Theo dõi, đánh giá năng lực tài chính của khách hàng ảnh hưởng
trực tiếp đến sự an toàn tài chính của công ty. Bạn có thể tham khảo
giải pháp mô tả chi tiết dưới đây để biết cách làm thế nào tiến hành
quản lý đẳng cấp quỹ tín dụng của khách hàng
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Quản lý năng lực tài chính của khách hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản lý năng lực tài
chính của khách hàng
A. Trường hợp ứng dụng thích hợp:
Theo dõi, đánh giá năng lực tài chính của khách hàng ảnh hưởng
trực tiếp đến sự an toàn tài chính của công ty. Bạn có thể tham khảo
giải pháp mô tả chi tiết dưới đây để biết cách làm thế nào tiến hành
quản lý đẳng cấp quỹ tín dụng của khách hàng
B. Miêu tả chi tiết
Phân loại đẳng cấp năng lực tài chính của khách hàng
Khách hàng loại A: chỉ những khách hàng có quy mô doanh nghiệp lớn,
danh tiếng tốt, nghiệp vụ kinh doanh ổn định.
Khách hàng loại B: là khách hàng có quy mô doanh nghiệp bình thường,
năng lực tài chính bình thường.
Khách hàng loại Cơ cấu: là những cửa hàng bán buôn trung gian hoặc
những khách hàng có khoản nợ lớn, những doanh nghiệp chưa đến 100
công nhân viên, các doanh nghiệp tư nhân và những khách hàng mới
khai thác đều xếp vào loại này.
Phương pháp đánh giá đẳng cấp năng lực tài chính của khách hàng
Hiểu rõ tình hình doanh nghiệp của khách hàng
Tiềm năng phát triển của khách hàng: bao gồm tiềm năng phương
hướng của doanh nghiệp, biến đổi của thị trường quốc tế, kỹ thuật ngành
nghề, chính sách tài sản quốc gia, tiềm lực phát triển của doanh nghiệp
trong tương lai v.v…
Tình hình tổng quan doanh nghiệp khách hàng: bao gồm sản phẩm
chính của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, quy mô đầu tư, chủ thể
đầu tư, ngành nghề trực thuộc, địa vị ngành nghề, trình độ kỹ thuật công
nghệ cao v.v…Những loại thông tin này có thể dùng để phán đoán ưu
thế của sản phẩm trên thị trường, khả năng tiêu thụ, thực lực kinh doanh,
tính tự chủ trong sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp.
Các loại giấy tờ hợp pháp của khách hàng: là các loại giấy tờ của khách
hàng đã được sự thẩm tra và chứng nhận của cơ quan chủ quan như: bản
sao giấy phép kinh doanh, bản sao giấy chứng nhận người đại diện pháp
nhân, giấy phép kinh doanh hàng hoá, giấy chứng nhận chất lượng ISO
9000.
Năng lực và phẩm chất kinh doanh của khách hàng: thực lực của công
ty, sự đánh giá của các công ty khác với khách hàng, quan hệ giữa tiền
vốn và quỹ tín dụng của ngân hàng.
Tình hình thị trường: Lợi nhuận mà nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu mang
lại cho khách hàng, tỉ lệ chiếm hữu trên thị trường, đầu tư của khách
hàng đối với việc khai thác sản phẩm và khách hàng mới v.v…
Tình hình tài chính của khách hàng: Lợi nhuận bình quân trước đây,
tình hình vốn của công ty, các khoản cho vay và khoản nợ như thế nào.
Năng lực và phẩm chất của người quản lý kinh doanh
Bao gồm tư duy đổi mới, sáng tạo, quan niệm về đổi mới cơ chế, tác
phong, phẩm chất, năng lực kinh doanh, kiến thức doanh nghiệp và
ngành nghề cũng như các tố chất tổng hợp của người quản lý v.v…
người lãnh đạo quản lý doanh nghiệp thành công có tác dụng quan trọng
đối với sự phát triển lành mạnh và thịnh vượng của doanh nghiệp.
