Mô phỏng nghề nghiệp là giả thuyết một thực tế công việc nào đó, bao
gồm một tổ hoặc 1 nhóm tham gia đào tạo, cũng có thể là do các cá nhân
hoặc tổ chức khác nhau phân thành các chức trách riêng biệt như: giám
đốc trung tâm phục vụ khách hàng, người quản lí hiện trường, người
giám sát chất lượng hoặc giám đốc đào tạo v.v Họ phải căn cứ vào
nhiệm vụ công việc, hoàn cảnh, điều kiện của từng người để tiến hành
phân tích, đưa ra quyết sách và vận hành công việc.
Phương pháp đào tạo mô phỏng nghề nghiệp này nhằm nâng cao khả
năng thích ứng, khả năng xử lí công việc và khả năng làm việc thực tế
của bản thân từng người. Huấn luyện mô phỏng nghề nghiệp sẽ rút ngắn
tối đa quá trình học tập để đi vào ứng dụng, tức là tạo ra môi trường học
tập tốt nhất đối với vị trí của từng người, ngoài ra nó còn đào tạo khả
năng ứng biến của người được đào tạo. Ví dụ, khi dây chuyền sản xuất
bị mất điện hoàn toàn, nếu là bạn ở đó bạn sẽ làm thế nào? Với mỗi vai
trò khác nhau họ sẽ có phản ứng không giống nhau.
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Phương pháp đào tạo cấp quản lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương pháp đào
tạo cấp quản lý
A. Trường hợp ứng dụng thích hợp:
Bạn có thể tham khảo giải pháp mô tả chi tiết dưới đây để biết cách
làm thế nào để đào tạo nhân viên cấp quản lý của bộ phận phục vụ
khách hàng.
B. Miêu tả chi tiết
Hình thức đào tạo mô phỏng nghề nghiệp
Mô phỏng nghề nghiệp là giả thuyết một thực tế công việc nào đó, bao
gồm một tổ hoặc 1 nhóm tham gia đào tạo, cũng có thể là do các cá nhân
hoặc tổ chức khác nhau phân thành các chức trách riêng biệt như: giám
đốc trung tâm phục vụ khách hàng, người quản lí hiện trường, người
giám sát chất lượng hoặc giám đốc đào tạo v.v… Họ phải căn cứ vào
nhiệm vụ công việc, hoàn cảnh, điều kiện của từng người để tiến hành
phân tích, đưa ra quyết sách và vận hành công việc.
Phương pháp đào tạo mô phỏng nghề nghiệp này nhằm nâng cao khả
năng thích ứng, khả năng xử lí công việc và khả năng làm việc thực tế
của bản thân từng người. Huấn luyện mô phỏng nghề nghiệp sẽ rút ngắn
tối đa quá trình học tập để đi vào ứng dụng, tức là tạo ra môi trường học
tập tốt nhất đối với vị trí của từng người, ngoài ra nó còn đào tạo khả
năng ứng biến của người được đào tạo. Ví dụ, khi dây chuyền sản xuất
bị mất điện hoàn toàn, nếu là bạn ở đó bạn sẽ làm thế nào? Với mỗi vai
trò khác nhau họ sẽ có phản ứng không giống nhau.
Hình thức đào tạo tuyển chọn phân cấp
Trong quá trình tuyển chọn phân cấp, những cán bộ làm việc có hiệu quả
đều có cơ hội thăng tiến ngang nhau, còn những cán bộ năng lực thấp sẽ
bị đào thải, hình thức tuyển chọn này có thể huy động tối đa tính tích
cực của toàn bộ cán bộ công nhân viên, giúp những cán bộ luôn có cảm
giác mới mẻ, cảm giác mình luôn có giá trị, cảm giác bị áp lực, đương
đầu với thách thức và phát huy tính sáng tạo trong công việc.
Tuyển chọn trong khoá đào tạo: Xuyên suốt các khoá đào tạo, cần biết
kết hợp việc đào tạo, tuyển chọn nhân viên quản lí và thực tiễn công việc
với nhau khi có cơ hội. Phương pháp đào tạo này vừa tuyển chọn được
nhân tài trong công ty, vừa nâng cao được kĩ năng và tri thức của nhân
viên quản lí. Đây là phương pháp đào tạo rất hiệu quả.
Tuyển chọn trong các cấp quản lí: Công ty đặc biệt chú ý sắp xếp nhân
viên quản lí các cấp tiến hành sát hạch, huấn luyện riêng về kiến thức
quản lí, đào tạo theo tình hình cụ thể,như vậy mới có thể vừa nâng cao
được khả năng quyết sách, phán đoán, khả năng lãnh đạo, khả năng quản
lí kinh doanh của từng lớp quản lí cao cấp, vừa nâng cao được trình độ
kỹ thuật và kiến thức chuyên nghành cũng như kiến thức quản lí kinh tế
của nhân viên quản lí cấp trung bình. Ngoài ra, phương pháp đào tạo này
còn nâng cao khả năng xử lí các vấn đề kĩ thuật sản xuất và khả năng
lãnh đạo của nhân viên quản lí cấp cao. Đào tạo từng bước theo trình tự
phù hợp với qui định nhận thức của con người.
