Phép biện chứng duy vật

Âm thịnh => Dương suy và ngược lại.

Âm cùng => Dương khởi; Dương cực => Âm sinh.

Thuần Âm vô dưỡng; thuần dương vô sinh.

Trong Âm có Dương và ngược lại.

Âm-Dương tương thôi nhi vạn vật hóa sinh.

Thiên địa tuần hoàn, chu nhi phục thủy.

 

ppt57 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Phép biện chứng duy vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phép biện chứng là khoa học nghiên cứu về các mối liên hệ phổ biến và sự phát triển. THUYẾT ÂM DƯƠNG Âm thịnh => Dương suy và ngược lại. Âm cùng => Dương khởi; Dương cực => Âm sinh. Thuần Âm vô dưỡng; thuần dương vô sinh. Trong Âm có Dương và ngược lại. Âm-Dương tương thôi nhi vạn vật hóa sinh. Thiên địa tuần hoàn, chu nhi phục thủy. Âm Dương đồ Một trang bản Chu dịch THÁI CỰC “五行”说 KIM MỘC THỦY HỎA THỔ Vạn vật trong thế giới được tạo nên bởi 5 tố chất trong mối quan hệ biện chứng SINH – KHắC – THỪA - VŨ THUYẾT NGŨ HÀNH “Phật là chúng sinh đã thành Chúng sinh là Phật sẽ thành” Chúng sinh Alahán Phật Quan niệm biện chứng của Heraclit Heraclit (520 – 460 Tr.CN) Cách ngôn: Không thể tắm hai lần trong một dòng sông SỰ THỐNG NHẤT Tính quy định Tính tương tác Tính biến đổi MỐI LIÊN HỆ BÊN TRONG VÀ BÊN NGOÀI MLH BÊN TRONG CỦA QT SX MLH BÊN NGOÀI QTSX MỐI LIÊN HỆ TRỰC TIẾP VÀ GIÁN TIẾP MLH trực tiếp quá trình lao động Con người gián tiếp gây hậu quả cho chính mình MỐI LIÊN HỆ CƠ BẢN VÀ KHÔNG CƠ BẢN Mối liên hệ khác biệt về cấu trúc Gen của các loài sinh vật quyết định chất của nó thuộc giống loài nào mặc dù đều sống trong môi trường tác động của nước MỐI LIÊN HỆ GIỮA CÁI BỘ PHẬN VÀ CÁI TOÀN THỂ bộ phận và toàn thể của môi trường thiên nhiên bộ phận và toàn thể Của cơ thể con người Bất kỳ một sự biến đổi nào của cái bộ phận đều có thể dẫn đến Sự biến đổi của cái toàn thể và ngược lại (Tài liệu sưu tầm phục vụ giảng dạy LLCT) KHOA HäC VÒ M¤I TR¦êNG Khoa học về môi trường là sự thống nhất của MLH nhiều ngành khoa học Mỗi cá thể là một cái riêng Cùng một bản chất giống loài là cái chung Cùng từ một bản chất tiến hoá của sự sống nhưng trong điều kiện khác nhau đã tiến hoá thành các giống loài khác nhau Phát triển từ vượn thành người Tăng dân số Phát triển của kỹ thuật khác với triển khai kỹ thuật Quá trình tiến hóa này diễn ra hoàn toàn theo quy luật khách quan theo quy luật di truyền và biến dị của tự nhiên (Tài liệu sưu tầm phục vụ giảng dạy LLCT) QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TỔ CHỨC Xà HỘI LOÀI NGƯỜI Những nấc thang trên con đường phát triển của tổ chức xã hội loài người theo quy luật khách quan QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI TỰ NHIÊN DIỄN RA MỘT CÁCH TỰ PHÁT CÒN SỰ PHÁT TRIỂN Xà HỘI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI CÓ Ý HỨC Từ cuộc sống nô lệ đến cuộc sống tự do phải trải qua cuộc cách mạng 齐威王 田忌 Thắng SỰ BIẾN ĐỔI VỀ CHẤT DO THAY ĐỔI CẤU TRÚC TỔ CHỨC TRẬN ĐẤU 齐威王 田忌 Thắng MỐI QUAN HỆ THỐNG NHẤT CỦA CÁC MẶT ĐỐI LẬP TRONG THẾ GIỚI THỰC VẬT ĐẤU TRANH SINH TỒN LÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN CỦA ĐỜI SỐNG SINH VẬT PHỦ ĐỊNH PHÁT TRIỂN KHÁI NIỆM: PHỦ ĐỊNH BIỆN CHỨNG BAO HÀM SỰ PHÁT TRIỂN MÔ THỨC PHỦ ĐỊNH CỦA PHỦ ĐỊNH TRONG KINH DOANH CHỦ THỂ-CON NGƯỜI Khách thể Công cụ CẢI BIẾN KHÁCH THỂ THEO NHU CẦU CÁC YẾU TỐ VẬT CHẤT CẤU THÀNH MỘT HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN