nguy n thễ ị
nh ýư
Đ i h c nha trangạ ọ Ngon,ch t l ng,h p v sinh,r .ấ ượ ợ ệ ẻ
Lê ti n thiế Đ i h c nha trangạ ọ Bao bì,giá c .ả
Tr n th trangầ ị
tuy tế
Đ i h c nha trangạ ọ Gia c ,h ng v ,ch t l ng,h p vả ươ ị ấ ượ ợ ệ
sinh,tính tiên l i.ợ
Hoàng
nguy nễ
khánh
vân
Đh nha trang H p kh u v ,giá c h p lý.ợ ẩ ị ả ợ
Nguy n duyễ
vũ
L c thi n,vĩnhạ ệ
th ,nha trangọ
Giá r ,không nóng.ẻ
Nguy n vănễ
tu nấ
S 10 t 24,hònố ổ
chòng,nha
trang
Giá r v a ph i,th m,không mùi quáẻ ừ ả ơ
g t,s i mì dai,màu vàng,khôngắ ợ
nên quá béo,ít t n th i gianố ờ
ch bi n.ế ế
Nguy n thễ ế
tr ngượ
6a nguy n đìnhễ
chi uể
An toàn th c ph m,mùi v ,giá c ,t tự ẩ ị ả ố
cho s c kh e,s ti n l i,s i mìứ ỏ ự ệ ợ ợ
dai,th m.ơ
Nguy n vănễ
trình
Đ i hoc nha trangạ Giá sinh viên,ch t l ng phù h p,đấ ượ ợ ủ
gia v ,ph c v nhanhị ụ ụ
Đ ng ph cặ ướ
duy
8/24 đoàn tr nầ
nghi pệ
Ch t l ng dinh d ng ph iấ ượ ưỡ ả
cao,không hóa ch t,giá cấ ả
ph i chăng.ả
Nguy n đăngễ
tung
8/10 đoàn tr nầ
nghi pệ
Giá r ,ngon,s i mì dai,vàng,khôngẻ ợ
dùng mỡ
Ngô văn tu nấ 15/33 đoàn tr nầ
nghi pệ
Giá c v a ph i,an toàn th cả ừ ả ự
ph m,t t cho s c kh e,th ngẩ ố ứ ỏ ươ
hi u.ệ
Tr n ng c túầ ọ 87kc ,s nơ
ph c,vĩnhướ
thọ
S i mì dai,màu vàng,s i nh ,chuaợ ợ ỏ
cay,r ,an toàn,s d ng nhanhẻ ử ụ
d dàng.ể
Ph m vi tạ ệ
khoa
Vĩnh hòa,nha trang V sinh,h p kh u v ,không nóng,rệ ợ ẩ ị ẻ
Đoàn văn
to nả
1/3 nguy n đìnhễ
chi uể
Giá sinh viên,s i mì nh dai,ngon,đợ ỏ ủ
gia v ,mì tr ng.ị ứ
Nguy nễ
quang
h cọ
155/3 d ng hi nươ ế
quy n,nhaề
trang
Giá v a ph i,ngon ,th ng hi u n iừ ả ươ ệ ổ
ti ng,không dùng d u chiên điế ầ
chiên l i,ít nóng.ạ
Ph m chí tínạ 21/8.táp bà vĩnh
ph cướ
Mùi v ,giá c ,ti n d ng,an toàn.ị ả ệ ụ
Sau quá trình phân tích,t ng h p và d a vào yêu c u khi l a ch n,h th ng chổ ợ ự ầ ự ọ ệ ố ỉ
tiêu,chúng tôi đã xác đ nh các danh m c các ch tiêu ch t l ng nh sau:ị ụ ỉ ấ ượ ư
1)an toàn th c ph mự ẩ
2)s i mì vàng daiợ
3)h p kh u vợ ẩ ị
4)giá c h p líả ợ
5)ti n l i khi s d ngệ ợ ử ụ
6)t t cho s c kh eố ứ ỏ
B c 2:xây d ng phi u đi u tra:ướ ự ế ề
Đây là b c r t quan tr ng trong ph ng pháp th c hi n.nh đã nói ướ ấ ọ ươ ự ệ ư ở
trên,chúng tôi đánh giá ch t l ng s n ph m theo tiêu chí khách hàng doấ ượ ả ẩ
