Nếu doanh nghiệp của bạn đã hoạt động được một thời gian khá lâu,
đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các bạn hàng và nhà cung
cấp khác, thì đã đến lúc bạn nên nghĩ đến chiến lược quảng cáo/xây
dựng thương hiệu phối hợp.
Hai công cụ này sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm ra thị trường với chi
phí rẻ hơn rất nhiều so với những cách quảng cáo trước đây, thậm
chí có thể sẽ không tốn đồng nào.
11 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Phương pháp phối hợp trong quảng cáo và xây dựng thương hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương pháp phối hợp trong quảng cáo và
xây dựng thương hiệu
Nếu doanh nghiệp của bạn đã hoạt động được một thời gian khá lâu,
đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các bạn hàng và nhà cung
cấp khác, thì đã đến lúc bạn nên nghĩ đến chiến lược quảng cáo/xây
dựng thương hiệu phối hợp.
Hai công cụ này sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm ra thị trường với chi
phí rẻ hơn rất nhiều so với những cách quảng cáo trước đây, thậm
chí có thể sẽ không tốn đồng nào.
Quảng cáo phối hợp công ty (Co-Op Advertising)
Có lẽ bạn đã biết sơ qua về khái niệm co-op advertising trong bài “6 kiểu
quảng cáo phổ biến”. Khi một cửa hàng kinh doanh thời trang quảng cáo
cho nhà thiết kế và sản xuất quần áo chuyên cung cấp cho cửa hàng mình,
nhà sản xuất kia sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí này.
Trong một vài trường hợp, ngoài việc chịu trách nhiệm thực hiện quảng
cáo và trả phí, nhà sản xuất còn phải thêm vào nội dung mẩu quảng cáo
đó các thông tin về nhà phân phối của họ như tên cửa hàng, số điện thoại,
địa chỉ …
Quảng cáo phối hợp thương hiệu (co-branding advertising)
Trường hợp sản phẩm chất tạo vị ngọt Nutrasweet® kết hợp với thương
hiệu nước uống giải khát là ví dụ điển hình cho kiểu quảng cáo này. Đối
với những doanh nghiệp quy mô nhỏ, quảng cáo phối hợp thương hiệu có
thể đơn giản là việc một cửa hàng bán băng đĩa liên kết với tiệm bánh
pizza địa phương để phân phối đồng thời 2 loại hàng hóa của họ.
Kiểu liên minh thương hiệu như vậy thường mang đến cho người tiêu dùng
những quyền lợi bổ sung nào đó. Ví dụ, người mua 1 chiếc bánh pizza khi
đến mua phim tại cửa hàng kia sẽ được hưởng ưu đãi, có thể là mua 1
tặng 1 hay một vài ưu tiên khác. Ngược lại, khách của cửa hàng bán băng
đĩa sẽ được giảm giá 20% trên tổng giá trị hóa đơn khi mua bánh pizza.
Bạn đã thấy những ưu điểm của từng loại hình quảng cáo. Trên thực tế,
đôi khi chúng cũng được sử dụng kết hợp, đan xen vào nhau để tạo hiệu
quả cao hơn cho chương trình quảng bá sản phẩm. Phần tiếp theo sẽ giúp
bạn có một cái nhìn đầy đủ hơn về cách làm này.
Am hiểu và tuân theo các nguyên tắc
Có 2 nguyên tắc bạn cần ghi nhớ. Thứ nhất là, hầu hết các đối tác tiềm
năng đều sẽ không tự nói cho bạn biết rằng họ có ngân sách riêng cho loại
hình quảng cáo phối hợp. Bạn phải “tự thân vận động”, chủ động tìm hiểu
và đưa ra đề nghị hợp tác chứ không chỉ có ngồi chờ họ ngỏ lời.
Thứ hai là, để có được sự hợp tác của đối phương, phải mất một thời gian
nhất định. Ngoài ra, trong một số trường hợp, việc thanh toán không phải
lúc nào cũng suôn sẻ. Hãy thoả thuận trước với đối tác về các khoản thanh
toán cũng như thời hạn thanh toán bằng văn bản.
