Andrew Sobel là tác giả hai cuốn sách Making Rain và Clients for
Life. Hãy nghe bậc thầy tư vấn doanh nghiệp phân tích bài học quý
giá về tinh thần làm việc đồng đội từ kinh nghiệm thành công của
nhóm nhạc Beatles.
Không phải đội ngũ quản lý công ty nào cũng tạo dựng được môi trường
làm việc thoải mái cho nhân viên. Nếu quan hệ giữa các nhân viên
không thân thiện và không khí làm việc chẳng vui vẻ thì khả năng làm
việc của họ cũng đi xuống. Một điển hình làm việc nhóm có hiệu quả là
ban nhạc Beatles.
Nhóm nhạc huyền thoại này có bốn chàng trai bình thường, nhưng đã
thành công tột bậc cả về nghệ thuật lẫn tài chính. Các doanh nghiệp nên
học tập theo họ.
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Quản lý nhân sự theo 4 nguyên tắc của beatles, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN LÝ NHÂN SỰ
THEO 4 NGUYÊN
TẮC CỦA BEATLES
Andrew Sobel là tác giả hai cuốn sách Making Rain và Clients for
Life. Hãy nghe bậc thầy tư vấn doanh nghiệp phân tích bài học quý
giá về tinh thần làm việc đồng đội từ kinh nghiệm thành công của
nhóm nhạc Beatles.
Không phải đội ngũ quản lý công ty nào cũng tạo dựng được môi trường
làm việc thoải mái cho nhân viên. Nếu quan hệ giữa các nhân viên
không thân thiện và không khí làm việc chẳng vui vẻ thì khả năng làm
việc của họ cũng đi xuống. Một điển hình làm việc nhóm có hiệu quả là
ban nhạc Beatles.
Nhóm nhạc huyền thoại này có bốn chàng trai bình thường, nhưng đã
thành công tột bậc cả về nghệ thuật lẫn tài chính. Các doanh nghiệp nên
học tập theo họ.
Nếu bạn muốn tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hoặc cải
thiện tinh thần làm việc nhóm, nâng cao khả năng sáng tạo và kỹ năng
giao tiếp của nhân viên với khách hàng thì đây là bốn quy tắc của
Beatles bạn nên áp dụng:
Quy tắc 1: Ngoài thời gian làm việc, các thành viên trong nhóm dành
thời gian cùng nhau vui chơi.
“EIGHT DAYS A WEEK” - Tám ngày một tuần
Khi nhóm nhạc non trẻ Beatles được xếp hạng đầu trên bảng xếp hạng
Top Hit U.K vào năm 1963 với bài Please please me, mọi người đơn
giản đánh giá rằng họ gặp may. Trên thực tế, nhóm đã phải làm việc cật
lực hàng ngàn giờ trong phòng thu cũng như tại các câu lạc bộ ở
Liverpool và Hamburg.
Ngoài tinh thần lao động cần mẫn, bốn chàng trai trong nhóm còn tự xây
dựng cách làm việc thân thiện, cùng chia sẻ tình yêu âm nhạc, lòng say
mê với rock‘n’roll, cùng du lịch, xem phim, cùng trải qua kỳ nghỉ cuối
tuần…
Ngày nay, người ta dường như bỏ quên tầm quan trọng của việc tạo
dựng sự quen thuộc và lòng tin cậy lẫn nhau - những nhân tố chính giúp
nhóm làm việc tránh khỏi áp lực khi hợp tác. Nhiều công ty phát triển
“nhóm làm việc ảo” với những thành viên không hề gặp mặt nhau. Cách
làm này có thể hiệu quả đối với những dự án kỹ thuật, nhưng lại cực kỳ
sai lầm nếu áp dụng cho doanh nghiệp làm dịch vụ.
Quy tắc 2: Liên tục có bài hát mới. Truyền cho mọi người tất cả nhiệt
tình và lòng say mê với sản phẩm mới của mình.
“GETTING BETTER” - Ngày càng hoàn thiện
Phần lớn các nhóm rock chỉ sáng tác và biểu diễn những bài hát giống
nhau. Bí mật thành công của Beatles trong việc lôi kéo khán giả đến với
mình chính là sự đa dạng trong phong cách âm nhạc. Từ album này đến
album khác, từ lần xuất hiện này đến lần xuất hiện khác, Beatles luôn
làm khán giả say mê bởi những giai điệu lạ lùng, những kỹ thuật thu âm
hiện đại, những nhạc cụ mới mẻ… Thử nghe Yesterday và Revolution
để cảm nhận sự khác biệt, tính đột phá mà họ tự tạo ra cho nhạc của
mình!
