Ở nước ta, trong những năm vừa qua, việc phát triển công nghệ tin học và ứng dụng công nghệ tin học đã có những bước chuyển biến đáng kể. Tin học đã và đang thâm nhập vào hầu hết tất cả các lĩnh vực của xã hội, chinh phục khoa học và đời sống bởi tính chính xác, nhanh gọn của nó.
Hiện nay, ngoài những công ty chuyên về tin học ra thì các cơ quan, tổ chức khác cũng đang sử dụng tin học như là một công cụ hữu hiệu cho công tác quản lý của mình. Ưu điểm chính xác, nhanh gọn, hiệu quả của tin học được khai thác một cách triệt để, nhất là trong lĩnh vực quản lý hoạt động kinh doanh như tài chính, ngân hàng, bưu điện, quản lý học sinh-sinh viên và các loại hình dịch vụ khác. Chính vì vậy rất nhiều hệ thống trợ giúp quản lý thông tin đã được đưa vào sử dụng. Để tạo ra được một hệ thống như vậy, phải trải qua nhiều công đoạn, trong đó thì việc phân tích và thiết kế hệ thống là rất quan trọng, nhất là đối với những hệ thống lớn và phức tạp, có nhiều người tham gia xây dựng.
Trong phạm vi của một bài tập hết môn, em xin trình bày việc phân tích và thiết kế hệ thống trợ giúp quản ly HS-SV( Phần mềm quản lý HS-SV). Bài làm này là sự tổng kết quả trình học tập của môn học PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG. Vì thời gian và trình độ có hạn nên bài làm không tránh khỏi sai sót, em rất mong nhận được sự chỉ bảo của thầy và những góp ý của bạn bè để hoàn thiện bài làm.
19 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý học sinh - Sinh viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nhËn xÐt cña gi¸o viªn
Hng yªn, ngµy … th¸ng … n¨m…
Ch÷ kÝ cña gi¸o viªn
Lêi Më §Çu
ë níc ta, trong nh÷ng n¨m võa qua, viÖc ph¸t triÓn c«ng nghÖ tin häc vµ øng dông c«ng nghÖ tin häc ®· cã nh÷ng bíc chuyÓn biÕn ®¸ng kÓ. Tin häc ®· vµ ®ang th©m nhËp vµo hÇu hÕt tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc cña x· héi, chinh phôc khoa häc vµ ®êi sèng bëi tÝnh chÝnh x¸c, nhanh gän cña nã.
HiÖn nay, ngoµi nh÷ng c«ng ty chuyªn vÒ tin häc ra th× c¸c c¬ quan, tæ chøc kh¸c còng ®ang sö dông tin häc nh lµ mét c«ng cô h÷u hiÖu cho c«ng t¸c qu¶n lý cña m×nh. u ®iÓm chÝnh x¸c, nhanh gän, hiÖu qu¶ cña tin häc ®îc khai th¸c mét c¸ch triÖt ®Ó, nhÊt lµ trong lÜnh vùc qu¶n lý ho¹t ®éng kinh doanh nh tµi chÝnh, ng©n hµng, bu ®iÖn, qu¶n lý häc sinh-sinh viªn vµ c¸c lo¹i h×nh dÞch vô kh¸c. ChÝnh v× vËy rÊt nhiÒu hÖ thèng trî gióp qu¶n lý th«ng tin ®· ®îc ®a vµo sö dông. §Ó t¹o ra ®îc mét hÖ thèng nh vËy, ph¶i tr¶i qua nhiÒu c«ng ®o¹n, trong ®ã th× viÖc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng lµ rÊt quan träng, nhÊt lµ ®èi víi nh÷ng hÖ thèng lín vµ phøc t¹p, cã nhiÒu ngêi tham gia x©y dùng.
Trong ph¹m vi cña mét bµi tËp hÕt m«n, em xin tr×nh bµy viÖc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng trî gióp qu¶n ly HS-SV( PhÇn mÒm qu¶n lý HS-SV). Bµi lµm nµy lµ sù tæng kÕt qu¶ tr×nh häc tËp cña m«n häc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng. V× thêi gian vµ tr×nh ®é cã h¹n nªn bµi lµm kh«ng tr¸nh khái sai sãt, em rÊt mong nhËn ®îc sù chØ b¶o cña thÇy vµ nh÷ng gãp ý cña b¹n bÌ ®Ó hoµn thiÖn bµi lµm.
