Vai trò của nhân lực trong phát triển thế giới hiện đại
1.2. Vai trò của giáo dục và nhân lực trong giáo dục
1.3. Một số lý thuyết về phát triển nhân lực
1.4. Nội dung của phát triển nhân lực
88 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
môn trong giảng dạy và những tri thức khác có liên quan
Nâng cao nghiệp vụ sư phạm PPGD, kiểm tra, đánh giá, SD
các phương tiện dạy học
Hình thức đào tạo, bồi dưỡng
Tập trung, không tập trung , BDTX theo chu kỳ tập thể, cá
nhân, trong giờ, ngoài giờ, trao đổi rút kinh nghiệm, hội thảo,
tham quan, đi thực tế.
2.4.5. Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của GV
Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của GV với các mục tiêu và
tiêu chuẩn của tổ chức.
Tiêu chí:
Các tiêu chuẩn thực hiện công việc
Đo thực hiện công việc theo các tiêu chí trong tiêu chuẩn
Thông tin phản hồi đối với GV và CBQL
Hình thức đánh giá: CBQL đánh giá GV; GV đánh giá CBQL;
Đồng nghiệp đánh giá lẫn nhau; Cá nhân tự đánh giá; Đánh giá
tổng hợp (kết hợp các hinh thức trên)
PP đánh giá: đánh giá bằng bảng điểm, xếp hạng
Các kết quả đánh giá được thảo luận với GVgiúp họ cải thiện
việc thực hiện công việc; cung cấp để bộ phận QL, lưu giữ làm
cơ sở để ra quyết định về nhân sự.
2.4.6.Đãi ngộ GV
Đãi ngộ: Tạo môi trường thuận lợi cho việc duy trì và phát
triển đội ngũ GV.
Đãi ngộ là một yếu tố quan trọng giúp GV yên tâm công tác và
là động lực để thúc đẩy GV hoàn thành nhiệm vụ.
Môi trường thuận lợi cho GV chính là:
Tạo ra hành lang pháp lý để GV yên tâm công tác.
Xây dựng VH tổ chức để mọi thành viên tin cậy, chia sẻ lẫn
nhau, cùng hợp tác để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Hoàn thiện công tác QL đội ngũ nhân sự; tăng cường quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm; ĐT&BD nâng cao năng lực cho GV
Tạo điều kiện về CSVC, trang TBDH
Nâng cao đời sống GV.
2.5. Những nhân tố tác động đến sự phát triển đội ngũ
GV
2.5.1. Yếu tố khách quan
a) Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ
Đòi hỏi lực lượng lao động phải có trình độ tay nghề cao ,
nên GV phải nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ
để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực..
b) Các cơ chế, chính sách quản lý của nhà nước, của
ngành
Cơ chế, chính sách quản lý của ngành có ảnh hưởng việc
tạo động lực để GV yên tâm công tác và cống hiến cho
ngành GD.
2.5.2. Yếu tố chủ quan
a) Uy tín, thương hiệu của cơ sở GD& ĐT
Tạo động lực khiến GV muốn gắn bó với nhà trường tạo điều
kiện thuận lợi cho công tác QL đội ngũ GV.
b)Môi trường sư phạm
Tác động tới tình cảm, lý trí và hành vi của các thành viên
trong trường , GV gắn bó với trường.
c) Trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý
CBQL nhà trường có phẩm chất, năng lực và trình độ chỉ đạo,
tổ chức tốt các HĐ, thu hút sự tham gia của GV.
d)Bộ máy quản lý
Có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, hoạt động có hiệu quả.
Tạo được sự tin tưởng của GV
e) Trình độ, nhận thức của đội ngũ GV
Bài tập thảo luận nhóm
Trong các khâu Phát triển đội ngũ GV trên, khâu
nào quan trọng nhất? Vì sao?
Giữa các khâu độc lập hay có mối liên hệ với
nhau?
Thực tế hiện nay các khâu này đang được thực
hiện như thế nào? (Sử dụng phân tích SWOT)
Làm cách nào để cải thiện tình hình trên?
Chương 3: PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN
LÝ GIÁO DỤC
3.1. Vai trò của công tác quản lý và đội ngũ CBQL đối
với phát triển GD
3.1.1. Vai trò của công tác quản lý đối với việc phát triển
GD
Công tác QL-mắt xích quan trọng trong các khâu của GD
Đội ngũ CBQL là những người đóng vai trò chủ thể quản
lý do đó họ đóng vai trò quyết định sự thành bại của tổ
chức.
Công tác QL bao gồm: hoạch định, tổ chức, bố trí, sắp xếp
nhân sự, lãnh đạo động viên giúp đỡ nhân viên và kiểm tra
giám sát các hoạt động trong tổ chức.
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ
CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Nhân lực quản lý giáo dục-các loại hình
Theo chức năng
a) Lãnh đạo (hay chỉ đạo), vạch ra đường lối và định hướng tổ chức;
b) Quản lý (nghĩa hẹp), là điều hành các công việc cụ thể để vận hành tổ
chức; và
c) Trợ giúp cho quản lý. Việc đào tạo, bồi dưỡng nhân sự cho quản lý
phải tính đến cả 3 công việc này.
