Bắt đầu việc kinh doanh
Những việc cần làm đầu tiên
Sẽ là rất tốt nếu khởi đầu bằng một danh mục những việc cần làm
trước tiên. Cần nhớ rằng các phi công đều được yêu cầu phải sử
dụng một danh mục những việc cần làm trước khi cất cánh!
Dưới đây là những việc bạn cần nêu trong danh mục những việc cần
làm trước tiên của mình. Hãy thêm những việc mà bạn cho là phù
hợp với doanh nghiệp của mình.
20 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Phần 10: Bắt đầu việc kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 10: Bắt đầu việc kinh doanh
Bắt đầu việc kinh doanh
Những việc cần làm đầu tiên
Sẽ là rất tốt nếu khởi đầu bằng một danh mục những việc cần làm
trước tiên. Cần nhớ rằng các phi công đều được yêu cầu phải sử
dụng một danh mục những việc cần làm trước khi cất cánh!
Dưới đây là những việc bạn cần nêu trong danh mục những việc cần
làm trước tiên của mình. Hãy thêm những việc mà bạn cho là phù
hợp với doanh nghiệp của mình.
Danh mục cần chuẩn bị trước khi bắt đầu
Tôi đã tập trung vào một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nào chưa?
Một quy luật chung là những người chuyên nghiệp thường làm tốt
hơn những người không chuyên. Hãy nghĩ về điều này trong mọi
lĩnh vực: bán lẻ, bất động sản và thực phẩm (lần gần đây nhất bạn
đến chỗ nào để mua pizza hoặc thịt gà mang về?) Ví dụ nếu bạn
mở một quầy bán bánh thì việc bán kem tại quầy trong những
tháng hè khi việc bán bánh không còn chạy nữa sẽ không phải là
một ý tưởng hay. Nếu bạn bán cả hai thứ này, bạn sẽ không còn cơ
hội để trở thành một trong những nơi bán tốt nhất về kem hoặc
bánh.
Liệu việc chuyên môn hóa hay việc tập trung hơn nữa có thể làm
tăng khả năng thành công của tôi? Càng chuyên môn hóa cao càng
tốt.
Tôi nên kinh doanh theo hình thức tại nhà, trên mạng, cửa hàng
mặt tiền hay nhượng quyền kinh doanh?
Tôi có nhận rõ tính cạnh tranh và hạn chế của mình chưa? Rất khó
để có thể cạnh tranh với Wal-Mart hay Home Depot. Những hệ
thống cửa hàng giảm giá theo kiểu ‘giết chết đối thủ' trong cùng
lĩnh vực này có sức mua và lợi thế về quy mô vô cùng lớn. Bạn có
kế hoạch tiếp thị để phục vụ cho một mảng thị trường đặc biệt nào
đó không?
Tôi có hiểu về sự khác biệt giữa việc tìm cho mình một thị trường
riêng và việc đi ngược lại xu hướng của thị trường không? (Ví dụ,
nếu bạn mua một ngôi nhà để bán, hãy thiết kế sơ đồ mặt bằng
theo cách mà hầu hết người mua đang tìm thay vì cố gắng làm một
cái gì đó hoàn toàn khác biệt.)
Tôi đã chuẩn bị một khoản tiền mặt dự tính cho một năm để đảm
bảo khả năng thanh toán liên tục chưa?
Tôi đã có các công cụ cần thiết về thương mại điện tử chưa?
Tất cả các hợp đồng bảo hiểm vẫn còn hiệu lực?
Nếu tôi dự định bán hàng theo dạng cho nợ thì liệu chính sách
đánh giá định mức tín nhiệm đã được thiết lập nhằm tránh việc
giao thương với những khách hàng có định mức tín nhiệm kém
chưa? (Cuối cùng thì cái mà bạn không cần là những khách hàng
không thanh toán đúng hạn và những khách hàng tốt sẽ tôn trọng
chính sách này của bạn).