Thiết lập các mối liên hệ
Bước đầu tiên để tìm kiếm đối tác cho chiến dịch quảng cáo phối hợp là
liên hệ với bất kỳ nhà cung cấp nào hiện đang có giao dịch làm ăn với
công ty bạn, cũng như tìm hiểu về các thủ tục chính sách liên quan của họ.
Những yêu cầu của các công ty này thường rất chặt chẽ. Chẳng hạn, biểu
tượng phải đúng chuẩn về kích thước, màu sắc … Do đó trước khi thực
hiện quảng cáo, hãy chắc chắn là bạn đã có sự đồng ý của đối tác, tốt nhất
là bằng văn bản.
Đừng quên các cơ quan truyền thông ở địa phương. Radio, TV và những
phương tiện truyền thông khác thường chấp thuận “bắt tay”, nếu họ tin
tưởng vào công ty bạn và vào những chiến dịch quảng cáo bạn đã thực
hiện.
Nắm vững và theo sát các nguyên tắc
Đối tác có nhiều khả năng sẽ không chi ra dù chỉ 1 đồng, nếu bạn lơ là và
đi chệch khỏi những thỏa thuận trước đó. Bạn phải tuân thủ chặt chẽ từng
điều khoản để đối tác không có cơ hội bắt bẻ hay lợi dụng sai sót của bạn
để kéo dài thời hạn thanh toán, hay thậm chí không thanh toán.
Việc này không có nghĩa là họ thật sự muốn “phủi tay”, mà đơn giản vì họ
muốn các mẩu quảng cáo truyền tải hình ảnh công ty của họ ra công
chúng phải thật hoàn chỉnh.
Hãy lưu lại mọi yêu cầu của cả 2 bên vào văn bản và gửi bản sao của tất
cả các quảng cáo và giấy tờ liên quan đến cho đối tác để thanh toán chi
phí. Điều này cũng giúp cho việc thanh toán được thực hiện mau chóng
hơn.
Đừng quên mục đích ban đầu
Đúng là bạn đang quảng cáo cho một thương hiệu nào đó, nhưng xét cho
cùng thì mục đích lớn có tính nguyên tắc là phải làm sao để khách hàng
biết và tìm đến công ty bạn.
Có thể khoảng không gian dành cho quảng cáo của bạn sẽ bị hạn chế,
nhưng bạn hãy đảm bảo rằng những thông tin cần thiết về công ty vẫn
được đăng tải đầy đủ. Luôn nhớ rằng bạn thực hiện quảng cáo này là để
quảng bá cho công ty mình chứ không phải cho đối tác.
Kết quả phụ thuộc vào nỗ lực của bạn
Nếu quảng cáo thành công, đối tác có thể sẽ trả nhiều hơn số tiền họ phải
trả. Hơn nữa, quảng cáo hiệu quả, doanh số của sản phẩm/dịch vụ của họ
sẽ gia tăng và bạn cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.
Trong một số trường hợp, bạn có thể có nhiều hơn 1 đối tác, vì thế hãy
tranh thủ mọi cơ hội. Thêm 1 đối tác đồng nghĩa với việc chi phí quảng cáo
sẽ giảm đi đáng kể.
Đừng ngại khó
Nếu cảm thấy đối tác không sẵn sàng cho chiến lược quảng cáo phối hợp,
có lẽ bạn nên thuyết phục họ bằng cách lập ra một kế hoạch cụ thể rồi đề
nghị họ xem xét. Thật đáng tiếc nếu họ vẫn từ chối, song bạn vẫn có nhiều
cơ hội nhận được một cái gật đầu.
Liên minh thương hiệu: quy tắc cần ghi nhớ
Quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất: bạn đang dùng danh tiếng của công
ty mình để kết hợp với danh tiếng của một công ty/tổ chức khác. Do đó,
hãy bảo đảm rằng họ không bị tai tiếng gì trước đó. Nếu đối tác từng là
tâm điểm của một vụ bê bối ồn ào hoặc có vấn đề nào đó với công chúng,
thì những điều đó sẽ trở thành rắc rối của chính công ty bạn.
