Bước vào giai đoạn thoái trào, nhưng đó là câu chuyện của thị trường quảng cáo
quốc tế chứ không phải Việt Nam". Độc đáo về ý tưởng, sống động về diễn xuất,
hoành tráng về kinh phí thực hiện, các phim quảng cáo đang được công chúng
thưởng thức như một sản phẩm nghệ thuật.
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Phim quảng cáo VN – Miếng bánh vẫn còn thơm ngon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phim quảng cáo VN – Miếng bánh vẫn còn thơm
ngon!
Bước vào giai đoạn thoái trào, nhưng đó là câu chuyện của thị trường quảng cáo
quốc tế chứ không phải Việt Nam". Độc đáo về ý tưởng, sống động về diễn xuất,
hoành tráng về kinh phí thực hiện, các phim quảng cáo đang được công chúng
thưởng thức như một sản phẩm nghệ thuật.
Nhưng trong thời đại truyền thông đa phương tiện, quảng cáo truyền hình đang dần bị
lu mờ? Phim quảng cáo có còn là lựa chọn khôn ngoan của các doanh nghiệp muốn
chiếm lĩnh thị trường?
Phim quảng cáo = phim ngắn nghệ thuật
Phổ biến nhất hiện nay là các phim quảng cáo có độ dài 30 giây. Khoảng thời gian quá
ngắn khi so với một bộ phim nhưng thực chất thì phim quảng cáo cũng chính là phim
ngắn hay nói đúng hơn thì nó là một hình thức đặc biệt của điện ảnh.
Thời gian gần đây, những người làm phim quảng cáo Việt Nam đã thấm thía hơn bản
chất của phim quảng cáo. Vì vậy, clip quảng cáo ấn tượng xuất hiện trên truyền hình
ngày càng nhiều hơn. Chẳng hạn, clip quảng cáo sữa Izzi với những hình ảnh ngộ
nghĩnh, màu sắc rực rỡ, giai điệu rộn ràng rất hợp tâm lý trẻ thơ đã nhanh chóng gây
được ấn tượng mạnh mẽ với công chúng.
Cứ đến giờ phát quảng cáo đó, các cô cậu nhóc dù đang làm việc gì cũng vội vã chạy
tới trước màn hình. Các dịch vụ SMS sử dụng bản nhạc đó làm nhạc chuông điện thoại
để kinh doanh. Bởi thế, đi đến đâu cũng nghe thấy giai điệu ấy rộn ràng.
Không chỉ khai thác nhạc hay, các đoạn quảng cáo còn tận dụng sức mạnh của điện
ảnh để thu hút sự chú ý của khán giả. Chọn đúng thời điểm phim “Die Hard 4” ra mắt,
một hãng dầu gội dành cho nam giới tung ra quảng cáo mô phỏng nội dung phim. Chỉ
30 giây mà clip qiảng cáo đó có đủ cảnh đánh đấm mạo hiểm cho đến tình yêu lâm ly,
cuốn hút người xem.
Những quảng cáo như trên được xếp vào loại thành công vì thu hút được sự quan tâm
của công chúng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khắc họa được thương hiệu trong
đầu họ. Nguyên nhân cội rễ của thành công đó nằm ở sức sáng tạo và khả năng bắt
trúng tâm lý người tiêu dùng cũng như sự nhạy bén thời cuộc của ê kíp thực hiện.
Khác biệt, cuốn hút, đề cao sức sáng tạo, các clip quảng cáo xứng đáng được coi là
một tác phẩm nghệ thuật.
Đằng sau 30 giây quảng cáo
Nhưng ít ai biết rằng để có được 30 giây quảng cáo ngắn ngủi ấy, ê kíp thực hiện phải
đầu tư thời gian, công sức, chi phí và đôi khi số lượng người tham gia làm phim tương
đương như khi thực hiện một bộ phim dài.
Để có được 30 giây quảng cáo "anh hùng cứu mỹ nhân" mô phỏng phim “Die Hard 4”
nói trên, đơn vị đặt hàng phải bỏ tới 70.000 USD. Cá biệt như hãng bia Tiger cách đây
ít năm đã tiêu 1 triệu USD cho phim quảng cáo “The Quest”.
Tại sao chi phí cho phim quảng cáo lại đắt cắt cổ vậy? Xin thưa, để có 30 giây quảng
cáo thực sự đẳng cấp, phải qua rất nhiều khâu mà khâu nào cũng hết sức khó khăn.