Bản kế hoạch kinh doanh của tôi đã hoàn tất và dưới dạng văn bản
chưa? Nó có bao gồm việc lập kế hoạch cho trước khi khai trương,
trong năm đầu tiên và dài hạn không? Nó đóng một vai trò quan
trọng trong việc níu giữ các nhà đầu tư và sẽ giúp bạn tìm ra những
điểm yếu trong quá trình lên kế hoạch.
Tôi đã dành thời gian để thu thập những kinh nghiệm thực tế về
công việc và học những điều cơ bản về lĩnh vực kinh doanh của
mình thông qua việc đầu tiên là làm thuê cho ai đó chưa? (Đây có
lẽ là cách tốt nhất để tìm hiểu xem liệu sự lựa chọn của bạn không
chỉ thành công mà còn làm bạn hài lòng.)
Bạn đã chuẩn bị đủ ngân sách cho việc thử nghiệm, nghiên cứu và
phát mẫu chưa?
Tôi đã thành công trong việc thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ
của mình ra thị trường chưa? Phản ứng của thị trường là tích cực?
(Nếu không, bạn cần phải thiết kế lại, làm lại và thử nghiệm lại.)
Tôi đã tập trung vào việc bán một sản phẩm tuyệt với với giá hợp
lý hay là bán một sản phẩm hợp lý với một mức giá tuyệt vời
chưa? ("sản phẩm tuyệt vời" là nói về một sản phẩm hoặc dịch vụ
có thế mạnh về giá và một “sản phẩm hợp lý” là nói về một doanh
nghiệp dạng sản phẩm có mức độ nhạy cảm với cạnh tranh cao
hơn.)
Tôi đã có sẵn tất cả các công cụ truyền thông, máy tính và các
công cụ kinh doanh khác chưa? Tôi có đủ kỹ năng để sử dụng
chúng không?
Người phụ trách kế toán của tôi đã giải thích rõ cho tôi sự khác
nhau giữa việc thuê những nhà thầu độc lập với nhân viên và tầm
quan trọng của việc tuân thủ các quy định của cơ quan thuế chưa?
(Người làm vườn thì có thể là một nhà thầu độc lập nhưng những
nhân viên bán hàng thì không nên như vậy, trong hầu hết các
trường hợp họ sẽ làm việc dưới dạng hợp đồng nhân viên và tôi
phải tuân thủ việc làm báo cáo và các yêu cầu về báo cáo và trích
lại tiền thuế.)
Trong cơ cấu doanh nghiệp của tôi, những thành phần sau đã được thiết
lập chưa:
o Hệ thống kế toán và ghi sổ đã được thiết lập chưa? Đã tuyển
được người làm kế toán?
o Văn phòng đã sẵn sàng? Điều này bao gồm việc thuê địa
điểm đã được ký và việc sửa sang của chủ nhà đã hoàn tất.
o Tất cả các giấy phép và giấy chứng nhận đã có chưa?
o Tên của doanh nghiệp đã được đăng ký chưa? Hỏi luật sư.
o Máy vi tính, điện thoại, điện thoại di động, máy fax và những
thiết bị khác đang hoạt động?
o Các thiết kế quảng cáo và và các vật liệu khuyến mãi đã sẵn
sàng?
o Tên của website đã được đăng ký và đang hoạt động?
o Cơ sở hạ tầng cho thương mại điện tử đã sẵn sàng, nếu cần?
o Các hệ thống bảo vệ đã được thiết lập bao gồm việc bảo vệ
đối với văn phòng, quản lý thất thoát và bảo vệ nội bộ?
Tôi đã chọn và đào tạo được một số nhân viên mà tôi sẽ cần chưa?
Tôi đã xác định kế hoạch công việc cho bản thân chưa?
Tôi đã đưa ra những yêu cầu đối với các nhân viên quản lý, nhân
viên tư vấn, nhà thầu độc lập, đại lý và đại diện bán hàng chưa?
