Phân cấp lãnh đạo để nhân viên có vai trò lớn hơn
Các ấn bản kinh doanh và tạp chí học thuật đầy ắp những bài viết về các
doanh nghiệp chuyển đổi từ cơ cấu quan liêu truyền thống sang các hình
thức mới năng động, gọn nhẹ hơn.
Sự chuyển đổi này đòi hỏi các hoạt động lãnh đạo mới phụ thuộc ít hơn
vào hiệu quả cá nhân của một số ít "người xuất chúng" và nhiều hơn vào
hiệu quả của tập thể của các mạng lưới chính thức và không chính thức -một sự thay đổi theo cách nói của John Chamber, CEO của Cisco thì bạn
hầu như có thể gọi đó là "cách mạng hóa như dây chuyền lắp ráp".
Tuy vậy các tài liệu về sự lãnh đạo lại không theo kịp với sự thay đổi
này. Xem lại các bài báo về sự lãnh đạo gần đây trong các tạp chí hàng
đầu, chúng tôi thấy rằng khoảng 85% các bài báo nói đến một cơ cấu
lãnh đạo theo cấp bậc. Tuy nhiên các nghiên cứu mới đây về cái chúng
tôi gọi là "phương thức lãnh đạo phân cấp" - tạo thành cái mà các người
khác vẫn gọi là sự lãnh đạo "chia sẻ", "hợp tác" hoặc "phức hợp" - đã
cho thấy:
- Các chức năng lãnh đạo có thể dàn trải qua các nhóm hoặc các cá nhân
- thậm chí tới cả những người bên ngoài công ty.
- Khả năng lãnh đạo có thể được thực hiện bởi những người không ở các
vị trí lãnh đạo chính thức - trong một tổ chức gần như 60% nhân viên ý
thức bản thân như người lãnh đạo.
- Thay đổi có thể được thúc đẩy từ dưới lên - ví dụ tại hãng hàng không
Southwest Airlines, các nhân viên tuyến đầu có vai trò dẫn đầu trong
việc nghĩ ra các biện pháp mới để giảm thời gian bốc dỡ hàng và phát
triển việc đặt vé điện tử.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phan_cap_lanh_dao_de_nhan_vien_co_vai_tro_lon_hon_4343.pdf