Khâu đầu tiên là gặp gỡ khách hàng, trao đổi thông tin để tìm ý tưởng. Có thể nói đây
chính là khâu khởi đầu của thành công hoặc khởi đầu của thất bại. Không có một ý
tưởng tốt thì dù đổ vào bao nhiêu tiền, clip quảng cáo cũng không thể thành công.
Khi có ý tưởng phù hợp, những người thực hiện sẽ xây dựng concept (khái niệm), story
board (kịch bản) và tuyển chọn diễn viên; sau đó mới đến phần ghi hình và làm hậu kỳ.
Thường thì ê kíp thực hiện phải mất khoảng 20 ngày cho một phim quảng cáo đơn
giản; còn các phim đòi hỏi tính kỹ thuật, mỹ thuật cao thì thời gian thực hiện còn cao
hơn và đương nhiên là chi phí cũng cao hơn rất nhiều.
Có những scene (cảnh) chỉ dài 2 giây nhưng phải quay cả trăm đúp, kéo dài trong 1-2
ngày vẫn chưa đạt yêu cầu. Những lúc như vậy, cả ê kíp vừa mệt, vừa bức xúc.
Về lý thuyết, diễn viên đóng quảng cáo không cần phải là người nổi tiếng. Chỉ cần
ngoại hình đẹp, diễn xuất tốt là đã có thể trở thành ứng viên sáng giá. Tuy nhiên, do
các thương hiệu lớn luôn đưa ra những yêu cầu khắt khe về người đại diện cho hình
ảnh sản phẩm của mình nên những ngôi sao nổi tiếng được mời đóng phim quảng cáo
nhiều hơn.
Nhưng sự có mặt của các ngôi sao trong quảng cáo cũng đồng nghĩa với việc chi phí
thực hiện clip đội lên rất nhiều bởi cát xê cho sao có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.
Trong khi đó những diễn viên không chuyên được chọn đóng quảng cáo thì thù lao chỉ
ở mức vài triệu đồng, thậm chí là vài trăm ngàn đồng cho một vai diễn phụ.
Đối với các đạo diễn và quay phim, tuy việc làm clip quảng cáo không đem lại cho họ
nhiều danh tiếng nhưng chẳng mấy người lại không ham làm phim quảng cáo. Bởi một
hợp đồng làm phim quảng cáo cho các hãng sản xuất lớn thường đem lại cho họ doanh
thu bằng đi làm phim truyện cả năm.
Đặc biệt, do đặc trưng clip quảng cáo là những phim cực ngắn, việc truyền tải hết ý
tưởng trong khoảng thời gian chỉ tính bằng giây là hết sức khó khăn nên những clip này
đòi hỏi được thực hiện bởi những đạo diễn, quay phim có tay nghề lão luyện nhất.
Chính vì thế, hầu hết những đạo diễn, quay phim lành nghề nhất đều đầu quân cho đội
ngũ này.
Tuy nhiên, phải khẳng định rằng việc làm clip quảng cáo ở nước ta còn lâu mới đạt tới
trình độ chuyên nghiệp bởi việc làm hậu kỳ vẫn phải trông cậy rất nhiều vào công nghệ
ở nước ngoài.
Chẳng hạn trong các quảng cáo sản phẩm dầu gội đầu, mái tóc đen óng mượt như
nhung đều được tô, chuốt tỉ mỉ từng sợi trên máy tính. Hay màu sắc rực rỡ, xanh ngắt
của bầu trời, tối sẫm của màn đêm đều phải nhờ đến kỹ xảo.
Tuy hiện nay tại Việt Nam, đội ngũ kỹ thuật hậu kỳ đã được trang bị những thiết bị
tương đối hiện đại nhưng tay nghề còn non nên chỉ làm được những quảng cáo đơn
giản. Tất cả những clip đòi hỏi chất lượng cao đều phải đưa ra nước ngoài (đa phần là
đưa sang Thái Lan) để làm hậu kỳ thì mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Tất
nhiên, đưa clip đi làm hậu kỳ ở nước ngoài cũng có nghĩa là chi phí đắt đỏ hơn rất
nhiều.
Tất nhiên không có ngân sách cố định nào dành cho một phim quảng cáo. 100.000
USD cũng đủ để làm một bộ phim quảng cáo, mà 5 - 10 triệu USD cũng có thể chỉ đủ
đề làm một clip 30 giây. Bởi số tiền bỏ ra phải tương ứng với quy mô và yêu cầu mà
khách hàng đặt ra cho ê kíp thực hiện.
