Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh

Trong xu thế đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục

phổ thông 2018, việc tổ chức dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực học

sinh (PTNLHS) là quan điểm chủ đạo, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu

quả dạy học của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì vậy,

trong quản lý nhà trường tiểu học (TH), nghiên cứu về quản lý hoạt động

dạy học (HĐDH) theo định hướng PTNLHS là một vấn đề có ý nghĩa thực

tiễn, cần được đặc biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Trong bài viết

này, tác giả sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định

lượng để làm rõ thực trạng và xác lập các biện pháp quản lý HĐDH theo

định hướng PTNLHS ở các trường TH huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí

Minh nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của HĐDH ở trường TH.

pdf11 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 16/05/2022 | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của đội ngũ CBQL. Trong giai đoạn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh việc bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, phẩm chất nghề nghiệp, xây dựng môi trường giáo dục, phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cần phải chú trọng bồi dưỡng cho CBQL về quản trị nhà trường, quản trị HĐDH, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 như lập kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chức thực hiện kế hoạch, giám sát, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch giáo dục trong nhà trường; hướng dẫn CBQL chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn thực hiện HĐDH và giáo dục trong nhà trường, trong đó chú trọng việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch DH môn học QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC... 249 3.2.5. Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình, kế hoạch DH, nội dung DH của GV và tổ chuyên môn theo định hướng PTNLHS Để tăng cường quản lí việc thực hiện chương trình, kế hoạch DH của GV và TCM, HT nhà trường có trách nhiệm quản lý đội ngũ GV thực hiện đúng nề nếp giảng dạy, đúng yêu cầu nội dung, chương trình dạy học, kế hoạch dạy học, hướng vào tinh thần trách nhiệm, cái tâm của người thầy khi lên lớp phù hợp thực tiễn trên cơ sở đảm bảo nội dung, chương trình DH hiện hành. Theo dõi chặt chẽ việc thực hiện chương trình DH, DH theo chủ đề. Căn cứ vào chương trình và SGK hiện hành, các tổ bộ môn lựa chọn nội dung để xây dựng các chủ đề DH phù hợp với việc sử dụng PPDH tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ theo chương trình hiện hành. Việc DH theo chủ đề phải được HT thẩm duyệt trước khi thực hiện. Tăng cường quản lý bằng hình thức thường xuyên kiểm tra, đánh giá giáo viên; so sánh, đối chiếu về tình hình thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch DH, tổ chức HĐDH theo định hướng PTNLHS trên thực tế với kế hoạch đã đặt ra, phát hiện sai lệch, hạn chế và có biện pháp điều chỉnh kế hoạch DH phù hợp. HT, phó HT cần xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch giáo dục nhà trường thật cụ thể, chi tiết và khả thi; trên cơ sở đó chỉ đạo các TCM, GV xây dựng kế hoạch DH cụ thể căn cứ vào nội dung, chương trình hiện hành; chỉ đạo TCM, GV nghiên cứu nội dung chương trình theo hướng DH theo chủ đề, tích hợp kiến thức liên môn, nghiên cứu, vận dụng thêm những ngữ liệu phù hợp ngoài chương trình, SGK; chú ý giảm bớt áp lực hồ sơ sổ sách cho GV để GV tập trung nghiên cứu nội dung, chương trình DH, xây dựng kế hoạch DH và tổ chức HĐDH hiệu quả hơn. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn với các nội dung cụ thể như: Xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch kiểm tra GV theo quy định mà Bộ, sở, Phòng GD & ĐT quy định. Thực hiện tốt hướng dẫn sau kiểm tra, phát huy triệt để hiệu quả công tác tự kiểm tra của HT, đẩy mạnh kiểm tra đột xuất theo chuyên đề; Xây dựng và hoàn chỉnh các tiêu chí đánh giá giờ dạy theo định hướng PTNLHS sao cho hợp lý, khoa học và dân chủ; Kiện toàn đội ngũ làm công tác kiểm tra giáo dục (Phó HT, tổ trưởng chuyên môn). Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị cho đội ngũ này; Tăng cường công tác kiểm tra tập trung vào việc thực hiện chương trình, kế hoạch của GV, của tổ chuyên môn dưới các hình thức: Toàn diện, chuyên đề, đột xuất. Đặc biệt tăng cường kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện ra các sai phạm trong HĐDH; Phân công cụ thể nhiệm vụ cho các cá nhân, bộ phận trong tổ kiểm tra; quy định rõ ràng các loại hồ sơ chuyên môn, cách thức, tiêu chí đánh giá trong kiểm tra ngay từ đầu năm học; Chỉ đạo thống nhất các tổ, nhóm chuyên môn về kế hoạch DH, cách thức báo cáo, duy trì dự giờ, thao giảng, chuyên đề để nâng cao năng lực giảng dạy cho GV... 3.2.6. Chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục hướng đến PTNLHS Nội dung chỉ đạo đổi mới công tác KT, ĐG chất lượng giảng dạy của GV bao gồm: nâng cao nhận thức cho CB, GV về vai trò, mục tiêu và ý nghĩa của hoạt động của ĐG chất lượng giảng dạy theo định hướng PTNLHS; tổ chức cho GV học tập, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn và đổi mới công tác KT, ĐG chất lượng giảng dạy của giáo viên; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giảng dạy của GV; thống nhất kế hoạch, quy trình tổ chức, hình thức và nội dung KT, ĐG, các tiêu chí đánh giá phải dựa trên hiệu quả HĐDH theo định hướng PTNLHS. Để chỉ đạo thực hiện đổi mới KT, ĐG kết quả giáo dục theo định hướng PTNLHS, trước hết cần