Các vấn đề về học tập trẻ khuyết tật học tập gặp phải không chỉ giới hạn
trong các khó khăn liên quan đến quá trình nhận thức, chẳng hạn như khả
năng chú ý và trí nhớ, mà còn những vấn đề liên quan đến mặt cảm xúc.
Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra phần lớn trẻ khuyết tật học tập có
nhiều vấn đề cảm xúc liên quan đến các khó khăn trong học tập ở môi
trường học đường (Abrams, 1986; Schiff & Joshi, 2016). Các rối loạn cảm
xúc như lo âu, giận giữ, trầm cảm và cô đơn có thể dẫn đến các vấn đề liên
quan sức khỏe tâm thần, bao gồm cả tình trạng tự tử (DSM-5). Bài báo này
thảo luận lý thuyết thần kinh về sự tác động giữa cảm xúc và học tập; đồng
thời mô tả những vấn đề khó khăn về mặt cảm xúc mà trẻ khuyết tật học tập
đương đầu trong học đường. Thêm vào đó, bài báo cũng giới thiệu sơ lược
các xu hướng can thiệp hiện nay về rối loạn cảm xúc ở trẻ khuyết tật học tập
19 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Những khó khăn về mặt cảm xúc của trẻ khuyết tật học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiều năng lượng hơn để trau dồi
kiến thức. Những cảm xúc tích cực sẽ giúp cho việc tiếp nhận thông tin của
não bộ sẽ nhanh hơn, giúp trẻ hạnh phúc và tăng cường sức khỏe tâm thần.
Ngược lại, học tập cũng góp phần nảy sinh cảm xúc tiêu cực khi trẻ không
535
thể hoàn thành bài tốt, đạt được kết quả đã đặt ra hoặc làm thất vọng cha
mẹ và thầy cô. Cảm xúc tiêu cực có tác động rất lớn đến sức khỏe tâm thần
theo chiều hướng ngược lại như suy nhược cơ thể, cô đơn, lo âu, trầm cảm
và đánh giá bản thân thấp. Từ kết quả của các nghiên cứu trước đó, bài báo
đã trình bày những khó khăn về mặt cảm xúc của trẻ KTHT như lo âu, cô
đơn, trầm cảm, giận dữ, cáu gắt và đánh giá thấp về bản thân. Những vấn
đề cảm xúc này xuất phát từ một trong những nguyên nhân là thành tích
học tập thấp; thế nên, bài báo cũng đã góp phần khẳng định lại lý thuyết về
“mối quan hệ giữa cảm xúc và học tập”.
Rõ ràng trong thực tế trẻ KTHT đã và đang chịu những vấn đề về
sức khỏe tâm thần liên quan đến những khó khăn hoặc rối loạn về mặt
cảm xúc xã hội. Hai trong nhiều nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về khó
khăn về mặt cảm xúc của trẻ như trên là xuất phát từ thành tích học tập
thấp và khó khăn trong giao tiếp xã hội. Khi trẻ đạt được thành tích không
như mong đợi, trẻ ngại giao tiếp với bạn và cũng ít có khả năng kết bạn
với những trẻ giỏi và nhanh hơn, điều này có thể dẫn đến sự tự ti, cô lập
trong lớp. Bên cạnh đó, vì không phải là một trong những thành viên nổi
trội trong lớp, các trẻ khác thường có xu hướng ít đề xuất trẻ KTHT tham
giao các hoạt động ngoại khoá và hoạt động xã hội vì các trẻ khác đánh giá
thấp trẻ KTHT. Ngoài ra, một số trẻ KTHT còn thiếu một số kỹ năng giao
tiếp xã hội. Chính vì vậy, để giải quyết những vấn đề về mặt cảm xúc thì
cần tác động song song cả nâng cao năng lực học tập và tác động đến các
kỹ năng xã hội.