Beatles không thể được yêu mến như vậy nếu chỉ hát đi hát lại mỗi bài I
Want to Hold Your Hand đơn điệu. Cách tốt nhất để doanh nghiệp giữ
chân khách hàng trung thành là phải liên tục thay đổi sản phẩm và dịch
vụ. Amazon đã từ từ bổ sung danh mục mua bán trên mạng của mình
thành nhiều chủng loại hàng hóa, thay vì chỉ đơn thuần là sách như trước
đây.
Porsche liên tục đưa ra nhiều kiểu xe khác nhau, từ chiếc Boxster thể
thao tới Cayenne SUV thanh lịch. Gần đây nhất, người khổng lồ Apple
tăng doanh số vượt bậc nhờ phần mềm nghe nhạc iPod.
Quy tắc 3: Tạo điều kiện xây dựng thương hiệu riêng của từng thành
viên trong thương hiệu chung của cả nhóm bằng cách cho từng người
đóng góp ý tưởng. Tất cả đều có cơ hội bộc lộ khả năng.
“WITH A LITTLE HELP FROM MY FRIENDS” - Giúp nhau
cùng tiến
Beatles gặt hái thành công rất sớm phần lớn nhờ vào khả năng sáng tác
tuyệt vời của John Lennon và Paul McCartney. Nhưng điều đó không có
nghĩa là George Harrison và Ringo Starr chìm dưới cái bóng của hai
người kia.
Thường trong các nhóm nhạc, nghệ sĩ chơi trống ít được chú ý, nhưng ở
Beatles, John và Paul thường xuyên viết những bài hát riêng cho Ringo,
ví dụ With a Little Help from My Friends trong Sgt. Pepper, giúp anh có
chỗ đứng trong lòng người hâm mộ. Tương tự, với George Harrison,
nhóm hỗ trợ anh thực hiện nhiều bài hát đơn, một số bài nổi tiếng như
Here Comes the Sun và Something (album Abbey Road).
Liên kết các nhân tài hỗ trợ nhau cùng phát triển là việc không chút dễ
dàng. Các nhân viên trẻ mới vào công ty làm việc thường gặp nhiều khó
khăn do không được đánh giá cao. Là thành viên của một nhóm đã tốt,
nhưng sẽ tốt hơn nếu thỉnh thoảng giao riêng cho từng cá nhân những dự
án vừa tầm để mỗi người đều có cơ hội thể hiện mình.
Quy tắc 4: Đặt những nhân viên tài giỏi vào cùng một nhóm làm việc,
“trộn” nhân viên có một thế mạnh đặc biệt với các nhân viên có khả
năng đồng đều, tạo môi trường cạnh tranh thân thiện để có thêm nhiều
sáng kiến.
“I NEED YOU” - Tôi cần bạn
Nhóm Beatles nhờ biết kết hợp những tài năng khác biệt và tinh thần
cạnh tranh lành mạnh nên đã tạo thành công lớn. Paul McCartney và
John Lennon giống như những nhân viên có khả năng đồng đều, am hiểu
âm nhạc, chơi được nhiều nhạc cụ, có khả năng sáng tác, viết lời… trong
khi George Harrison và Ringo Starr như những nhân viên có thế mạnh
đặc biệt. Harrison là một lead guitar cực kỳ xuất sắc, còn Starr là một tay
trống cừ khôi.
Nghệ thuật xây dựng nhóm làm việc hiệu quả nằm ở việc lựa chọn chính
xác từng thành viên một, cũng như sự kết hợp giữa các chuyên viên và
những nhân viên khác. Không may là nhiều doanh nghiệp quá chú trọng
đến các chuyên viên giỏi đào sâu trong một lĩnh vực, khiến họ tạo ra
những sản phẩm chỉ tốt ở một điểm nào đó, nhưng không phù hợp nhu
cầu thông thường của khách hàng.
“AND IN THE END” - Và cuối cùng
Cuộc chia tay của nhóm Beatles vào năm 1970 gợi nên một câu hỏi lớn
cho các doanh nghiệp: Làm cách nào để giữ vững vị trí ngôi sao khi bạn
đã lên đỉnh cao nhất? Làm cách nào để tiếp tục sáng tạo, cải tiến sản
phẩm và dịch vụ một khi đã đánh bại tất cả đối thủ?
Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) phải làm gì để kéo dài vòng
đời một sản phẩm? Bill Gates chắc cũng đã có nhiều đêm không ngủ để
suy gẫm vấn đề trên.
Theo DNSGCT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_ly_nhan_su_theo_4_nguyen_tac_cua_beatles_1306.pdf