Tiếp thị
Cần làm gì để tăng doanh số
Mọi doanh nghiệp đều có một chiến lược tiếp thị cụ thể có hiệu quả nhất
và được những đối thủ thành công nhất chứng thực. Bạn có thể học hỏi
được nhiều từ kinh nghiệm của họ qua việc sao chép các chương trình
tiếp thị thành công bao gồm cả phương pháp bán hàng, cách tính giá và
thực hiện quảng cáo. Lên danh sách những doanh nghiệp thành công
trong lĩnh vực mà bạn quan tâm rồi nghiên cứu về chúng (và thậm chí có
thể là xin vào làm việc trong các doanh nghiệp này). Đến thăm những
doanh nghiệp này và chuẩn bị để hỏi họ những câu hỏi mà theo bạn là
quan trọng.
Hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt về nhu cầu của khách hàng và cách để
thu được những phản hồi từ họ. Ví dụ, nếu bạn mở một nhà hàng, một
khách hàng quen thuộc không hài lòng có lẽ sẽ không than phiền bởi vì
điều đó chẳng có gì dễ chịu cả. Thay vào đó anh ta/cô ta sẽ không quay
trở lại. (Vì vậy, bạn phải chú ý đến những đĩa thức ăn mang vào bếp sau
khi khách dùng.)
Có phải khách hàng của bạn đang tìm kiếm một sản phẩm và/hay dịch
vụ thuận tiện với giá hợp lý và có chất lượng? Thật khó để có thể đưa ra
các quyết định hợp lý về khuyến mãi và tiếp thị nếu như không biết
được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nếu thị trường của bạn là
một khu vực địa lý cụ thể nào đó thì bạn có thể kiếm các bản báo cáo
nhân chủng học với giá thành thấp được rút ra từ cuộc điều tra dân số
với các thông tin về dân số theo chủng tộc, thu nhập và quyền sở hữu
nhà. Để tìm những nguồn cung cấp thông tin dạng này, hãy tìm cụm từ
“thông số nhân chủng học” trên Internet.
Hãy dành thời gian để tuyển và đào tạo nhân viên của bạn một cách
kỹ lưỡng về các kỹ năng tiếp thị.
Tìm kiếm những nhân viên giỏi. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều đồng
ý rằng: cái khó nhất của người sử dụng lao động là tìm được và giữ
những nhân viên giỏi. Hãy bắt đầu tìm kiếm những nhân viên giỏi ngay
khi bạn quyết định trở thành một doanh nhân.
Xác định những gì bạn cần ở một nhân viên.
Lên danh mục những yêu cầu.
Các mối quan hệ: hãy nói ra nếu bạn đang cần được giúp đỡ.
Phát triển và duy trì những nguồn lực để xây dựng đội ngũ nhân
viên.
Hãy xem xét cả những thành viên trong gia đinh, những người về
hưu và sinh viên.
Khách hàng của bạn cần được đảm bảo rằng họ đang làm việc với những
người có đủ kiến thức và sẵn sàng giúp đỡ. Năm đặc điểm mà khách
hàng thích nhất khi làm việc với một nhân viên bán hàng hoặc một
người phục vụ là:
1. Có kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ
2. Ăn mặc chỉnh tề
3. Lịch sự
4. Trung thực
5. Chân thành
Để đạt được những phẩm chất này, cần tìm kiếm những nhân viên
tiếp thị với các đặc điểm sau :
Yêu thích những gì họ làm
Khả năng học hỏi nhanh với tính tìm tòi để mở mang kiến thức
Tạo ra một hình ảnh thân thiện và tích cực
Thích làm việc với con người cũng như có mối quan hệ tốt với mọi
người
Sẵn sàng giúp đỡ khách hàng cũng như các đồng nghiệp
Có tham vọng và có suy nghĩ rằng một ngày nào đó họ sẽ có được
vị trí như bạn
Dưới đây là danh sách những việc cần làm để tuyển dụng và đào tạo
đội ngũ nhân viên tiếp thị của bạn:
Biết bạn cần tuyển ai.
Có chính sách tuyển dụng với cơ cấu lương, chế độ thưởng và đặc
quyền.
Xây dựng bản mô tả công việc cho mọi người (cả bản thân bạn)
bao gồm các kỹ năng cụ thể mà mỗi người cần có.
Duy trì lịch họp với nhân viên để thảo luận về thông tin sản phẩm,
kỹ thuật bán hàng và dịch vụ khách hàng.