Những phân tích và tổng hợp của bài báo này có thể hữu ích đối với
giáo viên, nhà tâm lý học đường, quản lý nhà trường, phụ huynh học sinh,
bạn bè của trẻ và các nhân viên hỗ trợ xã hội khác. Nhìn nhận được những
vấn đề khó khăn về mặt cảm xúc của trẻ KTHT là một trong bước quan
trọng để chuẩn bị cho việc giúp trẻ KTHT vượt qua được những trở ngại
tâm lý, giúp trẻ hoà nhập trường học và xã hội. Cụ thể là học sinh KTHT
cần được quan tâm giúp đỡ để vượt qua các cảm giác tiêu cực về bản thân,
đẩy mạnh sự tự tin, cần được hỗ trợ tâm lý, cung cấp những kỹ năng xã hội
cần thiết và song song là sự hỗ trợ về mặt học tập.
Hiện nay, trên thế giới có một số chương trình can thiệp về mặt cảm
xúc xã hội được kiểm chứng khoa học về mức độ hiệu quả có thể kể đến như:
536
• Chương trình can thiệp Trường học (School-based programs/
Universal design programs): Các chương trình, hoạt động nội và ngoại
khoá được thiết kế cho tất cả trẻ em trong trường; các hoạt động nhằm
vào trẻ có nguy cơ hoặc trẻ có biểu hiện khó khăn trong học tập.
• Chương trình can thiệp Lớp học (Classroom-based programs): Tập
trung vào chương trình chung và riêng cho lớp học có trẻ KTHT với
sự trợ giúp từ giáo viên và bạn bè.
• Chương trình Học tập cảm xúc xã hội (Social-emotional learning
programs): Chương trình này giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng xã hội.
Những kỹ năng xã hội được dạy ở nhà hoặc trung tâm tư vấn tâm lý
hoặc trung tâm Giáo dục đặc biệt.
• Chương trình Giáo dục Đặc biệt (Special Education Intervention):
Đây là chương trình can thiệp riêng cho trẻ khuyết tật nói chung và
trẻ KTHT nói riêng.
• Chương trình can thiệp Nhận thức hành vi (Cognitive behavior
Intervention programs): Đây là chương trình can thiệp nhằm tác động
vào nhận thức để thay đổi hành vi.
• Các hướng trị liệu như: Trị liệu nghệ thuật (Art therapy), trị liệu tại
trung tâm tư vấn.
• Các hướng can thiệp từ nhân lực cá nhân: Phụ huynh, giáo viên, bạn
bè của trẻ. Đây là những tác động quan trọng trực tiếp đối với trẻ và
người chăm sóc. Trẻ sẽ được hỗ trợ về mặt cảm xúc, được chia sẻ và
lắng nghe.
• Các hướng can thiệp trên mang lại hiệu quả với trẻ KTHT bao gồm
làm giảm các hành vi hung hăng, chống đối xã hội, cũng như lo âu
và các triệu chứng trầm cảm (Bernard, 2006; Bryan & cộng sự, 2004;
Cavioni & cộng sự, 2017; Maag, 2005; Margalit, 2004; Mafra, 2015).
