Bài viết này nghiên cứu thực trạng quản lý nợ công ở VN từ năm 2006 đến nay bằng phương pháp định tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy công tác quản lý nợ công ở VN đã thu được những
thành công nhất định. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn tồn tại một số hạn
chế như khung thể chế luật pháp còn rườm rà chồng chéo; khâu đánh giá nợ
có độ trễ nhất định so với thực tế; và việc quản lý sử dụng nợ công chưa hợp
lý. Vì vậy, các giải pháp chính sẽ là hoàn thiện thể chế pháp luật và hệ thống
quản lý nợ công, hoàn thiện khâu đánh giá nợ công, và hoàn thiện quản lý
sử dụng nợ công
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 09/05/2022 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Quản lý nợ công ở Việt Nam từ năm 2006 đến nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ước ngoài của VN thường lấy
chuẩn của IMF, WB. Tuy nhiên,
việc áp dụng các tiêu chuẩn này
cần phải linh hoạt ở các quốc gia
có tình hình kinh tế chính trị xã
hội khác nhau. Do vậy áp dụng
ngưỡng nợ để đánh giá nợ công
là chưa chính xác.
Mặt khác, theo nguyên tắc tính
nợ công của Ngân hàng Thế giới
phần nợ trong nước cần phải tính
cả nợ phải trả những người đã và
sẽ về hưu, điều này VN không
hề nhắc đến. Hiện nay Nhà nước
đang phải chi trả cho khoảng 3
triệu người về hưu và có công
với cách mạng ngoài ra sẽ chi trả
trong tương lai với những người
đang làm trong khu vực nhà nước
khoảng 3,1 triệu người nữa. Nếu
như lương được trả đúng mức
chắc chắn sẽ là gánh nặng lớn cho
nền kinh tế quốc dân. Một tồn tại
nữa trong công tác quản lý nợ
công VN nổi cộm trong thời gian
gần đây chính là việc quán xuyến
các khoản “nợ ngầm” đó là các
khoản bảo lãnh của Chính phủ
không được công khai như các
khoản nợ của VINASHIN, các
khoản nợ của các doanh nghiệp
cả DNNN và doanh nghiệp khác
không có chính phủ bảo lãnh qua
nợ trái phiếu, nợ qua hệ thống
ngân hàng mà Chính phủ không
quán xuyến được và kết quả là
không được phản ánh trong nợ
công.
4.2.3. Tồn tại trong quản lý sử
dụng nợ công
Đối với vốn trái phiếu chính
phủ, bên cạnh những thành tựu
đạt được, mang lại hiệu quả thiết
thực, thì công tác phát hành, quản
lý và sử dụng TPCP vẫn còn thiếu
sót, bất cập, làm giảm hiệu quả,
trong đó đáng chú ý như: Các Bộ,
ngành và địa phương đăng kí nhu
cầu vốn, lập kế hoạch vốn TPCP
còn nhièu hạn chế, xét duyệt
thiếu chặt chẽ; công tác lập, thẩm
định, phê duyệt dự án đầu tư sử
dụng từ vốn TPCP còn nhiều sai
sót, xác định tổng mức đầu tư,
tổng dự toán sơ sài, thiếu chính
xác, khi điều chỉnh phải thực
hiện điều chỉnh nhiều lần, với
mức tăng cao làm vỡ kế hoạch
vốn. Đến năm 2009, đã giải ngân
vượt mức tổng vốn TPCP của
cả giai đoạn 2003 – 2010 nhưng
chỉ có hơn 50% dự án đã hoàn
thành, nhiều công trình, dự án đã
hoàn thành, nhiều công trình, dự
án để hoàn thành cần số vốn tăng
2 – 3 lần so với mức đăng ký
Thêm vào đó, tình trạng sử dụng
vốn không đúng nội dung, mục
đích, bố trí ngoài danh mục dự
án; không bố trí vốn đối ứng theo
đúng cơ cấu vốn được duyệt, còn
trông chờ hoàn toàn ào vốn TPCP
diễn ra ở hầu hết các bộ, ngành,
địa phương. Tình trạng này làm
tăng thêm nhu cầu TPCP. Bên
cạnh đó, công tác quản lý vốn
đầu tư xây dựng từ vốn TPCP
còn nhiều hạn chế, sai sót ở tất cả
các khâu, từ lập, thầm định, phê
duyệt dự án, phân bổ vốn cho tới
thực hiện đầu tư, quyết định kế
hoạch đầu tư không được chuẩn
bị trước, thiếu căn cứ khoa học,
thiếu sự gắn kết giữa quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội với quy
hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô
Cần gia tăng dự trữ ngoại hối vì đây là
nguyên nhân gây nên mối quan ngại về sự
ổn định của nền kinh tế VN trong tương lai.
PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 11 (21) - Tháng 07-08/2013
Nghiên Cứu & Trao Đổi
96
thị diễn ra phổ biến. việc xử lý
liên ngành, liên vùng và việc xử
lý các phương án, các điều kiện
thực hiện quy hoạch chưa được
chỉ rõ; quy hoạch về tổ chức lãnh
thổ ở nhiều nơi còn tình trạng
chồng chéo, thiếu ăn khớp.