Xây dựng các chính sách và quy trình xử lý khiếu nại và mối quan
tâm của khách hàng. Nên nhớ rằng có thể bạn sẽ có được phản hồi
tốt nhất về tiếp thị từ một khách hàng không hài lòng.
Xây dựng các quy định rõ ràng để giải quyết các vấn đề với khách
hàng quan điện thoại, fax hoặc thư điện tử.
Liên tục cập nhật những kỹ năng cần thiết của một nhân viên mới.
Mua cái gì và như thế nào
Since Do ngày nay sản phẩm đang thay đổi với tốc độ ngày càng nhanh
cho nên việc lưu kho sản phẩm lỗi thời đang trở thành một rủi ro ngày
càng cao trong kinh doanh. Nhiều sản phẩm như máy vi tính có thể trở
nên lỗi thời ngay khi được mua.
Các công ty chuyển phát nhanh (UPS, FedEx) và các hệ thống lắp ráp
JIT (đúng lúc) là những công cụ tuyệt vời để giảm lượng hàng tồn kho
của bạn. Những công nghệ ngày càng phát triển này đã giúp giảm đáng
kể nhu cầu về kho bãi cũng như nguy cơ bị lỗi thời và khoản tiền mà bạn
tiết kiệm được từ việc này có thể được sử dụng vào những mục đích hữu
ích hơn.
Nếu bạn bán một sản phẩm nào đó, bạn có thể cân nhắc việc thuê bên
ngoài gia công sản phẩm hơn là xây dựng cơ sở sản xuất riêng cho mình.
Rất nhiều doanh nhân chọn việc thuê gia công sản phẩm ở bên ngoài để
tập trung vào việc tiếp thị. Cũng có thể có các lý do về chi phí bởi vì các
nơi khác có thể cung cấp sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn.
Danh sách các việc cần làm khi mua
Chỉ mua những thứ mà bạn nghĩ bạn có thể bán lại.
Không bao giờ đặt hàng nếu không biết về giá cả và các điều kiện
đi kèm.
Đơn đặt mua hàng phải được làm thành văn bản.
Có đầy đủ các thông số kỹ thuật.
Mua để cho các phương án dự phòng của bạn.
Có các nguồn dự phòng.
Hãy trung thành với những nhà cung cấp tốt.
Các cam kết và những cái bổ sung, phụ trợ được chứng thực trên
giấy.
Tìm sự bảo đảm về giá.
Cố gắng dành hợp đồng cho người bỏ thầu thấp nhất.
Không nên ngại việc thường xuyên liên lạc với các nhà cung cấp
để tiến hành việc mua bán cần thiết. “Những chiếc bánh xe cọt kẹt
cần được bôi trơn.”
Thông báo về những điều than phiền.
Sử dụng hệ thống kiểm soát nội bộ đối với việc đặt hàng và nhận
hàng.
Đếm và kiểm tra mọi thứ khi nhận được.
Sử dụng hệ thống kiểm soát hàng tồn kho.
Yêu cầu và sử dụng các điều khoản giảm giá.
Thanh toán đúng hạn.
Chỉ thanh toán sau khi đã được xác nhận.
Chú ý tới dòng tiền mặt của bạn.
Xem các nhà cung cấp như là một nguồn cấp về tài chính.
Tốt hơn là thu hút và khiến các nhà cung cấp làm theo cách của
bạn hơn là ép họ. Hãy đối xử tốt.