Em xin tá lßng biÕt ¬n ch©n thµnh tíi thÇy gi¸o NgUYÔN MINH QUý – ngêi trùc tiÕp gi¶ng d¹y bé m«n Ph©n TÝch vµ ThiÕt KÕ HÖ Thèng ®· truyÒn ®¹t cho em nh÷ng kiÕn thøc quý b¸u ®Ó hoµn thµnh bµi viÕt nµy.
Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n!
Nhãm Thùc HiÖn
TrÞnh Quèc Nh©n
§Æng ThÞ Thuú Trang
Vò ThÞ Thu Ph¬ng
Ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ phÇn mÒn
qu¶n lÝ häc sinh – sinh viªn
A. ®Æt vÊn ®Ò
Cã lËp luËn r»ng, víi c«ng nghÖ 4GT (fourth generation technology): lËp tr×nh nhanh, lËp mét ph¬ng ¸n th« cña hÖ thèng, ®em cho ngêi dïng dïng thö. Ph¸t hiÖn ®îc chç ngêi dïng cha b»ng lßng, th× chØnh söa ®Ó ®a ra mét ph¬ng ¸n míi tèt h¬n. Cø thÕ, thµnh lËp dÉy c¸c nguyªn mÉu, rèt côc ngêi ta ®¹t ®îc hÖ thèng tho¶ m·n mäi yªu cÇu cña ngêi dïng. Cho nªn viÖc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng lµ thõa.
Thùc ra lµ kh«ng ®óng, bëi v× hai lÏ:
Ngêi dïng chÊp nhËn kh«ng cã nghÜa lµ hÖ thèng ®¸p øng ®óng cÊc nhu cÇu ®Æt ra ®èi víi nã. Bëi v× ngêi dïng vèn quen dïng hÖ thèng cò l¹c hËu, nay thÊy c¸i míi rÊt dÔ tho¶ m·n. V¶ l¹i ngêi dïng vèn kh«ng ý thøc ®îc nhu cÇu cña m×nh mét c¸ch chÝnh x¸c. VËy ngêi x©y dùng hÖ thèng ph¶i thÈm ®Þnh nhu cÇu cña ngêi dïng, ph©n tÝch nã th× míi râ ®îc lµ ®ã cã ph¶i lµ nhu cÇu chÝnh ®¸ng hay kh«ngl
H¬n n÷a, nh÷ng c¸i míi ®a vµo cho mçi bíc x©y dùng nguyªn mÉu kh«ng thÓ ®îc chän lùa mét c¸ch tuú tiÖn, hó ho¹ ®îc. Ngîc l¹i ph¶i b¶o ®¶m ®ã lµ gi¶i ph¸p tèt , hîp lý vµ h÷u hiÖu. Cã thÕ th× nguyªn mÉu míi ph¸t triÓn ®óng híng vµ tiÖm cËn dÇn ®Õn hÖ thèng mong muèn. Vµ nh vËy còng kh«ng tr¸nh khái ph¶i ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ vÒ c¸c yÕu tè míi bæ sung nµy.
Tãm l¹i lµ dùng nguyªn mÉu b»ng c¸ch nµo th× vÉn ph¶i ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ, cho dï cã lóc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ kh«ng hoµn chØnh vµ lµm nhanh chãng.
B. M« t¶ hÖ thèng
I. M« t¶ b»ng lêi:
Trong qu¶n lý HS-SV :
Ngµy nay, khi sè lîng HS-SV trong c¸c trêng §H-C§ ngµy cµng ®«ng, quy m« ®µo t¹o ngµy cµng ®îc më réng. §i cïng víi viÖc ®ã lµ sè lîng sinh viªn trong c¸c trêng nãi chung vµ c¸c khoa nãi riªng ngµy cµng t¨ng lªn nhanh chãng. Víi sè lîng HS-SV ngµy cµng t¨ng th× kÌm theo ®iÒu ®ã lµ vÊn ®Ò lµm sao cã thÓ qu¶n lý mét c¸ch ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c HS-SV trong khoa cung nh trong mçi trêng.
