Bài viết này phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc (ĐLLV) của
giảng viên trong các đại học vùng ở miền Trung Việt Nam dựa trên số liệu khảo sát 390 giảng
viên của 2 đại học vùng là Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu cho thấy có
5 nhân tố ảnh hưởng và đều có tác động tích cực đến ĐLLV của giảng viên bao gồm Thu
nhập, phúc lợi và công nhận, Đặc điểm và bố trí công việc, Cơ hội thăng tiến và phát triển,
Quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên và Điều kiện làm việc. Bài viết cũng gợi ý rằng các đại
học nên quan tâm cải thiện hơn nữa điều kiện làm việc và có những hình thức phù hợp để
đánh giá và công nhận kịp thời, công bằng và trung thực những đóng góp của giảng viên từ
đó động viên, khuyến khích giảng viên cống hiến tích cực hơn góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục và thực hiện thành công sứ mạng mà các đại học đã tuyên bố.
10 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Những nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên tại các đại học vùng miền Trung Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1013
NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA
GIẢNG VIÊN TẠI CÁC ĐẠI HỌC VÙNG MIỀN TRUNG VIỆT NAM
FACTORS INFLUENCING MOTIVATION AT WORK OF FACULTY IN
REGIONAL UNIVERSITIES IN THE CENTRAL REGION OF VIETNAM
Phan Thị Minh Lý – Lại Xuân Thủy
Trường Đại học Kinh tế Huế, Đại học Huế
Tóm tắt
Bài viết này phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc (ĐLLV) của
giảng viên trong các đại học vùng ở miền Trung Việt Nam dựa trên số liệu khảo sát 390 giảng
viên của 2 đại học vùng là Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu cho thấy có
5 nhân tố ảnh hưởng và đều có tác động tích cực đến ĐLLV của giảng viên bao gồm Thu
nhập, phúc lợi và công nhận, Đặc điểm và bố trí công việc, Cơ hội thăng tiến và phát triển,
Quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên và Điều kiện làm việc. Bài viết cũng gợi ý rằng các đại
học nên quan tâm cải thiện hơn nữa điều kiện làm việc và có những hình thức phù hợp để
đánh giá và công nhận kịp thời, công bằng và trung thực những đóng góp của giảng viên từ
đó động viên, khuyến khích giảng viên cống hiến tích cực hơn góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục và thực hiện thành công sứ mạng mà các đại học đã tuyên bố.
Từ khóa : giảng viên, nhân tố, động lực làm việc, đại học vùng.
Abstract
This article analyzes the factors that influence motivation at work of faculty in regional
universities in the central region of Vietnam, which is based on data from a survey of 390
teachers of Hue University and the University of Danang. Research results show that there
are 5 factors that positively influence on the faculty’s motivation include income, allowances
and recognition, characteristics and work layout, chances of promotion and development,
relationships with colleagues and superiors, and working conditions. The article also
suggests that universities should consider further improvements in working conditions and
should have appropriate forms for evaluation and recognition of contribution of faculty timely
and fair so that they are inspired to devote to improving the quality of education and the
successful implementation of missions announced by universities.
Key words: faculty, factors, motivation to work, regional university.
1014
GIỚI THIỆU
Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, hệ thống giáo dục Việt Nam đang
đứng trước những yêu cầu cấp bách về đổi mới quản lý cũng như đảm bảo và gia tăng chất
lượng đào tạo. Đây đang là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của các cấp quản lý giáo dục,
các nhà nghiên cứu, các đơn vị đào tạo và của toàn xã hội. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban
hành Qui định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học Việt Nam gồm 10
tiêu chuẩn, trong đó Tiêu chuẩn 5 là về đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên. Điều
này cho thấy vai trò quan trọng của đội ngũ giảng viên trong công tác đảm bảo chất lượng
giáo dục (ĐBCLGD) của các trường. Tuy nhiên, ĐBCLGD mà trong đó nhân tố quan trọng là
giảng viên là một vấn đề rộng lớn, trong bài viết này chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu để
xác định những nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của các giảng viên trong các đại
học vùng ở miền Trung, từ đó đưa ra những gợi ý hữu ích cho các trường để động viên,
khuyến khích giảng viên làm việc và đóng góp tích cực hơn nữa giúp các trường nâng cao
chất lượng giáo dục, phát triển bền vững và thực hiện được sứ mạng đã tuyên bố với xã hội.
