Trình bày được khái niệm về cộng đồng và phát triển
cộng đồng (PTCĐ).
2. Trình bày được ý nghĩa của PTCĐ trong Nâng cao sức
khỏe (NCSK).
3. Trình bày được mục tiêu, quan điểm, tiếp cận và
một số hình thức PTCĐ.
4. Giới thiệu các bước thiết kế dự án PTCĐ
25 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Phát triển cộng đồng trong nâng cao sức khỏe, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phát triển cộng đồng trong
nâng cao sức khỏe
Trương Quang Tiến
Bộ môn Giáo dục sức khỏe
Mục tiêu học tập
1. Trình bày được khái niệm về cộng đồng và phát triển
cộng đồng (PTCĐ).
2. Trình bày được ý nghĩa của PTCĐ trong Nâng cao sức
khỏe (NCSK).
3. Trình bày được mục tiêu, quan điểm, tiếp cận và
một số hình thức PTCĐ.
4. Giới thiệu các bước thiết kế dự án PTCĐ.
2
Thảo luận nhóm (10 phút)
Cộng đồng và PTCĐ là gì?
Tại sao cần phát triển cộng đồng trong NCSK?
Bạn nêu ví dụ một số hoạt động mà bạn cho là
hoạt động PTCĐ?
Cộng đồng là gì?
Nhóm người có mối quan hệ, ràng buộc với nhau do có
chung các đặc điểm như:
• cùng sống trong một khu vực nhất định
• cùng một dân tộc
• cùng tôn giáo
• có chung nền văn hóa, các giá trị, chuẩn mực hay mối quan
tâm
Ví dụ:
• Thôn/bản/làng/ấp/tổ đội/khu dân cư, xã, huyện, tỉnh
• Nhóm người dân tộc thiểu số; tôn giáo; nghề nghiệp
Phát triển cộng đồng trong NCSK?
Là quá trình cộng đồng xác định được các nhu cầu về
sức khỏe hoặc mục tiêu nâng cao sức khỏe của mình,
xác định ưu tiên, nâng cao sự tự tin và quyết tâm
trong cộng đồng, tìm kiếm các nguồn lực bên trong và
bên ngoài; tăng cường thái độ tích cực, cộng tác, phối
hợp nhằm đạt được mục tiêu đề ra. (Ross 1955)
5
Phát triển cộng đồng trong NCSK?
Là quá trình nỗ lực của cộng đồng để tăng cường khả
năng kiểm soát những yếu tố quyết định sức khỏe, và
nhằm được trao quyền để áp dụng các kĩ năng cá nhân
và tập thể để giải quyết các vấn đề sức khỏe ưu tiên và
đạt được các nhu cầu sức khỏe.
(WHO, 1998)
Là quá trình giải quyết vấn đề sức khỏe của cộng đồng
(đáp ứng nhu cầu sức khỏe của cộng đồng) qua đó
NCSK cộng đồng;
Bằng cách nâng cao kiến thức, kĩ năng xác định nhu cầu (vấn
đề sức khỏe); xác định ưu tiên;
Xây dựng được các giải pháp phù hợp;
Huy động được nguồn lực phù hợp để hành động nhằm đạt
mục tiêu sức khỏe.
Thực chất là tăng cường sự tham gia chủ động; trao
quyền cho người dân trong quá trình NCSK của họ và
cộng đồng.
Phát triển cộng đồng trong NCSK?
Một số khái niệm liên quan
Tổ chức cộng đồng:
Quá trình liên kết và huy động các cơ quan, ban ngành
liên quan và các nhóm dân cư để cùng nhau xây dựng
và thực hiện các hoạt động nhằm NCSK cộng đồng.
Dựa vào cộng đồng:
Quá trình một tổ chức (bên ngoài) kết hợp chặt chẽ
với người dân tại công đồng xây dựng các biện pháp
giải quyết vấn đề sức khỏe phù hợp với cộng đồng.
8
Một số khái niệm liên quan
Sự tham gia của cộng đồng: sự tham gia của người
dân trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện các hoạt
động NCSK.
Ví dụ:
Người dân tham gia góp ý kiến qui định liên quan đến chăm
sóc sức khỏe; giải pháp phòng bệnh phù hợp
Người dân tham gia vào chương trình y tế tại địa phương:
Chương trình tiêm chủng mở rộng
Chương trình phòng chống sốt rét
Chương trình phòng chống lao ...
9
Mục tiêu phát triển cộng đồng
1. Cải thiện và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng
2. Tạo sự tham gia bình đẳng của mọi tầng lớp trong
cộng đồng; gồm cả các nhóm dễ tổn thương.
Ví dụ: sự tham gia của các nhóm có nguy cơ cao trong
chương trình phòng chống HIV/AIDS: người nghiện chích ma
tuý; mại dâm
3. Duy trì sự tham gia của cộng đồng và tính bền vững
của các chương trình sức khỏe.
10
Quan điểm định hướng của phát
triển cộng đồng
Dựa trên cách tiếp cận từ cơ sở, xuất phát từ
nhu cầu thực tế của người dân.
Tham gia của cộng đồng một cách chủ động.
Sự tham gia của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể
tại địa phương là rất quan trọng.
11
Quan điểm định hướng
của phát triển cộng đồng
Nâng cao năng lực (buiding capacity) cho cộng đồng
thông qua các chương trình truyền thông; giáo dục
sức khỏe phù hợp nhằm tăng cường kiến thức, thay
đổi thái độ và hành vi, kĩ năng thực hành phòng bệnh,
NNCSK.