đó phi u đi u tra là ph ng ti n, là c u n i đ chúng tôi hi u đ c ý ki nế ề ươ ệ ầ ố ể ể ượ ế
c a khách hàng.vì v y phi u đi u tra ph i đ c xây d ng m t cách chi ti tủ ậ ế ề ả ượ ự ộ ế
,c th rõ ràng,d hi u và đ y đ .ụ ể ễ ể ầ ủ
Qua bàn b c chúng tôi đã th ng nh t phi u đi u tra,c th là phi u đi u tra m cạ ố ấ ế ề ụ ể ế ề ứ
đ quan tâm c a khách hàng v các tiêu chí ch t l ng c a s n ph m mìộ ủ ề ấ ượ ủ ả ẩ
ăn li n.ề
B ng 1:ả
Th hai là phi u đi u tra v m c đ hài lòng c a khách hàng d a trên các tiêuứ ế ề ề ứ ộ ủ ự
chí ch t l ng đ i v i s n ph m mì ăn li n ”h o h o h ng v tôm chuaấ ượ ố ớ ả ẩ ề ả ả ươ ị
cay”
B ng 2:ả
Nh v y d a vào b ng 1 chúng tôi có th tính đ c tr ng s vi (t m quan tr ngư ậ ự ả ể ượ ọ ố ầ ọ
c a ch tiêu th i) b ng cách quy đ i m c quan tâm theo các c p đ :r tủ ỉ ứ ằ ổ ứ ấ ộ ấ
quan tâm,có quan tâm,ít quan tâm, không quan tâm ra đi m c th nhể ụ ể ư
sau:
R t quan tâm:4 đi mấ ể
Có quan tâm:3 đi mể
Ít quan tâm:2 đi mể
Không quan tâm:1 đi mể
Sau đó d a vào công th c c s lý thuy t đ tính vi.ự ứ ở ơ ở ế ể
D a vào b ng 2: chúng tôi s tìm đ c ci (đi m c a khách hàng cho m i chự ả ẽ ượ ể ủ ỗ ỉ
tiêu)b ng cách quy đ i m c đ thõa mãn(m c đ hài lòng) theo các c pằ ổ ứ ộ ứ ộ ấ
đ nh sau:ộ ư
R t hài lòng:4 đi m c p đ :r t hài lòng,hài lòng, ít hài lòng,không hài lòng nhấ ể ấ ộ ấ ư
sau:
Hài lòng:3 đi mể
Ít hài lòng:2 đi mể
Không hài lòng: 1 đi mể
Sau đó tính ci theo công th c c s lý thuy t:ứ ở ơ ở ế
B c 3:tìm c m u n.ướ ỡ ẫ
D a vào công th c:ự ứ
N=z^2*
N:quy mô m uẫ
Z^2:giá tr c a mi n th ng kêị ủ ề ố
E:sai s m u cho phépố ẫ
Nh v y,d a vào công th c trên,mu n xác đ nh đ c quy mô m u, ta ph i điư ậ ự ứ ố ị ượ ẫ ả
tìm xích ma bình ph ng б^2 t c đ l ch chu n.ươ ứ ộ ệ ẩ
Chúng tôi đã dùng ph ng pháp th ng kê ch n m u,ph ng pháp thu th p dươ ố ọ ẫ ươ ậ ữ
li u là theo ý ki n khách hàng đ tìm б^2.ệ ế ể
Cách tính б^2 (đ l ch chu n):ộ ệ ẩ
Th nh t:ch n ra m t m u nh (c m u n=20),theo ph ng pháp chon m uứ ấ ọ ộ ẫ ỏ ỡ ẫ ươ ẫ
ng u nhiên,đây là ph ng pap có tinh khách quan đ i di n cho t ng th .ápẫ ươ ạ ệ ổ ể
d ng vào th c ti n,chúng tôi đã thu th p d li u b ng cách đi u tra ý ki nụ ự ễ ậ ữ ệ ằ ề ế
