1. Hệ thống tổ chức và thể chế trong quan lý khai thác đường bộ
2. Quản lý bảo dưỡng mặt đường – các chỉ tiêu đánh giá
3. Vật liệu trong bảo dưỡng mặt đường
4. Lập kế hoạch trong bảo dưỡng mặt đường
5. Quản lý vận hành đường cao tốc
57 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản lý khai thác đường bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Eng. Trần Thị Kim Đăng
1) Tăng cường dày 1 in.
2) Tăng cường dày 2 in.
3) Tăng cường dày 3 in.
4) Cào bóc + láng nhựa rải đá
5) Tái chế + tăng cường dày 1 in
6) Tái chế + tăng cường dày 2 in.
7) Làm phẳng + tăng cường 1 in.
8) Làm phẳng + tăng cường 2 in.
9) Làm phẳng + tăng cường 3 in.
10) Làm lại mặt đường: BTN 2 in. + móng 4 in.
11) Làm lại mặt đường: BTN 2 in. + móng 6 in.
12) Láng nhựa rải đá
Ví dụ về xây dựng lựa chọn giải pháp theo hỏi đáp
Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Lập kế hoạch bảo dưỡng mặt đường
1. Vốn cho khai thác bảo dưỡng đường bộ: các nguồn vốn và phân
bổ vốn
2. Chi phí và lợi ích trong khai thác bảo dưỡng đường bộ
3. Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường
4. Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ
5. Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo
dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Xây dựng phương trình xác định hệ số ưu tiên (ví dụ của AASHTO)
Y = 5.4 - 0.0263 (X1) - 0.0132 (X2) - 0.4 log (X3) + 0.749 (X4) + 1.66 (X5)
Với giá trị Y nhỏ sẽ được ưu tiên hơn
Y = hệ số ưu tiên;
= 1 với điều kiện rất kém – ưu tiên lớn
= 10 với điều kiện rất tốt – ưu tiên thấp
X1 = lượng mưa (5 - 10 inches/ năm)
X2 = điều kiện băng tuyết (0 - 60 chu kỳ/ năm)
X3 = điều kiện giao thông ( 100 - 100,000 xe/ ngày đêm)
X4 = PSI (4.0 - 2.0)
X5 = hệ số hư hỏng (+1.0 đến - 1.0)
Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Xác lập ưu tiên theo mức vượt ngưỡng can thiệp
CIi = Di - Ai CIi = Di/Ai CIi = 100 + (Di – Ai) x Gi/Ai
CIi = giá trị của hệ số điều kiện hư hỏng i
Di = mức độ hư hỏng
Ai = mức độ hư hỏng tương ứng ngưỡng can thiệp
Gi = hệ số theo tỉ trọng mức độ hư hỏng
Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Xác lập mức độ ưu tiên theo hoạt động bảo dưỡng
1) Bảo dưỡng khẩn cấp
2) Bảo dưỡng hệ thống thoát nước định kỳ
3) Sửa chữa hư hỏng mặt đường: vá ổ gà, vá láng cục bộ
4) Bảo dưỡng dự phòng mặt đường: láng lại toàn bộ mặt đường,
rải lớp phủ mỏng,...