1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.1. Động lực làm việc
Động lực làm việc là một khái niệm trừu tượng và khó đo lường một cách trực tiếp.
Do vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng khái niệm « Động lực làm việc » do Roussel
(2000) và Mai Anh (2011) đề cập, theo đó ĐLLV bao gồm hai yếu tố cấu thành là động lực
bên trong và động lực bên ngoài. Động lực bên trong có thể được đo bằng 3 mục hỏi như sau :
(1) Tôi cố gắng làm việc vì đây là một nhiệm vụ của tôi ; (2) Tôi cố gắng làm việc vì công
việc này giúp tôi thực hiện mục đích nghề nghiệp của mình ; (3) Tôi cố gắng làm việc vì tôi
thấy thích công việc này. Động lực bên ngoài được đo bằng mục hỏi như sau : (1) Tôi cố gắng
làm việc vì cấp trên của tôi yêu cầu ; (2) Tôi cố gắng làm việc vì các điều kiện làm việc áp
đặt ; (3) Tôi cố gắng làm việc để thỏa mãn những mong đợi của tôi.
Thang đo sử dụng cho các biến này là thang đo Likert 5 mức từ 1 đến 5 tương ứng với
mức hoàn toàn không đồng ý đến hoàn toàn đồng ý và ĐLLV của mỗi giảng viên được tính
bằng trung bình cộng của động lực bên trong và động lực bên ngoài của giảng viên đó.
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc
ĐLLV và các nhân tố ảnh hưởng đến ĐLLV là một chủ đề đã được đề cập trong rất
nhiều nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, do vậy, khó có thể tổng hợp hết tất cả
những nghiên cứu này. Ở đây, chúng tôi chỉ tổng hợp một số nghiên cứu mà chúng tôi thu
thập được để làm cơ sở đề xuất mô hình nghiên cứu (xem Bảng 1).
1015
Bảng 1. Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến ĐLLV
STT Nhân tố sử dụng
trong các nghiên
cứu đã công bố
Tác giả của các nghiên cứu
Nhân tố đề
xuất nghiên
cứu
1 Lương, thưởng,
phụ cấp/Thu nhập
và phúc lợi/ Được
công nhận /Đời
sống tinh thần
Lindner, R.J, (1998), TrầnKim Dung (2005),
Peter E.A., (2007), Nguyễn Khắc Hoàn (2010),
Phan Thị Minh Lý (2011), Aworemi, J. R, et al (2011),
Nguyễn Tiến Đà (2011), Lê Nguyễn Đoan Khôi (2013),
Lại Xuân Thủy (2014)
Thu nhập,
phúc lợi, được
công nhận
2 Cơ hội đào tạo và
thăng tiến/phát
triển
Lindner, R.J, (1998), TrầnKim Dung (2005),
Peter E.A., (2007), Nguyễn Khắc Hoàn (2010),
Phan Thị Minh Lý (2011), Aworemi, J. R, et al (2011),
Nguyễn Tiến Đà (2011), Lê Nguyễn Đoan Khôi
(2013),
Lại Xuân Thủy (2014)
Cơ hội thăng
tiến và phát
triển
3 Điều kiện làm
việc/Môi trường
làm việc
Lindner, R.J, (1998), TrầnKim Dung (2005),
Peter E.A., (2007), Nguyễn Khắc Hoàn (2010),
Phan Thị Minh Lý (2011), Aworemi, J. R, et al (2011),
Nguyễn Tiến Đà (2011), Lê Nguyễn Đoan Khôi 2013),
Lại Xuân Thủy (2014)
Điều kiện làm
việc
4 Bản chất công
việc/Hài lòng /Bố
trí công việc/An
toàn/Tính kỷ luật
Lindner, R.J, (1998), TrầnKim Dung (2005),
Peter E.A., (2007), Nguyễn Khắc Hoàn (2010),