Đối với vốn ODA, thẩm
định dự án ODA còn nhiều bất
cập, công tác lập dự án còn yếu
VN có ít hay chưa có khả năng
về thẩm định và đánh giá công
trình, dự án ODA nên đầu tư
những dự án kém hiệu quả, cộng
với những khó khăn trong thủ tục
hành chính dẫn đến nhiều dự án
chậm tiến độ, đình trệ trong việc
thực hiện. Sự yếu kém từ khâu
lập dự án ban đầu ảnh hưởng tới
việc triển khai dự án, chậm giải
ngân hiệu quả đầu tư thấp. Chưa
có sự phối hợp hiệu quả giữa các
cấp các ngành trong quản lý dự
án đã làm cho việc hợp tác thực
hiện chính sách trở nên phức tạp
và không đảm bảo tính thông
suốt từ trung ương đến cơ sở. Đó
là chưa kể trong quản lý mỗi địa
phương thực hiện theo một cách
khác nhau khi chưa có mô hình
tài chính nào quản lý nguồn vốn
ODA chung cho các tỉnh, thành
phố. Mặt khác, công tác giải ngân
vốn cho các dự án còn chậm.
Mức giải ngân ODA của VN vẫn
còn ở mức dưới cam kết với các
nhà tài trợ và thấp hơn nhiều so
với mức giải ngân trung bình của
khu vực. Các chương trình, dự án
đầu tư ODA quy mô lớn một khi
kéo dài tiến độ xây dựng có tỷ lệ
giải ngân thấp dấn đến hiệu quả
đầu tư không đảm bảo làm một
số nhà tài trợ đã đang có ý định
cắt vốn tài trợ như dự án vệ sinh
môi trường nước TP.HCM, dự án
thoát nước và vệ sinh Hạ Long,
Quảng Ninh.
5. Kết luận và kiến nghị
Trong giai đoạn 2006-2012
công tác quản lý nợ công ở VN
đã thu được những thành công
nhất định. Cụ thể như: Văn bản
quản lý quy định cụ thể từ đầu
trong khâu hoạch định quản lý
nợ; phát hành trái phiếu chính
phủ và xây dựng thị trường trái
phiếu chuyên biệt hiệu quả; từng
bước hình thành thị trường trái
phiếu chính phủ trong nước góp
phần làm tăng tính thanh khoản
của thị trường trái phiếu chính
phủ và phát triển thị trường vốn
nói chung; và cuối cùng là thực
hiện trả nợ chính phủ trong và
ngoài nước đầy đủ và đúng hạn.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành
công đã đạt được thì công tác
quản lý nợ công ở VN vẫn còn
tồn tại một số hạn chế như khung
thể chế luật pháp còn rườm rà
chồng chéo; khâu đánh giá nợ có
độ trễ nhất định so với thực tế;
và việc quản lý sử dụng nợ công
chưa hợp lý.
Để tăng cường hiệu quả trong
công tác quản lý nợ công trong
những năm tới chúng ta cần
thực hiện một số giải pháp như
hoàn thiện thể chế pháp luật và
hệ thống quản lý nợ công, hoàn
thiện khâu đánh giá nợ công, và
hoàn thiện quản lý sử dụng nợ
công. Cụ thể, chúng ta cần thực
hiện các giải pháp chính như sau.
Thứ nhất, việc nâng cao hiệu quả
huy động, phân bổ và sử dụng
vốn vay cần lưu ý như việc hoàn
thiện công tác phát hành trái
phiếu chính phủ; quản lý ODA
hợp lý, đảm bảo luôn linh hoạt,
minh bạch và trách nhiệm giải
trình cao. Thứ hai, nâng cao khả
năng kiểm soát và đánh giá việc
sử dụng các khoản nợ nhằm đảm
bảo một chính sách nợ công có
hiệu quả cao nhất. Thứ ba, tăng
cường tuyên truyền và phổ biến
pháp luật về quản lý nợ công
như: công khai, minh bạch về tài
chính; cải cách hành chính; nâng
cao hoạt động kiểm toán và cuối
cùng là tăng cường thanh tra,
kiểm tra và xử lý việc thực hiện
quản lý nợ công. Thứ tư, cần gia
tăng dự trữ ngoại hối vì đây là
nguyên nhân gây nên mối quan
ngại về sự ổn định của nền kinh
tế VN trong tương lai; phải có
chính sách tỷ giá phù hợp vì nó
sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình
hình kinh tế xã hội nói chung
cũng như tình trạng nợ công nói
riêng; bên cạnh đó cũng cần quan
tâm đến vấn đề kiềm chế lạm
phát, giảm lãi suất trên thị trường
cả lãi suất huy động và cho vay;
cải thiện môi trường đầu tư, cũng
như các chỉ tiêu dùng để đánh
giá tín nhiệm như nhóm chỉ tiêu
đánh giá rủi ro chính trị l
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Das, U. S., M. Papapioannou, G. Pedras, F.
Ahmaed and J. Surti (2010), Managing
Public Debt and Its Financial Stability
Implications, IMF Working Papers,
WP/10/280.
Dương Thị Bình Minh và Sử Đình Thành
(2008), “Phương pháp tiếp cận đánh giá
hiệu quả quản lý nợ công”, Tạp chí Phát
triển kinh tế, số 9.
Faini, R. (2006), “Fiscal Policy and Interest
Rates in Europe”, Economic Policy 21,
443-489.
Hoàng Sơn (2011), Lạm bàn về vấn đề nợ
công của VN, Kỳ 3: Giải pháp nào cho
quản lý nợ công hiện nay, Viettinhanh.
net.
Trần Văn Giao (2011), “Nợ công của VN:
Thực trạng và khuyến nghị”, Tạp chí
Kinh tế và dự báo số 2/2011. (Số 14).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_ly_no_cong_o_viet_nam_tu_nam_2006_den_nay.pdf