Tríc kia, c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV ë trong c¸c trêng nãi chung vµ c¸c khoa nãi riªng, th× h×nh thøc qu¶n lý chñ yÕu lµ trªn giÊy tê, hå s¬. H×nh thøc nµy nhanh chãng tá ra l¹c hËu khi sè lîng HS-SV ngµy cµng ®«ng, hå s¬, sæ s¸ch ngµy cµng nhiÒu…g©y khã kh¨n cho ngêi qu¶n lý.
Ngµy nay, khi nh÷ng øng dông CNTT ngµy cµng ®îc øng dông réng r·I trong ®êi sèng th× rÊt nhiÒu nh÷ng c«ng viÖc nÆng nhäc tríc ®©y ®· ®îc thay b»ng nh÷ng phÇn mÒm øng dông tiÖn Ých. C«ng t¸c qu¶n lý HS-SV còng vËy. Ngµy nay, viÖc ¸p dông CNTT trong qu¶n lý ë nh÷ng trêng §H-C§ trë nªn phæ biÕn. Nhng phÇn mÒm nµy gióp cho ngêi qu¶n lý cã nh÷ng c«ng cô qu¶n lý hiÖu qu¶.
Trong phÇn thùc hiÖn bµi tËp lín nµy, nhãm ®îc giao nhiÖm vô “ph©n tÝch thiÕt kÕ phÇn mÒm qu¶n lý HS-SV cho mét khoa. §©y lµ c¬ héi tèt cho nhãm t×m hiÓu vµ ¸p dông kiÕn thøc ®· häc vµo thùc tÕ. Nhãm ®· cè g¾ng t×m hiÓu, kh¶o s¸t c¸c phÇn mÒm cã s½n ®Ó cã thÓ ph©n tÝch nh»m thiÕt kÕ mét phÇn mÒm víi nh÷ng tinh n¨ng t¬ng tù.
Tuy nhiªn còng bÞ h¹n chÕ vÒ nhiÒu mÆt trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn, tuy nhãm cã cè g¾ng ®Ó cã thÓ ph©n tÝch mét c¸ch râ rµng vµ chi tiÕt nhÊt vÒ c¸c chøc n¨ng trong hÖ thèng. Nhng nh÷ng h¹n chÕ vÒ kiÕn thøc còng nh kh«ng cã kinh nghiÖm qu¶n lý, do vËy ph©n mÒm ph©n tÝch thiÕt kÕ cña chóng em ch¾c ch¾n còng cßn nhiÒu thiÕu xãt. Nhãm mong nhËn ®îc sù gióp ®ì cña thÇy vµ c¸c b¹n trong líp. Mçi hÖ thèng cô thÓ cã m« h×nh ho¹t ®éng vµ ®Æc ®iÓm riªng, v× thÕ rÊt khã ®Ó x©y dùng mét hÖ thèng trî gióp chung. Víi ®Ò tµi ®îc chän:
II.Ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng qu¶n lý hS-SV
Em xin ¸p dông yªu cÇu cña ®Ò tµi vµo trùc tiÕp t¹i trêng ta( Tr¬ng §¹i häc s ph¹m kÜ thuËt Hng Yªn). Sau mét thêi gian kh¶o s¸t ho¹t ®éng qu¶n lý cña trêng va thùc tÕ kháa sat c¸c gi¸o viªn chÞu tr¸ch nhiÖm qu¶n lý( gi¸o vô) cña khoa ®iÖn vµ khoa tin, em xin m« t¶ b»ng lêi nh sau:
Trong kh©u qu¶n lý, ë trêng ta mçi khoa cã mét h×nh thøc qu¶n lý riªng. Nh thùc tÕ kh¶o s¸t th× h×nh thøc qu¶n lý cña khoa ®iÖn vÉn chñ yÕu lµ b»ng tay, tøc lµ trªn v¨n b¶n ,hå s¬ vµ giÊy tê cha ®îc trang bÞ ®Çy ®ñ c¸c thiÕt bÞ qu¶n lý c©n thiÕt nh m¸y tÝnh vµ ®Æc biÖt lµ mét phÇn mÒm qu¶n lý chuyªn biÖt. Lµm cho viÖc qu¶n lý trë lªn phøc t¹p vµ khã kh¨n khi sè lîng hå x¬, sæ s¸ch ngµy cµng nhiÒu. Cßn ë khoa tin th× c¸c thiÕt bÞ qu¶n lý hiÖn d¹i vµ ®Çy ®ñ h¬n nªn c«ng t¸c qu¶n lý còng dÔ dµng va tèt h¬n.
