Mô hình trường học thông minh là xu thế tất yếu của giáo dục hiện
đại. Mô hình này giúp học sinh hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu,
giải quyết vấn đề, v.v. đặc biệt là tư duy phản biện. Đây là một trong những
kỹ năng quan trọng nhất mà học sinh cần được trang bị. Bài viết làm rõ vai
trò của tư duy phản biện trong việc phát triển trí tuệ của học sinh và đề xuất
một số giải pháp nhằm phát triển năng lực này cho học sinh trong mô hình
trường học thông minh.
9 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong mô hình trường học thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
34
PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH
TRONG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC THÔNG MINH
ThS. Nguyễn Thị Nga1
Tóm tắt: Mô hình trường học thông minh là xu thế tất yếu của giáo dục hiện
đại. Mô hình này giúp học sinh hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu,
giải quyết vấn đề, v.v. đặc biệt là tư duy phản biện. Đây là một trong những
kỹ năng quan trọng nhất mà học sinh cần được trang bị. Bài viết làm rõ vai
trò của tư duy phản biện trong việc phát triển trí tuệ của học sinh và đề xuất
một số giải pháp nhằm phát triển năng lực này cho học sinh trong mô hình
trường học thông minh.
Từ khóa: Tư duy phản biện, Trường học thông minh, Học sinh
Đặt vấn đề
Đào tạo những con người phát triển toàn diện, có năng lực tư duy phản biện,
có khả năng đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội hướng đến hình thành
người công dân toàn cầu là yêu cầu cấp bách của ngành giáo dục nước ta. Đặc biệt
trong xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa và sự bùng nổ thông tin của cách mạng công
nghiệp 4.0 như hiện nay thì mô hình dạy học truyền thống, học sinh thụ động, chấp
nhận các quan điểm do giáo viên đưa ra mà không cần xem xét sẽ không còn phù
hợp. Môi trường giáo dục, lớp học hiện đại trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 sẽ được
trang bị những thiết bị và phần mềm thông minh, những thiết bị này giúp phát triển
tư duy và kích thích sự sáng tạo của người học. Học sinh sẽ được tiếp cận với nhiều
nguồn tri thức, với những nền văn hóa phong phú, đa dạng từ các nước trên thế
giới. Do vậy, học sinh cần phải tự mình kiến tạo ra những tri thức mới một cách độc
lập; xây dựng được chính kiến của bản thân; có khả năng đánh giá và phản biện các
sự việc, các quan điểm, sự kiện một cách khoa học, sáng tạo; chủ động chiếm lĩnh
1 Đơn vị: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội;
Điện thoại: 0888235656;
Email: ngalamha1213@gmail.com.
35PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINHTRONG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC THÔNG MINH
tri thức và làm chủ được tri thức khoa học, v.v. Vì vậy, việc phát triển tư duy phản
biện cho học sinh trong mô hình trường học thông minh là rất cần thiết.
1. Tư duy phản biện
1.1. Khái niệm
Tư duy phản biện xuất phát từ thuật ngữ “Critial Thinking”. Nhận thức về tư
duy phản biện đã qua một chặng đường phát triển lịch sử lâu dài, khởi đầu từ sự
tiếp cận của nhà triết học Hy Lạp cổ đại Socrates. Ông đã nhận ra tầm quan trọng
của việc đặt câu hỏi sâu để điều tra một cách sâu sắc những suy nghĩ trước khi
chúng ta chấp nhận ý kiến. Ông rất coi trọng việc tìm kiếm các bằng chứng, nghiên
cứu tỉ mỉ các thông tin, các giả định. Ông chú trọng phân tích bản chất vấn đề và
vạch ra các định hướng cho việc giải quyết và đưa ra quyết định.
Mặc dù Socrates đã tiếp cận vấn đề tư duy phản biện từ cách đây hơn 2.000 năm
nhưng định nghĩa của John Dewey – nhà triết học, tâm lý học, giáo dục học người
Mỹ - về tư duy phản biện mới được biết đến một cách rộng rãi. J. Dewey gọi tư
duy phản biện là “reflective thinking” (suy nghĩ sâu sắc) và định nghĩa là: sự suy
xét chủ động, liên tục, cẩn trọng về một niềm tin, một giả định khoa học có xét đến
những lý lẽ bảo vệ nó và những kết luận xa hơn được nhắm đến. Như vậy, tư duy
phản biện xuất phát từ khả năng suy luận và đánh giá suy luận một cách chủ động
(tự đặt câu hỏi, tự tìm tòi các thông tin liên quan, v.v.), liên tục và cần xem xét kỹ
lượng các thông tin trước khi đưa ra kết luận. Trên cơ sở đó hình thành niềm tin,
nhận thức về tri thức.