V. KẾT LUẬN
Mối quan hệ giữa cảm xúc và học tập cho chúng ta thấy rõ ràng thành
tích học tập, lời khen thưởng, khích lệ luôn có ảnh hưởng tích cực đến trẻ,
và khi trẻ có những cảm xúc tích cực trong học tập thì sẽ thúc đẩy thành
537
tích học tập. Ngược lại, nếu trong quá trình học tập, trẻ không thể đạt được
những mong muốn của bản thân, gia đình và nhà trường thì có thể trẻ sẽ
xuất hiện những cảm xúc tiêu cực. Đối với trẻ KTHT, các khó khăn về mặt
cảm xúc (cô đơn, lo âu, trầm cảm), cảm xúc tiêu cực về bản thân và hành
vi giận dữ, cáu gắt là 3 nhóm khó khăn chính trong những khó khăn về
cảm xúc xã hội xảy ra ở trẻ. Các nghiên cứu nhấn mạnh đến tác động tích
cực của các chương trình xã hội trong trường học và lớp học, chương trình
giáo dục cảm xúc và các hoạt động trị liệu nhằm thay đổi khả năng tự nhận
thức và chuyển đổi nhận thức của cộng đồng để thúc đẩy việc học tập xã
hội, tăng cường lòng tự trọng, khả năng đồng cảm, chia sẻ, hướng tới việc
hòa nhập cộng đồng cho trẻ KTHT. Đây có thể là những hướng nghiên
cứu trong tương lai ở Việt Nam về việc áp dụng các chương trình can thiệp
như mô hình chương trình can thiệp trường học, lớp học, can thiệp nhận
thức hành vi, các can thiệp từ phụ huynh, giáo viên và bạn bè của trẻ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu tiếng Việt
Nguyễn Cẩm Hường (2014). Tiếp cận vấn đề khuyết tật học tập và đề xuất nghiên
cứu xác định, hỗ trợ học sinh khuyết tật học tập ở Việt Nam. Kỷ yếu Hội
thảo Quốc tế về giáo dục trẻ khuyết tật học tập và trẻ khuyết tật trí tuệ.
Nguyễn Văn Hưng (2014). Nhận diện và phân biệt KTHT và KTTT. Kỷ yếu hội
thảo: Nhận biết, đánh giá và can thiệp trẻ khuyết tật học tập, 75-84. NXB
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Tài liệu tiếng Anh
American Psychological Association. APA Dictionary of Psychology (2021).
https://dictionary.apa.org/social-emotion
Bernard, M.E. (2006). It’s time we teach social emotional competence as well
as we teach academic competence. Reading and Writing Quarterly,
22(2):103-119.
Bryan, T., Burstein, K., & Ergul, C. (2004). The social-emotional side of learning
disabilities: A science-based presentation of the state of the art. Learning
disability quarterly, 27(1), 45-51.
Cantwell, D.P. & Baker, L. (1991) Association between Attention Deficit
Hyperactivity Disorder and Learning Disabilities. Journal of Learning
Disabilities, 24(2), 88-95.
538
Cavioni, V., Grazzani, I., & Ornaghi, V. (2017). Social and emotional learning for
children with Learning Disability: Implications for inclusion. International
Journal of Emotional Education, 9(2), 100-109.
Rose, D. H., & Strangman, N. (2007). Universal Design for Learning: meeting
the challenge of individual learning differences through a neurocognitive
perspective. Universal Access in the Information Society, 5(4), 381-391.
doi:10.1007/s10209-006-0062-8)
Diagnostic and Statistical manual of mental disorders – V (2013). American
Psychiatric Publishing.
Fessler, M. A., Rosenberg, M. S., & Rosenberg, L. A. (1991). Concomitant learning
disabilities and learning problems among students with behavioral/
emotional disorders. Behavioral Disorders, 16(2), 97-106.
Forgas, J. P. (2016). Can Sadness Be Good for You? Australian Psychologist, 52(1),
3-13. doi:10.1111/ap.12232)
Cahill, L. F. & others (1995). The amygdala and emotional memory. Nature,
377(6547): 295-296. https://doi.org/10.1038/377295a0
Gallegos, J., Langley, A., & Villegas, D. (2012). Anxiety, depression, and coping
skills among Mexican school children: A comparison of students with and
without learning disabilities. Learning Disability Quarterly, 35(1), 54-61.
Gasper, K., & Clore, G. L. (2002). Attending to the Big Picture: Mood and Global
Versus Local Processing of Visual Information. Psychological Science,
13(1), 34-40. doi:10.1111/1467-9280.00406
Gilmore, L., & Cuskelly, M. (2014). Vulnerability to loneliness in people with
intellectual disability: An explanatory model. Journal of Policy and Practice
in Intellectual Disabilities, 11(3), 192-199.