C«ng viªc qu¶n lý ë ®©y gåm cã:QL Ngêi dïng, QL hå s¬ HS-SV, QL danh s¸ch HS-SV, QL häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phÝ.
Ph©n tÝch yªu cÇu ngêi dïng:
Víi hÖ thèng nµy cña chóng bän em th× ®èi tîng ngêi dïng cña chóng em lµ c¸c gi¸o vô.
Qua kh¶o s¸t c¸c gi¸o vô t¹i trêng vµ yªu cÇu thùc tiÔn thi chóng em ®· tæng kÕt ®îc nh÷ng yªu c©u cña ngêi dïng vÒ hÖ thèng nh sau:
CÇn cã mét phÇn mÒm qu¶n lý ®¸p øng nhung nhu cÇu:
Qu¶n lý hå s¬, Qu¶n lý danh s¸ch, Qu¶n lý häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phÝ. Hµng ki, n¨m sÏ cã c¸c th«ng b¸o, quyÕt ®Þnh : kÕt qu¶ häc tËp( ®iÓm trung b×nh, xÕp lo¹i h¹nh kiÓm), tèt nghiªp, líp hÖ ®µo t¹o, khen thëng kØ luËt, häc bæng, häc phi…Vµ danh s¸ch ®ã ph¶I ®îc thèng kª theo c¸c k× liªn tiÕp thi sÏ dÔ qu¶n lý h¬n. Lu c¸c kÕt qu¶ häc tËp, kÕt qu¶ rÌn luyÖn trong c¸c k× ë cïng mét tÖp thi khi ma ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ sÏ dÔ dµng vµ møc ®é ®¸nh gi¸ sÏ chÝnh x¸c h¬n. HiÖn t¹i th× ë trêng ta vÉn cha lµm ®îc ®iÒu nµy( Em còng hi väng r»ng sau khi thùc hiªn ®Ò tµi nµy chóng em sÏ kh¾c phôc ®îc nh÷ng nhîc ®iÓm nµy cña hÖ thèng qu¶n lý hiÖn t¹i).
Yªu cÇu cña ®Ò tµi:
+) ThiÕt kÕ mét phÇn mÒm trî gióp c«ng t¸c qu¶n ly HS-SV cña mét khoa. PhÇn mÒm cung cÊp nh÷ng chøc n¨ng c¬ b¶n gióp ngêi sö dông qu¶n lý HS-SV mét c¸ch ®Çy ®ñ vµ chÝnh x¸c.
+) §èi tîng sö dông trùc tiÕp phÇn mÒm lµ GV phô tr¸ch HS-SV cña khoa va c¸c khoa.
+) PhÇn mÒm ph¶I ®¶m b¶o:
Cã giao diÖn ®Ñp
DÔ sö dông
Cung cÊp ®Çy ®ñ c«ng cô qu¶n lý c¬ b¶n
Ch¹y trªn m«I tr¬ng Window, m«i trêng m¹ng Lan.
KÕt qu¶ kh¶o s¸t hiÖn tr¹ng:
HiÖn nay trong nhµ trêng còng nh ë c¸c khoa trong trêng ®Òu thùc hiÖn viÖc qu¶n lý HS-SV b»ng “ PhÇn mÒm qu¶n lý ®µo t¹o EDUSOFT”.
PhÇn mÒm ®îc ®¸nh gi¸ lµ tèt, cung cÊp ®Çy ®ñ c¸c chøc n¨ng cho c«ng t¸c qu¶n lý ®µo t¹o nãi chung vµ c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV nãi riªng.
Tuy nhiªn, ®©y lµ phÇn mÒm thiÕt kÕ bao gåm nhiÒu ph©n hÖ chøc n¨ng kh¸c nhau, trong ®ã cã ph©n hÖ “ Qu¶n lý HS-SV ”. NÕu chØ sö dông riªng chøc n¨ng nµy th× kh«ng ®ñ cho c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV, mµ cÇn sö dông thªm c¸c chøc n¨ng kh¸c ®i kÌm trong hÖ thèng.