Phân tích quỹ tín dụng khách hàng là tài liệu tham khảo để tiến hành
phân tích tình hình các khoản vay ngân hàng của khách hàng.
Thông qua việc điều tra lý lịch của các nhân viên quản lý có thể biết
được bằng cấp có liên quan, giấy chứng nhận, tư cách hoặc các mối liên
hệ của họ.
Tình hình cán bộ công nhân viên trong công ty
Thông qua tinh thần của cán bộ nhân viên cao hay thấp, tình hình bồi
dưỡng cán bộ như thế nào, không khí làm việc ra sao và thái độ của nhân
viên, thậm chí nhìn cách ăn mặc của họ chúng ta có thể nhận ra tiềm lực
phát triển của một công ty. Ngoài ra, tố chất của nhân viên kỹ thuật
chuyên nghiệp và khả năng khai thác nghiên cứu của họ cũng là một
mục tiêu đánh giá quan trọng cho sự phát triển của một doanh nghiệp.
Quy mô và tính năng của thiết bị sản xuất
Số lượng và sự tiên tiến của thiết bị sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến
chất lượng sản phẩm và trình độ sản xuất của doanh nghiệp cụng như
mức độ tiếp nhận của người tiêu dùng. Giấy chứng nhận nguồn gốc sản
xuất của thiết bị, giấy chứng nhận kiểm nghiệm thương hiệu, hoá đơn
bán hàng v.v… đều là căn cứ kiểm tra, khi cần thiết nên tiến hành kiểm
nghiệm thực địa.
Nắm được tình hình tài chính của khách hàng
Cần nắm được các thông tin như: Lượng tiền mặt trong tay khách hàng
có đủ không? Có thanh toán bằng ngân phiếu không? Có khoản nợ nào
dài hạn không? Có xảy ra hiện tương vì lưu thông tiền vốn, mà giảm giá
hàng hoá để bán tháo không? Có thu trước về được các khoản bán chịu
không? Có cho vay lãi lợi tức cao không? Quan hệ với khách hàng có tốt
không? Có khoản hàng nào mà người được uỷ quyền thu không? Tài
khoản ngân hàng có bị đóng băng không?
Điều tra nghiên cứu thị trường và giấy chứng nhận quỹ tiền vốn bên
thứ ba
Bao gồm đẳng cấp năng lực tài chính của doanh nghiệp mà ngân hàng
đánh giá hoặc các loại giấy chứng nhận liên quan đến danh tiếng, khả
năng trả nợ các khoản vay, việc kết toán, khoản tiền gửi của doanh
nghiệp hoặc báo cáo đánh giá tài chính của doanh nghiệp cũng như báo
cáo quản lý các mặt khác như: vị trí của doanh nghiệp, khả năng thu lợi,
thu nhập ngành nghề, dung lượng thị trường, tương lai phát triển của
mỗi loại sản phẩm, mỗi ngành nghề của khách hàng. Những chứng nhận
về quỹ tiền vốn của bên thứ ba này tránh được sự đầu tư nguy hiểm đối
với sự đánh giá về năng lực tài chính của khách hàng, ngoài ra, nó còn
có ý nghĩa tham khảo và học tập cho doanh nghiệp.
Khi tiến hành đánh giá cấp quỹ tín dụng của khách hàng cần phải
nắm rõ tình hình quỹ tín dụng của khách hàng như thế nào?
Lượng tiền mặt trong tay khách hàng có đủ không? Có thanh toán bằng
ngân phiếu không? Có khoản nợ nào dài hạn không? Có xảy ra hiện
tượng vì lưu thông tiền vốn mà giảm giá hàng hoá để bán tháo không?
Có thu trước về được các khoản bán chịu không? Có cho vay lãi lợi tức
cao không? Quan hệ với khách hàng khác có tốt không? Có khoản tiền
hàng nào mà người được uỷ quyền thu không? Tài khoản ngân hàng có
bị đóng băng không?
Thanh Thanh (Theo Tuvannhansu.com)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_ly_nang_luc_tai_chinh_cua_khach_hang_1018.pdf