Hassan, A. E. H. (2015). Emotional and behavioral problems of children with
learning disabilities. Journal of Educational Policy and Entrepreneurial
Research, 2(10), 66-74.
Humphrey, N., & Mullins, P. M. (2002). Self-concept and self-esteem in
developmental dyslexia. Journal of Research in Special Educational Need,
2(2).
Lindsley, D. B. (1951). Emotion. In S. S. Stevens (Ed.). Handbook of experimental
psychology, 473-516. Wiley.
Maag, J.W. 2005. Social Skills Training for Youth with Emotional and
Behavioural Disorders and Learning Disabilities: Problems, Conclusions,
and Suggestions. Exceptionality, 13(3), 155-172.
539
Margalit, M., & Al-Yagon, M. (2002). The loneliness experience of children with
learning disabilities. The social dimensions of learning disabilities, 53-75.
Marshall, M., and Brown, J. (2006). Emotional reactions to achievement
outcomes: Is it really best to expect the worst? Cogn. Emot., 20, 43-63. doi:
10.1080/02699930500215116
Myers, D.G (2004). Theories of Emotion. In: Psychology: Seventh Edition. Worth
Publishers.
McNamara, J., Vervaeke, S., & Willoughby, T. (2008). Learning Disabilities and
Risk-Taking Behavior in Adolescents. A Comparison of Those With and
Without Comorbid Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder. Journal of
Learning Disabilities, 41(6), 561-574.
Mugnaini, D., Lassi, S., La Malfa, G., & Albertini, G. (2009). Internalizing
correlates of dyslexia. World Journal of Pediatrics, 5(4), 255-264.
Nelson, J. M., & Harwood, H. (2011). Learning disabilities and anxiety:
A meta-analysis. Journal of learning disabilities, 44(1), 3-17. doi:
10.1177/0022219409359939
Orgilés, M., Morales, A., Delvecchio, E., Mazzeschi, C., & Espada, J. P. (2020).
Immediate psychological effects of COVID-19 quarantine in youth from
Italy and Spain. Front. Psychol. 11:579038. doi: 10.3389/fpsyg.2020.579038
Pekrun, R. (2014). Emotions and learning. Educational practices series, 24(1),
1-31.
Pekrun, R., & Stephens, E. J. (2012). Academic emotions, in APA Educational
Psychology Handbook: Individual Differences and Cultural and Contextual
Factors. APA Handbooks in Psychology, Vol. 2, eds K. R. Harris, S. Graham,
T. Urdan, S. Graham, J. M. Royer, and M. Zeidner, (Washington, DC:
American Psychological Association), 3-31.
Panicker, A. S., & Chelliah, A. (2016). Resilience and stress in children and
adolescents with specific learning disability. Journal of the Canadian
Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 25(1), 17.
Pavri, S., & Luftig, R. (2001). The social face of inclusive education: are students
with learning disabilities really included in the classroom?. Preventing
School Failure: Alternative Education for Children and Youth, 45(1), 8-14.
Soriano-Ferrer, M., Morte-Soriano, M. R., Begeny, J., & Piedra-Martínez, E.
(2021). Psychoeducational Challenges in Spanish Children With Dyslexia
and Their Parents’ Stress During the COVID-19 Pandemic. Frontiers in
Psychology, 12, 2005.
540
Schnitzer, G., Andries, C., & Lebeer, J. (2007). Usefulness of cognitive intervention
programmes for socio‐emotional and behaviour problems in children with
learning disabilities. Journal of Research in Special Educational Needs, 7(3),
161-171.
Zeleke, S. (2004). Differences in self-concept among children with mathematics
disabilities and their average and high achieving peers. International
Journal of Disability, Development and Education, 51(3), 253-269.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhung_kho_khan_ve_mat_cam_xuc_cua_tre_khuyet_tat_hoc_tap.pdf