Mét sè øng dông còng kh«ng thùc sù tiÖn Ých cho ngêi dïng ( nh kh«ng thÓ xem danh sach cho mét líp mµ chØ cã thÓ cã DS mét líp b»ng c¸ch chän “ In danh s¸ch mét líp “. V× DS ®a ra lµ DS HS-SV toµn trêng ).
Còng gÆp khã kh¨n khi ngêi dïng muèn xem ®iÓm cho mét HS-SV ( do phÇn nhËp m· sè SV chØ cho phÐp 8 ch÷ sè trong khi m· Sinh Viªn cã 9 ch÷ sè ). §Ó xem ®îc ngêi dïng cÇn ph¶I chän m· SV danh s¸ch.
III. c¸c biÓu ®å
1.biÓu ®å ph©n cÊp chøc n¨ng
QL.HS-SV
QL.Ngêi dïng
QL.Hå S¬
QL.Danh S¸ch
QL..HB vµ MGHP
§¨ng kÝ
§¨ng nhËp
CËp nhËt
Thèng kª
T×m kiÕm
In Ên
CËp nhËt
Thèng kª
T×m kiÕm
In Ên
CËp nhËt
Thèng kª
In Ên
2.BiÓu ®å luång d÷ liÖu:
a) BLD : Møc bèi c¶nh:
Ngêi Dïng
QL
HS-SV
Th«ng tin yªu cÇu
Th«ng tin nhËp vµo
KÕt qu¶ tr¶ ra
KÕt qu¶ tr¶ ra theo yªu cÇu
b)Møc ®Ønh:
Ngêi Dïng
QL
Ngêi
Dïng
QL
§iÓm
QL
Hå S¬
QL
Danh
S¸ch
Ngêi Dïng
DSND
B¶ng §iÓm
DS HS_SV
DSHS
TT.§¨ng Ký
TT.§¨ng NhËp
KQ.§¨ng Ký
KQ.§¨ng NhËp
TT
T×m
KiÕm
TT Thèng Kª
TT In Ên
KQ Thèng Kª
TT CËp NhËt
KQ
In
Ên
KQ
T×m
KiÕm
KQ CËp NhËt
KQ CËp NhËt
KQ
In
Ên
KQ Thèng Kª
TT Thèng Kª
TT CËp NhËt
TT In
Ên
KQ CËp NhËt
KQ Thèng Kª
KQ
In
Ên
KQ
T×m
KiÕm
TT Thèng Kª
TT CËp NhËt
TT
T×m
KiÕm
KQ
In
Ên
c)Møc díi ®Ønh:
§¨ng
ký
§¨ng nhËp
DSND
Ngêi Dïng
TT.§¨ng nhËp
KQ.§¨ng nhËp
KQ.§¨ng ký
TT.§¨ng ký
CËp NhËt
T×m KiÕm
Thèng
Kª
In Ên
DSHS_SV
DSHS_SV
Ngêi Dïng
TT.CËp NhËt
TT.T×m KiÕm
KQ.T×m KiÕm
KQ.CËp NhËt
B¶n In
KQ.Thèng Kª
TT.Thèng Kª
TT.In Ên
d)Møc 2:
Ngêi Dïng
B¶ng §iÓm
CËp
NhËt
Thèng
Kª
In Ên
TT In Ên
KQ In Ên
KQ CËp NhËt
TT CËp NhËt
KQ Thèng Kª
TT Thèng Kª
IV.Ph©n tÝch hÖ thèng vÒ mÆt d÷ liÖu
1.biÓu ®å thùc thÓ quan hÖ
Líp
M· líp
Tªn líp
Khoa
M· khoa
Tªn khoa
Hå s¬ HS-SV
M· Hå S¬
Hä vµ Tªn khai sinh
Ho vµ Tªn thêng dïng
Ngµy Sinh
Giíi tÝnh
Quª qu¸n
Email
Sè §T
Sè CMND
§Þa chØ liªn l¹c
Tªn líp
M· líp
Th«ng tin t×m kiÕm
M· SV
Hä Tªn
Líp/Ma líp
Quª qu¸n
Giíi tÝnh
………
B¶ng §iÓm
M· M«n
M· SV
M· Líp
Tªn M«n
Th«ng tin chØnh söa
M· SV
Tªn
TT cò
TT Míi
PhiÕu th«ng b¸o
M· SV
Tªn SV
§Þa chØ th«ng b¸o
Néi dung th«ng b¸o
2. BiÓu ®å quan hÖ:
IV.M« t¶ hÖ thèng:
Khi hoµn thiÖn, hÖ thèng bao gåm c¸c chøc n¨ng sau:
Chøc n¨ng 1: Qu¶n trÞ ngêi dïng.