Đã có rất nhiều nhà tâm lý học và nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau quan
tâm, nghiên cứu và đưa ra những quan điểm khác nhau về thuật ngữ “tư duy phản biện”.
Tuy nhiên, các phát biểu này có khuynh hướng giống nhau về nội dung, chỉ có điều họ
sử dụng theo những tên gọi khác như: suy luận, lôgic, quá trình nhận thức, v.v.
Một định nghĩa được thừa nhận rộng rãi: Tư duy phản biện là một phạm trù
chỉ sự suy luận theo lối mở, không bị hạn chế, số lượng các giải pháp là không giới
hạn, bao hàm cả việc xây dựng các điều kiện, các quan điểm và ý tưởng đúng đắn
để đi đến kết luận vấn đề. Hay nói cách khác thì tư duy phản biện chính là một quá
trình tư duy nhằm chất vấn lại các giả định hay giả thiết nào đó. Người ta dùng nó
để chứng minh một nhận định nào đó là đúng hay sai, từ đó đưa ra quyết định để
giải quyết vấn đề.
1.2. Dấu hiệu của năng lực tư duy phản biện
Năng lực tư duy phản biện được thể hiện qua một số dấu hiệu sau:
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL
KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI
36
Thứ nhất, người có năng lực tư duy phản biện phải biết xem xét cẩn thận, cân
nhắc hợp lý các điều kiện, các mối liên hệ giữa các yếu tố khi tìm hiểu một vấn đề
hoặc khi tìm hiểu một nhiệm vụ nào đó.
Thứ hai, người có năng lực tư duy phản biện phải có khả năng đưa ra các câu
hỏi về các vấn đề mình còn băn khoăn và phải biết chọn lọc các vấn đề quan trọng,
đề xuất được những giải pháp và diễn đạt chúng một cách mạch lạc, rõ ràng.
Thứ ba, người có năng lực tư duy phản biện luôn xem xét các thông tin khác
nhau trong thái độ hoài nghi, không vội vàng đưa ra kết luận về một vấn đề nào đó
khi chưa thực sự hiểu sâu sắc về nó; phải biết lựa chọn các thông tin đã có, tổng
hợp và phân tích các thông tin mới để đánh giá tính hợp lý của cách phát hiện và
giải quyết vấn đề.
Thứ tư, năng lực tư duy phản biện cũng yêu cầu phải có khả năng xác định các
tiêu chí đánh giá khác nhau và sẵn sàng tranh luận trên cơ sở có kiến thức liên quan.
Chỉ thực hiện đánh giá khi mà ta thu thập đủ và đúng thông tin.
Thứ năm, người có năng lực tư duy phản biện cần phải biết phát hiện và chọn
lọc thông tin, loại bỏ những thông tin không liên quan, những sai lầm trong lập luận
và giải quyết các mâu thuẫn trong tranh cãi. Từ đó, xác định được những thông tin
quan trọng, cần thiết, chính xác để đưa ra quyết định.
Thứ sáu, người có năng lực tư duy phản biện thường gắn liền với năng lực tư
duy sáng tạo, có khả năng nêu ý tưởng và tóm tắt chúng một cách cô đọng, súc tích,
đưa ra được các kết luận và các cách giải quyết vấn đề một cách chính xác, hợp lý,
biết được đánh giá nào là đánh giá tối ưu nhất.
Thứ bảy, trong các cuộc tranh luận về một vấn đề nào đó, khi nhiều ý kiến
được đưa ra, người có năng lực tư duy phản biện phải có khả năng điều chỉnh các
ý kiến và tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả tối ưu nhất.
Các dấu hiệu của năng lực tư duy phản biện trên đều có mối quan hệ tác động
lẫn nhau, sự kết hợp đó thúc đẩy cho tư duy phát triển. Người có năng lực tư duy
phản biện đồng thời cũng là người có tư duy sáng tạo.