Phan Thị Minh Lý (2011), Aworemi, J. R, et al (2011),
Lê Nguyễn Đoan Khôi (2013), Lại Xuân Thủy (2014)
Đặc điểm và
bố trí công
việc
5 Quan hệ với đồng
nghiệp, cấp trên/
phong cách lãnh
đạo/quan tâm của
lãnh đạo
Lindner, R.J, (1998), TrầnKim Dung (2005),
Peter E.A., (2007), Phan Thị Minh Lý (2011),
Aworemi, J. R, et al (2011),
Lê Nguyễn Đoan Khôi (2013),
Lại Xuân Thủy (2014)
Quan hệ với
đồng nghiệp,
cấp trên
(Nguồn : Tổng hợp từ tác giả)
Với kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong bảng 1, chúng tôi đưa vào mô hình
nghiên cứu 5 nhân tố ảnh hưởng đến ĐLLV của giảng viên tại các đại học vùng miền trung
Việt Nam (xem Hình 1) với 22 mục hỏi (xem Bảng 2).
Hình 1. Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ĐLLV của giảng viên
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN
2.1. Giới thiệu khái quát về các đại học vùng ở miền Trung Việt Nam
Động lực
làm việc Đặc điểm, bố trí công việc
(4 mục hỏi)
Thu nhập, phúc lợi, công
nhận (7 mục hỏi)
Cơ hội thăng tiến, phát
triển (4 mục hỏi)
Điều kiện làm việc
(3 mục hỏi)
Quan hệ với đồng nghiệp,
cấp trên (4 mục hỏi)
1016
Ở miền trung Việt Nam hiện có 2 đại học vùng đều được thành lập năm 1994, bao
gồm Đại học Huế ở phía Bắc miền Trung và Đại học Đà Nẵng ở phía Nam miền Trung. Cả
hai đại học này đều là đại học trọng điểm, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực có vai trò trọng yếu
trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở khu
vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước. Đây là hai đại học lớn và uy tín với số lượng cán
bộ, giảng viên gần 5.500 người, trong đó có gần 4.000 là giảng viên. Số lượng sinh viên của
hai đại học này rất lớn, lên tới gần 200.000 sinh viên (bao gồm tất cả các hệ đào tạo và bậc
đào tạo), được đào tạo ở cả 3 bậc gồm đại học, thạc sĩ và tiến sĩ với hàng trăm ngành và
chuyên ngành khác nhau (xem Bảng 2).
Bảng 2. Thông tin cơ bản về Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng
Chỉ tiêu Đại học Huế Đại học Đà Nẵng
1. Số lượng ngành đào tạo
-Đại học
-Thạc sĩ
-Tiến sĩ
108
70
32
70
20
12
2. Số lượng đơn vị trực thuộc
-Trường đại học
-Trung tâm/Viện
8
31
5
21
3. Số lượng cán bộ giảng viên
- Giảng viên
- Cán bộ
3.830
2.113
1.117
2.300
1.760
1.240
4. Số lượng sinh viên 105.000 90.000
(Nguồn : Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng năm 2015)
2.2. Mô tả mẫu khảo sát
Phù hợp với chủ đề nghiên cứu chúng tôi đã khảo sát 390 giảng viên tại 2 đại học
vùng là Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng, trong tổng số 3.873 giảng viên đang làm việc tại 13
trường đại học thành viên, mỗi trường khảo sát 30 giảng viên, trong đó ở Đại học Huế khảo
sát 240 giảng viên trong 8 trường và ở Đại học Đà Nẵng khảo sát 150 giảng viên trong 5
trường (xem Hình 2).