5) Các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ các công trình và
thiết bị trên đường: bảo dưỡng nền – lề đường, kiểm soát cây
cỏ, bảo dưỡng hệ thống thiết bị trên đường
6) Bảo dưỡng mặt đường định kỳ bằng tăng cường hay cải tạo
mặt đường
Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Xác lập mức độ ưu tiên theo mô hình chỉ tiêu kinh tế
Thống kê
Đánh giá điều kiện sơ bộ
Đánh giá thứ cấp/kết cấu
Xác định tình trạng hư hỏng
Lựa chọn giải pháp sửa chữa
Ưu tiên
Các hoạt động xây dựng/ bảo
dưỡng trên đường
Kiểm toán kinh tế - kỹ
thuật
Đánh giá ở mức
độ mạng lưới, như
là HDM
Đánh giá ở mức
độ dự án (như là
phương pháp đo
độ võng bằng
FWD)
Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Lập kế hoạch bảo dưỡng mặt đường
1. Vốn cho khai thác bảo dưỡng đường bộ: các nguồn vốn và phân
bổ vốn
2. Chi phí và lợi ích trong khai thác bảo dưỡng đường bộ
3. Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường
4. Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ
5. Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác
bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
HDM và các chương trình tính toán chi phí
Năm Tên mô hình Cơ quan phát triển Các nhận xét
1968 HCM MIT/ WB Dựa trên các tài liêu nghiên cứu hiện trường cơ bản
1975 RTIM TRRL/WB Mô hình được phát triển từ HCM phối hợp với kết
quả nghiên cứu hiện trường tại Kenia
1979 HDM-II WB/MIT Mô hình mới phát triển thêm từ RTIM tăng khả năng
phân tích
1982 RTIM2 TRRL Phiên bản đơn giản của RTIM kết hợp với các kết
quả nghiên cứu hiện trường tại Caribbean
1985 micro-RTIM2 TRRL/ Đại học Birmingham Phiên bản RTIM2 sử dụng máy tính cá nhân
1987 HDM-III WB Phiên bản mới phát triển từ HDM-II, phối hợp kết quả
nghiên cứu ở Brazil và India
1989 HDM-PC WB Phiên bản HDM-II sử dụng máy tính cá nhân
1993 RTIM3 TRRL Bản tính khai triển của RTIM2
1994 HDM Manager WB Phiên bản HDM-PC bổ sung các quan hệ với ách tắc
giao thông
1998 HDM-4 Hiệp hội nghiên cứu quốc tế do Đại
học Birmingham chủ trì
Phiên bản mới nhất chạy trên môi trường Windows
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Ứng dụng chính của HDM
Chức năng
quản lý
Các mô hình yêu cầu Ứng dụng HDM-4
Lập kế hoạch
Mô hình phân tích chiến lược
Mô hình kế hoạch mạng lưới
Mô hình quản lý kết cấu mặt đường
HDM-4 - Phân tích
Chiến lược
Lập chương trình
Mô hình phân tích chương trình
Mô hình quản lý kết cấu mặt đường
Mô hình lập ngân sách
Mô hình phân tích dự án
Mô hình quản lý cầu
Mô hình thiết kế kết cấu mặt đường
HDM-4 - Phân tích
Chương trình
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Khái niệm các mô đun cơ bản của HDM
Tiªu chuÈn b¶o d-ìng
Kh«i phôc
§-êng cong
t×nh tr¹ng
mÆt ®-êng
Thêi gian (n¨m) hoÆc t¶i träng giao th«ng
Tèt
XÊu
§
é
g
å
g
h
Ò
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Khái niệm các mô đun cơ bản của HDM
T×nh tr¹ng ®-êng (IRI)
XÊuTèt
Xe buýt
Xe t¶i nÆng
Xe chë hµng
Xe con
XÝch l«
C
h
i
p
h
Ý
cñ
a
N
g
-
ê
i
sö
d
ô
n
g
®
-
ê
n
g
(
$
/x
e-
k
m
)
