Chi cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là một cơ quan chuyên môn nằm trong hệ
thống thu thuế Nhà nước, được giao nhiệm vụ quản lý thuế, trong đó có quản lý thuế giá trị gia
tăng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Bên cạnh những
doanh nghiệp làm ăn đúng đắn thì vẫn còn đó một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp cố tình
trốn lậu thuế giá trị gia tăng bằng nhiều thủ đoạn, chẳng hạn như: hoạt động bán hàng hóa, dịch
vụ không xuất hoá đơn giá trị gia tăng làm lợi cho đối tượng nộp thuế một lượng thuế giá trị gia
tăng ở đầu ra tương ứng với số hàng hóa, dịch vụ bán ra không xuất hóa đơn khiến thất thu thuế;
việc gian lận xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng với số tiền trên hóa đơn cao hơn số tiền thực tế
thanh toán của giao dịch giữa các bên nhằm làm lợi cho người mua được hưởng một khoản khấu
trừ lậu lớn hơn số thuế đầu vào thực tế mà vẫn không ảnh hưởng đến tổng số thuế đầu ra người
bán phải kê khai và nộp dẫn đến thất thu thuế. Nghiên cứu trình bày thực trạng quản lý thuế giá
trị gia tăng đối với các doanh nghiệp tại Chi cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Kết quả
cho thấy Chi cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã thực hiện tốt: công tác tuyên truyền, hỗ
trợ người nộp thuế; công tác tổ chức cán bộ; công tác quản lý người nộp thuế; công tác quản lý
nợ thuế và công tác hoàn thuế. Bên cạnh đó, còn tồn tại một số hạn chế trong: quản lý doanh
nghiệp đăng ký thuế, kê khai thuế; quản lý doanh thu, thuế giá trị gia tăng; công tác quản lý thu
nộp thuế, quản lý nợ thuế và công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Trên cơ sở đó, đưa ra một
số đề xuất cho việc xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế giá trị gia tăng tại
Chi cục.
11 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 24/05/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Quản lý thuế giá trị gia tăng đối với các doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m áp dụng các hình thức tuyên
truyền phù hợp, thiết thực và hiệu quả để DN nắm bắt đầy đủ, kịp thời các nội dung chính sách thuế
GTGT mới và đồng thuận, ủng hộ, phối hợp cùng cơ quan thuế phòng, chống tiêu cực trong công
tác quản lý thuế GTGT.
- Tiếp tục duy trì việc phát thanh chuyên mục về thuế GTGT qua đài truyền thanh huyện, tuyên
truyền việc khai thuế qua mạng, bảng thông báo tại bộ phận một cửa... nhằm chuyển tải những nội
dung chính sách mới đến người dân một cách tích cực.
- Tuyên truyền, hỗ trợ DN không đơn thuần chỉ là thực hiện nghiêp vụ thuế GTGT mà còn phải tiếp
xúc với công luận. Do đó, yêu cầu đặt ra là cán bộ thuế cần nắm vững kiến thức về thuế, nắm vững các
quy trình, thủ tục đăng ký, kê khai, nộp thuế GTGT... Ngoài ra, cán bộ thuế phải có mối quan hệ đúng
đắn với DN, phải xem DN là khách hàng quan trọng, là người kết hợp với cán bộ thuế và cơ quan thuế
hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, cần có tác phong lịch thiệp, hướng dẫn chu đáo, tránh tình trạng
xem DN là đối tượng bị quản lý.
- Xây dựng chương trình tăng cường hiểu biết về thuế nói chung, thuế GTGT nói riêng trong trường
học. Hoạt động tuyên truyền pháp luật về thuế trong trường học thông qua chương trình học về nội
dung các kiến thức cơ bản trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế của công dân, trong đó, nội dung tập trung
giải thích lợi ích Chính phủ và lợi ích của công dân. Chương trình có thể thực hiện dưới hình thức sinh
hoạt ngoại kh kèm theo các hoạt động đố vui, trò chơi để kích thích sự vui tươi, thoải mái, tinh thần
ham học hỏi trong cộng đồng học sinh, để học sinh nắm được kiến thức cơ bản ngay khi còn ngồi trên
ghế nhà trường.
