Phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non khiếm thị

Gồm ba bước:

1.Làm quen với bài hỏt

2.Học thuộc bài hỏt

3.Luyện tập, củng cố bài hỏt

ắp xếp chỗ ngồi sao cho mỗi trẻ đều nhỡn thấy biểu hiện của GV, nghe được GV hỏt. Những trẻ rụt rố, cú õm vực giọng hạn chế cần xếp ngồi gần GV.

 

ppt60 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non khiếm thị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ MẦM NON KHIẾM THỊCÁC HèNH THỨC GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ MN KHIẾM THỊDẠY HÁTDẠY NGHE NHẠCDẠY VẬN ĐỘNG THEO NHẠC, DẠY MÚATRề CHƠI ÂM NHẠCCÁC BƯỚC TIẾN HÀNH DẠY HÁT VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP, BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH Sắp xếp chỗ ngồi sao cho mỗi trẻ đều nhỡn thấy biểu hiện của GV, nghe được GV hỏt. Những trẻ rụt rố, cú õm vực giọng hạn chế cần xếp ngồi gần GV.Gồm ba bước:1.Làm quen với bài hỏt2.Học thuộc bài hỏt3.Luyện tập, củng cố bài hỏt Bước 1:Làm quen với bài hát Giới thiệu cho trẻ về bài hát sắp học :tên bài hát, tên tác giả, xuất xứ các bài hát dân ca (Nam, Trung, Bắc)Với trẻ 4, 5 tuổi cú thể bằng cỏc PP dựng lời: Đặt cõu hỏi hoặc trũ chuyện với trẻ về nội dung hay tớnh chất bài hỏt; kể sinh động, cú hỡnh ảnh về bài hỏt; đọc 1, 2 cõu thơ ngắn, dễ hiểu, sỏt với ND và xuất xứ bài hỏt . Phần hát mẫu: là sự trình bày bài hát thể hiện tính chất ÂN, giai điệu, tiết tấu, sắc thái tình cảm, phong cách...GV hát trọn vẹn bài hát thật diễn cảm, chuẩn xác. Nếu sử dụng nhạc cụ, vừa hát, vừa đệm theo ->XĐ tính chất vui, buồn, sôi nổi, yên tĩnh...Có thể cho trẻ nghe bài hát sắp học qua băng đĩa hát Bước 2:Học thuộc bài hát GV đọc chậm rãi và diễn cảm lời hát Dạy hát từng câu liên tiếp (5-6 tuổi); trẻ 2-3 tuổi hát theo GV những âm cuối; trẻ 18-24 tháng GV hát là chính Dạy hát chung cả lớp. Với bài hát ngắn: GV hát cả bài, cả lớp hát theo; Với bài hát dài: GV chia thành 2 phần; Dạy trẻ hát từng phần như cách dạy bài ngắn, sau đó ghép lại 2 đoạnGV nên gíup trẻ sửa sai; cần thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng để trẻ thoải mái; Ghi nhớ bài hát nhanh hơn nếu hát ở mọi lúc, mọi nơi Bước 3:Củng cố, ôn luyện bài hát Dạy trẻ hát đúng nhịp, cường độ to, nhỏDạy trẻ hát kết hợp với vỗ tay theo nhịp, theo phách Trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ hiểu về ND lời caKhông cho trẻ hát quá sức, quá to, gào thét...Không khuyến khích trẻ hát những bài hát người lớn có âm vực rộng NGHE NHẠCTầm quan trọng của nghe nhạc. Nghe ÂN là mức độ PT cao của tai nghe ở con người. Nghe nhạc là một quá trình phức tạp, có tính định hướng mục đích sư phạm và liên tục. Một số PP dạy trẻ nghe nhạc: Nghe trực tiếp, nghe qua phương tiện, Phương pháp dùng lời ND nghe nhạc gồm 2 bộ phận: Nghe những tác phẩm âm nhạc, trích đoạn tác phẩm âm nhạc; Cho trẻ tập nghe, phân biệt các phương tiện diễn tả âm nhạc, LQ với các thuộc tính của âm thanh ÂN về cường độ, giai điệu, tốc độ, âm nhạc: Các hình thức tổ chức, mức độ nghe nhạc: nghe kết hợp, nghe nhạc là loại tiết học trọng tâm. Đảm bảo một số nguyên tắc: tính nghệ thuật, tính giáo dục, tính vừa sức Một số thể loại âm nhạcDân ca. Hát ru Ca khúc mầm non Trích đoạn các tác phẩm nhạc không lời TIẾN HÀNH DẠY NGHE