Trong những năm gần đây, hoạt động Thông tin - Thư viện đang ngày càng
được coi trọng và phát triển, Thư viện được coi là chìa khóa giúp chúng ta mở
cánh cửa để bước vào kho tàng tri thức của nhân loại. Trong thời kỳ bùng nổ
thông tin đang diễn ra mạnh mẽ, lượng thông tin mới được sản sinh tăng lên
đáng kể, không phải hằng ngày mà hằng giờ. Cũng như vậy số lượng tài liệu mới
được xuất bản cũng tăng lên rất nhiều, không những đa dạng về nội dung, môn
loại mà còn phong phú về hình thức. Vì vậy, vấn đề đặt ra cho các thư viện là phải
định hướng đúng trong công tác phát triển nguồn lực thông tin, nhằm làm cho
nguồn lực thông tin được phong phú, cập nhật và đáp ứng được nhanh chóng,
kịp thời và đúng đắn yêu cầu thông tin của người dùng tin trong thư viện. Trong
bài báo này, nhóm tác giả trình bày nghiên cứu về thực trạng công tác phát triển
nguồn lực thông tin tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Công
nghiệp Hà Nội. Đánh giá công tác phát triển nguồn lực thông tin tại Trung tâm,
trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn lực thông tin tại Trung
tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
7 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Phát triển nguồn lực thông tin tại Trung tâm Thông tin Thư viện, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu cho công tác
giảng dạy của giảng viên trong Nhà trường. Đây là một hạn
chế trong công tác phát triển tài liệu tiếng nước ngoài tại
Trung tâm.
P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 ECONOMICS - SOCIETY
Website: https://tapchikhcn.haui.edu.vn Vol. 56 - No. 4 (Aug 2020) ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 159
3.4. Đánh giá công tác phát triển nguồn lực thông tin tại
Trung tâm
Những mặt tích cực
Thứ nhất, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ lãnh
đạo Nhà trường, Trung tâm đã có những bước tiến đáng kể
trong quá trình phát triển của mình. Trung tâm đã xây
dựng được nguồn tài liệu phong phú về các lĩnh vực Khoa
học - Công nghệ, Kinh tế - Xã hội; Chính trị - Văn hóa.
Nguồn tài liệu truyền thống ngày càng được mở rộng, khối
lượng tài liệu tương đối lớn, về cơ bản nguồn lực thông tin
đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học của cán bộ, giảng
viên và sinh viên trong toàn Trường. Trung tâm đã thực sự
phát huy được vai trò và tác dụng của một Trung tâm khoa
học chuyên ngành, là nơi cung cấp các tài liệu thuộc các
lĩnh vực đào tạo của Nhà trường.
Thứ hai, Trung tâm cũng góp phần quan trọng trong
việc đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và nghiệp vụ để thực
hiện tốt nhiệm vụ của mình trong công tác phát triển vốn
tài liệu nói chung và số hóa tài liệu nói riêng. Đây là nguồn
nhân lực chuyên gia về lĩnh vực phát triển tài nguyên số để
phổ biến tới bạn đọc, chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan
thư viện trong và ngoài hệ thống giáo dục đại học. Vì vậy,
nguồn nhân lực của Trung tâm cơ bản đáp ứng được yêu
cầu phát triển nguồn lực thông tin. Đây là những yếu tố
quan trọng tác động tới hoạt động phát triển vốn tài liệu
của Trung tâm.
Những mặt hạn chế
Thứ nhất, mặc dù Trung tâm đã có nhiều nỗ lực trong
việc phát triển nguồn lực thông tin song chưa đảm bảo phục
vụ tối đa nhu cầu của người dùng tin. Trong thời đại “bùng
nổ thông tin” như hiện nay thì: Vấn đề cập nhật thông tin
của tài liệu còn chưa kịp thời. Nhiều tài liệu đã xuất hiện trên
thị trường nhưng Trung tâm lại chưa có để phục vụ bạn đọc.
