Phát triển chương trình giáo dục là một quá trình liên tục nhằm hoàn
thiện không ngừng chương trình giáo dục cho phù hợp với trình độ phát triển của kinh
tế-xã hội, khoa học và công nghệ, của đời sống xã hội Trước yêu cầu đổi mới căn
bản nền giáo dục, đào tạo bài viết đề xuất xây dựng, phát triển chương trình đào tạo
và bồi dưỡng giáo viên tại Trường CĐSP Nghệ An, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
phổ thông hiện nay.
9 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Phát triển chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tại trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o Quyết định số 52/2008/QĐ-BGD&ĐT, ngày 18/09/2008 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang có thời lượng là 10 TC. Hiện nay, theo công văn
số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19 tháng 7 năm 2019 về việc hướng dẫn thực hiện
chương trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị thì các môn Lý luận chính trị sẽ
được cơ cấu lại thành 5 môn học cụ thể: Triết học Mac-Lenin (3 tín chỉ); Kinh tế chính
trị Mác-Leenin (2 tín chỉ); Chủ nghĩa xã hội khoa học (2 tín chỉ); Lịch sử Đảng cộng
sản Việt Nam (2 tín chỉ); Tư tưởng Hồ Chí Minh (2 tín chỉ) nhưng mới chỉ áp dụng
cho các trường đại học còn các trường cao đẳng vẫn thực hiện chương trình cũ. Theo
chúng tôi, với CTĐT trình độ cao đẳng, Bộ giáo dục và Đào tạo nên có sự điều chỉnh
nội dung và thời lượng cho phù hợp.
- Với các học phần chuyên môn nghiệp vụ chung (Tâm lý, Giáo dục), qua khảo sát
CTĐT của một số trường CĐSP, chúng tôi thấy khối lượng kiến thức mà các trường
CĐSP đưa vào chủ yếu xoay quanh các học phần: Tâm lý học đại cương, Tâm lý học
lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm, Giáo dục học đại cương, Lý luận giáo dục ... mà chưa
có các học phần gắn với việc hình thành năng lực sư phạm theo yêu cầu chuẩn đầu ra
như Kỹ năng giao tiếp, Bài tập NCKH, Đánh giá trong giáo dục, Phát triển năng lực
dạy học... Hướng điều chỉnh của chúng tôi là gộp 5 học phần nêu trên thành 2 học
phần Tâm lý học (3TC) và Giáo dục học (3 TC) để dành thời lượng cho các học phần
rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp và thực hành sư phạm.
- Với các học phần chuyên môn nghiệp vụ riêng cũng giảm số giờ lý luận, tăng
thực hành.
- Với các học phần chuyên ngành tăng cường các học phần mới, các học phần
tích hợp trên cơ sở giảm tải kiến thức hàn lâm. Căn cứ vào chương trình, sách giáo
khoa phổ thông và việc khảo sát công việc thực tiễn của GV Tiểu học, THCS, chúng
tôi thấy một số học phần đại cương không liên quan nhiều đến việc dạy học, do vậy
chúng tôi đề xuất loại bỏ khỏi CTĐT. Bên cạnh đó, cần đưa vào CTĐT các học phần
đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình mới như: Hoạt động trải nghiệm; Hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp; Đánh giá trong giáo dục,... Tên các học phần cũng
cần thay đổi nhằm thể hiện rõ mục tiêu hình thành năng lực cho người học.
Nội dung các học phần cũng cần được cấu tạo lại sao cho thật sát với thực tế phổ
thông, lấy định hướng nghề nghiệp làm cơ sở xây dựng các module kiến thức trong
học phần. Trên tình thần đó, chúng tôi định hướng biên soạn CTCT theo 3 nhiệm vụ
dạy học chính nhằm trả lời cho 3 câu hỏi:
+ Học phần này sẽ phục vụ gì cho việc dạy ở Tiểu học, THCS? Để trả lời cho câu
hỏi này, HP yêu cầu SV khảo sát thực tiễn SGK phổ thông để nắm bắt những yêu cầu
Kỷ yếu hội thảo khoa học 369
cụ thể của việc giảng dạy nội dung kiến thức của học phần trong chương trình Tiểu
học, THCS sau này. Modul kiến thức này chiếm khoảng 10% - 15% số tiết của HP.
+ Để thực hiện nhiệm vụ ấy cần huy động kiến thức và kỹ năng gì? Trả lời cho
câu hỏi này chính là thực hiện mục tiêu kiến thức và kỹ năng của học phần (khoảng
50% số tiết của HP).
+ Vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn như thế nào? (Thực hành chuyên
môn nghiệp vụ: khoảng 35% - 40% số tiết của HP).