NHẠCBƯỚC 1. Giới thiệu tác phẩm- dùng lời giới thiệu ngắn gọn về tác phẩmBƯỚC 3: Củng cố ấn tượng và ghi nhớ tác phẩmBƯỚC 2: cho trẻ nghe nhạc III. Mỳa và vận động theo nhạcLàm mẫuDựng lờiBắt chước và luyện tập3 bước dạy múa: Làm quen, Luyện tập, Ôn tập Cỏc Dạng trũ chơi  N Tc với hỏtTc mỳa và hỏtTC với nhạc cụVI. Các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non Các giai đoạnTriển khai hướng dẫn trẻ học theo chủ đểChuẩn bịĐánh giá kết quả hoạt động của trẻ theo chủ đề VI. Các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non 1. Giai đoạn chuẩn bị 1. Giai đoạn chuẩn bị 1.1.Lựachọnchủđề Xuất phát từ n.cầu, h.thú & vốn k.thức của trẻ Đặt tên đơn giản, gần gũi, dễ hiểu đối với trẻ.Có khả năng tích hợp các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội và nghệ thuật Mỗi CĐ chứa đựng một số ND cần thiết, p.phú đủ cho trẻ khám phá ít nhất 1 - 2 tuần.C¸cc¸ch lùa chän C§ Yêu cầu đồivới việc lựa chọn CĐLựa chọn chủ đề xuất phát từ trẻLựa chọn chủ đề xuất phát từ giáo viên *Xuất phát từ những sự kiện mang tớnh thời sự 1. Giai đoạn chuẩn bị 1.2.Xác định mục tiêu chủ đề Theo 5 lÜnh vùc ph¸t triÓnCần chú ý đến độ tuổi Tïy theo tõng chñ ®Ò cô thÓ mµ x¸c ®Þnh lÜnh vùc ­u tiªn Phát triển thể chất :- Hình thành ý thức Ăn uống hợp lý và đúng giờ.- Cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe .Phát triển nhận thức :Trẻ hiểu mối quan hệ và công việc của mỗi thành viên trong gia đình .Trẻ hiểu về các nhu cầu trong gia đình ( nhu cầu dinh dưỡng , quan tâm lẫn nhau, )Trẻ nhận biết một số quy tắc đơn giản trong gia đình .Phát triển ngôn ngữ .Trẻ bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ . biết lắng nghe đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi .Hình thành kỹ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa gia đình .CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH Phát triển tình cảm – xã hội Trẻ có ý thức tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình Hình thành một số kỹ năng ứng xử có văn hóa theo truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.Hình thành ý thức giữ gìn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng đồ chơi trong gia đình Phát triển thẩm mỹ Thể hiện cảm xúc, tình cảm với những người thân trong gia đình qua tranh vẽ , múa hát , kể chuyện, đọc thơCHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH 1. Giai đoạn chuẩn bị * Xây dựng "mạng” nội dung "Mạng" ND là một h.thức thể hiện các ý tưởng về những ND liờn quan đến CĐ cần c.cấp cho trẻ. GV quyết định lựa chọn những ND trẻ cần học Những gì trẻ đã biết?Những gì trẻ muốn biết?Những gì trẻ cần biết?1.3. Xây dựng "mạng” nội dung và "mạng” hoạt động. Trên cơ sở các thông tin thu được từ các câu hỏiMẠNG NỘI DUNGMẠNG NỘI DUNG 1. Giai đoạn chuẩn bị * "mạng” hoạt động. Mạng" HĐ chính là sự dự kiến các HĐ sẽ cho trẻ trải nghiệm nhằm k.phá, lĩnh hội ND của chủ đề.HĐ họcHĐ chơiHĐ NTSHHN Hội lễLao động1.3. Xây dựng "mạng” nội dung và "mạng” hoạt động. TẾT TRUNG THUHoạt động học tậpHoạt động vui chơiHoạt động hội lễToán: Thêm bớt trong phạm vi 7Phân loại theo kích thước H.DạngTH: Làm đèn lồngMTXQ: Trò chuyện về ngày tết T.Thu TD: Trèo lên xuống thangÂN:DH: Chiếc đèn ôngsao; NH:Ánh trăng hòabìnhVH & chữ viết:Thơ: Trăng ơi từ đâu đến; CCái: I, t, cTCPVTCĐ TCLGXDTC dân gianTC ĐK 1. Giai đoạn chuẩn bị 1.4. Chuẩn bị môi trường HĐ theo CĐ. Dự kiến không gian và các góc hoạt động theo chủ đề.Dự kiến cách bài trí môi trường phù hợp với CĐChuẩn bị và sắp xếp đồ chơi, vật liệu chơi và học liệu hấp dẫn, p.phú đa dạng về chủng loại. Dự kiến địa điểm dạo chơi, tham quan Thông báo cho phụ huynh và đề nghị họ giúp đỡ, hợp tác trong một số công việc cần thiết. 