Theo tính chất
Trong quản lý giáo dục còn cần phải phân biệt quản lý nhà nước với
quản lý nhà trường.
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ
CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Chức
năng
Lãnh đạo Quản lý
Chỉ đạo Xây dựng tầm nhìn và
chiến lược
Nhìn về tương lai
Lập kế hoạch và ngân
sách
Nhìn vào hiện tại
Nhân sự Xây dựng giá trị và văn
hóa tổ chức
Bố trí nhân sự
Điều hành và kiểm tra
Vạch ra các giới hạn
Quan hệ Tập trung vào con người: khích lệ,
động viên nhân viên
Dựa vào nhân cách bản thân
Dẫn dắt, trợ giúp
Tập trung vào công việc
Dựa vào quy chế,quyền lực
Nhắc nhỡ, bắt buộc
Phẩm chất
nhân cách
Gần gũi, Cởi mở, Lắng
nghe, Mềm dẽo, Quan
tâm
Ngăn cách
Chuyên nghiệp
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ
CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
C¬ cÊu tû lÖ c¸c chøc n¨ng qu¶n lý ë c¸c cÊp
CÊp qu¶n
lý
KÕ ho¹ch Tæ chøc Chỉ đạo KiÓm tra
Cao 28% 36% 22% 14%
Trung 18% 33% 36% 13%
Cơ sở 15% 24% 51% 10%
3.1.2. Vai trò của đội ngũ CBQL đối với phát triển GD
CBQL GD là tất cả những người có chức vụ trong các cơ quan
quản lý về GD và các cơ sở GD và ĐT .
Đội ngũ CBQL là lực lượng nòng cốt trong ngành GD , là một
trong những nhân tố quyết định đến sự phát triển của ngành.
Vì:
Là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà
trường.
Là nhân tố cơ bản quyết định sự thành công hay thất bại của
hệ thống GD và ĐT
Người CBQL trong nhà trường có những vai trò sau:
CBQL có vai trò trong giao tiếp, quan hệ
CBQL có vai trò thông tin
CBQL có vai trò quyết định
CBQL có vai trò là người hoạt động xã hội
3.2. Mô hình hoạt động, mô hình nhân cách người
cán bộ lãnh đạo/quản lý. Các con đường hình
thành năng lực lãnh đạo/quản lý
3.2.1. Mô hình hoạt động của CBQL nhà trường
Mô hình hoạt động của CBQL nhà trường bao gồm các
nội dung chủ yếu sau đây:
Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường;
Thực hiện các Nghị quyết, Quyết nghị của Hội đồng
trường;
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ
năm học;
Quản lý nhân sự ;
Quản lý học sinh;
Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường;
3.2.2. Mô hình nhân cách của người cán bộ lãnh đạo/quản lý
Đối với người CBQL cần có tiêu chuẩn:
Về phẩm chất
Có bản lĩnh chính trị vững vàng
Có đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống lành mạnh, cần,
kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, trung thực, thẳng thắn, có ý
thức tổ chức kỷ luật, tôn trọng sự lãnh đạo của tập thể, phục
tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng;.
Về năng lực lãnh đạo, quản lý
Nắm vững đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và
Nhà nước
Có khả năng cụ thể hoá đường lối, nghị quyết của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước;
Có tư duy chính trị nhạy bén.
3.2.2. Mô hình nhân cách của người cán bộ lãnh
đạo/quản lý
Về kiến thức và kinh nghiệm
Có trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước,
chuyên môn nghiệp vụ.
Có kinh nghiệm thực tiễn trong công tác CB.
Về hiệu quả công tác
Thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công.
Nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, các công trình khoa
học có hiệu quả.
Xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh;.
3.2.3 Các kỹ năng của người cán bộ lãnh đạo/quản lý
Kỹ năng lãnh đạo: cần phải biết khai thác quyền lực của
những người khác và phải thúc đẩy quá trình quyết định
và làm cho quá trình đó hoạt động.
Kỹ năng lập kế hoạch: Nhà quản lý là người ra quyết định
và toàn bộ bộ máy của tổ chức sẽ hành động theo quyết
định đó. KN này đảm bảo cho nhà quản lý có thể đưa ra
những kế hoạch hợp lý và hướng toàn bộ nhân viên làm
việc theo mục tiêu của kế hoạch đã định.
Kỹ năng giải quyết vấn đề: giúp giải quyết vấn đề khéo
léo và hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp tốt: Nhà quản lý phải thành thạo giao
tiếp bằng văn nói và cả văn viết..
3.3. Vận dụng các lý thuyết phát triển nhân sự vào
phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo/quản lý GD
Thuyết nhu cầu của A.Maslow với việc phát triển đội ngũ CBQL.
Nhu cầu cơ bản có thể được đáp ứng thông qua việc trả lương
tốt hoặc bảo đảm các khoản phúc lợi...
Để đáp ứng nhu cầu an toàn, Nhà quản lý được bảo đảm điều
kiện làm việc thuận lợi, bảo đảm công việc được duy trì ổn
định và đối xử công bằng.