20 khách hàng theo phi u đi u tra s 2(m c đ hài lòng c a khách hàngế ề ố ứ ộ ủ
d a trên các tiêu chí ch t l ng đ i v i s n ph m mì ăn li n)đ tìm б^2.ự ấ ượ ố ớ ả ẩ ề ể
Cách th hai:xác đ nh ph ng sai m u hi u ch nh (vì c m u nh n=20 nênứ ị ươ ẫ ệ ỉ ỡ ẫ ỏ
chúng tôi ph i dùng ph ng sai m u hi u ch nh)ả ươ ẫ ệ ỉ
Công th c:ứ
:ph ng sai m u hi u ch nh bi u th đ phân tán c a d li uươ ẫ ệ ỉ ể ị ộ ủ ữ ệ
Sau quá trình tính toán,chúng tôi dã xác đ nh đ c: =0.67,ị ượ
Giá tr c a mi n th ng kê z là giá tr c a mi n th ng kê tinh t trung tâm c aị ủ ề ố ị ủ ề ố ừ ủ
phân ph i chu n v i đ tin c y là 95% thi z=1,96ố ẩ ớ ộ ậ
Sai s m u cho phép là e=10%.ố ẫ
V y n= =257,4ậ
Chúng tôi đã ch n n=260 đ ti n cho vi c tính toán và đi u traọ ể ệ ệ ề
B c 4:đi u tra ý ki n khách hàng b ng các phi u đi u tra,đ ng th i ki m tra sướ ề ế ằ ế ề ồ ờ ể ố
li u và t ng k t s li u đ xác đ nh tr ng s :vi và đi m cho t ng ch tiêuệ ổ ế ố ệ ể ị ọ ố ể ừ ỉ
:ci
Chúng tôi đã ti n hành đi u tra ý ki n khách hàng ch y u là sinh viên,sau đó làế ề ế ủ ế
vi c ki m tra các phi u đi u tra thu đ c,lo i tr nh ng phi u đi u traệ ể ế ề ượ ạ ừ ữ ế ề
không h p l nh là:ch a đánh giá h t các tiêu chí,ho c ch n cùng m tợ ệ ư ư ế ặ ọ ộ
m c đ quan tâm cho t t c các tiêu chí. Chúng tôi ti n hành th ng kê sứ ộ ấ ả ế ố ố
li u và đ c k t qu nh sau:ệ ượ ế ả ư
B ng t ng k t m c đ quan tâm c a khách hàng v các tiêu chí ch t l ngẢ Ổ Ế Ứ Ộ Ủ Ề Ấ ưỢ
c a s n ph mỦ Ả Ẩ
S ố thứ
tự
Tên ch tiêuỈ R.h.l H.l It.h.l Không.hl
1 An toàn th c ph mự ẩ 178 72 8 2
2 Ch t l ng s i mìấ ượ ợ 60 143 48 9
3 H p kh u vợ ẩ ị 132 108 18 2
4 Giá cả 110 78 50 22
5 Tiên l i khi s d ngợ ử ụ 66 126 51 17
6 T t cho s c kh eố ứ ỏ 162 67 24 7
B ng t ng k t m c đ hài lòng c a khách hàng v các tiêu chí ch t l ng.Ả Ổ Ế Ứ Ộ Ủ Ề Ấ ưỢ
S thố ứ
t
ự
Tên ch tiêuỈ R.h.l H.l Ít.h.l K.h.l
1 An toàn th c ph mự ẩ 60 155 34 11
2 S i mì vàng daiợ 44 141 64 11
3 H p kh u vợ ẩ ị 81 110 53 16
4 Giá c h p lýả ợ 55 113 64 28
5 Ti n l i khi s d ngệ ợ ử ụ 63 164 29 4
6 T t cho s c kh eố ứ ỏ 25 70 115 50
V i c m u n=260 khách hàngớ ỡ ẫ
D a vào 2 b ng t ng k t trên,chúng tôi tinh đ c:ự ả ổ ế ượ
B ng t ng k t 1” “;tính vi(tr ng s )ả ổ ế ọ ố
B ng t ng k t 2” “:tính ci(đi m cho t ng ch tiêu)ả ổ ế ể ừ ỉ