1. Giai đoạn chuẩn bị 1.5. Lªn kÕ ho¹ch gi¸o dôc theo chñ ®Ò KH chính là bản dự kiến về ND & cách thực hiện các HĐ theo CĐ trong khoảng t.gian nhất địnhKhi lập KH cần lưu ýThời gian trẻ cần có để t.hành các H ĐSắp xếp các HĐ cần mang tính liên tục, liên kết với nhau & đảm bảo sự PTĐa dạng hóa các HĐ để gây hứng thúSắp xếp các HĐ phải thể hiện được ý tưởng của các bước thực hiện CĐ.C.cấp cơ hội để trẻ HĐ 1 cách tích cựcChú ý đến đặc điểm của từng cá nhânCó thể XD dưới nhiều hình thức khác nhau Kế hoạch thực hiện chủ đề Tuần từ ngày đến ngày (Theo chế độ sinh hoạt hàng ngày) Thứ TĐHĐThứ2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 6Đón trẻHĐCHĐNTHĐGHĐC Kế hoạch thực hiện chủ đề Tuần từ ngày đến ngày (Theo mạng hoạt động đã dự kiến) Thứ HĐThứ2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 6VHToánKPMTXQTHHĐC Kế hoạch thực hiện chủ đề Tuần từ ngày đến ngày (Theo các giai đoạn thực hiện chủ đề) Các GĐ thực hiện chủ đềHĐ học có chủ đíchHĐ chơi ở các góc; HĐNTMở chủ đềThứ 2Khám phá CĐThứ 3Thứ 4Thứ 5Kết thúc chủ đềThứ 6Kế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGLHĐộngThứ 2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 61. Đón trẻCô trang trì lớp theo chủ điểm tết trung thu. Gợi ý cho trẻ thấy những thay đổi của lớp và trò chuyệnVận động phụ huynh cho trẻ mang đồ chơi trung thu đến lớpCho trẻ nghe các bài hát về tết trung thu khi đón trẻ vào lớpTrò chuyện với trẻ về ngày tết trung thu; sự chuẩn bị của gia đình...Cho trẻ nói về cảm xúc của mình trong ngày tết trung thuKế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGLHĐộngThứ 2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 62. Hoạt động chungTD: Trèo lên xuống thang NDTH: MTXQÂN: Rước đènThơ: Trăng sángMTXQ: Trò chuyện về ngày tết TThuNDTH:ÂN: Rước đèn dưới ánh trăngTH: Vẽ trăngTHình: Làm đèn lồngNDTH: MTXQÂNLQCC: i, t, cToán:Thêm bớt trong phạm vi 7NDTH:ÂNTHìnhDạy thơ:Trăng ơi từ đâu đếnNDTH: Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinhKế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGLHĐộngThứ 2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 63. Hoạt động ngoài trờiTham quan các lớp nhân dịp tết trung thuTCÂN: Tạo dángChơi tự doTN: Phơi và đốt hạt bưởiTCVĐ: Rồng rắn lên mâyChơi tự doQuan sát bầu trờiTCVĐ: Bịt mắt bắt dêChơi tự doQuan sát người nặn tò heTCVĐ: Kéo coChơi tự doQuan sát bầu trời và cảm nhận về thời tiếtTCVĐ: Tạo dángChơi tự doKế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGLHĐThứ 2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 64. HĐgócXD khu triển lãm tết T.ThuLàm các loại đèn lồng bằng các VL sẵn có- GĐình chuẩn bị đón tết TThuQuầy bánh TTXem tranh tết TTXD khu triển lãm tết T.ThuLàm các loại đèn lồng bằng các VL sẵn có- GĐình chuẩn bị đón tết TThuQuầy bánh TTXem tranh tết TTXD khu triển lãm