Lựa chọn nguồn tài liệu bổ sung vẫn còn nhiều hạn chế,
nhiều tài liệu vẫn chưa thực sự sát với chương trình học, vẫn
còn xảy ra hiện tượng: Có tên sách rất cần cho bạn đọc thì số
lượng ít, trong khi có sách nhu cầu đọc không nhiều thì bổ
sung nhiều. Loại hình tài liệu của trung tâm còn thiên lệch,
dạng tài liệu truyền thống/tài liệu trên giấy chiếm tỷ lệ chủ
yếu trong cơ cấu thành phần vốn tài liệu; trong khi đó, tài
liệu điện tử chưa đáng kể để phục vụ bạn đọc.
Thứ hai, việc ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin
vào hoạt động phát triển nguồn lực thông tin của Trung
tâm triển khai tương đối chậm. Đó là lựa chọn những
phương án, phần mềm tiện ích, quy trình công nghệ,
phương tiện kỹ thuật phù hợp nhất để phát triển nguồn lực
thông tin. Hiện đại hóa mọi hoạt động nghiệp vụ của Trung
tâm hiện nay đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Nguyên nhân
Trung tâm chưa xây dựng được chính sách phát triển
nguồn tin. Đối với công tác phát triển nguồn lực thông tin
việc lựa chọn tài liệu thường mang tính chủ quan, chưa nhận
thức đúng tầm quan trọng của công tác phát triển nguồn lực
thông tin, chưa coi đó là một công việc lao động khoa học
thực sự, vì thế vốn tài liệu của Trung tâm thường chưa thực
sự hợp lý giữa các loại. Đây cũng là một vấn đề nổi cộm
trong công tác phát triển nguồn lực thông tin của Trung
tâm, rất cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
4. KHUYẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP
Giải pháp thứ nhất, xây dựng chính sách phát triển
nguồn lực thông tin
Bất kỳ một cơ quan Thông tin - Thư viện nào muốn
hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, muốn đạt
hiệu quả cao trong công tác phục vụ, thỏa mãn nhu cầu tin
cho người dùng tin, trước hết phải xây dựng cho mình
được một nguồn lực thông tin đủ lớn về số lượng, phong
phú về chủng loại và chất lượng tốt. Tuy nhiên, để làm
được điều này thì các cơ quan Thông tin - Thư viện phải xây
dựng cho mình một chính sách phát triển nguồn tin. Nhiều
năm qua, cán bộ của Trung tâm chủ yếu dựa vào kinh
nghiệm để tiến hành công việc phát triển nguồn lực thông
tin. Do đó, công tác này chưa đảm bảo tính khoa học và
chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Yêu cầu cấp thiết hiện
nay của Trung tâm là cần sớm xây dựng một chính sách
phát triển nguồn lực thông tin, Trung tâm sẽ xác định mục
tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài để xây dựng và phát triển
nguồn lực thông tin trong từng giai đoạn cụ thể. Chính
sách phát triển nguồn lực thông tin của Trung tâm cần phải
bao quát được các nội dung sau:
Một là, khái quát về chức năng, nhiệm vụ, định hướng
phát triển của Trung tâm, nêu lên bản chất và phạm vi của
nguồn tin, tư liệu mà cơ quan có ý định xây dựng;
Hai là, chỉ rõ phương hướng bổ sung ưu tiên cũng như
mức độ bổ sung đối với từng chuyên ngành cụ thể;
Ba là, đưa ra các tiêu chuẩn chọn lựa các loại hình tài
liệu cụ thể cũng như các tiêu chí thanh lọc và loại bỏ các tài
liệu không còn phù hợp ra khỏi tư liệu;
Bốn là, đảm bảo tính nhất quán và tính liên tục trong
các giai đoạn phát triển nguồn lực thông tin (kể cả trong
trường hợp có biến động hay thay đổi về nhân sự làm công
tác bổ sung);
Năm là, đảm bảo sự cân đối, hài hòa giữa các loại hình
tư liệu như: sách, ấn phẩm định kỳ, tài liệu điện tử, tài liệu
không công bố;
Sáu là, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý ngân
sách một cách có hiệu quả.
Để đảm bảo thông tin phục vụ đào tạo theo học chế tín
chỉ, Trung tâm cần phải nỗ lực, khẩn trương xây dựng chính
sách phát triển nguồn lực thông tin.
