Những điểm cần lưu ý khi quản trị forum

Không phải admin nào cũng hiểu được hướng phát

triển đúng đắn cho diễn đàn mà họ quản lý, vì vậy

cần chú ý một số điểm sau đây.

Cùng với Facebook, Zing Me hay Go.vn, các diễn

đàn thảo luận trực tuyến (hay còn gọi làforum) cũng

là một phần không thể thiếu trong “thực đơn” hàng

ngày của cư dân mạng Việt Nam. Dù vậy, hầu hết các

diễn đàn này thường phát triển theo hướng tự phát và

đa số quản trị viên thường không được đào tạo bài

bản để xử lý những vấn đề ở phát sinh trên diễn đàn

mà họ quản lý. Chính vì vậy mà số forum có thể trụ

vững và phát triển mạnh mẽ là cực kỳ hiếm thấy.

pdf11 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Những điểm cần lưu ý khi quản trị forum, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những điểm cần lưu ý khi quản trị forum Không phải admin nào cũng hiểu được hướng phát triển đúng đắn cho diễn đàn mà họ quản lý, vì vậy cần chú ý một số điểm sau đây. Cùng với Facebook, Zing Me hay Go.vn, các diễn đàn thảo luận trực tuyến (hay còn gọi là forum) cũng là một phần không thể thiếu trong “thực đơn” hàng ngày của cư dân mạng Việt Nam. Dù vậy, hầu hết các diễn đàn này thường phát triển theo hướng tự phát và đa số quản trị viên thường không được đào tạo bài bản để xử lý những vấn đề ở phát sinh trên diễn đàn mà họ quản lý. Chính vì vậy mà số forum có thể trụ vững và phát triển mạnh mẽ là cực kỳ hiếm thấy. Sau đây là một số điểm cần lưu ý để có thể quản trị tốt một diễn đàn: Vấn đề kỹ thuật Vấn đề phổ biến nhất và cũng là vấn đề gây đau đầu đối với đội ngũ quản trị viên diễn đàn chính là kỹ thuật. Như đã nói ở trên, hầu hết các diễn đàn ở Việt Nam đều là tự phát, do đó kinh phí duy trì trong giai đoạn đầu thường là do tiền túi của các admin bỏ ra. Do đó, hoặc là bạn nên dự trù trước kinh phí hoạt động một năm, hoặc ý tưởng lớn của bạn sẽ chết yểu trước khi kịp đem lại bất kỳ thành công nào. Số tiền thuê host hằng năm của một forum tầm trung sẽ dao động ở mức từ 1 triệu – 2 triệu đồng. Ngoài ra, sự tấn công của hacker cũng là yếu tố khiến không ít diễn đàn phải sớm “từ giã cuộc chơi”. Hình thức phổ biến nhất hiện nay là dạng tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) hay gây ngập (flood) hệ thống máy chủ bằng các thông tin ảo. Đây là phương thức tấn công nguy hiểm nhất, vì hiện tại chưa có bất kỳ phương pháp nào ngăn chặn DDoS một cách hiệu quả. Hơn nữa, DDoS thường diễn ra trong thời gian rất dài. Do đó, nếu bạn muốn đảm bảo một tương lai lâu dài cho forum mà mình quản lý, vấn đề thiết lập mối quan hệ xã giao đối với giới hacker “mũ đen” hoặc dự phòng phương án thay thế cụ thể trong lúc diễn đàn bị DDoS là vô cùng cần thiết. Khả năng của ban quản trị Đây là yếu tố quan trọng thứ hai quyết định sự thành bại của một diễn đàn. Để có một ban quản trị tốt, việc tuyển chọn moderator, supermoderator (mod/smod) phải được thực hiện nghiêm túc ngay từ khi diễn đàn mới thành lập. Không chỉ cần nhiệt huyết mà mod và smod thường phải có tiếng nói nhất định đối với các thành viên, và phải có thái độ tích cực đối với những chuyên mục mà họ phụ trách. Trong một số trường hợp nhất định, ban quản trị cần nắm rõ những kiến thức chuyên ngành để định hướng nội dung phát triển cho diễn đàn. Và cũng có không ít trường hợp mod/smod phải hy sinh