Trao quyền làm chủ (empowerment) cho cộng đồng
trên cơ sở có đủ kiến thức, kĩ năng để tham gia có
hiệu quả vào những hoạt động, chương trình NCSK
triển khai tại cộng đồng.
12
Tiếp cận phát triển cộng đồng
Tập trung vào nhu cầu sức khỏe của cộng đồng
Tập trung vào quá trình NCSK
Tạo điều kiện, xây dựng năng lực giúp người dân trong cộng
đồng NCSK (nâng cao tính chủ động, sự tự tin và tính tự chủ
của người dân)
Tập trung vào những nhóm dễ bị tổn thương:
Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ sức khỏe của họ
Cải thiện tình trạng sức khoẻ của họ
Tăng cường trách nhiệm của các dịch vụ CSSK
13
Hình thức hoạt động phát triển cộng
đồng
1. Tham gia của cộng đồng trong các chương trình sức
khỏe, ra quyết định liên quan.
2. Hành động của cộng đồng: tham gia các hoạt động
truyền thông giáo dục sức khỏe, NCSK; vận động
chính sách; tham gia các hoạt động tình nguyện
3. Các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự tham gia
của người dân: đào tạo kĩ năng; phát triển mạng
lưới
14
Hình thức hoạt động phát triển
cộng đồng
4. Tạo mối quan hệ thân thiện giữa các nhà
chuyên môn và người dân: nhằm duy trì bền
vững các chương trình NCSK tại cộng đồng.
5. Hỗ trợ chiến lược: góp ý, xây dựng chính sách;
cung cấp sáng kiến cho quá trình hoạt động
NCSK
Phát triển cộng đồng – Đặc điểm
Đặc điểm chính:
Xuất phát từ chính thực trạng, vấn đề và
mong muốn/nhu cầu của cộng đồng;
Các lực lượng trong cộng đồng được tạo điều
kiện thuận lợi, trao quyền để xác định và giải
quyết các vấn đề liên quan.
Thiết kế chương trình/dự án phát triển
cộng đồng
Nhận diện cộng đồng
Đánh giá nhu cầu
Xây dựng mục tiêu dự án
Đánh giá nguồn lực và những trở ngại
Xây dựng kế hoạch chương trình hành động
Thực hiện và đánh giá
17
Phát triển cộng đồng – Thách thức?
Trách nhiệm của nhân viên PTCĐ: với người dân, với
cơ quan y tế, với chính quyền
Sự chấp thuận của cơ quan quản lí đối với các hoạt
động PTCĐ
Thiếu sự thống nhất, phối hợp giữa các chuyên gia và
người làm PTCĐ
Khó khăn trong việc đánh giá kết quả
Kinh phí luôn có hạn
18
Phát triển cộng đồng – Thách thức?
Sức khỏe bị ảnh hưởng nhiều bởi các điều kiện xã hội,
đôi khi ngoài tầm kiểm soát của chương trình PTCĐ.
Ví dụ:
Nhà ở tồi tàn
Thất nghiệp
Tiếp cận dịch vụ CSSK khó khăn
Lối sống cá nhân
19
Một số ví dụ về Dự án PTCĐ
Dự án phát triển cộng đồng tại làng An Lu, Đà Nẵng.
(
Dự án phát triển cộng đồng tổng thể tại Humla, Nepal
(
Mục tiêu chung
Cải thiện chất lượng sống của người dân,
thông qua chương trình phát triển cộng đồng
nông thôn toàn diện, lâu dài. Đặc biệt tập
trung vào đối tượng người nghèo, thiệt thòi
và những người có hoàn cảnh khó khăn cũng
như các nhóm cộng đồng dân tộc thiểu số,
vùng sâu, vùng xa, miền núi.
21
Mục tiêu cụ thể
1. Cải thiện điều kiện sống, sức khỏe và vệ sinh tổng
thể thông qua các biện pháp phòng ngừa như nâng
cao nhận thức, giáo dục và các dự án phát triển toàn
diện nông thôn có liên quan.
2. Thực hiện mục tiêu ”Family of 4” bao gồm: ánh sáng,
bếp không khói, nhà vệ sinh và nước uống, trong
các ngôi làng và nhà ở riêng lẻ.
22
Mục tiêu cụ thể
3. Cung cấp dịch vụ năng lượng thông qua các dự án
điện khí hóa nông thôn (hệ thống quang điện năng
lượng mặt trời hoặc pin thủy điện) trong mỗi căn
nhà và nước nóng thông qua các máy nước nóng
năng lượng mặt trời cho các nhà tắm công cộng.
4. Cải thiện sự sẵn có về thực phẩm và dinh dưỡng,
đa dạng hoá thực phẩm thông qua các chương trình
dinh dưỡng.
23
Mục tiêu cụ thể
5. Cải thiện chất lượng cuộc sống (qua giáo dục
không chính thức) cho trẻ em và các bà mẹ chưa
đến trường, đào tạo dựa vào kỹ năng của người
dân địa phương nhằm duy trì tất cả các dự án đang
thực hiện.
6. Theo dõi, giám sát dữ liệu để hiểu các tác động lâu
dài, những thay đổi và phương pháp tiếp cận phát
triển phù hợp thông qua các dự án phát triển mới
và các nghiên cứu ứng dụng công nghệ năng lượng
tái tạo và các dự án dài hạn.
24
Câu hỏi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- b2_phat_trien_cong_dong_k11_2015_8769.pdf