3.4. Chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng “mở”
CTĐT phải được xây dựng theo hướng mở nhằm đáp ứng nhu cầu lựa chọn của
người học. Theo đó, bên cạch các học phần bắt buộc (cần có), cần xây dựng nhiều
học phần tự chọn (nên có) để tăng tính mềm dẻo cho chương trình. Tính “mở” cũng
cần được thể hiện trong đề cương chi tiết (ĐCCT) các học phần, nhất là các học phần
chuyên môn nghiệp vụ. Chẳng hạn, trong ĐCCT học phần PPDH bộ môn, cần dành
01 chương với tên gọi: Dạy học bộ môn - những vấn đề cập nhật. Với việc xây dựng
chương trình như vậy, học phần yêu cầu GV bộ môn PPDH phải luôn bám sát thực
tiễn phổ thông và những yêu cầu đổi mới theo từng năm học.
3.5. Chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng liên thông với trình độ
cao hơn
Trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo trình độ Cao đẳng, Nhà trường cần
bám sát các chương trình đào tạo trình độ đại học cùng ngành tại các trường Đại học
có uy tín như: Đại học SP Hà Nội, Đại học Vinh, Đại học SP Huế nhằm liên kết,
đảm bảo tính liên thông giữa chương trình đào tạo trình độ cao đẳng và chương trình
đào tạo trình độ đại học, tạo điều kiện cho sinh viên học liên thông sau khi tốt nghiệp
hệ cao đẳng được thuận lợi. Mạnh dạn đề xuất ký kết hợp tác đào tạo theo dạng 3+1,
nghĩa là đào tạo 3 năm trình độ CĐSP được cấp bằng cao đẳng, sau đó có thể học
thêm 01 năm tại các trường có đào tạo ĐHSP để được cấp bằng Cử nhân sư phạm.
3.6. Phát triển chương trình bồi dưỡng theo hướng tiếp cận chương trình giáo
dục phổ thông mới
Để xây dựng và thực hiện các chương trình bồi dưỡng giáo viên một cách phù
hợp, khả thi thì cần quan tâm đặc biệt đến việc trải nghiệm thực tế của giảng viên các
trường sư phạm. Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An đã thực
hiện tốt kế hoạch thực tế phổ thông cho giảng viên của Nhà trường bằng nhiều hình
thức khác nhau. Giảng viên tiếp cận các trường phổ thông để tìm hiểu thực tế giáo
dục để có cở sở xây dựng và thực hiện bồi dưỡng cho giáo viên các cấp sát với nhu
cầu thực tế.
Bên cạnh các chương trình đã được nhà trường xây dựng từ lâu, những năm gần
đây Nhà trường đã liên tục điều chỉnh các chương trình và xây dựng các chương trình
mới, các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên các cấp. Và để đáp ứng với chương tình giáo
dục phổ thông mới tốt nhất, Nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình như:
Bồi dưỡng giáo viên dạy môn tiếng Việt cho học sinh tiểu học; Bồi dưỡng giáo viên
dạy môn Toán cho học sinh tiểu học; Bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện, thiết bị cho giáo
Kỷ yếu hội thảo khoa học370
viên các trường Tiểu học, THCS; Bồi dưỡng các chuyên đề về tư vấn tâm lý học
đường; các hoạt động trải nghiệm
4. Kết luận và kiến nghị
Qua phân tích lý luận và đánh giá thực tiễn quá trình xây dựng và phát triển
chương trình đào tạo tại trường CĐSP Nghệ An hiện nay, chúng tôi nhận thấy sự điều
chỉnh, bổ sung các chương trình trình độ cao đẳng và các chương trình bồi dưỡng giáo
viên, cán bộ quản lí các cấp hiện nay nhằm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông
mới là hợp lí. Trong quá trình phát triển chương trình đào đạo, bồi dưỡng cần tập trung
các định hướng chính như: phát triển chương trình theo hướng tiếp cận phát triển năng
lực nghề; kế thừa và phát triển CTĐT hiện hành và cập nhật yêu cầu mới của GDPT;
có cơ cấu tỉ lệ hợp lý giữa các khối kiến thức. Đồng thời hướng tới việc kiểm định các
chương trình đào tạo, nhất là các chương trình mũi nhọn của Nhà trường.
Tài liệu tham khảo
1. Thông tư 29/2018/TT-BGDĐT ngày 24/12/2018 của Bộ GD&ĐT Quy định
khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học cần đạt được sau khi
tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên; quy
trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo trình độ trung cấp và trình
độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên.
2. Báo cáo Tự đánh giá của trường CĐSP Nghệ An, tháng 4/2019.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2015, Những vấn đề chung về phát triển CTĐT giáo
viên, Tài liệu tập huấn.
4. Hoàng Thanh Tú, Ninh Thị Hạnh, Phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, Tạp chí Khoa học
Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, tập 33, số 2, 2017
5. Chương trình đào tạo hiện hành của Trường CĐSP Nghệ An.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat_trien_chuong_trinh_dao_tao_va_boi_duong_giao_vien_tai_t.pdf