Mỗi hoạt động thực tiễn được tạo nên bởi tổng thể các quan hệ chính trị, pháp luật, kinh tế, văn hoá.... CÁC YẾU TỐ Xà HỘI KHÁC CT PL CN HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN MANG TÍNH Xà HỘI TÍNH LỊCH SỬ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN TỪ HOẠT ĐỘNG HÁI LƯỢM ĐẾN CHỦ ĐỘNG CẢI TẠO MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN ĐỂ TỒN TẠI TT LÀ HOẠT ĐỘNG CÓ TÍNH MỤC ĐÍCH CẢI BIẾN MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN VÀ CẢI BIẾN ĐỜI SỐNG Xà HỘI Cải tạo đất Trong SXNN NC sử dụng Khoảng không Vũ trụ CM Vô sản CM tư sản HOẠT ĐỘNG TT CÓ TÍNH SÁNG TẠO Loài vật xây tổ theo bản năng, còn hoạt động thực tiễn của con người sáng tạo ra các công trình kiến trúc THỰC TIỄN SẢN XUẤT THỰC TIỄN CHÍNH TRỊ-Xà HỘI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ VŨ TRỤ THỰC NGHIỆM KHOA HỌC THỰC NGHIỆM KHOA HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Một cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử tiếp cận và xử lý thông tin trong mọi hoạt động từ đơn giản nhất đến.... THỰC NGHIỆM KHOA HỌC ...TỪ TRỰC QUAN SINH ĐỘNG ĐẾN TƯ DUY TRỪU TƯỢNG VÀ ĐẾN THỰC TIỄN... F=GM1M2/R2 ..\N6-N4-PHIM\PHONG TAU VU TRU.WMV Từ chuyện quả táo rơi đến lý thuyết hấp dẫn và đến những ứng dụng trong thực tiễn TỪ NHẬN THỨC THÔNG THƯỜNG ĐẾN NHẬN THỨC KHOA HỌC Từ những quan sát thiên văn thông thường đến các lý thuyết Thiên văn học TỪ TRI THỨC KINH NGHIỆM THÔNG THƯỜNG ĐẾN TRI THỨC KHOA HỌC VÀ ỨNG DỤNG KỸ THUẬT Đây là quá trình phát triển diễn ra trong khoảng mấy ngàn năm lịch sử ngành nông nghiệp QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC VỀ BẢN CHẤT ÁNH SÁNG THỐNG NHẤT GIỮA TÍNH SÓNG VÀ TÍNH HẠT TỪ HIỂU BIẾT CHƯA TOÀN DIỆN... ĐẾN TOÀN DIỆN... V.I.Lênin viết: "Chân lý tuyệt đối được cấu thành từ tổng số những chân lý tương đối đang phát triển; chân lý tương đối là những phữn ánh tương đối đúng của một khách thể tồn tại độc lập với nhân loại; những phản ánh ấy ngày càng trở nên chính xác hơn; mỗi chân lý khoa học, dù là có tính tương đối, vẫn chứa đựng một yếu tố của chân lý tuyệt đối"1. (V.I.Lênin: Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, 1980, t.18, tr. 383.) NGUỒN GỐC RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HÌNH HỌC ƠCLIT VÀ HÌNH HỌC KHÔNG GIAN CONG Không gian cong Không gian mặt phẳng THỰC TIỄN LÀ CƠ SỞ, NGUỒN GỐC CỦA NHẬN THỨC THỰC TIỄN ĐẶT RA NHU CẦU CHO SỰ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC. Quá trình cải tiến nông cụ và phương thức canh tác nông nghiệp Quá trình phát triển và chế tác công cụ kỹ thuật tính toán từ nhu cầu phát triển của thực tiễn THỰC TIỄN LÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI XUẤT PHÁT TỪ NHU CẦU SỬ DỤNG VÀ CHINH PHỤC MÔI TRƯỜNG VŨ TRỤ THỰC TIỄN LÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Từ lý luận của Mác đến Lênin và đến thực tiễn cách mạng Nga và Việt Nam THỰC TIỄN LÀ MỤC ĐÍCH CUỐI CÙNG CỦA NHẬN THỨC Chỉ có qua thực nghiệm mới có thể xác định tính đúng đắn của một tri thức Aistot:Vật thể khác nhau về trọng lượng thì sẽ khác nhau về tốc độ rơi. Galilê:Vật thể khác nhau về trọng lượng nhưng cùng tốc độ khi rơi xuống. THỰC NGHIỆM TRÊN THÁP NGHIÊNG THỰC TIỄN LÀ TIÊU CHUẨN CUỐI CÙNG CỦA CHÂN LÝ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptch_de_3_chuong_2_5559.ppt