Trẻ khuyết tật cần được chăm sóc một cách đặc biệt, được hưởng
mọi quyền lợi như những trẻ bình thường, được học với môi trường bình
thường, được hòa nhập vui chơi như bao trẻ bình thường khác. Để nâng cao
hiệu quả giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, nghiên cứu đã tiến hành khảo
sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở các
trường mầm non tỉnh Quảng Trị. Kết quả nghiên cứu cho thấy, quản lý hoạt
động giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tuy đã đạt được nhiều kết quả tích
cực nhưng ở ở một số trường mầm non hoạt động này còn hạn chế ở một số
mặt như quản lý nội dung, quản lý chương trình kế hoạch, quản lý việc tổ
chức thực hiện, kiểm tra đánh giá.
10 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Quản lý hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở trường mầm non tỉnh Quảng Trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áo dục hòa nhập ở các trường
mầm non trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hầu hết đều không được đào tạo chính thức về chuyên ngành
giáo dục đặc biệt và giáo dục hòa nhập, trẻ khuyết tật. Vì vậy, để giáo viên có thể dạy cho trẻ
khuyết tật ở các dạng tật khác nhau thì việc tập huấn cũng như trau dồi chuyên môn, bồi dưỡng
nghiệp vụ về các nội dung, phương pháp, cách thức hỗ trợ trẻ khuyết tật phải được thực hiện
103 TRẦN THỊ THANH HƯƠNG, NGUYỄN VĂN BẮC
thường xuyên. “Kêu gọi phụ huynh đưa trẻ khuyết tật đến trường” cũng được các nhà trường chú
trọng. Đây là nỗ lực nhắm đưa trẻ khuyết tật đến trường tham gia học tập tại nhà trường giống như
trẻ bình thường khác. Tuy nhiên, nội dung 2, 10: "Phối hợp với các ban ngành để triển khai" và
“Phối hợp với các đội ngũ chuyên gia giáo dục hòa nhập, can thiệp sớm, chuyển gia trị liệu
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật” còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế nhất trong
quá trình thực hiện giáo dục hòa nhập trên địa bàn các trường mầm non tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh
đó, nội dung: “Phối hợp các ban ngành để điều tra nhóm trẻ khuyết tật trên địa bàn” và “Phối
hợp, tổ chức khám sàng lọc, phân loại trẻ khuyết tật” vẫn chưa được chú trọng. Điều này sẽ khó
khăn cho giáo viên khi lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp cũng như quản lý tiết dạy cá
nhân cho trẻ bởi nếu trẻ chưa được xác định chính xác dạng tật, mức độ khuyết tật thì khó khăn
trong việc đưa ra các quyết định hỗ trợ phù hợp cho trẻ.
Bảng 7. Sự phối hợp với các lực lượng trong quản lý giáo dục hòa nhập ở trường mầm non
TT
Nội dung quản lý sự phối hợp các lực
lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ
khuyết tật của hiệu trưởng
Mức độ thực hiện Hiệu quả thực hiện
ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH
1
Thành lập ban điều hành chương trình
GDHN
3,31 0,46 4 3,27 0,71 3
2
Phối kết hợp với các ban ngành để
triển khai
3,20 0,40 7 2,61 0,69 9
3
Có văn bản cụ thể, phân công cán bộ
thực hiện
3,35 0,55 3 3,20 0,46 4
4
Có Chương trình phối hợp hoạt động
một cách cụ thể
3,35 0,55 3 2,92 1,06 7
5
Tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo về
GDHN trẻ khuyết tật
3,55 0,50 1 3,47 0,48 1
6
Kêu gọi phụ huynh đưa trẻ khuyết tật
đến trường
3,50 0,50 2 3,41 0,56 2
7
Phối hợp với các ban ngành để điều
tra nhóm trẻ khuyết tật trên địa bàn
3,22 0,52 6 2,68 1,11 8
8
Phối hợp tổ chức khám sàng lọc và
phân loại trẻ khuyết tật
3,27 0,52 5 3,17 0,72 5
9
Tư vấn, khám và chữa bệnh để phục
hồi chức năng cho trẻ khuyết tật
3,31 0,46 4 3,01 1,02 6
10
Phối hợp với các đội ngũ chuyên gia,
can thiệp sớm, trị liệu nhằm nâng
cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật
2,98 0,50 8 2,69 0,52 10
Ghi chú: ĐTB: Điểm trung bình; ĐLC: độ lệch chuẩn; XH: xếp hạng[ơ
3.6. Quản lý điều kiện, cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật ở
trường mầm non
Dữ liệu ở bảng 8 cho thấy các nội dung từ 1 đến 5 có ĐTB trong khoảng 3,00 - 3,30. Như vậy,
những điều kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục hòa nhập trẻ được thường xuyên thực hiện và kết quả
khá. Nội dung 8: “Có đủ tài liệu và đồ dùng học tập về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật để cán
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HÒA NHẬP CHO TRẺ KHUYẾT TẬT... 104
bộ, giáo viên tham khảo” được xếp hạng 1, có ĐTB là 3,30, được đánh giá cao nhất trong các nội
dung. Trong những năm học gần đây, việc bổ sung tài liệu đồ dùng, đồ chơi cho công tác chăm sóc
nuôi dưỡng giáo dục ở trường mầm non được các cơ sở giáo dục coi trọng. Nội dung 4: "Ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật" được xếp vị trí thứ 2 với
ĐTB là 3,26. Tuy nhiên, nội dung “Hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng giáo viên” được thực hiện còn hạn
chế. Thực tế, các giáo viên dạy hòa nhập cũng được hưởng các chế độ lương, phụ cấp được
hưởng như giáo viên dạy trẻ bình thường. Nội dung “Công tác bảo quản, bảo dưỡng, sữa chữa
thiết bị dạy học” mức đánh giá thấp với ĐTB là 3,04. Như vậy, nội dung này chưa được thực
hiện thường xuyên và quan tâm đúng mức.
