SWOTlà từtiếng Anh viết tắt của: điểm mạnh, điểm yếu, cơhội kinh doanh và
những mối đe doạcủa một doanh nghiệp. Khi lập kếhoạch chiến lược kinh doanh cho
bất cứcông ty nào, trực tuyến hay ngoại tuyến, thì cũng phải tiến hành đánh giá các
yếu tốkhông chỉtrong doanh nghiệp của bạn mà còn cảtừhoạt động kinh doanh của
các đối thủcạnh tranh và môi trường kinh doanh hiện tại. Phân tích các yếu tố SWOT
là một phân tích nhưvậy.
Hoàn tất một phân tích SWOTgiúp bạn vạch ra biện pháp giảm thiểu những
ảnh hưởng tiêu cực từnhững điểm yếu của mình tới kết quảkinh doanh trong khi phát
huy tối đa các điểm mạnh của bạn. Theo lý thuyết, phân tích này sẽgiúp bạn tận dụng
sức mạnh của mình, chớp lấy các cơhội kinh doanh trên thịtrường do các điểm yếu
của các đối thủcạnh tranh hoặc khi các đối thủnày bỏtrống thịtrường.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1658 | Lượt tải: 2
Nội dung tài liệu Phân tích SWOT: Các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội kinh doanh và những mối đe doạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích SWOT: Các điểm mạnh, điểm yếu, cơ
hội kinh doanh và những mối đe doạ
SWOT là từ tiếng Anh viết tắt của: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội kinh doanh và
những mối đe doạ của một doanh nghiệp. Khi lập kế hoạch chiến lược kinh doanh cho
bất cứ công ty nào, trực tuyến hay ngoại tuyến, thì cũng phải tiến hành đánh giá các
yếu tố không chỉ trong doanh nghiệp của bạn mà còn cả từ hoạt động kinh doanh của
các đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh hiện tại. Phân tích các yếu tố SWOT
là một phân tích như vậy.
Hoàn tất một phân tích SWOT giúp bạn vạch ra biện pháp giảm thiểu những
ảnh hưởng tiêu cực từ những điểm yếu của mình tới kết quả kinh doanh trong khi phát
huy tối đa các điểm mạnh của bạn. Theo lý thuyết, phân tích này sẽ giúp bạn tận dụng
sức mạnh của mình, chớp lấy các cơ hội kinh doanh trên thị trường do các điểm yếu
của các đối thủ cạnh tranh hoặc khi các đối thủ này bỏ trống thị trường.
SWOT cơ bản
Bạn có thể triển khai một phân tích SWOT cơ bản trong một cuộc họp tập thể
với các thành viên trong công ty bạn, hoặc chỉ do một mình bạn nếu bạn có một cửa
hàng của riêng mình. Để bắt đầu tiến hành phân tích SWOT, bạn hãy lập ra bốn danh
mục, mỗi danh mục là một yếu tố SWOT.
Sau đó, bắt đầu điền vào danh mục.
• Các điểm mạnh (Strengths) – Hãy đánh giá xem công ty mình làm tốt những
công việc nào? Điều gì khiến bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh? Bạn có lợi thế
gì so với các doanh nghiệp khác?
• Các điểm yếu (Weaknesses) - Liệt kê ra những lĩnh vực mà bạn gặp khó khăn
và phải nỗ lực thực hiện. Khách hàng phàn nàn về những điều gì? Những yêu cầu nào
mà đội ngũ bán hàng của bạn chưa đáp ứng được?
• Các cơ hội (Opportunities) – Hãy cố gắng tìm ra những lĩnh vực mà các điểm
mạnh của công ty bạn chưa được phát huy triệt để. Các xu hướng thị trường có hợp với
những điểm mạnh của công ty bạn không? Có lĩnh vực sản phẩm hay dịch vụ nào mà
bạn có thể thực hiện tốt nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành không?
