Bàitrìnhbàynàysẽđượcthựchiệntừgócđộquốc
tếvàcóthểkhôngphảitấtcảcáckhíacạnhđềusẽ
liênquantrựctiếptớiViệt Nam –ítnhấtlàchưa
chưaliênquan!
Bàitrìnhbàynàykhácvớibàitrìnhbàyvềcácxu
hướngquốctếtronglĩnhvựcpháttriểnhệthống
ĐBCL GDĐH ở chỗtậptrungnhiềuhơnvàonhững
gìcóthểxuấthiệnthayvìnhữngthứđangbắtđầu
xảyra.
17 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Những thách thức trong sự phát triển hệ thống Đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những thách thức trong sự phát triển hệ thống
Đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học
TS. Richard Lewis, UK
Tư vấn viên quốc tế, HEP2
Vinh Workshop Challenges to QA 1
ĐBCL không tách biệt với GDĐH, do vậy ĐBCL
cũng đặt ra những thách thức cho GDĐH
Vinh Workshop Challenges to QA 2
Giới thiệu
Bài trình bày này sẽ được thực hiện từ góc độ quốc
tế và có thể không phải tất cả các khía cạnh đều sẽ
liên quan trực tiếp tới Việt Nam – ít nhất là chưa
chưa liên quan!
Bài trình bày này khác với bài trình bày về các xu
hướng quốc tế trong lĩnh vực phát triển hệ thống
ĐBCL GDĐH ở chỗ tập trung nhiều hơn vào những
gì có thể xuất hiện thay vì những thứ đang bắt đầu
xảy ra.
Vinh Workshop Challenges to QA 3
Diễn đàn của các Thành viên INQAAHE,
tháng 4 tại Melbourne - 1
Chủ đề chính – Tương lai của hoạt động ĐBCL
bên ngoài (EQA).
Vấn đề ban đầu “Càng ngày người ta càng tin
rằng cách tiếp cận truyền thống đối với EQA
(chuẩn bị báo cáo tự đánh giá cho mỗi chương
trình đào tạo để 3-5 chuyên gia kiểm tra, rồi ra
quyết định theo từng chương trình) là quá tốn
kém.”
Vinh Workshop Challenges to QA 4
Diễn đàn của các thành viên INQAAHE,
tháng 4 tại Melbourne - 2
“Tại nhiều quốc gia, tỷ lệ tín chỉ đạt được của
các sinh viên theo học toàn thời gian tại các
trường đại học đang giảm đi và nhiều thành viên
đang phải đối mặt với cả các trường đại học và
cơ sở giáo dục phi đại học, đồng thời cũng phải
phải cân nhắc vấn đề ĐBCL của các cơ sở giáo
dục bên ngoài có cung cấp đào tạo tín chỉ.”
Nói cách khác – tính đa dạng được gia tăng.
Vinh Workshop Challenges to QA 5
Các khía cạnh khác
Vinh Workshop Challenges to QA 6
Các thay đổi trong cán cân quyền lực
Thay đổi về Cán cân quyền lực
• bên trong các cơ sở giáo dục (bao gồm ảnh
hưởng tăng lên của sinh viên) và
• giữa các cơ sở giáo dục và thế giới bên ngoài,
đặc biệt là các chính phủ và việc làm.
Vinh Workshop Challenges to QA 7
Cán cân quyền lực đang thay đổi - 1
Các kiểu khác nhau tại các quốc gia khác nhau
Châu Âu truyền thống (lục địa)
• ĐBCL về học thuật – chỉ định giảng viên phù
hợp và để cho họ tự xúc tiến công việc.
• ĐBCL về hành chính – làm những gì chính phủ
yêu cầu.
Vinh Workshop Challenges to QA 8
Cán cân quyền lực đang thay đổi - 2
Đầu tiên là sự ra đời của EQA và IQA
• Cán cân quyền lực được chuyển trong nội bộ cơ
sở giáo dục sang phòng ban hoặc khoa hoặc
trung tâm.
• Các chính phủ bên ngoài cảm thấy hài lòng hơn
khi trao thêm quyền hạn cho các cơ sở giáo dục
Nhưng tương lai có thể chứng kiến sự kiểm soát từ
bên ngoài đối với các vấn đề mang tính học thuật
cao (xem phần sau)
Vinh Workshop Challenges to QA 9
Tác động của các nguồn lực đang giảm đi
(Trong khi nguồn lực tổng thể có thể không bị giảm,
nguồn lực tính trên mỗi sinh viên gần như chắc
chắn sẽ giảm)
• Sự nhấn mạnh nhiều hơn vào “việc giám sát”
chất lượng đang diễn tiến (xem thảo luận phần
sau về “văn hóa chất lượng” trường đại học)
• Sự nhấn mạnh nhiều hơn vào các kết quả cả chủ
quan và khách quan.