tết T.ThuLàm các loại đèn lồng bằng các VL sẵn có- GĐình chuẩn bị đón tết TThuQuầy bánh TTXem tranh tết TTXD khu triển lãm tết T.ThuLàm các loại đèn lồng bằng các VL sẵn có- GĐình chuẩn bị đón tết TThuQuầy bánh TTXem tranh tết TTXD khu triển lãm tết T.ThuLàm các loại đèn lồng bằng các VL sẵn có- GĐình chuẩn bị đón tết TThuQuầy bánh TTXem tranh tết TTKế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGLHĐộngThứ 2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 65. Hoạt động chiềuTrò chuyện với trẻ về ngày tết trung thuÔn thơ và các bài hát về tết trung thuPhá cỗ, phát quà trung thu cho trẻHát múa về ngày tết trung thuTrưng bày SP tạo hình và kết thúc chủ đềNêu gương cuối tuần VI. Các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non 2. Triển khai hướng dẫn trẻ học theo chủ đề Giíi thiÖu chñ ®Ò Cho trẻ khám phá, tìm hiểu chủ đềKết thúc hoặc đóng chủ đề. 2. Triển khai hướng dẫn trẻ học theo chủ đề 2.1 Giới thiệu chủ đềTrò chuyện, đàm thoại với trẻ, nêu câu hỏi, tạo tình huống Thông qua bài hát, câu đố, đồ vật minh họa Thông báo cho gia đình về chủ đề học mới và yêu cầu giúp trẻ sưu tầm những thứ liên quan đến chủ đề đem đến lớpCô và trẻ cïng lªn kÕ ho¹ch cho c¸c ho¹t ®éng Mục đíchTạo sự chú ý, quan tâm và kích thích hứng thú của trẻ đối với CĐ, khai thác kinh nghiệm vốn có của trẻ để hình thành vấn đề cần tìm hiểu 2.2.Khám phá chủ đềTạo cơ hội để trẻ trải nghiệm những cảm xúc khác nhau, h.thành thái độ đ.đắn đối với CS.Tổ chức các HĐ cho trẻ khám phá chủ đềXác định và xây dựng KH cho các HĐ chínhKích thích trẻ tự khám phá qua sách, tranh ảnh, tivi và người thân...Mục đíchCung cấp cho trẻ những KT, KN cần thiết liên quan đến chủ đề.PT, duy trì tối đa h.thú của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ ứng dụng KT,KN trong tất cả các lĩnh vựcThu hút gia đình trẻ tham gia vào quá trình thực hiện chủ đềKhuyến khích trẻ bày tỏ tình cảm đối với đối tượng và thái độ hành vi ứng xử đúng đắn 2. Thực hiện chủ đề2.3. Kết thỳc chủ đềTrò chuyện ngắn gọn với trẻ về những gì trẻ đã thực hiện trong thời gian khám phá CĐTổ chức cho trẻ biểu diễn văn nghệ, đọc thơ, chơi trò chơi.Trẻ mời mọi người tham quan SP do trẻ tạo ra trong quá trình khám phá CĐCô đánh giá kết quả HĐ của trẻ và gợi ý một CĐ hoặc khuyến khích trẻ đưa ra CĐ.Mục đíchGây ấn tượng và khắc sâu hơn những KT & TC của trẻ về chủ đề vừa khám pháTạo sự hào hứng tham gia khám phá chủ đề tiếp theo.VI. Tiến trỡnh dạy học tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non3. Đánh giá kết quả học của trẻ theo chủ đề Trong thời gian thực hiện CĐ, gv cần tiến hành đ.giá t.xuyên theo 5 lĩnh vực PTKÕt thóc mét chñ ®Ò, gv ë líp cïng nhau trao ®æi rót kinh nghiÖm vÒ viÖc thùc hiÖn chñ ®Ò, vµ chuÈn bÞ cho chñ ®Ò tiÕp theo lên KH quan sát, hỏi trẻ hàng ngày qua SP của trẻ kiểm kê MT g.dục phiếu tự đánh giá của giáo viên Gióp gv nhËn ra những vÊn ®Ò vµ kÞp thêi ®iÒu chØnh vÒ ND, PP, ®å dïng DH, hoÆc MT gi¸o dôc.Hiệu quả t.hợp được xác nhận qua sự tổ chức nhịp nhàng đan xen của các HĐ, qua sự p.phú đa dạng của các HĐ hàng ngày, qua sự t.gia hứng thú của trẻ, và sau hết là những tiến bộ về mặt phát triển của trẻ qua từng thời kỳ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptpp_gd_m_nhc_3464.ppt