Các công cụ tiếp thị
Tên doanh nghiệp nói lên bạn là ai và bạn muốn gì. Một biểu tượng dễ
nhớ cũng có thể làm cho việc tiếp thị tốt hơn. Nó sẽ tạo dựng tên tuổi
cho bạn và tạo ra sự nhận biết về thương hiệu. Nó cũng làm tăng hình
ảnh mà bạn mong muốn tạo dựng. Biểu tượng của công ty cũng có thể
được sử dụng trên tất cả các sản phẩm dùng trong công ty như văn
phòng phẩm, danh thiếp, tờ rơi giới thiệu, trang web, hộp đựng quà tặng
và các công ten nơ. Một cái tên tốt cần có những điều sau:
Dễ nhớ
Dễ phát âm và đánh vần
Phản ánh rõ nhưng gì bạn sẽ làm
Khuấy động mối quan tâm của khách hàng
Không làm cho bạn nhầm lẫn với một doanh nghiệp tương tự
Khi phát âm nghe hay
Gợi nhớ về một hình ảnh
Không nên hạn chế bạn trong một khu vực địa lý hoặc một sản
phẩm nào đó
Một biểu tượng dễ nhớ cũng làm cho hàng của bạn dễ bán hơn. Nó sẽ
tạo dựng tên tuổi của bạn, nhận biết về nhãn hàng và làm đẹp hình ảnh
mà bạn muốn gây dựng. Biểu tượng của công ty cần thể hiện trên tất cả
các sản phẩm dùng trong công ty như tờ giới thiệu, văn phòng phẩm,
danh thiếp, website, công ten nơ và các tài liệu.
Thương mại điện tử
Bạn có thể sử dụng Internet như là một phần trong kế hoạch tiếp thị của
bạn.
Quảng cáo: Đưa ra một thông điệp đúng đến đúng đối tượng thông
qua phương tiện truyền thông đúng
Kế hoạch quảng cáo là bản kế hoạch chi tiết về việc tiếp thị của bạn. Nó
bao gồm các mục tiêu, ngân sách, kế hoạch truyền thông và phương
pháp sáng tạo. Một nguyên tắc cơ bản của việc khuyến mãi và tiếp thị đó
là “Hãy làm những việc mà bạn có thể làm tốt nhất, những việc còn lại
nên đi thuê.”
Thảo luận về kế hoạch quảng cáo với những đơn vị cung cấp hàng cho
bạn. Họ có thể hỗ trợ tiền cho bạn nếu bạn tuân theo những quy định của
họ và hoàn thiện đủ giấy tờ để nhận khoản tiền này. Thậm chí một công
ty nhỏ nhất được quảng cáo cũng có thể thanh toán lại cho bạn một nửa
chi phí quảng cáo.
Có nhiều phương tiện truyền thông trả tiền mà bạn có thể sử dụng để
đưa ra thông điệp của mình. Một số phương tiện thường được sử dụng
là:
Dạng in trên giấy (báo, tạp chí, bản tin)
Đài phát thành
Truyền hình, bao gồm cả truyền hình cáp
Internet
Những trang vàng
Gửi thư trực tiếp
Triển lãm thương mại
Mọi nhà doanh nghiệp đều biết qua kinh nghiệm thực tế rằng có một
cách để sử dụng tiền quảng cáo có hiệu quả nhất. Điều này có thể là rủi
ro rất cao và rất tốn kém với những người mới bắt đầu. Vì vậy, một lần
nữa lời khuyên là hãy học từ những sai lầm trước đây của các đối thủ
cạnh tranh. Hãy tìm và học theo cách những đối thủ thành công nhất của
bạn quảng cáo và khuyến mãi sản phẩm hay dịch vụ của họ.
Cho dù bạn chọn phương tiện quảng cáo nào, hãy có kiến thức đầy đủ về
những điều nên và không nên làm trong việc quảng cáo trên phương tiện
quảng cáo đó. Ví dụ, nếu việc gửi thư trực tiếp là có hiệu quả nhất đối
với bạn, có những cuốn sách trong thư viện viết riêng về chủ đề này. Họ
sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin để bạn có thể tiết kiệm được từ
việc quảng cáo lãng phí.
Nhiều phương tiện truyền thông đại chúng là miễn phí và giúp tạo ra
một hình ảnh tích cực về doanh nghiệp của bạn. Các tờ báo cũng có thể
quan tâm tới việc viết về câu chuyện của bạn do sự quan tâm rộng rãi
của giới doanh nghiệp vì bạn là một doanh nhân khởi sự thành công. Các
tờ báo địa phương, kể cả những tờ báo miễn phí, có thể rất có hiệu quả.
“Thông cáo báo chí” của bạn phải có giá trị tin tức có thể được chuyển
thành một câu chuyện chuyên đề, không phải là một thông báo. Điều
này sẽ làm cho nó trở nên thú vị và thiết thực hơn với người đọc. Đối
với bạn, chuyên mục xã luận có giá trị hơn nhiều so với các mục khác và
nó là miễn phí!