Hình thức đào tạo trao đổi vị trí
Mục đích chủ yếu của hình thức này là mở rộng kiến thức cho nhân viên
quản lý, thông qua việc trao đổi chức vụ ở những vị trí khác nhau giúp
người được đào tạo có thể nắm bắt được kĩ thuật và kiến thức quản lí ở
mọi cương vị của doanh nghiệp. Hình thức biểu hiện của trao đổi chức
vụ bao gồm: Giữa các nhân viên quản lý, giữa các vị trí chính, giữa các
vị trí phụ, giữa các cấp quản lý, từng bộ phận khác nhau v.v…
Hình thức đào tạo phối hợp cấp lãnh đạo
Đào tạo phối hợp cấp lãnh đạo giúp nhân viên quản lý qua đào tạo biết
cách làm thế nào để khẳng định phong cách quản lý của mình, làm thế
nào để thích ứng với hoàn cảnh thực tế, làm thê nào để đạt được mục
tiêu. Điều này do ý thức của người quản lý có muốn rèn luyện bản thân
trong công việc hay không. Trên thực tế, một số nhân viên quản lý chỉ
chú trọng việc nắm bắt sản xuất, nắm bắt nhiệm vụ mà không chú trọng
yếu tố con người. Đây là kiểu lãnh đạo theo hình thức tập quyền, dẫn
đến hiện tượng người lao động chỉ làm cho xong việc, không sáng tạo
trong việc giải quyết vấn đề. Ngược lại, một số cán bộ quản lý lại chỉ
chú trọng đến mối quan hệ với mọi người, nắm bắt tâm lí người khác,
không chú trọng đến sản xuất. Đây là phương pháp quản lý mà hậu quả
của nó là không những mối quan hệ với mọi người bị phá vỡ mà sản
xuất cũng bị giảm sút. Vì thế, một mặt người lãnh đạo phải giúp cán bộ
xác định rõ nhiệm vụ của mình như: Nội dung, ý nghĩa và phương
hướng cong việc cũng như phương pháp để hoàn thành nhiệm vụ, giúp
cán bộ công nhân viên loại bỏ những cản trở để đạt tới mục tiêu trong
quá trình hướng tới mục tiêu. Mặt khác, người lãnh đạo phải cố gắng
đáp ứng được nhu cầu của người lao động, khích lệ họ tiếp cận mục tiêu.
Hình thức đào tạo đưa ra tình huống
Đào tạo nhân viên quản lý doanh nghiệp quan trọng nhất là đào tạo khả
năng quyết sách, còn đào tạo đưa ra tình huống là hình thức đào tạo có
hiệu quả để nâng cao khả năng giải quyết, phân tích vấn đề và nghệ
thuật quyết sách của nhân viên quản lý. Trình tự của phương pháp đào
tạo đưa ra tình huống biểu hiện dưới các tình huống chủ yếu sau:
Chú ý được việc lựa chọn tình huống: Người đào tạo khi lựa chọn tình
huống cần chú ý 3 điều kiện sau:
- Một là, tình huống phải có tính chân thực và là sự việc tồn tại thực tế
trong đời sống kinh tế xã hội, tránh đưa ra tình huống mang tính hư cấu,
không sát thực tế.
- Hai là tình huống phải có tính kết hợp, người đào tạo nên kết hợp nội
dung học trên lớp với tình huống lựa chọn.
- Ba là tình huống phải có tính gợi ý. Gợi ý nhân viên quản lý trình bày
rõ phương pháp của mình, phân tích vấn đề và đưa ra cách giải quyết
vấn đề.
Phân tích tình huống theo vai trò thực tế: Thầy dạy đưa ra tình huống
cho các học viên thực tập với tình huống, trên cơ sở phân tích vấn đề
độc lập, các học viên đưa ra biện pháp và phương án giải quyết vấn đề,
sau đó phát biểu trước lớp. Trong quá trình giao lưu, thầy giáo nên có
gợi ý, khích lệ học viên tranh luận, sáng tạo để học viên có cảm giác
đang ở trong hoàn cảnh thực tế chứ không phải đang luyện tập trong một
giờ học. Như vậy, thầy giáo nắm được kinh nghiệm thực tế của học viên,
học viên cũng thể hiện được trình độ lý luận, tư tưởng của mình, hơn
nữa, mọi người còn lĩnh hội được nhiều tri thức mới.
Nâng cao và đánh giá tình huống:
Với cùng một tình huống nhưng năng lực, kinh nghiệm và trình độ các
học viên khác nhau, vì vậy, phương án, biện pháp giải quyết tình huống
cũng không giống nhau, thậm chí hoàn toàn trái ngược nhau. Phương
pháp giải quyết vấn đề rất nhiều nhưng hơn một nửa trong số đó không
có đáp án chính xác và cũng không có kết luận nào là bất di bất dịch
không thể thay đổi. Vì thế, khi tiến hành đánh giá tình huống, thầy giáo
phải chú ý khuyến khích học viên tư duy, tìm tòi, sáng tạo. Muốn vậy,
trong khi đánh giá phải biết kết hợp thực tế của các học viên, chú ý đến
điểm sáng của các tình huống, đưa ra gợi ý để học viên liên tưởng, so
sánh, sáng tạo, không nên kết luận tình huống theo cách nghĩ hẹp. Tóm
lại, thầy giáo phải để cho học viên đứng ở các vị trí khác nhau để giải
quyết vấn đề, giúp học viên có tiến bộ rõ rệt.
Khi tiến hành đào tạo theo hình thức xử lý tình huống cần chú ý những
vấn đề gì?
1. Chú trọng việc tuyển chọn tình huống. Tình huống phải có tính chân
thực, tính gợi ý.
2. Phân tích tình huống ở các vai trò khác nhau, yêu cầu học viên nhập
vai thực tế, trên cơ sở phân tích các vấn đề một cách độc lập để đưa ra
biện pháp và phương án giải quyết vấn đề.
3. Tiến hành đánh giá và nâng cao tìnhhuống, thông qua đánh giá giúp
cho học viên đứng ở các vị trí khác nhau để giải quyết vấn đề.
Quế Lâm (Theo Tuvannhansu.com)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phuong_phap_dao_tao_cap_quan_ly_6095.pdf