1.3. Vai trò của tư duy phản biện
Tư duy phản biện có vai trò to lớn trong đời sống của con người. Tư duy phản
biện giúp con người chủ động tiếp cận những cái mới, những cái tiến bộ trong suy
nghĩ và hành động. Con người sẽ thoát khỏi tư duy lối mòn, theo khuôn mẫu, làm
theo thói quen, dễ dàng nhận ra và loại bỏ những cái cổ hủ, lạc hậu; tạo tâm thế sẵn
sàng tiếp nhận cái mới, cái tiến bộ xã hội. Đồng thời tư duy phản biện cũng thúc
đẩy con người tìm kiếm, phát hiện những ý tưởng, giá trị mới của vấn đề; có ý thức
37
nhìn nhận mọi vấn đề dưới góc nhìn mới, đưa lại kết quả mới, kích thích khả năng
sáng tạo.
Tư duy phản biện giúp con người nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, khách
quan, khắc phục tình trạng nhìn nhận vấn đề một chiều, phiến diện, chủ quan, duy
ý chí. Tư duy phản biện giúp con người nhìn một vấn đề ở nhiều góc độ, khía cạnh
khác nhau, từ đó có thể đưa ra nhiều phương án khác nhau và xem xét các cơ sở
lập luận chính xác để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Khi tranh luận, người có tư
duy phản biện cũng sẽ có ý thức trong việc lắng nghe ý kiến của người khác; sẵn
sàng chấp nhận sự thật khách quan, lắng nghe ý kiến khác với ý kiến của mình và
cố gắng tìm hiểu bản chất của vấn đề trước khi đưa ra kết luận; dám thừa nhận cái
chưa đúng, sẵn sàng thừa nhận cái đúng của người khác và vì vậy, dễ dàng thiết lập
mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.
Người có tư duy phản biện thường có phương pháp tư duy độc lập, tự mình
kiến tạo những tri thức, có chính kiến của bản thân. Nhưng họ cũng là người có suy
nghĩ tích cực, thường xuyên nhìn nhận lại nhận thức của bản thân, có thể nhận ra
những hạn chế, sai lầm của bản thân trong quá trình tư duy. Tư duy phản biện giúp
con người khám phá những tiềm năng vốn có của bản thân, tạo động lực cho họ
vượt lên chính mình, tự khẳng định mình, hình thành tư duy độc lập, sáng tạo, tự
chủ. Họ chủ động trong việc chiếm lĩnh và làm chủ tri thức; nâng cao kỹ năng tiếp
cận và xử lý thông tin, v.v.
Tư duy phản biện, hơn nữa, còn trở thành một động lực phát triển xã hội, có giá
trị rất lớn quyết định tới sự thành bại của tổ chức xã hội và sự tiến bộ của loài người.
2. Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho học sinh trong mô hình
trường học thông minh
Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, tư duy phản biện là một trong những kỹ
năng quan trọng nhất và cũng khó nhất, đặc biệt là trong giáo dục - đào tạo hiện
đại. Phương pháp giáo dục - đào tạo hiện đại bao hàm tư duy phản biện, cung cấp
cho người học không chỉ cách giải quyết vấn đề mà cả cách nêu vấn đề. Phát triển
năng lực tư duy phản biện cho người học là phát triển năng lực tư duy độc lập, tiếp
nhận và xử lý thông tin, tri thức. Với tư duy phản biện, giáo dục - đào tạo ngày
càng chuyển từ phương pháp truyền thống sang phương pháp hiện đại với việc: lấy
người học và tư duy sáng tạo của họ làm trung tâm; chuyển từ hình thức học chủ
yếu trên lớp sang hình thức tổ chức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội,
ngoại khóa; chuyển từ đánh giá tri thức là chủ yếu sang đánh giá năng lực là chủ
yếu; v.v. nhằm giáo dục, đào tạo những lớp người mới tích cực, năng động, sáng
tạo, dám nghĩ, dám làm hướng đến hình thành nhân cách người công dân toàn cầu.
PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINHTRONG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC THÔNG MINH
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL
KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI
38
Trường học thông minh là mô hình trường học tất yếu trong kỷ nguyên công
nghệ số. Với mô hình lớp học thông minh, học sinh có thể sẽ không phải đến lớp.