• EQA chuyển sang hướng kiểm toán (ví dụ kiểm
tra phương pháp ĐBCL của trường đại học thay vì
trực tiếp đánh giá chất lượng của họ)
Vinh Workshop Challenges to QA 10
Các thách thức đối với quan điểm truyền thống
của trường đại học
Ghi chú: Có thể là thách thức có ảnh hưởng tới
quan điểm hơn là ảnh hưởng trên thực tế.
Giờ đây cách thực học tập (hay cách đạt được
các tín chỉ) của sinh viên có nhiều sự đa dạng
hơn – đặc biệt là sự thay đổi từ cách học trực
tiếp, toàn thời gian.
Vinh Workshop Challenges to QA 11
Sự đa dạng nhiều hơn trong các cơ sở giáo dục và
phương thức học tập
Đối với các cơ sở giáo dục vì lợi nhuận.
Những thách thức đối với quan điểm truyền thống (nhưng có
lẽ không phải đối với thực tế) về nhu cầu kết hợp giữa việc
giảng dạy và nghiên cứu đang bị thách thức.
Sinh viên theo học bán thời gian hoặc học từ xa.
Sinh viên đạt tín chỉ bên ngoài các trường đại học, bao gồm cả
tại nơi làm việc của họ.
Xu hướng chuyển khỏi cách tiếp cận bài giảng/lớp học ngay cả
đối với các sinh viên theo học toàn thời gian tại trường
Vinh Workshop Challenges to QA 12
Loại bỏ sự khác biệt giữa các năng lực học thuật
và năng lực nghề nghiệp
Trong thực tế, sự khác biệt này luôn mờ nhạt, ví
dụ các năng lực về y khoa.
Hiện nay, tại một số nơi trên thế giới đang diễn
ra một động thái mạnh mẽ trong việc phá bỏ các
hàng rào này.
Các trường đại học có thể không còn quyền
đánh giá các sinh viên của mình nữa (thay vào
đó là các bài kiểm tra được thiết lập và chấm
điểm từ bên ngoài trường ĐH !!)
Vinh Workshop Challenges to QA 13
Giáo dục đại học và Việc làm - 1
Tại nhiều quốc gia, có các động thái nhằm tăng
cường ảnh hưởng của thế giới việc làm đối với
các trường đại học.
Nhưng đang bắt đầu có những lo ngại cho rằng
ảnh hưởng này có thể quá mạnh – đặc biệt là
liệu nó có làm giảm bớt các khía cạnh như yêu
cầu về học thuật và sự tự do về học thuật hay
không.
Vinh Workshop Challenges to QA 14
Giáo dục đại học và Việc làm - 2
Liệu có phải điều đó có nghĩa rằng người ta quá chú trọng
vào việc chuẩn bị cho các sinh viên tốt nghiệp nhằm đáp
ứng những nhu cầu tức thời của công việc hơn là vào việc
phát triển cho sinh viên những năng lực giải quyết các
công nghệ kỹ thuật vẫn còn đang được xây dựng, hay
năng lực giải quyết những vấn đề vốn vẫn chưa phát
sinh?
Nhiều quốc gia có nhu cầu chú trọng nhiều hơn vào các
yêu cầu của nơi tuyển dụng, đặc biệt là trong việc phát
triển “các kỹ năng mềm” cho các sinh viên tốt nghiệp.
Song có một nguy cơ là việc làm này có thể sẽ đi quá xa.
Vinh Workshop Challenges to QA 15
Kết luận và Câu hỏi - 1
Không thể dựa vào các cách tiếp cận truyền
thống đối với mô hình cơ bản của GDĐH – cần
nhấn mạnh nhiều hơn vào các đầu ra/ kết quả
học tập, v.v
Vinh Workshop Challenges to QA 16
Kết luận và câu hỏi - 2
Điều gì phân biệt GDĐH với các lĩnh vực khác
của Giáo dục?
Liệu những khác biệt này vẫn còn tồn tại?
Liệu GDĐH có tương lai không?
Vinh Workshop Challenges to QA 17
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4_v_challenges_to_qa_1_1467.pdf