Tương lai còn rạng rỡ...
Tất cả các chủ thương hiệu đều muốn phim quảng cáo của mình phải thật ấn tượng để
khi vừa phát sóng là lập tức “hớp hồn” người xem, không lẫn với bất cứ phim quảng
cáo nào khác. Bởi sự khác biệt của quảng cáo chính là chìa khoá đánh thức sự chú ý
của người xem – đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới.
Nhưng nhiều nhà nghiên cứu hiện nay lại cho rằng quảng cáo đã mất đi sức mạnh thực
sự của nó. Theo thông tin chưa chính thức, ước tính ở Việt Nam có hơn 3.000 phim
quảng cáo/năm, tức mỗi ngày người xem truyền hình được “thưởng thức” gần 10 phim
quảng cáo.
Một thống kê khác cho thấy, mỗi đợt quảng cáo chen giữa chương trình truyền hình có
thể xuất hiện đến gần 20 mẩu quảng cáo. Trong khi đó, mỗi đoạn quảng cáo chỉ kéo dài
30 giây. Do đó, rất khó để định vị được thương hiệu trong tâm tưởng công chúng.
Nhà chiến lược nổi tiếng về tiếp thị của Mỹ, Giáo sư Al Ries đã viết trong cuốn “Quảng
cáo thoái vị và PR lên ngôi” (The Fall of advertising anh the Rise of PR): “Cách mà
người ta nhìn quảng cáo bây giờ chẳng khác gì cách họ đọc một cuốn tiểu thuyết hay
xem một chương trình biểu diễn trên truyền hình. Họ quan tâm đến các nhân vật, các
tình huống, các âm mưu mà không mảy may có động cơ sẽ có hành động gì để đóng
góp vào đó, kể cả mua sản phẩm. Đó chỉ là nghệ thuật”
Al Ries cũng cho rằng, với việc phim quảng cáo ngày càng tiến gần đến nghệ thuật,
mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp nhờ quảng cáo sẽ không như
mong muốn. Do đó thời của quảng cáo đã hết.
Thế nhưng, đó chưa phải là thực tế của ngành quảng cáo Việt Nam. Từng ngày từng
giờ, các quảng cáo vẫn liên tiếp xuất hiện trên sóng truyền hình. Với mức giá vài chục
triệu đồng cho một lần phát sóng 30 giây quảng cáo, các thương hiệu lớn vẫn sẵn sàng
chấp nhận. Bởi khi đoạn quảng cáo thực sự hấp dẫn, khán giả sẽ nhớ đến thương hiệu
một cách tự nhiên.
Giải thích về thực tế này, một chuyên gia kinh tế cho biết: "Phim quảng cáo có thể đã
bước vào giai đoạn thoái trào, nhưng đó là câu chuyện của thị trường quảng cáo quốc
tế chứ không phải Việt Nam. Nguyên do là ở những thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức...,
các phương tiện quảng bá phát triển với tốc độ chóng mặt, các loại hình quảng cáo mới
liên tục được khai phá với công nghệ ngày càng hiện đại hơn, chi phí cũng thấp hơn.
Chính vì vậy, clip quảng cáo phải nhường bớt một phần "lãnh địa" là chuyện tất yếu.
Trong khi đó, ngành quảng cáo ở Việt Nam mới bước qua giai đoạn khởi đầu. Ở giai
đoạn này, phim quảng cáo vẫn là phương thức quảng bá thống trị. Thời điểm quảng
cáo truyền hình thoái vị ở Việt Nam vẫn còn xa lắm."
Anh Thái Hoàng - phụ trách khách hàng ở một công ty truyền thông ở Hà Nội cũng tiết
lộ: "Tâm lý của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn tin tưởng truyền hình lắm. Cứ
được lên truyền hình là họ thích rồi nên họ rất sẵn sàng chi tiền. Hơn nữa, một thông
điệp bằng video bao giờ cũng dễ hiểu hơn một trang văn bản. Ở giai đoạn này, quảng
cáo truyền hình ở Việt Nam vẫn là "miếng bánh" còn thơm ngon lắm".
Với những lý do đó, quảng cáo truyền hình không thể thoái trào. Nó đã và sẽ vẫn là một
phương tiện quan trọng, cầu nối công chúng với sản phẩm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20100817_phim_quang_cao_vn_9692.pdf