Công nghệ thực tế ảo sẽ tái hiện toàn bộ không gian của lớp học một cách hoàn
toàn sống động và rất thực tế. Trường học thông minh cũng có thể tổ chức lớp học
không giới hạn về không gian và thời gian. Mô hình lớp học trực tuyến có thể được
tổ chức giữa giáo viên với học sinh đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới mà không
có rào cản về mặt địa lý, không gian. Công nghệ giúp giờ học sống động và hấp dẫn
hơn bằng những đoạn phim tái hiện quá trình phát triển của sự vật, hiện tượng, từ
trực quan sinh động sẽ dẫn đến tư duy trừu tượng và rất khó bị quên bài. Học sinh
sẽ không tiếp thu tri thức một cách thụ động mà cần phải chủ động để chiếm lĩnh
tri thức một cách độc lập, đồng thời phải hình thành năng lực tư duy phản biện để
xem xét, đánh giá chính xác các sự việc, sự kiện trước khi giải quyết hoặc đưa ra
quyết định. Giáo viên thường cho học sinh sử dụng tư duy phản biện bằng việc yêu
cầu học sinh đặt câu hỏi, suy nghĩ sâu sắc và bảo vệ quan điểm của mình về một
vấn đề nào đó. Các bài học được các em chuẩn bị trước tại nhà và mang đến lớp
thảo luận, tranh biện sôi nổi. Người thầy sẽ đóng vai trò định hướng, giải thích và
đúc kết lại chân lý vào cuối buổi học.
Để hình thành tư duy phản biện cho học sinh thì cần xây dựng cho các em các
kỹ năng cơ bản như: biết thu thập thông tin, lựa chọn và chọn lọc các thông tin liên
quan, loại bỏ các thông tin không cần thiết, tổ chức các thông tin cần thiết theo một
trật tự nhất định. Học sinh phải có các kỹ năng như: quan sát, diễn giải, phân tích,
đánh giá, giải thích, tổng hợp. Học sinh cũng cần có phương pháp xây dựng các giả
định, nhận định, giả thuyết về các vấn đề đang đặt ra; đặt ra các lựa chọn và ghi lại
các hoài nghi theo phương pháp khoa học; từ đó đặt các quan điểm, hoài nghi trong
sự so sánh, liên hệ với nhau. Trên cơ sở đó đưa ra được giải pháp giải quyết vấn đề
một cách tối ưu nhất và trình bày nó một cách rõ ràng, mạch lạc. Như vậy, để có tư
duy phản biện, chủ thể phải rèn luyện khả năng quan sát, tìm kiếm câu trả lời, hoài
nghi, tư duy lôgíc, đưa ra quyết định đúng đắn, v.v.
Phương pháp rèn luyện tư duy phản biện bao gồm: động não (suy nghĩ, phân
loại, so sánh, suy xét, ứng dụng, v.v.); tổ chức ý tưởng, rèn luyện, chỉnh sửa. Việc
rèn luyện tư duy phản biện phải qua các giai đoạn: chưa biết (chưa nhận thức được
những vấn đề mấu chốt trong suy nghĩ của mình) - bị thách thức (bắt đầu để ý đến
những vấn đề trong suy nghĩ của mình) - bắt đầu (cố gắng cải thiện cách tư duy
nhưng chưa thực hành thường xuyên) - thực hành (nhận ra sự cần thiết phải thực
hành thường xuyên) - nâng cao (tiến bộ trong cách tư duy song song với việc thực
hành). Nói khái quát, phương pháp rèn luyện tư duy phản biện bao gồm tự đặt câu
hỏi cho bản thân, có cái nhìn khách quan, trau dồi kiến thức.
Ở các nước phát triển hiện đại thì mô hình trường học thông minh đã được áp
39
dụng thành công và phổ biến. Và họ xem việc phát triển tư duy phản biện cho học
sinh là tiêu chuẩn của một nền giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, mô hình trường học
thông minh ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ và khi áp dụng giáo dục tư duy phản
biện sẽ gặp nhiều khó khăn. Mà nguyên nhân quan trọng nhất có lẽ xuất phát từ nền
văn hóa. Bởi lẽ, bao đời nay, người Việt Nam chịu ảnh hưởng của Nho giáo với tôn
chỉ “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” và truyền thống “Muốn qua thì
bắc cầu kiều; Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Điều đó góp phần làm cho học
sinh thường bị động, lười biếng, trông chờ vào thầy cô, xem những điều thầy cô
dạy là chân lý, không có sự phản hồi, xem xét lại và thường ít bày tỏ quan điểm cá
nhân. Bên cạnh đó, nhiều thầy cô cũng chưa hiểu rõ về giáo dục tư duy phản biện
vì bản thân họ cũng là sản phẩm của nền giáo dục truyền thống; nhiều thầy cô bảo
thủ, ngại đổi mới, dạy học theo kinh nghiệm. Hơn nữa, cơ sở vật chất của nhiều
trường học ở nước ta cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của mô hình này. Tất cả làm
cho năng lực tư duy phản biện của học sinh Việt Nam còn nhiều hạn chế. Nhiều em
đã có tư duy phản biện nhưng kỹ năng thực hành, vận dụng các năng lực này chưa
cao. Các em có thể phát hiện vấn đề nhưng thường kết luận nhanh mà chưa có đủ
căn cứ chính xác; có thể dễ dàng chấp nhận do thói quen hoặc dưới sự áp đặt của
một người thầy, cô nào đó.