- Tổ chức thực hiện chương trình “Đổi h đơn lấy quà”, “Rút thăm hoá đơn trúng thưởng”.
Chương trình thực hiện như sau: Khi người tiêu dùng mua hàng hoá dịch vụ, nhận được hoá đơn GTGT
liên 2 thì đến Chi cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An để đổi quà hoặc bỏ vào thùng phiếu để tham
dự chương trình rút thăm. Định kỳ hàng quý, Chi cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tổ chức rút
thăm dưới dự chứng kiến của chính quyền địa phương. Chương trình này làm cho người tiêu dùng yêu
cầu DN hoặc người bán hàng giao và lập h đơn. Đây là hình thức tuyên truyền có hiệu quả để người
dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật về thuế GTGT.
3.4.2. Củng cố đội ngũ nhân sự
Chi cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ theo đúng quy trình quy định của Huyện ủy Cần Giuộc và Cục thuế tỉnh Long An.
Tuy nhiên, để đáp ứng đòi hỏi tăng cường công tác quản lý và việc tăng cường nhân lực cả về số
lượng lẫn chất lượng trong tình hình số lượng DN ngày một tăng là một vấn đề cấp bách. Để làm
được điều đó, cần thực hiện một số biện pháp sau: Bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cán bộ
thuế; Tăng cường công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm; Rèn luyện phẩm chất đạo đức cán bộ
thuế. Cán bộ thuế không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải tốt về phẩm chất đạo đức.
3.4.3. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan có liên quan
113
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
- Phối hợp chặt chẽ với đài truyền thanh huyện Cần Giuộc để thông tin tuyên truyền, giáo dục pháp
luật về thuế GTGT, nêu gương những đơn vị chấp hành tốt luật thuế GTGT, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp
thuế GTGT để mọi công dân hiểu rõ hơn, tích cực hỗ trợ cơ quan thuế hoàn thành nhiệm vụ.
- Phối hợp với cơ quan điều tra: Khi có đối tượng vi phạm pháp luật về thuế ở mức độ phức tạp và
sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi thì cơ quan thuế sẽ rất khó khăn trong công tác quản lý thuế GTGT và
như vậy, cần sự phối hợp mật thiết với cơ quan điều tra, cụ thể là cơ quan Công an. Từ đó, điều tra làm
rõ, xử phạt đối tượng, đồng thời tạo được sự răn đe, giáo dục các đối tượng có hành vi gian lận khác.
- Tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của cấp , chính quyền địa phương về công tác quản lý thuế GTGT.
Khi có vấn đề vướng mắc phải kịp thời xin ý kiến cơ quan thuế cấp trên và chính quyền cùng cấp phối
hợp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm. Phối hợp chính quyền địa phương tập trung chống thất
thu thuế GTGT và thực hiện tốt công tác quản lý thuế GTGT.
3.4.4. Xây dựng kế hoạch thu thuế giá trị gia tăng hàng năm hợp lý
Thuế là nguồn thu chủ yếu của NSNN, trong đó, thuế GTGT đóng vai trò hết sức quan trọng. Do
đó, xây dựng và triển khai kế hoạch thu thuế GTGT hàng năm hợp lý là việc làm hết sức quan trọng,
góp phần chống thất thu thuế GTGT và bảo đảm nguồn thu NSNN. Trước khi lập kế hoạch Chi cục
thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phải tiến hành rà soát, đánh giá đầy đủ các nguồn thu phát sinh;
theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thu ngân sách, tăng cường công tác phân tích, đánh giá nguồn thu,
xác định cụ thể các nguồn thu tiềm năng, từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với thực tiễn địa phương.