Giải pháp thứ hai, tăng cường bổ sung tài liệu điện tử,
tiếng nước ngoài
Hiện nay, thông tin khoa học và công nghệ phần lớn là
bằng tiếng nước ngoài, nhất là tiếng Anh. Người dùng tin
có thể tiếp cận lĩnh vực thông tin này chủ yếu bằng ngôn
ngữ nước ngoài. Thực tế hiện nay cho thấy, tại các thư viện
đại học, ngày càng có nhiều người dùng tin tìm kiếm và sử
dụng các nguồn thông tin bằng ngoại ngữ.
Trong bối cảnh Internet đã phát triển mạnh mẽ, việc lựa
chọn thông tin điện tử và xác định giá trị của chúng để
phục vụ người dùng là một thách thức lớn đặt ra đối với
XÃ HỘI
Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Tập 56 - Số4 (8/2020) Website: https://tapchikhcn.haui.edu.vn 160
KINH TẾ P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619
Trung tâm. Bởi vì Internet chính là kho thông tin điện tử vô
cùng phong phú và đa dạng.
Như vậy, trước sự xuất hiện của các nguồn tài nguyên
điện tử và khả năng truy cập đến các nguồn tài nguyên này
đang tăng mạnh mẽ, để thoả mãn nhu cầu của người dùng
tin (nhất là phục vụ đào tạo theo tín chỉ), trung tâm cần:
Thứ nhất, tăng cường bổ sung loại hình tài liệu điện tử như:
đĩa CD-ROM, sách điện tử,... Sau đó từng bước tiến hành số
hoá các giáo trình, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo của
từng môn học; vì đây là nguồn tin không thể thiếu cho một
khoá học trực tuyến khi tiến hành đào tạo theo tín chỉ.
Như vậy, trình độ của người dùng tin tại Trung tâm ngày
càng cao hơn, chuyên sâu hơn (so với trình độ đào tạo cao
đẳng trước đây); nhu cầu về thông tin của họ cũng đa dạng
về nhiều lĩnh vực (ngoài các ngành đào tạo Cơ khí truyền
thống của trường còn xuất hiện thêm các ngành đào tạo mới
khác); do vậy, nguồn lực thông tin phải đảm bảo đầy đủ về
nội dung, đa dạng về loại hình, phù hợp với xu thế phát triển
của khoa học và công nghệ hiện đại. Để phục vụ đòi hỏi
ngày càng cao của người dùng tin; đồng thời góp phần nâng
cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà
trường, Trung tâm cần phải có chiến lược bổ sung cụ thể,
hợp lý, khoa học hơn; đặc biệt cần đa dạng hoá các loại hình
tài liệu nhất là tài liệu điện tử, tài liệu tiếng nước ngoài.
Giải pháp thứ ba, tăng cường thu thập nguồn tài liệu
xám trong trường
Nguồn tài liệu xám bao gồm các công trình nghiên cứu
khoa học, luận án, luận văn, khoá kuận tốt nghiệp, tập bài
giảng, tài liệu hội nghị, hội thảo... là nguồn thông tin rất có
giá trị, phục vụ đắc lực cho học tập, giảng dạy, nghiên cứu
khoa học của cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường đại
học. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các thư
viện trường đại học là tiến hành thu thập được đầy đủ,
kiểm soát và khai thác có hiệu quả nguồn thông tin đặc
biệt này phục vụ nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Trong thời gian này, việc thu thập nguồn tài liệu này là
cực kỳ cần thiết để Trung tâm có thể phát triển nguồn lực
thông tin nói chung, tăng cường nguồn tài liệu xám nói riêng.
Để tăng cường thu thập nguồn tài liệu xám, trước hết,
Trung tâm cần thu thập nguồn tài liệu nội sinh (trong phạm vi
nhà trường) một cách chủ động, tích cực. Cụ thể: Thư viện cần
đề xuất, tham mưu với Ban lãnh đạo Nhà trường để bổ sung
quy định việc nộp tài liệu nội sinh (công trình nghiên cứu khoa
học, tập bài giảng, luận án, luận văn, khoá luận tốt nghiệp của
cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường). Cụ thể là quy định
cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường nộp cho Trung tâm
01 bản tài liệu trên giấy nộp kèm theo 01 bản trên đĩa CD-
ROM (theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật).
