Quản lí và sử dụng tài liệu giáo dục kĩ năng sống trong các trường Tiểu học

KNS làcáckhảnăngthíchnghivàhànhvi tíchcựcgiúp

cáccánhâncóthểứngphóhiệuquảtrướccácnhucầu

vàtháchthứccủacuộcsốnghàngngày

KNS lànănglựccánhânđểthựchiệnđầyđủcácchức

năngvàthamgiavàocuộcsốnghàngngày.

pdf33 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản lí và sử dụng tài liệu giáo dục kĩ năng sống trong các trường Tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản lí và sử dụng tài liệu giáo dục kĩ năng sống trong các trường Tiểu học  KNS là các khả năng thích nghi và hành vi tích cực giúp các cá nhân có thể ứng phó hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày  KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày. Khái niệm kĩ năng sống Kỹ năng sống thuộc về phạm trù năng lực bao hàm cả tri thức, thái độ và hành vi (Kĩ năng theo nghĩa rộng). Năng lực để đáp ứng những thách thức của cuộc sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân. Khái niệm kĩ năng sống  Giáo dục kĩ năng sống là hình thành cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, là xây dựng hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực trên cơ sở giúp người học có cả kiến thức, giá trị, thái độ và các kĩ năng thích hợp  Giáo dục kĩ năng sống cần được thực hiện thống nhất trong mục tiêu giáo dục nhân cách toàn diện thông qua quá trình dạy học. Giáo dục kĩ năng sống  Giáo dục KNS không dừng ở việc thay đổi nhận thức bằng cách cung cấp thông tin, tri thức mà tập trung vào mục tiêu làm thay đổi hành vi theo hướng tích cực, mang tính xây dựng đối với các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.  Giáo dục KNS giúp cho người học hiểu được những tác động mà hành vi và thái độ của mình có thể gây ra, do đó họ ứng dụng những nguyên tắc phát triển bền vững vào cuộc sống của mình.  Người có kĩ năng là người có thái độ, hành vi tích cực đối với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đối với các vấn đề của cuộc sống. Giáo dục KNS dựa trên cách tiếp cận năng lực  Tổ chức các hoạt động cho người học để phản ánh tư tưởng, suy nghĩ và phân tích các trải nghiệm trong cuộc sống của họ  Khuyến khích người học thay đổi giá trị, thái độ và hành vi cũ để chấp nhận những giá trị, thái độ, cách ứng xử mới  Đặt tầm quan trọng vào giải quyết vấn đề, không chỉ là ghi nhớ những thông điệp hoặc các kĩ năng Nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống  Cung cấp cơ hội cho người học tóm tắt, tổng kết việc học của mình, giáo viên không tóm tắt thay họ.  Người học vận dụng kĩ năng và kiến thức mới vào các tình huống thực của cuộc sống.  Tổ chức cách hoạt động học tập dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau giữa người dạy và người học. Nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống Kiến thức Kĩ năng Thái độ Mục tiêu của giáo dục kĩ năng sống  Nhận thức được quy tắc, cách thức thực hiện các hành vi, việc làm trong sinh hoạt và các tình huống của cuộc sống hàng ngày phù hợp với các chuẩn mực, giá trị đạo đức, pháp luật, văn hóa, xã hội; thể hiện lối sống tích cực, an toàn và hiệu quả.  Bước đầu biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của lối sống tích cực, an toàn và hiệu quả đối với sự phát triển cá nhân và xã hội. Mục tiêu kiến thức  Có kĩ năng lựa chọn, thực hiện và điều chỉnh các hành vi, việc làm phù hợp với những chuẩn mực, giá trị và KNS đã học.  Có kĩ năng tự đánh giá/đánh giá hành vi đối chiếu với các chuẩn mực, giá trị và KNS đã học.  Vận dụng, thực hiện được những chuẩn mực, giá trị và KNS đã học trong cuộc sống hằng ngày ở trường, ở nhà và ở cộng đồng. Mục tiêu kĩ năng  Tin tưởng, tích cực rèn luyện lối sống tích cực, an toàn và hiệu quả.  Đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm thể hiện lối sống tích cực, an toàn và hiệu quả. Mục tiêu thái độ Tóm lại, Giáo dục kĩ năng sống bao gồm cả yêu cầu nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình cảm, thái độ, hình thành niềm tin và yêu cầu phát triển kĩ năng, hành vi tích cực cho HS. Giữa các mục tiêu này có mối quan hệ hữu cơ với nhau, củng cố, bổ sung lẫn nhau, trong đó, mục tiêu phát triển kĩ năng, hành vi tích cực cho HS là mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất. Mục tiêu của giáo dục kĩ năng sống Một số KNS cần rèn luyện cho HS tiểu học  KN tự nhận thức  KN tự lập  KN hợp tác  KN giao tiếp  KN ra quyết định và giải quyết vấn đề  KN vượt qua căng thẳng  KN tìm kiếm sự giúp đỡ  KN quản lí thời gian  KN thương lượng  KN đặt mục tiêu  KN thuyết trình  KN tìm kiếm và sử dụng thông tin  KN vượt qua căng thẳng  KN sử dụng tiền bạc  KN cảm thông và chia sẻ  06 chủ đề/học kỳ  02 tiết/chủ đề  Các tiết còn lại của học kỳ các nhà trường linh hoạt lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức Xây dựng kế hoạch giảng dạy KNS  02 tiết/chủ đề  Lựa chọn và sắp xếp các dạng bài tập phù hợp/mỗi tiết học.  Chuẩn bị giáo cụ, đồ dùng (nếu có) Thiết kế bài giảng kĩ năng sống Dạng BT 01: Tìm hiểu kinh nghiệm, kiến thức Dạng BT 02: Trải nghiệm Dạng BT 03: Thực hành Dạng BT 04: Vận dụng, củng cố Các dạng bài tập hoạt động trong sách “BT rèn luyện kĩ năng sống” Bài tập nhớ lại Bài tập ý kiến của em  Thảo luận  Dạng BT 01: Tìm hiểu kinh nghiệm, kiến thức Ví dụ minh họa  Trò chơi Bài tập xử lý tình huống  Dạng BT 02: Trải nghiệm Đóng vai,  Trò chơi  Thực hành mô phỏng theo mẫu  Dạng BT 03: Thực hành Vận dụng KN đã học để thực hiện các hoạt động ở lớp/ ở nhà Dạng BT 04: Vận dụng, củng cố Ví dụ minh họa: chủ đề 1 – lớp 5  Tương tác giữa người dạy và người học: giáo viên cần có phương pháp dạy học và tương tác để khích lệ người học tham gia.  Chương trình và tài liệu dạy học: phù hợp với kinh nghiệm, nhu cầu của cả học sinh nam và nữ, phù hợp với mỗi đội tuổi, cũng như nhu cầu của xã hội  Quá trình và môi trường học tập: Coi trọng môi trường giáo dục không chỉ trong nhà trường mà còn ở gia đình và trong cộng đồng Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục kĩ năng sống Tổ chức tập huấn GV và triển khai dạy học KNS tại các nhà trường tiểu học  Điều kiện cần: - Nhân lực: GV cốt cán và các GV cần nghiên cứu kĩ tài liệu, có hiểu biết ban đầu về mục tiêu, phương pháp, cách thức, nội dung dạy học KNS cho HS. - Vật lực: Có đủ tài liệu Giáo dục KNS trong các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp (Bộ GD&ĐT); Bài tập rèn luyện KNS dành cho HS tiểu học; Các tài liệu, clip khác (sưu tầm)  Nguyên tắc tập huấn: HỢP TÁC VÀ CHIA SẺ Tổ chức tập huấn GV và triển khai dạy học KNS tại các nhà trường tiểu học  Quy trình tập huấn: Hoạt động 1: Tìm hiểu và chia sẻ: Các quan niệm / khai niệm KNS ; Mục tiêu, hệ thống KNS dạy ở tiểu học; Hoạt động 2: Tìm hiểu và chia sẻ về Kế hoạch giảng dạy KNS cho HS theo độ tuổi (lớp): Mỗi lớp có bao nhiêu chủ đề, các chủ đề đó là gì? Hoạt động 3: Tìm hiểu các dạng bài tập rèn luyện KNS Hoạt động 4: Thực hành dạy học (thiết kế kế hoạch)dạy học chủ đề cụ thể trong sách BT rèn luyện KNS Tổ chức tập huấn GV và triển khai dạy học KNS tại các nhà trường tiểu học  Ban Giám hiệu nhà trường - Tuyên truyền để phụ huynh hiểu về cách dạy KNS và phối hợp cùng nhà trường cho con thực hiện các hoạt động vận dụng tại nhà, theo dõi sự tiến bộ của con. - Hỗ trợ tối đa cho GV trong quá trình dạy KNS, dự giờ, góp ý, xây dựng chương trình sinh hoạt chuyên môn về dạy KNS tại trường (không xếp loại, đánh giá GV qua giờ dạy KNS) Tổ chức tập huấn GV và triển khai dạy học KNS tại các nhà trường tiểu học  Giáo viên Nghiên cứu kỹ hệ thống bài tập hoạt động nắm được mục tiêu của mỗi chủ đề, lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động dạy học, thời lượng dạy học phù hợp. Dạy sát đối tượng, đảm bảo dạy chắc chắn mới chuyển sang nội dung khác. Khuyến khích động viên tất cả HS tham gia hoạt động và theo dõi, nhận xét thường xuyên sự tiến bộ của HS.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftlth_gvth_kns_1671.pdf
Tài liệu liên quan