Chi đầu tư phát triển của ngân sách địa phương là quá trình phân phối sử dụng một phần vốn tiền
tệ từ quỹ ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, liên quan đến sự tăng trưởng
quy mô vốn của nhà đầu tư, quy mô vốn trên toàn xã hội và đây là một nhân tố quan trọng quyết
định sự tăng trưởng hay phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà nói riêng và quốc gia nói chung.
Thông qua chi ngân sách cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cơ sở vật chất và kỹ
thuật, năng lực sản xuất phục vụ cho nền kinh tế được tăng cường đổi mới, hoàn thiện, hiện đại
hóa, góp phần trong việc hình thành và điều chỉnh cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng công tác quản lý chi ngân sách địa phương cho cho đầu tư phát
triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua vẫn còn có những hạn chế nhất định. Bài viết nêu
lên thực trạng và những giải pháp chủ yếu góp phần hoàn thiện công tác này.
10 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 10/05/2022 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Quản lý chi ngân sách địa phương cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phát triển lâu dài
và lợi ích kinh tế, không đầu tƣ dàn trải vào
nhƣng dự án không mang lại hiệu quả mà chỉ
tập trung đầu tƣ vào các dự án mang lại hiệu
quả cao, khi thu đƣợc hiệu quả lại tiếp tục đầu
tƣ vào các dự án khác, chính vì thế mà họ có
thể tính toán đƣợc vốn đầu tƣ và hiệu quả của
nó một cách chính xác
Trong quá trình thực hiện dự toán, các đơn vị
trực tiếp thực hiện dự toán làm chƣa tạo ra
hiệu quả cao là do các nguyên nhân sau:
Thứ nhất: Trình độ tổ chức quản lý của ngƣời
điều hành, giám sát dự án. Tay nghề của
ngƣời lao động trực tiếp.
Thứ hai: Một số rào cản không chính thức
gây khó khăn cho các nhà đầu tƣ.
ƣơng Thị Thúy Ngƣ Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 72(10): 13 - 21
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
20
Thứ ba: Chƣa có chế tài đủ mạnh để buộc các
nhà thầu, chủ đầu tƣ phải quyết toán đúng giá
trị khối lƣợng. Nếu nhà thầu cố tình đƣa tăng
giá trị quyết toán lên, chủ đầu tƣ, cơ quan
thẩm tra quyết toán, cơ quan kiểm toán phát
hiện ra thì chỉ bị cắt giảm phần khai khống
mà không bị xử phạt.
Thứ tư: Không đủ cán bộ để làm công việc
quyết toán vốn đầu tƣ phát triển. Ở Thái
Nguyên, hàng năm số lƣợng công trình đầu tƣ
xây dựng cũng nhƣ giá trị quyết toán ngày
một lớn. Tuy nhiên, số cán bộ làm công việc
quyết toán lại ít và kiêm nhiệm. Do đó, khó
có thể đảm đƣơng đƣợc khối lƣợng công việc
này, dẫn đến hiện tƣợng tham ô, lãng phí gây
thất thoát ngân sách và chất lƣợng các công
trình bị giảm sụt.
Thứ năm: Việc triển khai thực hiện dự án đầu
tƣ vẫn rất chậm và thƣờng thực hiện vào cuối
năm kế hoạch dẫn đến việc ứ đọng vốn ở cơ
quan cấp phát thanh toán, việc tập trung vào
thanh toán ở những tháng cuối của năm gây
khó khăn cho cơ quan thanh toán trong việc
kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ xây dựng cơ
bản. Công tác cấp phát, thanh toán vốn đầu tƣ
xây dựng cơ bản vẫn chƣa đƣợc kịp thời và dứt
điểm trong năm kế hoạch (thƣờng phải kéo dài
thời hạn thanh toán sang quý I của năm sau).
Quyết toán vốn đầu tƣ các công trình hoàn
thành nhìn chung chƣa đúng tiến độ (có những
dự án, công trình chậm nhiều năm...).
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN
THIỆN QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH CHO
ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH THÁI NGUYÊN
Một là, Tỉnh Thái Nguyên phải thực hiện cơ
chế "Một cửa" trong quản lý nhà nƣớc về đầu
tƣ nƣớc ngoài theo quy định của nhà nƣớc.
Tại các cơ quan đầu mối, các nhà đầu tƣ sẽ
đƣợc giúp đỡ, cung cấp các thông tin, giải
quyết công việc có liên quan với thủ tục đơn
giản và thời gian nhanh nhất.
Trong giai đoạn lập kế hoạch, các ban ngành
cần có sự thống nhất, các dự án đầu tƣ phải
thực sự cần thiết mang lại hiệu qua lâu dài
mới nên làm vì nguồn lực luôn luôn có hạn.
Các dự án đầu tƣ phải phục vụ cho sự nghiệp
phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ cho chính
đời sống nhân dân. Vì vậy trƣớc khi lập kế
hoạch cần phải thông qua trƣớc hết là hội
đồng nhân dân, sau đó là các ban ngành có
liên quan để giải quyết triệt để mọi khó khăn
vƣớng mắc trƣớc khi thực hiện dự án. Các dự
án phải có quy hoạch cụ thể, tỉnh Thái
Nguyên cần phải xóa bỏ cơ chế xin cho, đầu tƣ
dàn trải không mang lại lợi ích, thành lập trung
tâm thông tin - tƣ vấn xúc tiến đầu tƣ giúp các
doanh nghiệp trong giai đoạn chuẩn bị dự án
nhƣ xác định dự án, nghiên cứu khả thi, thẩm
định và phê duyệt. Có hƣớng dẫn rõ ràng và cụ
thể giúp cho quá trình sàng lọc các nghiên cứu
các dự án khả thi và các báo cáo thẩm định.