Chøc n¨ng nµy ®Ó x¸c ®Þnh quyÒn sö dông cña ngêi dïng víi hÖ thèng. Chøc n¨ng nµy thùc hiÖn 2 c«ng viÖc sau:
§¨ng nhËp:
Tríc khi sö dông, ngêi dïng ®îc cÊp ph¸t mét pass riªng ®Ó ®¨ng nhËp vµo hÖ thèng. Pass nµy cã thÓ thay ®æi ®îc trong qu¸ tr×nh sö dông.
Thay ®æi pass:
Khi muèn thay ®æi mËt khÈu sö dông ngêi dïng cã thÓ sö dông chøc n¨ng nµy ®Ó thay ®æi tªn ®¨ng nhËp cña hÖ thèng.
Sau khi ®¨ng nhËp thµnh c«ng , phÇn mÒm cã giao diÖn nh sau:
Tïy thuéc vµo chøc n¨ng muèn sö dông mµ ngêi dïng cã thÓ tïy chän c¸c chøc n¨ng kh¸c nhau:
+ Qu¶n lý hå s¬ HS-SV
+ Qu¶n lý theo danh s¸ch líp
+ Qu¶n lý ®iÓm , häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phi
Chøc n¨ng2: Qu¶n lý hå s¬ HS-SV
Chøc n¨ng nµy ®îc x©y dùng ®Ó qu¶n lý hå s¬ cña HS-SV trong qu¸ tr×nh häc tËp t¹i trêng. Th«ng tin ®Çu vµo cña chøc n¨ng nµy chÝnh lµ c¸c b¶n khai lý lÞch cña sinh viªn mµ ®îc nhµ trêng ph¸t cho khi míi nhËp trêng. Khi thu l¹i nh÷ng hå s¬ nµy, ngêi phô tr¸ch c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV ë khoa sÏ nhËp vµ lu nh÷ng th«ng tin nµy vµo hÖ thèng, ( chøc n¨ng nhËp th«ng tin hå s¬ HS-SV ). Th«ng tin nµy thêng bao gåm:
+) Hä vµ Tªn khai sinh…………………………………Giíi tÝnh………………
+) Hä vµ tªn thêng dïng………………………………………………………
+) Sinh ngµy ………………th¸ng…………..n¨m………………………………..
+) Quª qu¸n………………………………………………………………………
+) Hé khÈu thêng tró……………………………………………………………
+) Hä vµ Tªn bè……………………………….NghÒ nghiÖp………………
+) Chç ë hiÖn t¹i………………………………………………………….
+) Hä vµ Tªn mÑ…………………………….NghÒ nghiÖp…………………
+) Chç ë hiÖn t¹i………………………………………………………….
Sauk hi nhËp nh÷ng th«ng tin trªn vµo hÖ thèng th× th«ng tin ®Çu ra cña chøc n¨ng nµy chÝnh lµ nh÷ng b¶n hå s¬ lý lÞch ( cã thÓ xem lµ hå s¬ lý lÞch). Khi ngêi dïng muèn xem th«ng tin vÒ ai ®ã trong hÖ thèng, ngêi dïng sÔ sö dông chøc n¨ng “t×m kiÕm” trong phÇn nµy, hÖ thèng sÏ yªu cÇu nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt cho viÖc t×m kiÕm ( hä vµ tªn, tªn, MaSV…). Th«ng tin ra cña hÖ thèng chÝnh lµ danh s¸ch hå s¬ cña nh÷ng sinh viªn cã th«ng tin tháa m·n víi yªu cÇu t×m kiÕm
Ngêi dïng trong phÇn nµy còng cã thÓ chØnh söa nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt hå s¬ HS-SV, ngêi dïng tíi hå s¬ cña sinh viªn muèn söa ®æi th môc ®ã thùc hiÖn thao t¸c söa ®æi Th«ng tin vµ lu l¹i th«ng tin míi trong hÖ thèng ( Víi nh÷ng ngêi dïng ®Æc biÖt míi cã thÓ thùc hiÖn chØnh söa hå s¬).