3.4.5. Tăng cường quản lý người nộp thuế giá trị gia tăng
- Cần phân loại đối tượng, xác định cụ thể các DN chưa thực hiện nghiêm túc chế độ h đơn,
chứng từ theo quy định để có biện pháp quản lý hiệu quả. Trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh
Long An có nhiều thành phần kinh tế đang hoạt động, tuy nhiên cần tập trung vào những đối
tượng nộp thuế GTGT có phát sinh nguồn thu lớn như: công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu
hạn, DN tư nhân. Một số các đối tượng nộp thuế GTGT luôn tìm cách gian lận các loại thuế nói
chung cũng như thuế GTGT để trục lợi. Bên cạnh đó, cũng cần tập trung thực hiện quản lý thu
thuế các DN hoạt động dịch vụ ăn uống, giải trí, xăng dầu... do các DN bán hàng h mà không
cần xuất h đơn hoặc xuất h đơn ghi không đầy đủ số lượng và giá trị các hàng h bán ra với
mục đích làm giảm doanh thu bán hàng và số thuế GTGT phát sinh.
- Tiếp tục kiểm tra, đối chiếu, xác minh mã số thuế các DN. Giám sát chặt chẽ biến động của người
nộp thuế GTGT, tăng cường kiểm tra tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế có sản
xuất kinh doanh để đưa vào diện quản lý. Sau khi cấp mã số thuế cho DN, Chi cục thuế huyện Cần
Giuộc, tỉnh Long An cần nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng công tác quản lý
thuế nói chung và quản lý thuế GTGT nói riêng tại các DN.
- Việc cấp mã số thuế phải có sự phối hợp với các ngành liên quan để nắm được lý lịch, nơi cư trú
của cá nhân có trách nhiệm. Yêu cầu DN phải mở và cung cấp số tài khoản tại ngân hàng cho cơ quan
thuế để cơ quan thuế phối hợp với ngân hàng theo dõi, kiểm tra những tài khoản có biến động lớn.
3.4.6. Quản lý chặt chẽ căn cứ tính thuế giá trị gia tăng
- Tăng cường quản lý h đơn, chứng từ: Cần phải tăng cường kiểm tra tình hình sử dụng h
đơn, chứng từ. Khi các DN tạm nghỉ hoặc ngừng sản xuất kinh doanh phải tiến hành tổ chức kiểm
tra tình hình sử dụng h đơn, chứng từ, tránh để xảy ra tình trạng bán h đơn, chứng từ để các
đối tượng lợi dụng trục lợi chiếm đoạt tiền bất hợp pháp từ NSNN.
- Tăng cường kiểm tra doanh thu: Phải tăng cường kiểm tra doanh thu của các DN hoạt động
trên địa bàn để xác định doanh thu tính thuế GTGT, cụ thể: Tăng cường kiểm tra sự biến động về
doanh thu bằng cách đối chiếu với doanh thu các kỳ trước xem có giảm đột ngột doanh thu trong
khi quy mô hoạt động và các khoản chi phí không đổi hay không, bởi do các DN thường kê khai
doanh thu giảm để trốn thuế; Quản lý chặt chẽ hàng h , nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho quá
trình sản xuất kinh doanh cũng như số lượng hàng tồn kho nhằm xác định số lượng sản phẩm,
hàng h tiêu thụ của DN. Đồng thời đối chiếu số liệu trên hồ sơ khai thuế GTGT với các loại sổ
sách của DN.
3.4.7. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
114
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
- Phân loại đối tượng nộp thuế GTGT để tiến hành thanh tra, kiểm tra. Cụ thể là phân loại đối tượng
nộp thuế GTGT theo mức độ rủi ro và tiến hành thanh tra, kiểm tra các đối tượng thiếu tín nhiệm, có
dấu hiệu vi phạm, mức độ rủi ro cao. Bên cạnh đó, cần phân loại tình hình hoạt động của DN để tập
trung thanh tra, kiểm tra các DN ngừng sản xuất kinh doanh, giải thể, không tồn tại hoặc nhiều tháng
không kê khai. Để làm tốt công tác phân loại, đòi hỏi Chi cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phải
thực hiện công tác rà soát đối tượng nộp thuế trên cơ sở phân tích thông tin để xây dựng các tiêu chí
phân loại chính xác và phù hợp.