Hai là, cần phải tổ chức tốt công tác quản lý và
nghiệm thu công trình, giao trực tiếp cho các
nhà đầu tƣ quản lý và phải trực tiếp chịu trách
nhiệm về chất lƣợng, những sai lệch về mặt giá
trị và thời hạn hoàn thành công trình nhƣ đã
cam kết. Muốn làm đƣợc nhƣ vây trong thời
gian tới tỉnh Thái Nguyên cần phải chủ động
có kế hoạch đào tạo bồi dƣỡng nghiệp vụ cho
đội ngũ cán bộ công tác theo dõi, quản lý dự
án. Tăng cƣờng mối quan hệ giữa Trung ƣơng
và địa phƣơng trong việc xúc tiến các dự án
đầu tƣ. Khi nhận hồ sơ dự thầu phải xem xét
kỹ năng lực trình độ của nhà thầu trong việc
thực hiện dự án. Tại các cơ quan đầu mối, các
nhà đầu tƣ phải đƣợc giúp đỡ, cung cấp các
thông tin, giải quyết công việc có liên quan với
thủ tục đơn giản và thời gian nhanh nhất. Có
chế độ ƣu đãi đối với các nhà đầu tƣ, ví dụ nhƣ
vốn, nguồn nhân lực, hỗ trợ việc đền bù giải
phóng mặt bằng.
Ba là, Hoàn thiện về thể chế và có những
hƣớng dẫn cụ thể liên quan đến công tác tổ
chức theo dõi các dự án. Làm tốt công tác
thẩm tra giám sát các công trình, có đội ngũ
giám sát có uy tín. Nâng cao vai trò của hội
đồng giám sát nhân dân trong các công trình
địa phƣơng phục vụ trực tiếp cho nhân dân, hội
đồng này phải đƣợc sự tín nhiệm và do dân
bầu lên. Đôn đốc các nhà thầu hoàn thành dự
ƣơng Thị Thúy Ngƣ Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 72(10): 13 - 21
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
21
án đúng kế hoạch để tránh tình trạng quyết
toán muộn đến quý 3 vẫn còn 60%- 70% dự án
chƣa đƣợc quyết toán gây khó khăn cho việc
thanh toán vốn của kho bạc nhà nƣớc. Khuyết
khích và có chế độ khen thƣởng đối với những
dự án hoàn thành đúng tiến độ, quyết toán sớm
và đảm bảo chất lƣợng công trình.
Bốn là, đầu tƣ về mặt con ngƣời là một điều
thực sự cần thiết đối với tỉnh Thái Nguyên hiện
nay. Con ngƣời là yếu tố quyết định sự thành
công hay thất bại. Tỉnh cần có các chƣơng
trình đào tạo, hƣớng dẫn nghiệp vụ chuyên
môn kiến thức mà mỗi ngƣời đảm nhận.
Năm là, tỉnh phải thƣờng xuyên có các cuộc
họp nhằm phê bình và tự phê bình, nêu ra
những việc làm đƣợc và chƣa làm đƣợc để rút
ra những bài học kinh nghiệm trong việc quản
lý chi ngân sách cho đầu tƣ phát triển. Giao
lƣu học hỏi kinh nghiệm với các tỉnh lân cận
(Vĩnh Phúc, Bắc Ninh ) và các nƣớc khác
có hiệu quả trong quản lý chi ngân sách. Góp
phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý
chi ngân sách địa phƣơng cho đầu tƣ phát
triển tỉnh Thái Nguyên để mở rộng quy mô
sản xuất nhằm thỏa mãn nhu cầu không ngừng
tăng lên về vật chất và tinh thần của nhân dân,
góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện
đại hóa đất nƣớc.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Học viện Tài chính (2005). Giáo trình Quản lý
Tài chính công. Nhà xuất bản Tài chính. Hà nội.
[2]. Kho bạc Nhà nƣớc Thái Nguyên
(2005.2006.2007.2008.2009). Báo cáo tình thanh
toán vốn đầu tư phát triển năm 2005. 2006. 2007.
2008 Thái Nguyên.
[3]. UBND Tỉnh Thái Nguyên(2005. 2006. 2007.
2008.2009). Báo cáo tình hình quyết toán vốn đầu
tư dự án hoàn thành năm 2005. 2006. 2007. 2008
Thái Nguyên.
[4] Cục Thống kê Thái Nguyên (2009) Niên giám
thống kê tỉnh Thái Nguyên (2009)
SUMMARY
BUDGET EXPENDITURE MANAGEMENT FOR LOCAL INVESTMENT IN THAI NGUYEN
PROVINCE
Duong Thi Thuy Ngu
*
Industrial College of Thai Nguyen
Investment and development expenditures of local budgets is the process of using a distribution of capital money
from the local budget funds to invest in building facilities, related to the growth of the scale of capital investment
investment, capital over society and this is an important factor determining the growth or socio-economic
development of the province in particular and country in general. Through the investment budget for development in
the province of Thai Nguyen, facilities and technology, production capacity for economic innovation is enhanced,
improved, modernized, contributing in the establishment and adjustment of economic structure in the province of
Thai Nguyen.
Despite many efforts, but the management of local expenditures for investment and development in Thai Nguyen
province last time there are still certain restrictions. Article raised the status and the main measures to perfect this
work.
Keywords:More state budget, local budget expenditure, recurrent expenditure, expenditure for development
investment, the economic structure
ƣơng Thị Thúy Ngƣ Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 72(10): 13 - 21
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
22
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_ly_chi_ngan_sach_dia_phuong_cho_dau_tu_phat_trien_tren.pdf