Như vậy, có thể thấy rằng, việc rèn luyện, phát triển kỹ năng tư duy phản biện
cho học sinh đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nền giáo dục hiện đại
trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay là một yêu cầu bức thiết. Trong quá trình dạy
học, giáo viên phải quan tâm rèn luyện, phát triển kỹ năng này cho học sinh.
3. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tư duy phản biện cho học sinh
trong mô hình trường học thông minh
3.1. Nâng cao nhận thức về kỹ năng tư duy phản biện cho giáo viên
Muốn năng cao năng lực tư duy phản biện cho học sinh thì trước hết, người
giáo viên cũng phải có nhận thức đầy đủ và có khả năng tư duy phản biện. Trong
giáo dục hiện đại, học sinh là trung tâm của quá trình giáo dục nhưng giáo viên lại
đóng vai trò định hướng cho hoạt động học tập của học sinh. Nếu giáo viên không
nhận thức đúng và có kỹ năng tư duy phản biện thì cũng không thể giúp học sinh
rèn luyện kĩ năng này. Không có kỹ năng tư duy phản biện thì giáo viên không thể
đặt ra vấn đề và định hướng cho học sinh. Muốn vậy, giáo viên phải không ngừng
đổi mới tư duy, phương pháp dạy học tích cực và phải tự rèn luyện cho mình kỹ
năng tư duy phản biện. Và quan trọng hơn là họ phải được rèn luyện từ khi còn là
sinh viên sư phạm. Các nhà giáo tương lai phải được đào tạo bằng phương pháp
dạy học tích cực, chú trọng phát triển năng lực cho học sinh. Bởi vì chỉ có trải
PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINHTRONG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC THÔNG MINH
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL
KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI
40
nghiệm thì sinh viên sư phạm mới có thể cảm được phương pháp dạy học này, từ
đó áp dụng vào công tác giảng dạy của chính bản thân mình trong tương lai. Một
khi thay đổi phương pháp giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm, đề cao tính chủ thể,
tính tích cực của học sinh thì sẽ tạo tiền đề tốt cho việc dạy kỹ năng tư duy phản
biện cho học sinh.
3.2. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tìm kiếm thông tin trước một vấn đề
đặt ra
Trước một vấn đề đặt ra, giáo viên cần chọn lọc và biết cách đặt ra các câu hỏi
phù hợp, chính xác để gợi mở tư duy sáng tạo và khuyến khích tư duy độc lập của
học sinh. Một giờ học có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc đặt câu
hỏi đúng lúc, đúng vấn đề của giáo viên. Giáo viên cần đặt các loại câu hỏi đa dạng,
mang tính mở, khơi gợi tư duy độc lập của học sinh. Các hình thức câu hỏi phong
phú và đa dạng như: câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời ngay trong mâu thuẫn của vấn
đề hay câu hỏi yêu cầu học sinh phải so sánh, liên hệ với những vấn đề khác mới
tìm ra bản chất của vấn đề đang nghiên cứu, v.v. Những vấn đề nêu ra học sinh có
thể trả lời theo nhiều cách khác nhau nhưng phải theo một phương pháp luận thống
nhất dựa trên một cơ sở căn cứ khoa học, chứ không phải là sự suy luận mang tính
chủ quan, võ đoán, vô căn cứ. Trong quá trình đó, giáo viên nên dẫn dắt và định
hướng đúng cho học sinh cả về nội dung và phương pháp. Giáo viên thường xuyên
khuyến khích học sinh trình bày hết ý kiến, suy luận của mình nhưng chú ý yêu cầu
học sinh lập luận một cách chặt chẽ, lôgic. Từ đó sẽ rèn luyện cho học sinh thói
quen tìm kiếm những luận cứ, minh chứng cho suy luận của mình và hình thành kỹ
năng tư duy phản biện.