Trong phÇn nµy, hÖ thèng cung cÊp chøc n¨ng “in Ên” ®Ó in ra nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt( nh in lý lÞch cña sinh viªn nµo ®ã).
Chøc n¨ng 3: Qu¶n lý danh s¸ch theo líp
§©y lµ chøc n¨ng quan träng cña hÖ thèng ®îc sö dông thêng xuyªn. Chøc n¨ng nµy gióp cho ngêi dïng cã thÓ nhËp th«ng tin vÒ danh s¸ch líp, xem danh s¸ch líp, chØnh söa danh s¸ch, in Ên.
-NhËp th«ng tin vÒ danh s¸ch líp:
Ngêi sö dông hÖ thèng nhËp vµo danh s¸ch líp khi cã quyÕt ®Þnh thµnh lËp líp. Theo nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt.
Th«ng tin nhËp vµo cña danh s¸ch líp thêng gåm cã nh÷ng phÇn chi tiÕt sau:
+ Xem th«ng tin danh s¸ch líp:
Khi muèn xem danh s¸ch líp cña líp nµo ®ã, ngêi dïng ph¶i chän tªn líp ( hoÆc m· líp) muèn xem, vµ hÖ thèng sÏ ®a ra danh s¸ch líp theo yªu cÇu cña th«ng tin nhËp vao.
+ ChØnh söa th«ng tin:
Khi ngêi dïng muèn söa ®æi th«ng tin, ngêi dïng sÏ t×m tíi th«ng tin cò cÇn söa sau ®ã tiÕn hµnh thao t¸c söa ®æi d÷ liÖu vµ lu l¹i trong hÖ thèng. ( ngêi dïng ®Æc biÖt míi cã quyÒn söa ®æi th«ng tin trong chøc n¨ng nµy).
-T×m kiÕm th«ng tin:
Khi ngêi dïng cã nhu cÇu cÇn xem nh÷ng th«ng tin cña mét sinh viªn nµo ®ã, th× sÏ sö dông chøc n¨ng nµy ®Ó t×m kiÕm theo nh÷ng ®iÒu kiÖn tæng hîp ( nh÷ng ®iÒu kiÖn nµy kh«ng nhÊt thiÕt ph¶I ®iÒn ®Çy ®ñ mµ chØ cÇn mét ®iÒu kiÖn ®îc ®¸p øng th× hÖ thèng vÉn thùc hiÖn ®îc chøc n¨ng nµy ) vµ th«ng tin ®îc ®a ra lµ nh÷ng danh s¸ch HS-SV tháa m·n nh÷ng ®iÒu kiÖn t×m kiÕm,
-In Ên:Cho phÐp ngêi dïng in ra danh s¸ch líp (chän líp muèn in ra råi thao t¸c).
Chøc n¨ng 4: Qu¶n lý ®iÓm, häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phÝ.
Chøc n¨ng nµy chi phÐp thùc hiÖn c«ng t¸c qu¶n lý ®iªm, häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phÝ. Th«ng tin ®Çu vµo cña hÖ thèng lµ danh s¸ch ®iÓm trung binh m«n, ngêi dïng nhËn danh s¸ch ®iÓm tõ c¸c gi¸o viªn bé m«n hay ngêi qu¶n lý ®iÓm, dau ®ã nhËp ®iÓm vµo hÖ thèng ( cã thÓ lµ nhËp theo danh s¸ch c¶ líp cho tng m«n, còng cã thÓ nhËp cho mét HS-SV ®iÓm tÊt c¶ c¸c m«n trong häc k× hay n¨m häc, khãa häc).
Khi ®· nhËp ®iÓm, ngêi dïng cã thÓ xem danh sach ®iÓm cho tong m«n häc cña tong líp hoÆc còng cã thÓ xem ®iÓm cña mét HS-SV. Khi dïng chøc n¨ng nµy, ngêi dïng chän tªn líp, muèn xem ( tªn m«n häc ) hoÆc MaSV khi muèn xem ®iÓm cho tong sinh viªn.