lợi ích cá nhân để xây dựng nội dung diễn đàn cùng với admin. Nhã nhặn, năng động, lịch sự cũng là những cá tính cần thiết đối với các quản trị viên. Trong forum, đội ngũ mod/smod chính là đại diện của các lực lượng quản lý, vì thế, họ cần phải có cách hành xử thích hợp đối với member. Họ phải biết định hướng hoạt động, ngăn cản những hành động xấu, cũng như đứng ra phân xử những mâu thuẫn giữa các thành viên. Quan trọng nhất, mod/smod chính là người thay mặt admin xây dựng tính cộng đồng trong diễn đàn vì chưa có diễn đàn nào thiếu sự liên kết giữa các thành viên mà có thể tồn tại lâu dài. Chính vì vậy, mod- smod phải là những con người có suy nghĩ chín chắn, tài ngoại giao khéo léo và cái đầu lạnh trước những trò nghịch phá của các thành viên. Ai bảo làm mod là dễ nào? Định hướng nội dung phù hợp Có một chủ đề tốt vẫn chưa đủ để chứng minh rằng forum của bạn có một hướng phát triển đúng đắn. Vấn đề còn phụ thuộc vào cách bạn phát triển concept trên như thế nào cho đúng và lượt bỏ những nội dung không thật sự phù hợp. Một số diễn đàn mới thành lập thường quá ôm đồm về nội dung, khi xây dựng đến khoảng 40-50 chuyên mục con trên diễn đàn. Kết quả là hầu hết các diễn đàn này đều “chết yểu” ngay từ giai đoạn ra mắt đầu tiên. Quá nhiều chuyên mục nội dung sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nhân sự chất lượng cao để quản lý nội dung trên, vô tình tạo nên sự phát triển không đồng đều giữa các chuyên mục. Ngoài ra, quá nhiều chuyên mục sẽ gây ra tình trạng “loãng” về nội dung, và nếu để tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài, member sẽ nhanh chóng rời bỏ diễn đàn của bạn, bởi những giá trị kiến thức mà họ nhận được không phù hợp với nhu cầu. Sau khi xây dựng thành công một chủ đề, người quản trị cũng cần dự phòng thêm những phương án phát triển khác, trong trường hợp phương án đầu tiên thất bại hoặc thay thế cho chủ đề cũ đã tồn tại trong thời gian dài. Cách trình bày nội dung phù hợp Cách trình bày nội dung ở đây bao gồm cách sử dụng giao diện phù hợp với concept của forum, cách trình bày các bảng quảng cáo, các thành phần hỗ trợ của diễn đàn. Có một số diễn đàn đã thất bại ngay từ khâu đầu tiên khi trình bày một giao diện quá xấu, hoặc không phù hợp với đối tượng người dùng mà người quản trị hướng đến. Trình bày nội dung quảng cáo sao cho phù hợp cũng hết sức quan trọng: quá nhiều quảng cáo sẽ gây khó chịu cho thành viên, đôi khi còn gây lỗi cho diễn đàn. Nhưng quá ít quảng cáo sẽ không đảm bảo được kinh phí cho các hoạt động. Vì vậy, lời khuyên trong trường hợp này dành cho bạn là nên tham khảo qua ý kiến của các admin kỳ cựu, cũng như ý kiến của member. Quảng cáo Diễn đàn của bạn có thể thỏa mãn được cả 4 điều kiện nêu trên, nhưng sẽ mãi mãi không thể thành công, nếu bạn không nắm được cách quảng bá sản phẩm của mình đến đúng đối tượng người dùng phù hợp. Những cách quảng bá phổ biến hiện nay bao gồm việc “loan tin” về sự ra mắt của forum đến các cộng đồng mạng khác, sử dụng mạng xã hội, các phương thức nhắn tin trực tiếp hoặc thông qua các sự kiện… tất cả đều tùy vào tình huống cụ thể. Nhưng trước khi thực hiện quảng bá, phải đảm diễn đàn của bạn đã thành công trong việc xây dựng được một chủ đề nhất định. Nguồn tin: PLXH

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf33.PDF