Thông qua đó, giáo viên có thể định hướng cho học sinh biết loại bỏ, chắt lọc
những thông tin không cần thiết, không liên quan đến vấn đề nghiên cứu thông qua
hệ thống các câu hỏi, bài tập có chủ đích.
3.3. Tạo môi trường, điều kiện cho học sinh tham gia tranh luận, thảo luận
trên lớp
Thảo luận là một hoạt động rất quan trọng trong và sau bài giảng. Thông quan
thảo luận, tranh luận các vấn đề, học sinh được thể hiện quan điểm, ý kiến của bản
thân, đưa ra các lập luận trên cơ sở các luận cứ dựa vào những thông tin mà mình
thu thập được. Trong quá trình thảo luận, tranh luận trên lớp, học sinh sẽ biết được
ý kiến của mình, ý kiến của bạn đúng, sai như thế nào, tự rút ra những bài học và
kinh nghiệm cho bản thân. Học sinh cũng được rèn luyện về các thao tác tư duy khi
tranh luận như: so sánh, phân tích, tổng hợp, đánh giá, v.v. Đó là những thao tác
quan trọng của tư duy phản biện.
41
Quá trình tranh luận, thảo luận tạo cơ hội cho học sinh thể hiện chính mình,
rèn các kỹ năng cơ bản của tư duy, tạo niềm tin vào năng lực của bản thân, tạo động
lực cho học sinh vượt lên chính mình, khẳng định bản thân.
Trong quá trình thảo luận, tranh luận có thể có nhiều ý kiến được đưa ra, giáo
viên cần định hướng tốt và tạo bầu không khí vui vẻ, thoái mái để học sinh tự do
trình bày. Giáo viên cũng có thể tạo những nhóm nhỏ thực hiện một nhiệm vụ nào
đó. Qua đó không chỉ phát huy được tư duy phản biện của từng học sinh mà còn
rèn luyện cho các em năng lực làm việc nhóm, biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của
người khác. Đây là một trong những phẩm chất quan trọng của năng lực tư duy
phản biện.
Các biện pháp trên là những biện pháp quan trọng nhất trong việc rèn luyện và
phát triển kỹ năng tư duy biện chứng cho học sinh trong mô hình trường học thông
minh. Các biện pháp này phải được thực hiện một cách đồng thời, đồng bộ, phối
hợp với nhau sẽ đem lại hiệu quả tối ưu nhất.
4. Kết luận
Với những phân tích ở trên có thể thấy rằng, tư duy phản biện có vai trò to lớn
trong quá trình học tập của học sinh. Đặc biệt trong kỷ nguyên của công nghệ 4.0
hiện nay, giáo dục hiện đại với mô hình trường học thông minh càng đòi hỏi học
sinh phải có tư duy tích cực, độc lập, chủ động nắm bắt và làm chủ tri thức khoa
học. Từ đó, học sinh sẽ mạnh dạn trình bày suy nghĩ và quan điểm của mình dựa
trên những suy luận có căn cứ khoa học, chủ động kiến tạo những tri thức mới, bắt
nhịp cùng nền giáo dục hiện đại trên thế giới, đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi của
người công dân toàn cầu.
Tài liệu tham khảo
1. Baron, J. B. & Sternberg, R. J, (2000), Dạy kĩ năng tư duy - Lí luận và thực tiễn, Dự
án Việt - Bỉ.
2. Đỗ Kiên Trung, (2012), “Về vai trò của tư duy phản biện và những yêu cầu cho việc
giảng dạy ở Việt Nam”, Tạp chí Phát triển và Hội nhập.
3. Nguyễn Hữu Vui, (2007), Lịch sử triết học, NXB Chính trị quốc gia.
PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINHTRONG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC THÔNG MINH
42
DEVELOPING CRITICAL THINKING FOR STUDENTS
IN THE SMART SCHOOL MODEL
MA. Nguyen Thi Nga1
Summary: Smart school model is the necessary trend of modern education.
This model helps students to form the self - learning ability, solve problems,...
especially critical thinking. This is one of the most important skills that
students should be equipped with. The paper clarifies the role of critical
thinking in the development of students’ wisdom and suggests some solutions
to develop this capability for students in the smart school model.
Keywords: Critical thinking; smart school; student
1 Unit: Ha Noi National University of Education;
Phone: 0888235656;
Email: ngalamha1213@gmail.com.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat_trien_tu_duy_phan_bien_cho_hoc_sinh_trong_mo_hinh_truon.pdf