Những nguyên tắc cơ bản của WTO đối với thương mại điện tử

Tổng quan

Tuyên bố của các Bộ trưởng WTO

Phân loại sản phẩm

Các phương thức cung cấp dịch vụ

Giao dịch thương mại điện tử qua biên giới

Một số vấn đề nổi bật

 

ppt17 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Những nguyên tắc cơ bản của WTO đối với thương mại điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những nguyên tắc cơ bản của WTO đối với thương mại điện tửNguyễn Thanh HưngTổng thư ký VECOMhungnt@vecom.vnwww.vecom.vnNội dungTổng quan Tuyên bố của các Bộ trưởng WTOPhân loại sản phẩmCác phương thức cung cấp dịch vụGiao dịch thương mại điện tử qua biên giớiMột số vấn đề nổi bật1. Tổng quanWTO: Tổ chức Thương mại Thế giớiToàn diện: Hàng hóa, Dịch vụ, Sở hữu trí tuệ, Đầu tưMinh bạch, Dễ dự đoánBình đẳng: MFN và NTNghĩa vụ chung (các hiệp định, các tuyên bố)Nghĩa vụ thông qua đàm phánLễ ký kết gia nhập WTO của Việt Nam Gevena, ngày 07/11/20062. Tuyên bố của các Bộ trưởng WTO Tuyên bố của các Bộ trưởng WTO lần thứ hai về thương mại điện tử toàn cầu:Các Thành viên sẽ tiếp tục duy trì hiện trạng không áp đặt thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm được cung cấp trên mạng điện tử qua biên giới3. Phân loại sản phẩm Phân loại sản phẩm: Hàng hóa và Dịch vụHàng hóa: Hữu hình, lưu trữ được, không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người cung cấp và tiêu thụDịch vụ: Vô hình, không lưu trữ được, có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người cung cấp và tiêu thụNguyên tắc: trung lập về công nghệ, cùng một sản phẩm cần được đối xử như nhau (các sản phẩm số hóa được lưu ở dạng hữu hình hay cung cấp trên Internet)Phân loại sản phẩm: phức tạp, mang tính tương đối Điện năng: HS 2716 Thuế suất 1% TVC quảng cáo: Lưu trữ trong USB Gửi qua Internet4. Các phương thức cung cấp dịch vụ WTO phân ra 4 phương thứcCung cấp qua biên giới (Google, Facebook, Amazon)Tiêu thụ ngoài lãnh thổ (Khách du lịch, Xếp dỡ hàng ở cảng nước ngoài)Hiện diện thương mại (PriceWaterhouse, HSBC)Hiện diện của thể nhân (Các chuyên gia nước ngoài)5. Giao dịch thương mại điện tử qua biên giới của Việt NamThuộc Phương thức 1: Cung cấp qua biên giới, nhà cung cấp không hiện diện tại nước tiêu thụTăng nhanh về tần suất, quy mô, giá trị nhờ ICT, đặc biệt là InternetPhần lớn các ngành dịch vụ đều cam kết thông thoángChưa cam kết đối với một số ngành dịch vụ nhậy cảm5. Giao dịch thương mại điện tử qua biên giới (Tiếp)Dịch vụHạn chế tiếp cận thị trườngHạn chế đối xử quốc giaDịch vụ máy tính và các dịch vụ liên quan(1) Khôn g hạn chế(1) Khôn g hạn chế(2) Không hạn chế(2) Không hạn chế(3) Sau 3 năm kể từ ngày gia nhập, cho phép thành lập chi nhánh(3) Không hạn chế, ngoại trừ trường hợp chi nhánh phải là người thường trú tại Việt Nam(4) Chưa cam kết(4) Chưa cam kết5. Giao dịch thương mại điện tử qua biên giới (Tiếp)Dịch vụHạn chế tiếp cận thị trườngHạn chế đối xử quốc giaDịch vụ quảng cáo(1) Khôn g hạn chế(1) Khôn g hạn chế(2) Không hạn chế(2) Không hạn chế(3) Một số hạn chế về vốn góp trong liên doanh (2009)(3) Không hạn chế(4) Chưa cam kết(4) Chưa cam kết5. Giao dịch thương mại điện tử qua biên giới (Tiếp)Dịch vụHạn chế tiếp cận thị trườngHạn chế đối xử quốc giaDịch vụ chiếu phim(Tất cả các phim phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam kiểm duyệt nội dung)(1) Chưa cam kết(1)Chưa cam kết(2) Không hạn chế(2) Không hạn chế(3) Chỉ dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc liên doanh với đối tác Việt Nam(3) Không hạn chế(4) Chưa cam kết(4) Chưa cam kết5. Giao dịch thương mại điện tử qua biên giới (Tiếp)Dịch vụHạn chế tiếp cận thị trườngHạn chế đối xử quốc giaKinh doanh trò chơi điện tử(1) Chưa cam kết(1)Chưa cam kết(2) Không hạn chế(2) Không hạn chế(3) Chỉ dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc liên doanh với đối tác Việt Nam được phép cung cấp dịch vụ này. Vốn nước ngoài không được vượt quá 49% vốn pháp định của liên doanh(3) Không hạn chế(4) Chưa cam kết(4) Chưa cam kết6. Một số vấn đề nổi bật 6.1 Đối xử khác biệt với cùng sản phẩm số hóa6. Một số vấn đề nổi bật 6.2 Doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ qua biên giới@ Thông tư 134/2008/TT-BTC ngày 31/12/2008 Hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam@ Thực hiện nguyên tắc: Rõ ràng, minh bạch, dễ dự đoán, cạnh tranh lành mạnh1) Nghĩa vụ: Doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT và TNDN [CÓ] [KHÔNG]2) Người nộp: [DOANH NGHIỆP] [KHÁCH HÀNG VIÊT NAM]3) Hóa đơn, Chứng từ: CHƯA RÕ RÀNG4) Thanh toán: CHƯA THUẬN TIỆN, KHÓ QUẢN LÝ6. Một số vấn đề nổi bật 6.2 Doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ qua biên giới Trường hợp điển hình: Google với dịch vụ AdWords: Tổ chức nước ngoài kinh doanh không có cơ sở thường trú tại Việt Nam; Kinh doanh tại Việt Nam và có thu nhập tại Việt Nam; Trên cơ sở hợp đồng, thỏa thuận, hoặc cam kếtCó cam kết công khai, bao gồm “Customer is responsible for paying all taxes, government charges”Tranh luận:1) Google có thuộc đối tượng KHÔNG ÁP DỤNG quy định tại Điểm 4 Mục II Phần A Thông tư 134 không? (Quảng cáo, tiếp thị)2) Google có phải nộp thuế GTGT và TNDN không?3) Google phải trực tiếp nộp hay các đại lý và khách hàng nộp thay?4) Những trở ngại về hóa đơn để khấu trừ chi phí?5) Những trở ngại về thanh toán và quản lý ngoại hối?6. Một số vấn đề nổi bật 6.3 Doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ trực tuyến qua biên giới Xu hướng các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ trực tuyến qua biên giới cho các khách hàng nước ngoài (phần mềm, trò chơi trực tuyến, bán lẻ) tăng lênNhững quy định hiện tại: PHÙ HỢP VỚI CÁC CAM KẾT QUỐC TẾ? KHUYẾN KHÍCH KINH DOANH? RÕ RÀNG, MINH BẠCH, DỄ DỰ ĐOÁN? ? Cám ơn!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptimages_documents_hoat_dong_2012_2012_7677.ppt
Tài liệu liên quan