• Những mối đe doạ (Threats) – Hãy xem xét những vấn đề cả bên trong và
bên ngoài công ty mà có thể gây thiệt hại cho kết quả hoạt động kinh doanh của bạn.
Các vấn đề nội bộ của công ty bao gồm tình trạng tài chính, sự phát triển và những khó
khăn gặp phải? Các vấn đề bên ngoài bao gồm, đối thủ của bạn có mạnh lên không?
Xu hướng thị trường có khoét sâu yếu điểm của bạn không? Bạn có thấy mối đe doạ
nào đối với sự thành công của công ty mình không?
Một phân tích SWOT kỹ lưỡng
Một phân tích SWOT sâu sắc hơn có thể giúp bạn hiểu rõ tình thế cạnh tranh
của bạn trên thị trường. Để có một phân tích SWOT kỹ lưỡng hãy bổ sung thêm vào
phân tích SWOT cơ bản nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh.
Hãy chú ý tới các hoạt động liên quan tới Internet như sự tham gia một tổ chức
thương mại, công cụ tìm kiếm trên Internet và những liên kết từ các website bên ngoài
tới website của công ty. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện những cơ hội
kinh doanh và hiểm hoạ đối với công ty bạn.
Bạn cũng có thể phân tích kỹ lưỡng môi trường kinh doanh. Thông thường, các
cơ hội kinh doanh xuất hiện khi thị trường kinh doanh thay đổi.
Xem xét một số ví dụ sau về cơ hội kinh doanh:
• Một xu hướng thị trường mới mà nhu cầu vượt xa sự cung cấp theo tiêu
chuẩn chất lượng. Ví dụ, trước đây người tiêu dùng muốn tiêu thụ các loại thực phẩm
sạch nhưng vẫn phải có mùi vị ngon đã gây ra tình trạng thiếu các loại thực phẩm tự
nhiên thay thế đạt chất lượng.
• Một bộ phận khách hàng đang nổi lên và ngày càng chiếm ưu thế nhưng các
đối thủ cạnh tranh của bạn không thể đáp ứng đủ nhu cầu cụ thể của họ. Hiện tượng
này đã xảy ra trong bộ phận người Mỹ gốc Tây Ban nha trong giai đoạn cuối những
năm 1990 và đầu những năm 2000.
• Một khách hàng, một đối thủ cạnh tranh hay nhà cung cấp chấm dứt hoạt
động kinh doanh hay sáp nhập với công ty khác. Tình trạng khủng hoảng đối với các
công ty chấm Com vừa qua là một ví dụ. Khi mỗi doanh nghiệp chấm dứt kinh doanh
thì lại mang lại cơ hội thu hút khách hàng cho doanh nghiệp khác.
Bạn cũng có thể nâng cao chất lượng bản phân tích SWOT thông qua tiến hành
các khảo sát. Bạn có thể tìm hiểu được nhiều điều về hoạt động kinh doanh của bạn
cũng như của các đối thủ cạnh tranh khác. Những lĩnh vực bạn có thể tiến hành nghiên
cứu bao gồm 1) nhận thức của khách hàng, lãi suất, mức độ sử dụng và dùng thử sản
phẩm, dịch vụ; 2) nhãn hiệu hàng hoá, địa điểm kinh doanh và hình ảnh của công ty;
3) tầm quan trọng của những khác biệt về địa điểm kinh doanh và sản phẩm đối với
các khách hàng của bạn; và 4) Chất lượng địa điểm kinh doanh và sản phẩm.
Khi sử dụng phương pháp cơ bản hay tiên tiến để tiến hành phân tích SWOT,
bạn phải chắc chắn đã thực hiện với những hiểu biết sâu sắc. Sử dụng bản phân tích
SWOT sẽ làm tăng tính hiệu quả trong việc lập kế hoạch kinh doanh hay hoạch định
chiến lược marketing./.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phan_tich_swot_1543.pdf