Biết cách quản lý ý tưởng, bạn sẽ tận dụng những ý tưởng cũ vào những
dự án mới và đem lại nguồn lợi to lớn
Năm 2007, trước việc màn hình các thiết bị di động tỏ ra rất dễ vỡ khi bị
rơi xuống đất, nhiều công ty sản xuất điện thoại loay hoay không thể tìm
ra giải pháp khắc phục. Nhận thấy đây chính là cơ hội kinh doanh, một
nhóm nhỏ nhân viên phòng Vật liệu đặc biệt của Corning Inc. đã lật tung
kho dữ liệu của công ty để tìm kiếm công thức sản xuất loại kính dẻo và
siêu bền có tên gọi Chemcor.
Vậy là công thức mà Corning đã tìm ra năm 1962 nhưng không thể áp
dụng để sản xuất kính chống gió cho xe ôtô giờ đây lại được kiểm
nghiệm để sản xuất màn hình cho điện thoại đi động.
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Quản lý ý tưởng đem lại lợi ích to lớn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản lý ý tưởng đem
lại lợi ích to lớn
Biết cách quản lý ý tưởng, bạn sẽ tận dụng những ý tưởng cũ vào những
dự án mới và đem lại nguồn lợi to lớn
Năm 2007, trước việc màn hình các thiết bị di động tỏ ra rất dễ vỡ khi bị
rơi xuống đất, nhiều công ty sản xuất điện thoại loay hoay không thể tìm
ra giải pháp khắc phục. Nhận thấy đây chính là cơ hội kinh doanh, một
nhóm nhỏ nhân viên phòng Vật liệu đặc biệt của Corning Inc. đã lật tung
kho dữ liệu của công ty để tìm kiếm công thức sản xuất loại kính dẻo và
siêu bền có tên gọi Chemcor.
Vậy là công thức mà Corning đã tìm ra năm 1962 nhưng không thể áp
dụng để sản xuất kính chống gió cho xe ôtô giờ đây lại được kiểm
nghiệm để sản xuất màn hình cho điện thoại đi động.
Tuy nhiên, mất đến 300.000 USD cho một lần sản xuất thử nghiệm, vì
thế, dưới áp lực về chi phí, người chịu trách nhiệm quản lý nhóm khi đó
là James Steiner, CEO kiêm Phó Chủ tịch cao cấp, đã phản đối ý tưởng
trên. Tuy nhiên, ông cũng thú nhận: "Khi đó tôi không hề có khái niệm
sẽ sử dụng kính thủy tinh làm màn hình điện thoại di động."
Mặc dù vậy, Mark Matthews, trưởng nhóm nghiên cứu tỏ ra rất kiên trì
và trước đây, trong một hoàn cảnh tương tự, chính linh cảm của anh đã
mang lại thành công cho công ty. Năm 2003, Matthews phụ trách dự án
tiếp thị một loại kính đặc biệt dùng trong sản xuất loại máy chiếu kỹ
thuật số mà Texas Instrument (TI) đang theo đuổi. Dự án này được đánh
giá là ẩn chứa nhiều rủi ro bởi tại thời điểm ấy, việc mua bán các sản
phẩm công nghệ cao đang hết sức ế ẩm do hậu quả của vụ nổ bong bóng
dotcom. Tuy nhiên, sản phẩm của TI lại được rất yêu chuộng. Hành
động mạo hiểm của Matthews không chỉ đem lại thành công cho công ty
mà còn cả tiếng thơm cho sếp của anh khi đó, Steiner.
Quyết định đặt niềm tin vào Matthews một lần nữa, Steiner quyết định
"bật đèn xanh" cho công đoạn sản xuất thử nghiệm loại mặt kính điện
thoại di động này.
Chỉ sau vài năm xuất hiện trên thị trường, Gorilla, loại mặt kính đặc biệt
của Corning, đã đạt được thành công vang dội. Samsung, LG và
Motorola đều sử dụng nó trong hàng chục mẫu điện thoại của họ, trong
khi Dell cũng chọn loại kính đặc biệt này cho các mẫu laptop mà hãng
sản xuất. Hiện nay, mỗi năm Gorilla mang về cho Corning doanh thu
100 triệu USD, mà dự kiến sẽ đạt đến 500 triệu USD vào năm 2015. Đó
quả là một nguồn thu quan trọng của Corning.
Hệ thống quản lý ý tưởng
Cũng như nhiều công ty hàng đầu
khác, Corning sở hữu một hệ thống
quản lý ý tưởng kết sức chặt chẽ
gồm 5 giai đoạn - cổng, theo đó ý
tưởng sẽ được phát triển ở Cổng 1 và
quá trình thương mại hóa để đưa sản
phẩm ra thị trường sẽ được hoàn
thành ở Cổng 5. Thành công của Corning thực sự là một ngoại lệ bởi có
đến 95% công ty áp dụng hệ thống quản lý theo mô hình Giai đoạn -
Cổng này nhưng chỉ 15% trong số đó thực sự hiệu quả.