B c 5:tính m c ch t l ng mq:ướ ứ ấ ượ
C1.v1=
C2.v2=
C3.v3=
C4.v4=
C5.v5=
C6.v6=
Xich ma:ci.vi=
V i coi=4 (theo thang đi m quy đ i cao nh t cho m i ch tiêu)ớ ể ổ ấ ỗ ỉ
Công th c:mq=ứ
Nh n xét:ậ
Thông th ng:ườ
Mq < 0.6 : s n ph m có ch t l ng ch a đ t yêu c uả ẩ ấ ượ ư ạ ầ
0.6 <= mq < 0.8 : s n ph m có ch t l ng m c ch p nh n đ cả ẩ ấ ượ ở ứ ấ ậ ượ
0.8<= mq <= 1 : s n ph m có ch t l ng caoả ẩ ấ ượ
Nh v y: mq n m trong kho ng ( 0.6;0.8), nghĩa là s n ph m mì ăn li n “ h oư ậ ằ ả ả ẩ ề ả
h o h ng v tôm chua cay “ có ch t l ng m c ch p nh n đ c v i đả ươ ị ấ ượ ở ứ ấ ậ ượ ớ ộ
tin c y 95% và sai s 10%.ậ ố
C) k t lu n:Ế Ậ
D a vào b ng t ng k t và các tr ng s vi (i=1,2,…6) và ci (i=1,2,…,6), ta th y:ự ả ổ ế ọ ố ấ
Theo b ng t ng k t m c đ quan tâm c a khách hàng đ i v i các tiêu chí ch tả ố ế ứ ộ ủ ố ớ ấ
l ng cho s n ph m mì ăn li n, ta th y xu h ng c a ng i tiêu dùng hi nượ ả ẩ ề ấ ướ ủ ườ ệ
nay quan tâm nh t là ch tiêu: an toàn th c ph m, th hai là t t cho s cấ ỉ ự ẩ ứ ố ứ
kh e, th ba là h p kh u v , th t là giá, th năm là s i mì r i cu i cùng làỏ ứ ợ ẩ ị ứ ư ứ ợ ồ ố
ti n l i khi s d ng.ệ ợ ử ụ
Nh ng m c đ thõa mãn c a ng i tiêu dùng đ i v i các ch tiêu có tr ng sư ứ ộ ủ ườ ố ớ ỉ ọ ố
cao nh : an toàn th c ph m và t t cho s c kh e v n ch a đáp ng t tư ự ẩ ố ứ ỏ ẫ ư ứ ố
đ c kì v ng c a khách hàng. (an toàn th c ph m c1=3.0154 và ch tiêuượ ọ ủ ự ẩ ỉ
t t cho s c kh e là c6=2,2692; v i coi=4)ố ứ ỏ ớ
Khách hàng m c tiêu c a s n ph m mì ăn li n “ h o h o h ng v tôm chuaụ ủ ả ẩ ề ả ả ươ ị
cay” là khách hàng bình dân. Nh ng đi m đánh giá cho tiêu chí ‘giá c h pư ể ả ợ
lý’ là th p nh t, đi u này nói lên r ng khách hàng ch a hài lòng v giá c aấ ấ ề ằ ư ề ủ
s n ph m.ả ẩ
Nh ng đi u này cho th y, n u nhà s n xu t mu n nâng cao ch t l ng s nữ ề ấ ế ả ấ ố ấ ượ ả
ph m ph i quan tâm h n n a đ n kì v ng c a khách hàng đ i v i c c tiêuẩ ả ơ ữ ế ọ ủ ố ớ ấ
chí có tr ng s cao nh : an toàn th c ph m, t t cho s c kh e; đ ng th iọ ố ư ự ẩ ố ứ ỏ ồ ờ
đ a ra m c giá phù h p v i ch t l ng s n ph m.ư ứ ợ ớ ấ ượ ả ẩ
Đi u đó là phù h p v i xu th hiên đ i ngày nayề ợ ớ ế ạ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- loi_mo_dau_8737.pdf