Hiện nay, việc thay đổi mô hình kinh doanh
không còn là vấn đềkhó khăn nhưtrước đây,
tuy nhiên vẫn đểchuyển đổi sang một loại
hình kinh doanh mới cũng không phải là một
vấn đềdễdàng. Vì vậy, bạn có thểcăn cứ
vào mười dấu hiệu sau đây đểxác định liệu
đã đến thời điểm cần thay đổi mô hình kinh
doanh hay không:
1. Các chiến lược kinh doanh của bạn liên
tục bịthay đổi bởi các yêu cầu giảm giá và
phản ứng bởi khách phản ứng đối với việc
phải trảthêm phụphí cho những dịch vụgia
tăng của khách hàng.
Điều gì làm nên sựkhác biệt trong sản phẩm/dịch vụcủa bạn? Các khách hàng có
thường xuyên nói với bạn rằng họsẵn sàng trảthêm tiền đểcó được dịch vụgia
tăng tốt hơn không? Nếu có sựmập mờgiữa giá cảvà “dịch vụchăm sóc khách
hàng”, nếu coi chúng chỉlà những chỉsốphân biệt sản phẩm/dịch vụcủa bạn với
đối thủcạnh tranh, thì sản phẩm của bạn đã đến lúc phải tìm ra một phương thức
kinh doanh mới.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Những dấu hiệu cảnh báo mà nhà quản lý cần xem xét đểthay đổi mô hình kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những dấu hiệu cảnh báo mà nhà quản lý cần xem
xét để thay đổi mô hình kinh doanh
Hiện nay, việc thay đổi mô hình kinh doanh
không còn là vấn đề khó khăn như trước đây,
tuy nhiên vẫn để chuyển đổi sang một loại
hình kinh doanh mới cũng không phải là một
vấn đề dễ dàng. Vì vậy, bạn có thể căn cứ
vào mười dấu hiệu sau đây để xác định liệu
đã đến thời điểm cần thay đổi mô hình kinh
doanh hay không:
1. Các chiến lược kinh doanh của bạn liên
tục bị thay đổi bởi các yêu cầu giảm giá và
phản ứng bởi khách phản ứng đối với việc
phải trả thêm phụ phí cho những dịch vụ gia
tăng của khách hàng.
Điều gì làm nên sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn? Các khách hàng có
thường xuyên nói với bạn rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền để có được dịch vụ gia
tăng tốt hơn không? Nếu có sự mập mờ giữa giá cả và “dịch vụ chăm sóc khách
hàng”, nếu coi chúng chỉ là những chỉ số phân biệt sản phẩm/dịch vụ của bạn với
đối thủ cạnh tranh, thì sản phẩm của bạn đã đến lúc phải tìm ra một phương thức
kinh doanh mới.
2. Các khách hàng đang tìm kiếm một mặt hàng khác thay thế cho sản phẩm/dịch
vụ của bạn.
Nếu bạn đang mất đi một lượng lớn khách hàng trung thành, bạn phải nhanh
chóng tìm ra lý do dẫn đến tình trạng này. Việc thuê một nhà nghiên cứu độc lập
để gặp gỡ, phỏng vấn và điều tra khách hàng nhằm tìm ra lý do họ quyết định từ
bỏ sản phẩm/dịch vụ của bạn là một cách cần làm ngay. Liệu mặt hàng thay thế
mà khách hàng lựa chọn có dễ sử dụng hơn không, có tiết kiệm thời gian hơn hoặc
rẻ hơn không? Liệu lý do đó có xuất phát từ tâm lý ham rẻ? từ nhu cầu phải đảm
bảo sự an toàn hay vì một lý do đặc biệt nào đó?
3. Lợi nhuận kinh doanh giảm sút do tăng chi phí đầu vào.
Nếu những chi phí đầu vào tăng quá cao so với tốc độ tăng của giá thành, thì lúc
này cần xem xét lại những hợp đồng kinh doanh mà công ty bạn đã ký kết, để tính
toán lại hiệu quả kinh doanh. Nếu cần thiết, có thể thuyết phục đối tác cùng ngồi
vào bàn đàm phán.
4. Những công ty mới ra đời kinh doanh cùng loại sản phẩm/dịch vụ với bạn áp
dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn.
Hãy xem trường hợp những nhà sản xuất ô-tô một thời là niềm kiêu hãnh thống trị
của nền công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ. Chỉ trong vòng một thập kỷ qua, “Big 3” đã
nhanh chóng bị đánh bại bởi Toyota & Honda trong cuộc cách mạng ô-tô sử dụng
nhiên liệu tiết kiệm và sạch. Hãng Big 3 đã bị loại ra khỏi cuộc cạnh tranh do
chậm chạp và không theo kịp sự đổi mới.
5. Bạn từ chối áp dụng công nghệ mới ngay cả khi được khách hàng yêu cầu.
Cái giá bạn phải trả sẽ lớn hơn rất nhiều lần số tiền mà bạn đầu tư thay đổi công
nghệ và áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, đặc biệt khi sự thay đổi đó xuất
phát từ nhu cầu của thị trường và sự thay đổi thị hiếu của khách hàng. Mercedes là
một trong số những ví dụ minh chứng cho việc chậm đổi mới theo thời cuộc. Khi
mà cuối năm 2005, nhiều khách hàng muốn tìm kiếm trên thị trường một loại xe
mới và việc sản xuất các loại xe có thể sử dụng nhiên liệu thay thế đã được nhiều
hãng sản xuất xe hơi quan tâm, thì trong chiến lược kinh doanh của Mercedes
không hề mảy may đề cập đến vấn đề này. Thậm chí, nhà quản lý một đại lý xe ô-
tô hiệu Mercedes khi được khách hàng hỏi: “Mercedes-Benz có chiến lược sản
xuất các loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế không?”, đã trả lời chắc như đinh đóng
cột rằng họ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược sản xuất ô-tô sử dụng nhiên liệu truyền
thống trong nhiều năm nữa.