Để bảo đảm đáp ứng nhu cầu quan hệ, CBQL được tạo cơ hội
để mở rộng giao lưu, được khuyến khích, động viên.
Cần được tôn trọng về nhân cách, phẩm chất..
Đối với nhu cầu tự hoàn thiện, Nhà quản lý cần được cung cấp
các cơ hội phát triển những thế mạnh cá nhân..
3.4. Nội dung phát triển đội ngũ cán bộ lãnh
đạo/quản lý GD
Phát triển đội ngũ CBQL : xây dựng đội ngũ CBQL: đủ
về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ ĐT đạt
chuẩn quy định và có phẩm chất năng lực đáp ứng
được yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ được giao.
Nội dung Phát triển đội ngũ CBQL :
Quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL
Công tác tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm và luân
chuyển đội ngũ CBQL
Công tác ĐT , bồi dưỡng đội ngũ CBQL
Chế độ, chính sách đối với đội ngũ CBQL
Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng đội
ngũ CBQL
3.4.1. Quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL
Giúp cho cơ quan quản lý hoặc nhà quản lý biết được
số lượng, chất lượng, tuổi, giới tính, trình độ, cơ cấu
chuyên môn, ... của từng CBQL và cả đội ngũ CBQL,
Giúp xây dựng được kế hoạch phát triển đội ngũ
nhằm tìm ra các biện pháp nâng cao năng lực , trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ cho từng CBQL và cả đội
ngũ CBQL.
3.4.2. Công tác tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm
và luân chuyển đội ngũ CBQL
Tuyển chọn, bổ nhiệm để phát triển tổ chức nói chung
và tạo điều kiện tiên quyết cho tổ chức đó đạt được
mục tiêu của nó..
Miễn nhiệm CBQL, thực chất là làm cho đội ngũ
CBQL luôn luôn đảm bảo các yêu cầu về chuẩn của đội
ngũ.
Luân chuyển cán bộ (bao hàm cả điều động) CBQL có
tác dụng làm cho chất lượng đội ngũ được đồng đều
trong các tổ chức;
3.4.3. Công tác ĐT , bồi dưỡng đội ngũ CBQL
Công tác ĐT , bồi dưỡng đội ngũ CBQL nhằm hoàn
thiện và nâng cao các chuẩn về trình độ lý luận trính
trị ; lý luận và thực tiễn quản lý; trình độ nghiệp vụ
chuyên môn cho từng CBQL và đội ngũ CBQL.
3.4.4. Chế độ, chính sách đối với đội ngũ CBQL
Tạo động lực cho CBQL toàn tâm, toàn lực cho công
tác quản lý .
3.4.5. Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất
lượng đội ngũ CBQL
Đánh giá, phát hiện và điều chỉnh nhằm giúp CBQL
hoàn thành nhiệm vụ và đưa toàn bộ hệ thống quản lý
GD tới một trình độ cao hơn.
Đánh giá đội ngũ để xác định thực trạng của đội ngũ
giúp cho việc dự báo về chất lượng và hỗ trợ trong
việc lập kế hoạch để nâng cao chất lượng đội ngũ.
3.5. Những nhân tố tác động đến sự phát triển đội
ngũ cán bộ lãnh đạo/quản lý GD
3.5.1. Yếu tố khách quan
a) Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công
nghệ
KHKT-CN phát triển đặt ra nhiều thách thức về
quản lý nhân sự;.
b) Các cơ chế, chính sách quản lý của nhà nước, của
ngành
Ảnh hưởng đến việc tạo động lực để CBQL thực
hiện nhiệm vụ.
5.5.2. Yếu tố chủ quan
a) Môi trường sư phạm
Tác động tới tình cảm, lý trí và hành vi của CBQL và
các thành viên trong trường.
b) Phẩm chất, năng lực, trình độ của đội ngũ GV
Phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn của GV
có ảnh hưởng đến các hoạt động và công tác QL .
c) Phẩm chất, năng lực, trình độ của đội ngũ CBQL
Chủ thể quản lý có nhiệm vụ đề ra các chính sách
đường lối, phương hướng cho sự phát triển của tổ
chức. điều này đòi hỏi các nhà quản lý ngoài trình độ
chuyên môn phải có tầm nhìn xa, trông rộng để có thể
đưa ra các định hướng phù hợp cho tổ chức.
Bài tập nhóm
Vận dụng những hiểu biết của mình về phát triển
nhân sự để xác định các nguyên nhân dẫn đến bất cập
về đội ngũ CBQL trong ngành giáo dục hiện nay?
Đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng trên
KẾT LUẬN
Việc phát triển nhân sự trong ngành GD là một công
việc quan trọng có ý nghĩa đối với sự phát triển của
từng cơ sở GD &ĐT và của cả ngành giáo dục.
Việc phát triển đội ngũ nhân sự là một công việc phải
được tiến hành thường xuyên, liên tục để từng bước
nâng cao chất lượng đội ngũ góp phần thực hiện mục
tiêu đổi mới toàn diện giáo dục.
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ
CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Xin cảm ơn
20-06-2012
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat_trien_doi_ngu_gv_va_cbqlgd_5462_9762.pdf