Bảng 8. Thực trạng quản lý điều kiện, cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục hòa nhập trẻ
khuyết tật ở trường mầm non
TT Nội dung
Mức độ thực hiện Kết quả thực hiện
ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH
1
Đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ,
an toàn, chất lượng, đúng chuẩn.
3,26 0,36 2 3,11 0,57 3
2
Hoạt động giáo dục hoà nhập trẻ khuyết
tật ở các trường MN đã được đầu tư về cơ
sở vật chất và nguồn ngân sách phù hợp
3,07 0,56 4 3,09 0,51 5
3
Công tác bảo quản, bảo dưỡng, sữa chữa
thiết bị dạy học
3,04 0,51 5 3,11 0,57 3
4
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động GDHN trẻ khuyết tật
3,26 0,36 2 3,09 0,51 5
5
Huy động đầu tư kinh phí từ các nguồn
tài trợ, nhà hảo tâm
3,10 0,57 3 3,07 0,56 4
6 Hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng GV 3,00 0,52 6 3,26 0,50 1
7
Mua thêm đồ chơi, đồ dùng phục vụ phục
hồi chức năng cho trẻ
2,87 0,57 7 2,93 0,56 6
8
Có đủ tài liệu và đồ dùng học tập về giáo
dục hòa nhập trẻ khuyết tật để cán bộ,
giáo viên tham khảo
3,30 0,41 1 3,18 0,60 2
Ghi chú: ĐTB: Điểm trung bình; ĐLC: độ lệch chuẩn; XH: xếp hạng
4. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP
Quản lý hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại trường mầm non là một bộ phận của
quản lý nhà trường nói chung. Vì vậy, quản lý giáo dục hòa nhập cũng có chức năng, nhiệm vụ
như quản lý giáo dục, nhưng tập trung chủ yếu vào hoạt động giáo dục cụ thể là giáo dục trẻ
khuyết tật. Quản lý giáo dục hòa nhập chính là sự tác động có kế hoạch, có tổ chức, có định
hướng của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý dựa theo những yêu cầu có tính chất khách
quan về lí luận và thực tiễn giáo dục hoà nhập nhằm đảm bảo cho việc thực hiện giáo dục hòa
nhập tại trường đạt hiệu quả. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiệu trưởng chưa có kinh nghiệm
nhiều về quản lý giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật; Số lượng giáo viên dạy trẻ khuyết tật chưa
qua đào tạo về phương pháp giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật vẫn còn nhiều, một số giáo viên
được đào tạo nhưng chưa chuyên sâu nên việc giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình
105 TRẦN THỊ THANH HƯƠNG, NGUYỄN VĂN BẮC
thực hiện; Đồ dùng dạy học, dụng cụ trực quan và các thiết bị hỗ trợ cho giáo viên trong việc áp
dụng giảng dạy giáo dục hòa nhập còn thiếu và chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến chất lượng giảng
dạy; Thiếu sự phối hơp mãnh mẽ giữa gia đình – nhà trường và xã hội nhằm mang lại kết quả
tốt nhất cho giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. Chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành
liên quan trong thực hiện giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. Nguyên nhân của thực trạng trên là
giáo viên trên địa bàn thường luân chuyển và chưa có sự phân công rõ về những giáo viên thực
hiện giáo dục hòa nhập mà liên tục thay đổi qua từng năm mà không theo suốt quá trình học tập
của trẻ, điều này dẫn đến khó khăn trong quản lý và bồi dưỡng đội ngũ thực hiện giáo dục hòa
nhập trẻ khuyết tật; Kế hoạch cá nhân và quản lý kế hoạch cá nhân cho trẻ là một trong những
yếu tố quyết định cho sự thành công của công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật nhưng lại
chưa được quan tâm đúng mức.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006). Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật bậc mầm non, NXB Lao
động xã hội.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006). Quy định về giáo dục hòa nhập cho người tàn tật, khuyết
tật, Quyết định số 23/BGD&ĐT/2006).
3. Quốc Hội (2010). Luật người khuyết tật, NXB Tư Pháp.
Title: MANAGEMENT OF INTEGRATED EDUCATION ACTIVITIES FOR CHILDREN
WITH DISABILITIES IN PRESCHOOLS IN QUANG TRI PROVINCE
Abstract: Children with disabilities need special care and have all rights like any other children.
They also need to have a healthy environment and full access to inclusive education. For
effective inclusive education for children with disabilities, this study investigates the current
practice of managing inclusive education for children with disabilities in different preschools of
Quang Tri province. The research has shown that apart from positive results in implementing
this program, these kindergartens' activities still have certain shortcomings regarding the
educational content, planning, and assessment management.
Keywords: Management; children with disabilities; inclusive education.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_ly_hoat_dong_giao_duc_hoa_nhap_cho_tre_khuyet_tat_o_tru.pdf