Khách hàng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi bất cứ sự kết hợp nào mà
bạn thực hiện. Chẳng hạn, nếu khách hàng đã từng dùng qua sản phẩm
hay dịch vụ của đối tác, thì chính chất lượng của sản phẩm/dịch vụ đó sẽ
quyết định đến sự thành công hay thất bại của kế hoạch liên minh thương
hiệu mà bạn đang tiến hành.
Hai bên cùng có lợi
Trước khi quyết định hợp tác, bạn phải chắc chắn rằng sự liên minh đó có
lợi cho cả 2 bên. Sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng bá phải có nhiều khả
năng mang lại lợi ích tương xứng cho công ty bạn cũng như phía đối tác.
Có vài câu hỏi gợi ý giúp bạn xem xét: kế hoạch đó dài hạn hay ngắn hạn?
Quy mô kinh doanh và nội lực của mỗi bên? Nếu dài hạn, công ty của bạn
và công ty đối tác liệu có đủ khả năng đối mặt với những khó khăn về tài
chính hoặc những giai đoạn kinh doanh ảm đạm để vẫn có thể tiếp tục
thực hiện kế hoạch quảng cáo đã vạch ra?
Thỏa thuận bằng văn bản
Đối với cửa hàng cho thuê băng đĩa và cửa hiệu bán bánh pizza trong
cùng thị trấn, có thể một cái bắt tay cũng có ý nghĩa như lời cam kết. Trong
quan hệ với đối tác, đôi khi lời nói của chúng ta có thể hiểu như một hợp
đồng miệng.
Tuy nhiên, cần lưu ý đến các trường hợp uỷ quyền và đại diện. Tốt nhất
nên thoả thuận bằng văn bản và ghi rõ các bên tham gia hợp đồng để
tránh những nhầm lẫn đáng tiếc, đồng thời bạn không phải chịu thiệt nếu
phát sinh tranh chấp sau này.
Cộng tác
Hãy biết cách hòa hợp với đại diện của công ty đối tác. Bạn nên tạo được
mối giao hảo thân thiện với người trực tiếp làm việc cùng với mình. Cả hai
cần có tiếng nói chung cả trong lĩnh vực quảng cáo cũng như những vấn
đề về tài chính khác. Mối quan hệ tốt đẹp giữa các cá nhân cũng sẽ góp
phần vào thành công của sự hợp tác giữa 2 công ty.
Đặt ra các mục tiêu
Bạn mong đợi gì từ sự hợp tác này? Cần đặt ra các mục tiêu về doanh số
phù hợp cho cả hai bên, đồng thời phải có các tiêu chí để đánh giá sự
thành công hay thất bại của công việc. Bên cạnh đó, việc cung cấp cho đội
ngũ bán hàng những kỹ năng cần thiết khác ngoài nghiệp vụ bán hàng để
họ hiểu rõ hơn về nhiệm vụ hiện tại cũng rất quan trọng.
Lời kết
Hai hình thức quảng bá trên đây đều có những ưu nhược điểm nhất định:
quảng cáo phối hợp có thể áp dụng cho các cửa hàng hoặc những công ty
nhỏ, trong khi hình thức liên minh thương hiệu thích hợp với các công ty
lớn.
Quảng cáo được nhiều hơn với chi phí thấp hơn – đó là ưu điểm nổi bật
nhất của hai hình thức quảng bá này. Một trong những mục tiêu mà chúng
ta hướng đến là làm thế nào để chi phí thấp nhất nhưng lợi nhuận cao
nhất. Hãy tận dụng các cơ hội hợp tác để áp dụng vào chiến lược quảng
bá của công ty nhằm góp phần xây dựng một doanh nghiệp thành công.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20100824_phuong_phap_phoi_hop_trong_quang_cao_va_xay_dung_thuong_hieu_1018.pdf