Hình 2. Cơ cấu mẫu khảo sát
Đại học vùng miền Trung Việt Nam
Đại học Huế
(240 GV)
Đại học Đà Nẵng
(150GV)
Trường ĐH Y-Dược (30GV)
ĐH Nông lâm (30 GV)
Trường ĐH sư phạm (30GV)
Trường ĐH Kinh tế (30GV)
ĐH ngoại ngữ (30)
Trường ĐH Luật (30GV)
ĐH Bách khoa (30GV)
Trường ĐH kinh tế (30GV)
Trường ĐH sư phạm (30GV)
ĐH ngoại ngữ (30GV)
ĐH Khoa học (30)
ĐH Nghệ thuật (30GV)
Khoa Y-Dược (30GV)
1017
Những đặc điểm chủ yếu của mẫu khảo sát được trình bày ở Bảng 3. Cụ thể, tỷ lệ
nam/nữ khá cân bằng, độ tuổi trải rộng từ 25 đến 65 tuổi với số năm làm việc tại các đại học
trung bình là 8 năm và cơ cấu trình độ của giảng viên là phù hợp với thực tiễn hiện nay ở các
đại học này. Với những đặc điểm như vậy cho thấy những giảng viên được khảo sát hoàn toàn
có đủ khả năng để hiểu những câu hỏi và thông tin mà họ cung cấp trong phiếu khảo sát là
hoàn toàn thích đáng để đưa vào phân tích.
Bảng 3. Đặc điểm của mẫu khảo sát
Chỉ tiêu Chỉ tiêu
1. Giới tính Số lượng (người) Tỷ lệ (%) 3. Số năm làm việc Năm
Nam 226 57,9 Trung bình 8
Nữ 164 42,1 Nhiều nhất 30
2. Tuổi Năm Ít nhất 1
Trung bình 38 4. Trình độ Số lượng (người) Tỷ lệ (%)
Cao nhất 65 Đại học 42 10,8
Thấp nhất 25 Thạc sĩ 250 64,1
Tiến sĩ, PGS, GS 98 25,1
(Nguồn : Kết quả khảo sát của tác giả năm 2015)
2.3. Kết quả phân tích nhân tố
Kết quả phân tích nhân tố ở Bảng 4 cho thấy, có 5 nhân tố ảnh hưởng đến ĐLLV của
giảng viên. Với hệ số KMO là 0,612, phân tích nhân tố là phù hợp với tập dữ liệu khảo sát và
22 biến đều đủ điều kiện đưa vào phân tích với hệ số Cronbach's Alpha đều lớn hơn 0,7.
Bảng 4. Các nhân tố ảnh hưởng đến ĐLLV của giảng viên
Biến
Nhân tố
1 2 3 4 5
Chính sách lương và phúc lợi phù hợp 0,898
Thu nhập tương xứng với chức vụ, năng lực 0,886
Thu nhập đảm bảo chi tiêu dùng và có tiết kiệm 0,825
Mức tăng thu nhập theo kịp mức lạm phát 0,842
Cấp trên coi trọng năng lực, đóng góp 0,793
Cấp trên đánh giá cao và khen thưởng kịp thời 0,781
Đồng nghiệp công nhận năng lực, đóng góp 0,775
Thời gian làm việc phù hợp 0,876
Công việc bố trí phù hợp với năng lực 0,854
Công việc bố trí phù hợp với nguyện vọng 0,773
Tự chủ khi thực hiện công việc 0,751
Chính sách thăng tiến được quy định rõ ràng 0,870
Được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ 0,842
Sự thăng tiến phụ thuộc vào năng lực 0,836
Tiếp cận với cơ hội thăng tiến bình đẳng 0,746
Không khí làm việc với đồng nghiệp dễ chịu 0,795
Giải quyết dễ dàng vấn đề với đồng nghiệp 0,782
Cấp trên quan tâm hỗ trợ khi cần 0,731
Cấp trên đối xử công bằng, không phân biệt 0,730
Thiết bị giảng dạy, nghiên cứu dầy đủ 0,765
Tiếp cận dễ dàng tài liệu giảng dạy và nghiên cứu 0,751
Không gian làm việc sạch sẽ, thoáng mát 0,711
Cronbach’s alpha 0,887 0,834 0,821 0,815 0,805
Eigenvalue 6,215 2,789 2,573 1,753 1,684
Hệ số KMO =0,612
(Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả năm 2015)
1018
Cụ thể, nhân tố 1 gồm 7 biến đầu tiên được gọi là Thu nhập, phúc lợi và công nhận,
nhân tố 2 gồm 4 biến tiếp theo được gọi là Đặc điểm và bố trí công việc, nhân tố 3 gồm 4 biến
tiếp theo được gọi là Cơ hội thăng tiến và phát triển, nhân tố 4 gồm 4 biến tiếp theo được gọi
là Quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên và nhân tố 5 gồm 3 biến cuối cùng gọi là Điều kiện làm
việc.
