Quản lý khai thác đường bộ

1. Hệ thống tổ chức và thể chế trong quan lý khai thác đường bộ

2. Quản lý bảo dưỡng mặt đường – các chỉ tiêu đánh giá

3. Vật liệu trong bảo dưỡng mặt đường

4. Lập kế hoạch trong bảo dưỡng mặt đường

5. Quản lý vận hành đường cao tốc

pdf57 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản lý khai thác đường bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Eng. Trần Thị Kim Đăng 1) Tăng cường dày 1 in. 2) Tăng cường dày 2 in. 3) Tăng cường dày 3 in. 4) Cào bóc + láng nhựa rải đá 5) Tái chế + tăng cường dày 1 in 6) Tái chế + tăng cường dày 2 in. 7) Làm phẳng + tăng cường 1 in. 8) Làm phẳng + tăng cường 2 in. 9) Làm phẳng + tăng cường 3 in. 10) Làm lại mặt đường: BTN 2 in. + móng 4 in. 11) Làm lại mặt đường: BTN 2 in. + móng 6 in. 12) Láng nhựa rải đá Ví dụ về xây dựng lựa chọn giải pháp theo hỏi đáp Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Lập kế hoạch bảo dưỡng mặt đường 1. Vốn cho khai thác bảo dưỡng đường bộ: các nguồn vốn và phân bổ vốn 2. Chi phí và lợi ích trong khai thác bảo dưỡng đường bộ 3. Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường 4. Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ 5. Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Xây dựng phương trình xác định hệ số ưu tiên (ví dụ của AASHTO) Y = 5.4 - 0.0263 (X1) - 0.0132 (X2) - 0.4 log (X3) + 0.749 (X4) + 1.66 (X5) Với giá trị Y nhỏ sẽ được ưu tiên hơn Y = hệ số ưu tiên; = 1 với điều kiện rất kém – ưu tiên lớn = 10 với điều kiện rất tốt – ưu tiên thấp X1 = lượng mưa (5 - 10 inches/ năm) X2 = điều kiện băng tuyết (0 - 60 chu kỳ/ năm) X3 = điều kiện giao thông ( 100 - 100,000 xe/ ngày đêm) X4 = PSI (4.0 - 2.0) X5 = hệ số hư hỏng (+1.0 đến - 1.0) Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Xác lập ưu tiên theo mức vượt ngưỡng can thiệp CIi = Di - Ai CIi = Di/Ai CIi = 100 + (Di – Ai) x Gi/Ai CIi = giá trị của hệ số điều kiện hư hỏng i Di = mức độ hư hỏng Ai = mức độ hư hỏng tương ứng ngưỡng can thiệp Gi = hệ số theo tỉ trọng mức độ hư hỏng Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Xác lập mức độ ưu tiên theo hoạt động bảo dưỡng 1) Bảo dưỡng khẩn cấp 2) Bảo dưỡng hệ thống thoát nước định kỳ 3) Sửa chữa hư hỏng mặt đường: vá ổ gà, vá láng cục bộ 4) Bảo dưỡng dự phòng mặt đường: láng lại toàn bộ mặt đường, rải lớp phủ mỏng,... 5) Các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ các công trình và thiết bị trên đường: bảo dưỡng nền – lề đường, kiểm soát cây cỏ, bảo dưỡng hệ thống thiết bị trên đường 6) Bảo dưỡng mặt đường định kỳ bằng tăng cường hay cải tạo mặt đường Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Xác lập mức độ ưu tiên theo mô hình chỉ tiêu kinh tế Thống kê Đánh giá điều kiện sơ bộ Đánh giá thứ cấp/kết cấu Xác định tình trạng hư hỏng Lựa chọn giải pháp sửa chữa Ưu tiên Các hoạt động xây dựng/ bảo dưỡng trên đường Kiểm toán kinh tế - kỹ thuật Đánh giá ở mức độ mạng lưới, như là HDM Đánh giá ở mức độ dự án (như là phương pháp đo độ võng bằng FWD) Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Lập kế hoạch bảo dưỡng mặt đường 1. Vốn cho khai thác bảo dưỡng đường bộ: các nguồn vốn và phân bổ vốn 2. Chi phí và lợi ích trong khai thác bảo dưỡng đường bộ 3. Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường 4. Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ 5. Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng HDM và các chương trình tính toán chi phí Năm Tên mô hình Cơ quan phát triển Các nhận xét 1968 HCM MIT/ WB Dựa trên các tài liêu nghiên cứu hiện trường cơ bản 1975 RTIM TRRL/WB Mô hình được phát triển từ HCM phối hợp với kết quả nghiên cứu hiện trường tại Kenia 1979 HDM-II WB/MIT Mô hình mới phát triển thêm từ RTIM tăng khả năng phân tích 1982 RTIM2 TRRL Phiên bản đơn giản của RTIM kết hợp với các kết quả nghiên cứu hiện trường tại Caribbean 1985 micro-RTIM2 TRRL/ Đại học Birmingham Phiên bản RTIM2 sử dụng máy tính cá nhân 1987 HDM-III WB Phiên bản mới phát triển từ HDM-II, phối hợp kết quả nghiên cứu ở Brazil và India 1989 HDM-PC WB Phiên bản HDM-II sử dụng máy tính cá nhân 1993 RTIM3 TRRL Bản tính khai triển của RTIM2 1994 HDM