Chìa khóa thành công của Corning nằm ở cách quản lý. Quá trình sáng
tạo, thay vì là trách nhiệm của từng cá nhân, được Corning giao về cho
từng nhóm đa chuyên môn - đa lĩnh vực. Sẽ có hai đơn vị chịu trách
nhiệm giám sát và đảm bảo quá trình hợp tác giữa các nhóm, các thành
viên trong nhóm diễn ra suôn sẻ là: Hội đồng công nghệ công ty và Hội
đồng tăng trưởng và chiến lược nằm dưới sự quản lý của các nhà lãnh
đạo cấp cao. Hội đồng thứ nhất chuyên trách xử lý những ý tưởng ở giai
đoạn sơ khai để bàn giao cho Hội đồng thứ hai khi ý tưởng có thể được
thương mại hóa.
Thuyết phục các nhà nghiên cứu
"Đại bản doanh" cho các hoạt động nghiên cứu của Corning là Sullivan
Park Research Center tại Erwin, Newyork. Tại đây, Corning đã tích cực
thuyết phục, tuyển chọn các nhà khoa học cho dự án Gorilla, đồng thời
ra sức hỗ trợ những hoạt động liên kết giữa các nhóm thương mại và
nghiên cứu. Sau nhiều nỗ lực, Corning cũng thuyết phục được 100 nhà
nghiên cứu tham gia toàn bộ hoặc một phần dự án Gorilla. Steiner khẳng
định: "Các nhà khoa học của chúng tôi sẽ làm việc tại nơi mà họ biết họ
sẽ làm nên sự khác biệt và được kính trọng."
Quá trình sản xuất thử nghiệm bắt đầu vào tháng 12/2007. Bốn tháng
sau, sản phẩm Gorilla của Corning có được khách hàng đầu tiên và đến
tháng 6/2008, công suất nhà máy được nâng lên tối đa. Về sau, công ty
phải mở rộng nhà máy để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Những kỳ vọng của công ty
Thành công của Gorilla là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ
phận. Chế độ lương thưởng của các trưởng bộ phận sẽ được ban lãnh
đạo đánh giá dựa trên kết quả cuối cùng. Điều này giúp các trưởng bộ
phận hiểu được rằng họ đang được kỳ vọng có thể tạo ra một trong
những sản phẩm hứa hẹn nhất của công ty. Đây là một bước tiến dài so
với cách làm thông thường: trưởng bộ phận nhận lệnh từ CEO và bắt tay
phát triển sản phẩm. Nhưng khi vị CEO mắc sai lầm và có những chỉ
đạo chệch hướng, quá trình sản xuất có thể bị đình chỉ. Trong trường
hợp của Corning nói trên, sự can thiệp của CEO là không thật sự lớn.
Trong suốt quá trình phát triển Gorilla, các nhà khoa học của dự án
thường xuyên được tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng tương lai.
Nhờ đó, họ có thể tiên liệu trước một số nhu cầu từ khách hàng đối với
sản phẩm.
Giai đoạn cuối của quá trình phát triển sản phẩm này chiếm rất nhiều
nguồn lực của công ty khiến cho các dự án khác vì thế mà bị tạm hoãn.
Do đó, làm sao giữ cho các đơn vị hoạt động trong trạng thái hưng phấn
khi mà nguồn lực lại bị giới hạn là bài toán khó cho quản trị sáng tạo.
Hành động của Corning trong trường hợp này là vẫn duy trì hoạt động
nghiên cứu phát triển bước đầu ở một số dự án, đồng thời điều nhân lực
nhàn rỗi từ những các dự án bị tạm hoãn sang các dự án đang được triển
khai và tránh không để xảy ra tình trạng sa thải nhân viên.
Corning đã thành công khi duy trì được trạng thái cân bằng mà ít công ty
khác có được. Một số công ty có quy trình phù hợp nhưng nhân viên lại
không tin tưởng và hợp tác với nhau; một số công ty khác có được sự
đoàn kết của nhân viên nhưng lại thiếu quy trình và hệ thống khuyến
khích sự sáng tạo từ họ. Lấy 3M là ví dụ, dù công ty này cho phép nhân
viên sử dụng 10% thời gian làm việc để theo đuổi sở thích cá nhân của
mình nhưng, ngoài giấy ghi chú Post-It, tỷ lệ sản phẩm xuất phát từ sáng
tạo của nhân viên ở công ty này còn rất khiêm tốn.
Nếu không có một hệ thống quản lý ý tưởng hiệu quá thì không sớm thì
muộn, ý tưởng sẽ bị lãng quên. Tuy nhiên, ở Corning, vấn đề này được
giải quyết tốt khi họ có sự cân bằng giữa "thoải mái" và "chặt chẽ": thoải
mái khi sáng tạo ý tưởng nhưng rất chặt chẽ trong quá trình ra quyết
định.
Theo Doanhnhansaigon
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_ly_y_tuong_dem_lai_loi_ich_to_lon_2377.pdf