Thư viện phải thường xuyên có mối liên hệ mật thiết với
các khoa đào bởi đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên của
các khoa vừa là nơi có nhu cầu thông tin cao, vừa là nơi tập
trung những sản phẩm thông tin có giá trị. Tài liệu thu thập
được từ các khoa đào tạo có tính chuyên môn sâu bao gồm
đề cương chi tiết môn học, tập bài giảng lưu hành nội bộ,
các công trình khoa học, bài tham luận của các giảng viên
tại các hội nghị khoa học,...
5. KẾT LUẬN
Nguồn lực thông tin là cơ sở để vận hành thư viện và cơ
quan thông tin, không có nguồn lực thông tin thì thư viện và
cơ quan thông tin không thể hoạt động được. Đó là tài sản
quý giá, là tiềm lực, là niềm tự hào của mỗi thư viện, cơ quan
thông tin. Nguồn lực thông tin càng phong phú thì khả năng
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và càng có sức lôi cuốn
người sử dụng. Nguồn lực thông tin là đối tượng làm việc
hàng ngày trong thư viện. Cán bộ thư viện tiến hành bổ
sung, xử lý, tổ chức chúng thành những kho phù hợp để
tuyên truyền, thông báo thành tựu kinh tế, khoa học, kỹ
thuật, văn hóa của đất nước cũng như trên thế giới, tình hình
chính trị xã hội. Người đọc sử dụng nguồn lực thông tin để
thu thập kiến thức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiên cứu khoa học, tự học, giải trí... Do đó nếu thiếu nguồn
lực thông tin thì Thư viện không thể phát triển được.
Hiện nay khi thư viện điện tử đã chính thức đi vào hoạt
động thì công tác nghiệp vụ trong Trung tâm phải nâng
cao hơn, trình độ cán bộ tại Trung tâm cũng phải được
nâng cao hơn cả về chất và lượng, chất lượng phục vụ
người dùng tin cũng hiệu quả hơn. Thực tế đã cho thấy vai
trò hết sức quan trọng không thể thiếu được của Trung tâm
trong chiến lược dạy và học của Nhà trường.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Nguyễn Công Trứ, 2013. Phát triển nguồn lực thông tin tại Trung tâm
thông tin thư viện trường Đại học An ninh nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Luận
văn tốt nghiệp, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà
Nội, 2013, 99 tr.
[2]. Nguyễn Mai Chi, 2011. Hoàn thiện công tác tổ chức nguồn tài liệu nội sinh
đáp ứng phương thức đào tạo theo tín chỉ tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Luận văn bảo vệ tại Trường Đại học Văn hóa Hà nội, 95 tr.
[3]. Nguyễn Tiến Đức, 2010. Phát triển nguồn lực thông tin phục vụ công tác
đào tạo tín chỉ tại trung tâm thông tin thư viện trường Đại học lao động - Xã hội.
Luận văn bảo vệ tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 98 tr.
[4]. Trần Thị Quý, 2009. Chia sẻ nguồn lực thông tin - Yếu tố quan trọng để các
cơ quan Thông tin - Thư viện đại học phát triển bền vững. Kỷ yếu Hội thảo khoa học
do Trung tâm Thông tin-Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2009.
[5]. Đỗ Thị Thanh Lương, 2007. Nghiên cứu nhu cầu tin và đảm bảo thông tin
cho người dùng tin tại trung tầm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Công nghiệp
Hà Nội. Khóa luận tốt nghiệp, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 72tr.
[6]. Nguyễn Thị Tuyết, 2006. Tìm hiểu tổ chức hoạt động của Trung tâm Thông
tin - Thư viện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Niên luận, Đại học Khoa học Xã
hội và Nhân văn, 23tr.
[7]. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vũ Thị Thu Hiền, 2017. Thực trạng và giải pháp
phát triển văn hóa đọc của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Tạp chí Khoa
học & Công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội số 38, 2/2017, tr147-151.
[8]. Báo cáo tổng kết năm học 2018-2019 của Trung tâm Thông tin - Thư
viện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
AUTHORS INFORMATION
Nguyen Thi Thanh Thuy, Tran Thi Anh Dao,
Dang Quang Thach, Nguyen Thi Thu Huong
Library and Information Center, Hanoi University of Industry
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat_trien_nguon_luc_thong_tin_tai_trung_tam_thong_tin_thu_v.pdf