Manager WB Phiên bản HDM-PC bổ sung các quan hệ với ách tắc giao thông 1998 HDM-4 Hiệp hội nghiên cứu quốc tế do Đại học Birmingham chủ trì Phiên bản mới nhất chạy trên môi trường Windows Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Ứng dụng chính của HDM Chức năng quản lý Các mô hình yêu cầu Ứng dụng HDM-4 Lập kế hoạch Mô hình phân tích chiến lược Mô hình kế hoạch mạng lưới Mô hình quản lý kết cấu mặt đường HDM-4 - Phân tích Chiến lược Lập chương trình Mô hình phân tích chương trình Mô hình quản lý kết cấu mặt đường Mô hình lập ngân sách Mô hình phân tích dự án Mô hình quản lý cầu Mô hình thiết kế kết cấu mặt đường HDM-4 - Phân tích Chương trình Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Khái niệm các mô đun cơ bản của HDM Tiªu chuÈn b¶o d-ìng Kh«i phôc §-êng cong t×nh tr¹ng mÆt ®-êng Thêi gian (n¨m) hoÆc t¶i träng giao th«ng Tèt XÊu § é g å g h Ò Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Khái niệm các mô đun cơ bản của HDM T×nh tr¹ng ®-êng (IRI) XÊuTèt Xe buýt Xe t¶i nÆng Xe chë hµng Xe con XÝch l« C h i p h Ý cñ a N g - ê i sö d ô n g ® - ê n g ( $ /x e- k m ) Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Ứng dụng HDM trong phân tích chiến lược - ảnh hưởng của phân bổ ngân sách đến tình trạng mặt đường §-êng chÝnh Ng©n s¸ch h»ng n¨m (TriÖu) ChØ tiªu § é g å g h Ò b ×n h q u © n ( IR I) Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Ph©n bæ Ng©n s¸ch §-êng chÝnh yÕu $20 triÖu/n¨m §-êng thø yÕu $35 triÖu/n¨m §-êng nh¸nh $30 triÖu/n¨m § é g å g h Ò b ×n h q u © n ( IR I) Ứng dụng HDM trong phân tích chiến lược - ảnh hưởng của phân bổ ngân sách đến tình trạng mặt đường Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Ứng dụng HDM xác định phân bổ ngân sách tối ưu cho các loại đường trong mạng lưới đường bộ ChÝnh yÕu Thø yÕu §-êng nh¸nh T ri Öu $ U S /n ¨ m Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Ứng dụng HDM xác định phân bổ ngân sách tối ưu cho hạng mục công việc Ph¸t triÓn C¶i thiÖn §Þnh kú Th-êng xuyªn T ri Öu $ U S /n ¨ m ) Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Màn hình cơ bản của HDM-4 qu¶n trÞ d÷ liÖu M¹ng ®-êng bé §oµn xe C«ng t¸c ®-êng CÊu h×nh HDM Dù ¸n KÕ ho¹ch ChiÕn l-îc TruyÒn d÷ liÖu tíi c¸c hÖ ngoµi Bé chuyÓn ®æi File C¸c m« h×nh D÷ liÖu nßng cèt C¸c ®oµn xe C¸c m¹ng ®-êng C¸c c«ng t¸c ®-êng C¸c Dù ¸n C¸c KÕ ho¹ch C¸c chiÕn l-îc C¸c c«ng cô ph©n tÝch C¸c th- viÖn m« h×nh cã thÓ sö dông ®-îc cho c¸c hÖ tr×nh kh¸c C¸c hÖ tr×nh ngoµi C¸c c¬ së d÷ liÖu, PMS, v.v... Xuèng cÊp ®-êng vµ hiÖu qu¶ c¸c c«ng t¸c C¸c t¸c ®éng sö dông ®-êng An toµn, N¨ng l-îng vµ C¸c t¸c ®éng m«i tr-êng HÖ qu¶n lý mÆt ®-êng Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Kết quả phân tích chiến lược sử dụng HDM-4 Chi phÝ cña Ng-êi sö dông §-êng R¶i nhùa (kh«ng khÊu trõ) Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u (T ri Öu ) T×nh tr¹ng Dù kiÕn cña C¸c con ®-êng CÊp phèi Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u § é g å g h Ò B ×n h q u © n ( IR I) T×nh tr¹ng Dù kiÕn cña C¸c con ®-êng R¶i nhùa Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u § é g å g h Ò B ×n h q u © n ( IR I) Th- êng xuy ªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u Chi phÝ cña Ng- êi sö dông ®- êng kh « ng r¶i nhùa ( kh « ng khÊu trõ ) ( Tri Öu ) Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng Kết quả lập chương trình sử dụng HDM-4 – Ưu tiên theo chỉ tiêu NPV/Cost Thứ tự ưu tiên Đoạn đường Độ dài (km) Loại hoạt động Kế hoạch năm Chi phí (triệu $) Tổng số (triệu $) 1 N1-2 20,5 L¸ng l¹i mÆt 2000 5,4 5,4 2 N4-7 23,5 Overlay 60mm 2000 10,9 16,3 3 N2-5 12,5 X©y dùng l¹i 2000 8,6 24,9 4 R312-1 30 Më réng 4 lµn 2000 31,4 56,3 5 R458-3 36,2 Overlay 40mm 2000 16,3 72,6 1 N4-16 32,1 X©y dùng l¹i 2001 22,8 22.8 2 R13-23 22,4 Overlay 40mm 2001 9,7 32,5 3 N521-5 45,2 më réng 4 lµn 2001 41,3 73,8 1 N1-6 30,2 L¸ng l¹i mÆt 2002 8,2 8,2 2 N7-9 17,8 Overlay 60mm 2002 9,2 17,4 3 F2410-8 56,1 X©y dùng l¹i 2002 34,9 52,3 Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo dưỡng đường bộ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdflap_ke_hoach_trong_bao_duong_duong_9771.pdf