Xem ®iÓm cho tõng m«n:
Trong chøc n¨ng nµy, cßn cho phÐp ngêi dïng cã thÓ lËp danh s¸ch ®iÓm tæng kÕt m«n häc, ®iÓm rÌn luyÖn, tõ ®ã ®a ra kÕt qu¶ tæng kÕt häc tËp cña HS-SV. Tõ ®ã cã ®îc danh s¸ch HS-SV nhËn häc bæng, thi l¹i, nî tr×nh ( thi l¹i th× thi l¹i m«n nµo, nî tr×nh th× nî m«n nµo? bao nhiªu ®¬n vÞ häc tr×nh?)
Trong chøc n¨ng nµy còng tïy theo ®èi tîng HS-SV (con th¬ng binh, gia ®×nh chÝnh s¸ch) mµ cã chÕ ®é miÔn gi¶m häc phÝ. Hay nhËn häc bæng khuyÕn khÝch häc tËp.
Th«ng tin ra cña chøc n¨ng lµ danh s¸ch b¶ng ®iÓm cho tong m«n häc cña tõng líp, danh s¸ch HS-SV ph¶I thi l¹i, danh s¸ch nî tr×nh hay ngõng häc, häc vît (tuy theo ®iÒu kiÖn).
Ngêi dïng còng cã thÓ sö dông chøc n¨ng “in Ên” trong phÇn nµy ®Ó in ra nh÷ng b¶n danh sach nªu trªn.
KÕt luËn:
HÖ thèng ®îc m« t¶ víi nh÷ng chøc n¨ng c¬ b¶n thêng ®îc dïng trong c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV trong nhµ trêng còng nh o c¸c khoa. Tuy nhiªn, c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV lµ mét c«ng t¸c ®Æc thï trong nghanh gi¸o dôc mµ phÇn mÒm nµy kh«ng thÓ nªu hÕt ra ®îc . Do ®ã, phÇn mÒm tuy ®· ®îc c¶ nhãm cè g¾ng nghiªn cøu vµ ph©n tÝch nhng nh÷ng h¹n chÕ lµ kh«ng thÓ tr¸nh khái.
Nhãm rÊt mong nhËn ®îc sù ®ãng gãp ý kiÕn cña thÇy còng nh toµn thÓ mäi ngêi quan t©m tíi phÇn mÒm nµy nãi riªng vµ víi c«ng t¸c qu¶n ly HS-SV nãi chung.
Tù nhËn xÐt:
V× tr×nh ®é, thêi gian lµm bµi cã h¹n vµ trong lóc lµm bµi tËp hÕt m«n nµy, em vÉn ph¶i tiÕp tôc hoµn thµnh c¸c m«n häc kh¸c do ®ã bµi lµm cña em cßn nh÷ng h¹n chÕ sau ®©y:
ChØ giíi h¹n ë mét sè vÊn ®Ò c¬ b¶n, chÝnh cña viÖc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ mét hÖ thèng.
Kh¶o s¸t cha tØ mØ, c¸c mÉu biÓu Ýt.
ChØ dõng l¹i ë môc ®Ých hoµn thµnh bµi tËp hÕt m«n häc, cha ph¶i lµ b¶n ph©n tÝch thiÕt kÕ cña mét ph©n tÝch viªn.
Míi chØ lµ ý tëng trªn giÊy, cha biÕn thµnh mét phÇn mÒm cô thÓ.
MÆc dï trong khi lµm bµi ®· gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n: kinh nghiÖm vµ tr×nh ®é kh¶o s¸t thùc tÕ cña b¶n th©n cßn non, thêi gian ng¾n; lÇn ®Çu tiªn ph©n tÝch vµ thiÕt mét hÖ thèng thùc… nhng b¶n th©n chóng em ®· cã nh÷ng cè g¾ng kh«ng mÖt mái ®Ó tù m×nh hoµn thµnh bµi viÕt ®óng thêi h¹n. V× vËy, chóng em rÊt mong thÇy gãp ý ®Ó chóng em cã thÓ hoµn thµnh tèt h¬n.
Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n!
Hng yªn, ngµy … th¸ng … n¨m…
Nhãm thùc hiÖn
TrÞnh Quèc Nh©n
§Æng ThÞ Thuú Trang
Vò ThÞ Thu Ph¬ng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- QLHS-SV.doc