phải kiện toàn ban kiểm tra nội bộ của nhà trường; xây dựng kế hoạch KT, ĐG, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban kiểm tra, chỉ đạo, tổ chức thực hiện KT, ĐG; xây dựng và triển khai quy chế KT, ĐG trong nhà trường. Bên cạnh đó, cần phải bồi dưỡng GV các 250 NGUYỄN THỊ THANH BÌNH, PHAN MINH TIẾN phương pháp, kỹ thuật, hình thức đánh giá mới. Một số định hướng KT, ĐG kết quả học tập của HS theo định hướng PTNLHS: (i) Chuyển từ chủ yếu đánh giá kết quả học tập cuối môn học, khóa học (đánh giá tổng kết) nhằm mục đích xếp hạng, phân loại sang sử dụng các loại hình thức đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ sau từng chủ đề, từng chương nhằm mục đích phản hồi điều chỉnh quá trình dạy học (đánh giá quá trình); (ii) Chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kĩ năng sang đánh giá năng lực của người học. Tức là chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức,... sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đặc biệt chú trọng đánh giá các năng lực tư duy bậc cao như tư duy sáng tạo; (iii) Chuyển đánh giá từ một hoạt động gần như độc lập với quá trình dạy học sang việc tích hợp đánh giá vào quá trình dạy học, xem đánh giá như là một phương pháp dạy học; (iv) Tăng cường sử dụng CNTT trong KT, ĐG: sử dụng các phần mềm thẩm định các đặc tính đo lường của công cụ (độ tin cậy, độ khó, độ phân biệt, độ giá trị) và sử dụng các mô hình thống kê vào xử lý phân tích, lý giải kết quả đánh giá. 3.2.7. Tổ chức các điều kiện hỗ trợ HĐDH theo định hướng PTNLHS Cơ sở vật chất vừa là điều kiện, vừa tạo nên môi trường giảng dạy và học tập tích cực của GV và HS; là một trong những yếu tố làm nên chất lượng của HĐDH theo định hướng PTNLHS. Cùng với cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng DH theo định hướng PTNLHS. Do vậy, tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường, HT cần tham mưu với phòng GD&ĐT, cấp ủy chính quyền địa phương trong việc tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị DH cho nhà trường; xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cán bộ trong việc bảo quản, tu bổ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; tăng cường việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, HT tham mưu với phòng GD&ĐT để cung cấp đầy đủ trang thiết bị DH theo danh mục thiết bị DH tối thiểu của Bộ GD&ĐT quy định, bổ sung thường xuyên những thiết bị đồ dùng bị hỏng, tăng cường đầu tư trang thiết bị DH hiện đại (máy chiếu đa năng, bảng tương tác) cho nhà trường; phát động và duy trì hiệu quả phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học của GV để bổ sung thêm nguồn đồ dùng DH cho việc giảng dạy đạt hiệu quả. Tổ chức tập huấn cho GV cách thức sử dụng các thiết bị DH, cách soạn giảng trên các phần mềm bổ trợ powerpoint, active để tạo ra các tiết dạy hào hứng, sôi động, cuốn hút HS tích cực học tập. Tổ chức các kỳ thi thiết kế bài giảng hay thi GV dạy giỏi để khuyến khích việc ứng dụng CNTT của GV. Xây dựng các kho tư liệu bài giảng tại trường để giáo viên cùng sử dụng và thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm việc ứng dụng CCNTT trong giảng dạy của GV. Xây dựng đội ngũ GV nòng cốt về CNTT để triển khai và đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong DH... 4. KẾT LUẬN Kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy, công tác quản lý HĐDH theo định hướng PTNLHS ở các trường TH huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được một số kết quả nhất định những vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, chúng tôi đề xuất các biện pháp quản lý HĐDH theo định hướng PTNLHS ở trường TH. Các biện pháp có mối quan hệ biện chứng, gắn bó chặt chẽ, bổ sung và hỗ trợ cho nhau tạo nên một chỉnh thể thống nhất, nếu được áp dụng một cách hợp lý, đồng bộ, linh hoạt sẽ tạo được một bước đột phá quan trọng đối với việc nâng cao hiệu quả quản lý HĐDH theo định hướng PTNLHS ở các trường TH huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC... 251 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Ban chấp hành Trung ương Đảng (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Hà Nội. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018, Hà Nội. [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Quy đinh đánh giá học sinh tiểu học, Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020, Hà Nội. [4] Nguyễn Vũ Bích Hiền (2014). Tiếp cận năng lực trong đánh giá giáo dục, NXB ĐHSP Hà Nội. [5] Đỗ Thị Thanh Thuỷ (chủ biên), Nguyễn Thành Vinh, Hà Thế Truyền, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (2017). Quản lí hoạt động dạy học trong trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam. Title: THE MANAGEMENT OF COMPETENCY-BASED TEACHING ACTIVITIES AT PRIMARY SCHOOLS IN CU CHI DISTRICT, HO CHI MINH CITY Abstracts: The educational reforms and implementation of the general education program 2018 have raised the essential role of transformation to competency-based teaching to improve teaching quality and effectiveness. Therefore, an investigation on the management of competency-based teaching and learning activities is significant. This article used mixed methods to investigate the current state and suggest measures to manage competency-based teaching activities at primary schools in Cu Chi District, Ho Chi Minh City, aiming to improve the effectiveness of teaching activities at primary schools. Keywords: Competency-based teaching activities, primary schools.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfquan_li_hoat_dong_day_hoc_theo_dinh_huong_phat_trien_nang_lu.pdf
Tài liệu liên quan