Nếu đang sở hữu một thương hiệu, bạn có thể đã có một cộng
đồng sử dụng nhãn hiệu trên mạng hoặc bạn đang cố sức gây
dựng một cộng đồng như thế. Nếu bạn xây dựng tốt, cộng đồng
này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng và hỗ trợ các
chiến lược tiếp thị và quảng cáo đồng thời phát triển nhiều sản
phẩm và dịch vụ liên quan.
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Những lỗi nên tránh khi thương hiệu gia nhập cộng đồng mạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những lỗi nên tránh khi thương hiệu
gia nhập cộng đồng mạng
Nếu đang sở hữu một thương hiệu, bạn có thể đã có một cộng
đồng sử dụng nhãn hiệu trên mạng hoặc bạn đang cố sức gây
dựng một cộng đồng như thế. Nếu bạn xây dựng tốt, cộng đồng
này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng và hỗ trợ các
chiến lược tiếp thị và quảng cáo đồng thời phát triển nhiều sản
phẩm và dịch vụ liên quan.
Sau đây là 6 lỗi cần tránh nếu bạn muốn sử dụng tối đa tiềm
năng của cộng đồng này:
Đừng nghĩ rằng bạn có thể dễ dàng tham gia và điều khiển
Quản lý một cộng đồng đòi hỏi nhiều hơn các kỹ năng công
nghệ và phần mềm, ở đây, công nghệ chỉ là thiết bị phụ trợ. Nếu
bạn không có người am hiểu công việc kinh doanh của bạn và có
kỹ năng tạo ra các cuộc thảo luận sôi nổi mà không áp đảo người
khác, bạn sẽ không thể tìm hiểu thêm thông tin của khách hàng.
Không nên đánh đồng quy mô và khả năng hoạt động
Các công ty thường tin rằng cộng đồng mạng càng lớn, càng
nhiều thông tin về khách hàng được thu thập. Vì vậy, họ cố hết
sức để xây dựng các cộng đồng với hàng nghìn thành viên. Tuy
nhiên, trên thực tế, những cộng đồng lớn lại hoạt động kém hiệu
quả hơn các cộng đồng nhỏ trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ
giữa các thành viên, và giữa các thành viên và nhãn hiệu. Họ
thường tham gia nhất thời, không gắn bó, và cảm thấy ít thỏa
mãn hơn. Nếu mục tiêu của bạn là những hiểu biết sâu về khách
hàng, thì cộng đồng càng nhỏ và càng riêng tư (tối đa là 400
thành viên) thì càng thích hợp để xây dựng và phát triển niềm tin.
Điều mà bạn cần là sự tham gia của các thành viên, không phải
là đạt tới một con số nào đó.
Đừng hi vọng các thành viên sẽ gắn kết mà không đòi hỏi
quyền lợi gì
Thành viên của cộng đồng cần phải được hưởng lợi từ việc
tham gia của họ. Để duy trì lợi ích, bạn cần thiết kế các hoạt động
gắn kết (trên mạng hay hoạt động ngoại tuyến) nhằm cho phép
thành viên thể hiện cái nhìn về nhãn hàng trong bối cảnh cuộc
sống hàng ngày và xây dựng các mối quan hệ cá nhân cũng như
công việc. Hãy cho họ cơ hội nói chuyện với nhau, và với chính
bạn nữa.
Đừng "bán"
Bạn sẽ thấy ngạc nhiên trước số lượng các công ty xây dựng nên
các cộng đồng khách hàng và duy trì nó chỉ nhằm tận dụng
những khách hàng này thành một kênh bán hàng khác. Khách
hàng sẽ cảm thấy những gì bạn muốn làm, và họ sẽ biết khi nào
họ đang bị lừa. Họ sẽ từ chối tham gia ngay khi họ cảm nhận
được sự giả dối trong bán hàng. Hãy xây dựng niềm tin và cộng
đồng của bạn sẽ cho bạn biết nhiều hơn - và thậm chí mua nhiều
hơn cho bạn.
Đừng thả rơi quả bóng khi chưa kết thúc
Hãy chỉ ra cho các thành viên rằng bạn đang lắng nghe một cách
tích cực, và bạn trân trọng họ kiểu như: đóng góp ý kiến vào cuộc
hội thoại, phát triển những lời bình luận, và cho họ biết bạn sẽ
làm gì với những đóng góp của họ. Điều tồi tệ nhất mà bạn có thể
làm là ngừng tham gia khi bạn nghĩ bạn đã có "câu trả lời". Hãy
phát triển một mối quan hệ lâu dài với cộng đồng của bạn. Bạn
sẽ mất nhiều thời gian để có thể có được những hiểu biết sâu.
Không tích trữ dữ liệu
Đừng hi vọng duy trì được lợi ích bạn thu được từ cộng đồng
trên mạng trừ phi bạn có kế hoạch để khai thác các bài học hoặc
sắp xếp thông tin cho phù hợp với những người sử dụng. Tạo ra
các bản báo cáo và các kế hoạch giao tiếp phù hợp với nhu cầu
của từng đối tượng liên quan trong công ty - từng người từ nhiệm
vụ nghiên cứu thị trường, quản lý sản xuất, cho đến các nhà điều
hành hàng đầu. Một số cần nghe những ý kiến chưa được tuyển
chọn khách hàng cung cấp, số khác cần đào sâu các chi tiết,
trong khi số khác lại chỉ quan tâm đến những dòng ngắn viết
nhanh và tháu. Các thành viên công ty càng gắn kết với các phản
hồi của cộng đồng, họ sẽ càng tìm được nhiều thông tin có giá trị
hơn và tỷ lệ ROI (lợi nhuận trên vốn đầu tư) của công ty bạn sẽ
càng cao.
Lắng nghe cộng đồng trên mạng không nên được xem như là
chiến dịch hay dự án; nó cần được hòa với văn hóa của công ty.
Thực hiện tốt điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về khách
hàng và làm tốt hơn công việc khám phá và thỏa mãn những nhu
cầu mà khách hàng của bạn có.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhung_loi_nen_tranh_khi_thuong_hieu_gia_nhap_cong_dong_mang_0602.pdf