2.4. Kết quả phân tích hồi qui
Kết quả phân tích nhân tố trên đây đã xác định 5 nhân tố ảnh hưởng đến ĐLLV của
giảng viên tại các đại học, tuy nhiên chưa cho biết mức độ và chiều hướng tác động của các
nhân tố này. Do vậy, chúng ta tiếp tục phân tích hồi qui. Trong mô hình hồi qui, 5 biến độc
lập chính là 5 nhân tố đã được xác định từ kết quả phân tích nhân tố trên đây ký hiệu tương
ứng như sau: X1 - Thu nhập, phúc lợi và công nhận, X2 - Đặc điểm và bố trí công việc, X3 -
Cơ hội thăng tiến và phát triển, X4 - Quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên và X5 - Điều kiện làm
việc. Biến phụ thuộc là ĐLLV của giảng viên và được ký hiệu là Y. Mô hình được viết như
sau:
Y= ß0+ß1X1+ß2X2+ß3X3+ß4X4+ß5X5
Kết quả mô hình hồi qui ở Bảng 5 cho thấy, hệ số R2 bằng 0,645 nghĩa là mô hình hồi
qui là phù hợp với tập dữ liệu và giải thích được 64,5% biến thiên của ĐLLV với 5 nhân tố
đưa vào mô hình. Chúng tôi đã tiến hành kiểm định thống kê và kết quả cho thấy đối với 5
biến độc lập trong mô hình (5 nhân tố) độ chấp nhân đều lớn hơn 0,0001 (tolerance biến động
từ 0,238 đến 0,876) và hệ số phóng đại đều nhỏ hơn 10 (VIP biến động từ 1,142 đến 4,202)
nên không tồn tại hiện tượng đa cộng tuyến giữa các biến độc lập.
Kết quả hàm hồi quy được viết như sau:
Y = 0,925 + 0,305X1 + 0,217X2 + 0,205X3 + 0,142X4 + 0,279X5
Các hệ số trong hàm hồi quy trên đây đều mang dấu dương thể hiện cả 5 nhân tố
nghiên cứu đều có ảnh hưởng tích cực đến ĐLLV của giảng viên, có nghĩa là khi gia tăng bất
kỳ nhân tố nào, với những điều kiện khác không đổi, đều có thể làm tăng thêm ĐLLV cho
giảng viên của các đại học, trong đó ĐLLV hiện đang chịu tác động mạnh nhất của nhân tố
Thu nhập, phúc lợi và công nhận (ß1 = 0,305), tiếp theo là nhân tố Điều kiện làm việc (ß5 =
0,279), sau đó là các nhân tố nhân tố Đặc điểm và bố trí công việc (ß2 = 0,217), nhân tố Cơ
hội thăng tiến và phát triển (ß3 = 0,205) và cuối cùng là nhân tố Quan hệ với đồng nghiệp, cấp
trên (ß4 = 0,142).