Danh sách gửi thư
Bây giờ, trước khi bạn khởi sự doanh nghiệp, là thời gian hợp lý nhất để
phát triển một cơ sở dự liệu về các khách hàng tương lai mà bạn định
nhắm tới. Danh sách này có thể được sử dụng để gửi thư trực tiếp, thư
mời và bản tin. Cơ sở dữ liệu của bạn có thể bao gồm những người,
công ty cụ thể và được phân nhóm theo địa phương. Bây giờ hãy bắt đầu
với:
Gia nhập Phòng Thương mại.
Thu thập danh thiếp.
Thu thập tên hoặc danh sách gửi thư từ nhà thờ, trường học, tổ
chức và các nhóm xã hội.
Hãy tham gia vào các vấn đề trong lĩnh vực, ngành nghề của bạn
cũng như của cộng đồng. .
Những sai lầm phổ biến nhất khi khởi sự một doanh nghiệp: bản
danh sách những việc cần làm của bạn sẽ giúp bạn tránh được
những cạm bẫy.
Vội vàng
Thiếu tập trung: chuyên môn hóa, chuyên môn hóa, chuyên môn
hóa
Thiếu kinh nghiệm về công việc
Thiếu nghiên cứu và kiểm tra thử nghiệm: thử nghiệm thị trường
trước tiên
Thiếu một bản kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị kỹ lưỡng
Thiếu vốn lưu động
Trang trí, biểu tượng, văn phòng phẩm, đồ trang trí, bao bì, mẫu
quảng cáo và trang web không chuyên nghiệp.
Không tiến hành việc khai trương thử một cách lặng lẽ để tìm ra
những khuyết điểm cần khắc phục
Bảng hiệu nghèo nàn: bảng hiệu cần rõ ràng, lớn, dễ đọc – đơn
giản là tốt
Nhân viên không được đào tạo
Quan hệ không tốt với người bán hàng
Kế hoạch tiếp thị không tập trung
Không sử dụng kênh thông tin quảng cáo có hiệu quả nhất phù hợp
với đặc thù doanh nghiệp của bạn
Tiết kiệm trong việc mua bảo hiểm
Bỏ qua những vẫn đề có thể nảy sinh
Không nhận ra những hạn chế của mình
Những việc nên làm
Lập NGAY một danh sách để gửi thư.
Tìm kiếm những khả năng phát triển và lên kế hoạch định hướng
phát triển.
Gia nhập hiệp hội ngành nghề và đặt mua các tạp chí thương mại
(hãy cập nhật thông tin.
Thường xuyên xem lại, xây dựng và cập nhật bản kế hoạch kinh
doanh của bạn trong đó nêu rõ cách bạn tiếp thị sản phẩm hay dịch
vụ của mình.
Tiếp tục xây dựng ngân sách bao gồm những chi phí dự tính cho
việc trưng bày, bảng hiệu, quảng cáo, khuyến mãi và website để
tiếp thị.
Bắt đầu bằng việc lập một file về các ý tưởng kinh doanh và tiếp
thị.
Tham dự các khóa học và hội thảo.
Đọc các tạp chí thương mại, báo và sách hiện có, tham dự các buổi
khai trương, khuyến mãi của các doanh nghiệp tương tự như của
bạn.
Phát triển và cập nhật sổ tay nhân viên.
Nói chuyện với bất cứ ai và mọi người trong lĩnh vực kinh doanh
của bạn và xin danh thiếp của họ.
Chuẩn bị một kế hoạch cho các khả năng phát triển.
Liệt kê những vấn đề có thể xảy ra và những những giải pháp.
Gắn kết bản thân bạn vào công việc bán sản phẩm hay dịch vụ của
mình.
Duy trì kỹ năng và kiến thức của bạn được cập nhật.
Ghi nhật ký về những ước mơ của bạn về việc thành lập một doanh
nghiệp cho bản thân.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phan_10_bat_dau_viec_kinh_doanh_7775 (1).pdf