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Ứng dụng HDM trong phân tích chiến lược - ảnh hưởng của phân bổ
ngân sách đến tình trạng mặt đường
§-êng chÝnh
Ng©n s¸ch
h»ng n¨m
(TriÖu)
ChØ tiªu
§
é
g
å
g
h
Ò
b
×n
h
q
u
©
n
(
IR
I)
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Ph©n bæ Ng©n s¸ch
§-êng chÝnh
yÕu
$20 triÖu/n¨m
§-êng thø
yÕu $35
triÖu/n¨m
§-êng nh¸nh
$30 triÖu/n¨m
§
é
g
å
g
h
Ò
b
×n
h
q
u
©
n
(
IR
I)
Ứng dụng HDM trong phân tích chiến lược - ảnh hưởng của phân bổ
ngân sách đến tình trạng mặt đường
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Ứng dụng HDM xác định phân bổ ngân sách tối ưu cho các loại
đường trong mạng lưới đường bộ
ChÝnh yÕu
Thø yÕu
§-êng nh¸nh
T
ri
Öu
$
U
S
/n
¨
m
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Ứng dụng HDM xác định phân bổ ngân sách tối ưu cho hạng mục
công việc
Ph¸t triÓn
C¶i thiÖn
§Þnh kú
Th-êng xuyªn
T
ri
Öu
$
U
S
/n
¨
m
)
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Màn hình cơ bản của HDM-4
qu¶n trÞ d÷ liÖu
M¹ng
®-êng bé
§oµn xe C«ng t¸c
®-êng
CÊu h×nh
HDM
Dù ¸n KÕ
ho¹ch
ChiÕn
l-îc
TruyÒn d÷ liÖu
tíi c¸c
hÖ ngoµi
Bé chuyÓn ®æi File C¸c m« h×nh
D÷ liÖu nßng cèt
C¸c ®oµn xe
C¸c m¹ng ®-êng
C¸c c«ng t¸c ®-êng
C¸c Dù ¸n
C¸c KÕ ho¹ch
C¸c chiÕn l-îc
C¸c c«ng cô ph©n tÝch
C¸c th- viÖn m«
h×nh cã thÓ sö
dông ®-îc cho
c¸c hÖ tr×nh kh¸c
C¸c hÖ tr×nh
ngoµi
C¸c c¬ së d÷
liÖu,
PMS, v.v...
Xuèng cÊp ®-êng vµ hiÖu qu¶ c¸c c«ng t¸c
C¸c t¸c ®éng sö dông ®-êng
An toµn, N¨ng l-îng vµ C¸c t¸c ®éng m«i tr-êng
HÖ qu¶n lý mÆt ®-êng
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Kết quả phân tích chiến lược sử dụng HDM-4
Chi phÝ cña Ng-êi sö dông §-êng R¶i nhùa (kh«ng khÊu trõ)
Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u
(T
ri
Öu
)
T×nh tr¹ng Dù kiÕn cña C¸c con ®-êng CÊp phèi
Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u
§
é
g
å
g
h
Ò
B
×n
h
q
u
©
n
(
IR
I)
T×nh tr¹ng Dù kiÕn cña C¸c con ®-êng R¶i nhùa
Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u
§
é
g
å
g
h
Ò
B
×n
h
q
u
©
n
(
IR
I)
Th- êng xuy ªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u
Chi phÝ cña Ng- êi sö dông ®- êng kh « ng r¶i nhùa ( kh « ng khÊu trõ )
(
Tri
Öu
)
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
Kết quả lập chương trình sử dụng HDM-4 – Ưu tiên theo chỉ tiêu NPV/Cost
Thứ tự
ưu tiên
Đoạn
đường
Độ dài
(km)
Loại hoạt động
Kế
hoạch
năm
Chi phí
(triệu $)
Tổng số
(triệu $)
1 N1-2 20,5 L¸ng l¹i mÆt 2000 5,4 5,4
2 N4-7 23,5 Overlay 60mm 2000 10,9 16,3
3 N2-5 12,5 X©y dùng l¹i 2000 8,6 24,9
4 R312-1 30 Më réng 4 lµn 2000 31,4 56,3
5 R458-3 36,2 Overlay 40mm 2000 16,3 72,6
1 N4-16 32,1 X©y dùng l¹i 2001 22,8 22.8
2 R13-23 22,4 Overlay 40mm 2001 9,7 32,5
3 N521-5 45,2 më réng 4 lµn 2001 41,3 73,8
1 N1-6 30,2 L¸ng l¹i mÆt 2002 8,2 8,2
2 N7-9 17,8 Overlay 60mm 2002 9,2 17,4
3 F2410-8 56,1 X©y dùng l¹i 2002 34,9 52,3
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch
khai thác bảo dưỡng đường bộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lap_ke_hoach_trong_bao_duong_duong_9771.pdf