1019
Bảng 5. Kết quả phân tích hồi quy
Biến phụ thuộc Động lực làm việc của giảng viên VIF
Biến độc lập Hệ số Mức ý nghĩa
1 (Constant) 0,925 0,001
Thu nhập, phúc lợi và công nhận 0,305 0,003 1,247
Đặc điểm và bố trí công việc 0,217 0,005 1,142
Cơ hội thăng tiến và phát triển 0,205 0,001 1,451
Quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên 0,142 0,004 1,718
Điều kiện làm việc 0,279 0,004 4,202
R2 = 0,645
(Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả năm 2015)
2.5. Một số gợi ý đối với các đại học vùng miền Trung Việt Nam
Từ kết quả phân tích nhân tố và hồi qui trình bày ở trên, chúng tôi đưa ra một số gợi ý
cho Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng để nâng cao ĐLLV cho giảng viên như sau.
Thứ nhất, các trường nên có những chính sách lương, thưởng, phúc lợi phù hợp hơn
nữa cũng như tạo sự công bằng, trung thực, kịp thời trong việc ghi nhận những cống hiến,
đóng góp và khen thưởng những thành tích xuất sắc của các giảng viên cho sự phát triển của
nhà trường, bởi mức độ ảnh hưởng của nhân tố này đến ĐLLV đang là cao nhất (ß1 = 0,305).
Thứ hai, các trường nên chú trọng cải thiện hơn nữa điều kiện làm việc cho giảng viên,
bởi vì mức điểm đánh giá trung bình của giảng viên về nhân tố này là rất thấp (2,841/5) trong
khi mức độ ảnh hưởng của nhân tố này đến ĐLLV là khá cao (ß5 = 0,279).
Thứ ba, một điểm không kém phần quan trọng đó là về quan hệ với đồng nghiệp và
cấp trên. Mặc dù hệ số hồi qui thấp nhất so với các nhân tố khác ((ß4 = 0,142) nhưng đây lại là
nhân tố mà các giảng viên hiện đánh giá chưa cao với mức điểm dưới mức trung bình
(2,914/5). Do vậy, trong thời gian tới nhà trường cũng cần lưu ý để tạo ra nhiều cơ hội, nhiều
hình thức giao lưu và chia sẻ thông tin giữa các giảng viên với nhau cũng như giữa các giảng
viên với cấp trên nhằm tạo ra một bầu không khí cởi mở, môi trường thân thiện giúp các
giảng viên làm việc sáng tạo và hiệu quả hơn.
Thứ tư, các trường nên có qui hoạch và định hướng phát triển chuyên môn cụ thể hơn
cho giảng viên để khuyến khích họ phát huy năng lực và khả năng của bản thân, một mặt là để
hoàn thiện chính bản thân giảng viên, mặt khác là giúp giảng viên có cơ hội thăng tiến từ đó
có động lực mạnh hơn để đóng góp, cống hiến cho sự phát triển của các trường. Vì suy cho
cùng thì mọi chiến lược phát triển của các trường chỉ có thể thực hiện thành công khi đội ngũ
giảng viên thực sự cam kết thực hiện và thực hiện một cách tích cực những chiến lược này.
3. KẾT LUẬN
Với những kết quả phân tích và thảo luận trên cho phép kết luận rằng để nâng cao
ĐLLV cho giảng viên, các trường cần có hệ thống giải pháp đồng bộ để có thể tác động đồng
thời đến 5 nhân tố có ảnh hưởng đến ĐLLV của giảng viên bao gồm: Thu nhập, phúc lợi và
công nhận, Đặc điểm và bố trí công việc, Cơ hội thăng tiến và phát triển, Quan hệ với đồng
1020
nghiệp và cấp trên và Điều kiện làm việc, bởi vì hệ số hồi qui của cả 5 nhân tố đều mang dấu
dương và mức điểm trung bình đánh giá của các giảng viên về các nhân tố này là khá khiêm
tốn, đều dưới 3,5 trên thang đo 5 mức.
Chúng tôi lưu ý rằng kết quả nghiên cứu trình bày trong bài viết này chỉ kế thừa một
số lượng hạn chế các nghiên cứu liên quan trước đây, do vậy chắc chắn còn chưa hoàn chỉnh
và có nhiều nhân tố chưa được đề cập đến. Kết quả nghiên cứu cho thấy 5 nhân tố đưa vào
phân tích trong mô hình hồi qui mới chỉ giải thích được 64,5% biến thiên của ĐLLV của
giảng viên tại các đại học nghiên cứu, nghĩa là vẫn còn 35,5% biến thiên của ĐLLV của giảng
viên là do ảnh hưởng của những nhân tố khác chưa được đề cập trong nghiên cứu này. Hơn
nữa mẫu khảo sát được chọn thuận tiện nên tính đại diện còn hạn chế nhất định.