- Xây dựng lực lượng cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế GTGT. Thời gian tới, Chi cục thuế huyện Cần
Giuộc, tỉnh Long An cần tiến hành sắp xếp, bổ sung thêm nguồn nhân lực cho công tác thanh, kiểm
tra có kỹ năng, có trình độ chuyên sâu ở từng lĩnh vực, từng loại hình DN và từng loại hình vi phạm;
triển khai giao nhiệm vụ đến từng đội và cán bộ thanh, kiểm tra thuế; tổng kết, rút kinh nghiệm,
nhân rộng các mô hình thanh, kiểm tra có hiệu quả. Trên cơ sở đó, tham mưu với các cấp chính
quyền chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành thuế có giải pháp kịp thời xử lý,
ngăn chặn các hành vi trốn thuế GTGT, gian lận thuế GTGT, chiếm đoạt tiền hoàn thuế của
NSNN.
- Kiểm tra theo bản kê khai thuế GTGT định kỳ nhằm phát hiện kịp thời DN kê khai thuế
GTGT có hành vi vi phạm.
- Kiểm tra, đánh giá thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ thuế. Tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ
người nộp thuế bí mật dùng các công cụ ghi âm, ghi hình đột xuất ghi nhận lại hình ảnh, âm thanh
những trao đổi làm việc của cán bộ thanh, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp có
biểu hiện tham nhũng; thông đồng tiếp tay với người nộp thuế GTGT để chia chác; gây nhũng nhiễu,
phiền hà cho người nộp thuế... khi thi hành công vụ làm mất lòng tin Nhân dân, gây dư luận xấu.
4. K
Công tác quản lý thuế GTGT là vấn đề nóng bỏng và hết sức phức tạp. Các DN hoạt động trong
nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề, số lượng và quy mô hoạt động ngày càng tăng trong khi chính
sách về quản lý thuế nói chung và quản lý thuế GTGT nói riêng thường xuyên thay đổi. Các DN
dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để trốn thuế GTGT. Do đó, Chi cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh
Long An phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng
thất thu và gian lận thuế GTGT đối với các DN trên địa bàn, đảm bảo nguồn thu cho NSNN.
[1]. Nguyễn Đăng Dờn và cộng sự (2009), Lý thuyết tài chính tiền tệ, NXB Đại học Quốc gia
TP.Hồ Chí Minh, TP.Hồ Chí Minh.
[2]. Huỳnh Thế Du (2016), Xu hướng các nguồn thu thuế của Việt Nam, Chương trình giảng dạy
kinh tế Fulbright (2016),
u%20huong%20cac%20nguon%20thu%20thue%20o%20Viet%20Nam--
Huynh%20The%20Du_CV16-13-109.0%20(2)-2016-05-19-14164552.pdf.
[3]. Lê Thị Thanh Hà, Trần Thị Kỳ, Ngô Kim Phượng (2007), Giáo trình thuế, NXB Thống kê, Hà
Nội.
[4].Nguyễn Thị Liên và cộng sự (2009), Giáo trình thuế, NXB Tài chính, Hà Nội.
[5]. Bộ Tài chính (2016), Báo cáo ngân sách Nhà nước dành cho công dân,
98661&filename=Bao%20cao%20ngan%20sach%20danh%20cho%20cong%20dan%20nam%2020
16.pdf.
[6]. Chi Cục thuế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Báo cáo tổng kết công tác thuế năm 2014, 2015,
2016.
[7]. Chính phủ (2014), Nghị định số 91/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều tại các Nghị định quy định về thuế, Hà Nội.
[8]. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2016), Luật thuế GTGT sửa đổi, Hà
Nội.
[9]. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2014), Luật doanh nghiệp, Hà Nội.
115
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
[10]. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2013), Luật sửa đổi bổ sung một số
điều của Luật thuế GTGT, Hà Nội.
[11]. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2008), Luật thuế giá trị gia tăng, Hà
Nội.
[12]. Tổng Cục thuế (2007), Luật quản lý thuế và các văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành, NXB
Tài chính, Hà Nội.
: 29/12/2017
: 05/01/2018
116
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_ly_thue_gia_tri_gia_tang_doi_voi_cac_doanh_nghiep_tai_c.pdf