1021
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Aworemi, J. R, et al, (2011) “An Empirical Study of The Motivational Factors of Employees in
Nigeria”, International Journal of Economics and Finance, 3(5).
Đoàn Thị Thanh Thảo (2013) “Nâng cao động lực làm việc cho cán bộ viên chức tại chi nhánh Điện
lực Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên”, Luận văn Thạc sĩ khoa học Kinh tế, 2013.
Lindner, R.J, “Understanding Employee Motivation”, Journal of Extension, 36(3), june 1998.
Lại Xuân Thủy (2014), “Đánh giá tác động của các hoạt động quản trị nhân lực đến động lực làm
việc của nhân viên trong các ngân hàng thương mại ở Thừa Thiên – Huế”, Tạp chí Ngân hàng, Số 6.
Lại Xuân Thủy (2014), “Nghiên cứu động lực lao động của nhâ viên trong khách sạn tại Thừa Thiên –
Huế”, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Số 8.
Lê Nguyễn Đoan Khôi, Nguyễn Thị Ngọc Phương (2013), “Các nhân tố tác động đến sự hài lòng
trong công việc của nhân viên tại Trường Đại học Tiền Giang”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học
Cần Thơ, Số 28.
Mai Anh (2011), “Ảnh hưởng của động lực làm việc lên hiệu quả lao động tại các công ty có vốn nhà
nước ở Việt Nam,” Bmnkt.is.vnu.edu.vn/images/a_hrday2011_duc_anh_isvnu.pdf, 2011
Nguyễn Khắc Hoàn (2010), “Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên. Nghiên cứu
trường hợp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu, Chi nhánh Huế”, Tạp chí Khoa học Đại học
Huế, số 60.
Nguyễn Tiến Đà (2011), “Giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy cán bộ giáo viên tại Trường Cao đẳng
Thương mại Đà Nẵng”, Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh.
Phan Thị Minh Lý (2011), “ Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về công việc của nhân
viên trong các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thừa Thiên – Huế”, Tạp chí Khoa học và Công
nghệ Đại học Đà Nẵng, Số 3.
Roussel, P.,(2000), “La motivation au travail – Concept et Théories”, Notes du LIRHE, n°326.
Peter E.A., (2007), “Assessing the role of work Motivation on Employee Performance”, Umeå
School of Business and Economics, Course: C-Level Thesis,
portal.org/smash/get/diva2:140549/FULLTEXT01.pdf.
Trần Kim Dung (2005), “Đo lường mức độ thỏa mãn đối với công việc trong điều kiện của Việt Nam”,
Tạp chí Phát triển KH&CN, Tập 8, Số 12.
1022
FACTORS AFFECTING THE MOTIVATION OF LECTURERS
IN REGIONAL UNIVERSITIES IN CENTRAL VIETNAM
ABSTRACT
The article is to analyse factors affecting the motivation of lecturers in regional universities in
Central Vietnam on the basis of the surveyed data from 390 lecturers in two selected regional
universities namely Hue University and Da Nang University. The research results indicate
that there are 5 factors having a positive influence on the lecturers’ motivation including
Pay, reward/benefits and recognition; Work characteristics and placement; Promotion and
development accessibility; Relationship with colleagues and superiors; and Working
conditions. Furthermore, the universities are advised to improve their working conditions and
adopt approriate mechanics of fair, timely and accurate evaluation and recognition for the
lecturers’ contributions so that they are encouraged to actively devote to the successful
accomplishment of the stated university’s missions.
Key words: lecturers, factors, motivation, regional universities.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhung_nhan_to_anh_huong_den_dong_luc_lam_viec_cua_giang_vien.pdf