Công ty bạn có đang theo đuổi một chiến lược kinh doanh mù quáng kiểu đó
không? Nếu bạn nhận ra được xu hướng của thị trường và kịp thời thay đổi theo
nó càng sớm, thì lợi ích mà bạn gặt hái được sẽ càng nhiều.
6. Những nhà lãnh đạo chủ chốt trong công ty bạn không muốn thay đổi cách làm
việc để phù hợp với thời đại mới.
Cách suy nghĩ của mỗi cá nhân trong việc tổ chức, điều hành các hoạt động kinh
doanh thường mang tính độc lập và khó có sự can thiệp từ bên ngoài khiến họ thay
đổi cách nghĩ và cách làm. Khi một nhà lãnh đạo nhất quyết không thay đổi
phương thức kinh doanh đã bị coi là lạc hậu, thì tính kiên định trong trường hợp
này trở thành yếu tố khiến công ty dễ bị bán hoặc sáp nhập.
Nếu công ty bạn đang phải đứng trước những sự lựa chọn hoặc phải bán, hoặc
phải sáp nhập, hoặc phải chấp nhận đổi mới, những dấu hiệu dưới đây cho thấy
đội ngũ lãnh đạo hiện tại của bạn chưa sẵn sàng cho sự chuyển đổi mang tính
chiến lược trong kinh doanh:
- Khách hàng yêu cầu để tránh những tổn thất không cần thiết, hai đối thủ cạnh
tranh nên liên minh và liên kết, biến thù thành bạn, cùng nhau chia sẻ thị trường,
nhưng cả hai công ty không sẵn lòng làm điều đó.
- Những người lãnh đạo vẫn dung túng và không cương quyết đối với những hành
vi gây tổn hại đến công việc.
- Những người sáng lập công ty không dám quyết để thực hiện một chiến lược
kinh doanh mà khả năng thành công là chắc chắn. Họ phân vân, do dự vì nếu thực
hiện nó sẽ ảnh lợi ích của nhân viên hay làm thay đổi chế độ hưu trí...
- Công ty không đạt được mục tiêu như đã dự kiến sau vài năm liên tục
7. Bạn cho rằng sự tăng trưởng và các suy tính chiến lược chỉ dành cho các công
ty lớn.
Đã bao nhiêu lần bạn tự bảo rằng cần “lập kế hoạch và tầm nhìn chiến lược kinh
doanh là quan trọng” nhưng bạn lại chần chừ vì nó sẽ ngốn của bạn rất nhiều thời
gian. Nếu điều đó tiếp diễn hết ngày này qua ngày khác mà bản kế hoạch và chiến
lược kinh doanh vẫn chỉ là ý tưởng, thì công ty bạn đang trong tình thế nan giải.
Như vậy, tự bạn sẽ đánh mất niềm tin vào bản thân và rất đáng tiếc nếu sự mất
niềm tin đó được truyền sang đội ngũ nhân viên của bạn.
8. Bạn đang đấu tranh để chuyển đổi từ mô hình lãnh đạo thực tiễn sang mô hình
lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược.
Những thói quen và kỹ năng lúc đầu đã giúp nhà lãnh đạo kiếm được hàng triệu
đô-la, nhưng sau đó chính chúng lại ngăn cản họ kiếm được gấp 10 lần như thế
nữa. Rất nhiều chuyên gia giỏi sau một thời gian làm việc cho công ty kinh doanh
nào đó, đã quyết định ra ngoài thành lập một công ty riêng giống như công ty mà
họ đã làm việc. Sau một thời gian kiếm được chút ít tiền bạc, họ vẫn tiếp tục đi
theo lối mòn cũ. Điều này giới hạn khả năng đổi mới chiến lược tăng trưởng trong
tương lai.
9. Bạn liên tục áp dụng những ý tưởng thú vị (ví dụ những dự án và ý tưởng mới).
Khi nhà lãnh đạo liên tục đưa ra những kế hoạch và chiến lược mới, đội ngũ nhân
viên sẽ mất phương hướng. Họ rất khó khăn để hiểu “Cái gì là quan trọng nhất
trong công việc kinh doanh hiện tại của công ty? Nhân viên cần tập trung đầu tư
vào lĩnh vực nào? Công việc mà họ đang làm có góp phần mang lại sự thành công
chung của công ty không? Nếu chỉ nhìn bề ngoài của các ý tưởng mà không biết
phân tích lợi hại, tính hiệu quả khi áp dụng ý tưởng đó vào kinh doanh, nhà lãnh
đạo sẽ trở thành kẻ đầu tiên phá hoại những thành quả mà họ đã biết bao công sức
xây đắp nên.
10. Bạn tiếp tục kinh doanh và đầu tư vào những sản phẩm không mang lại lợi
nhuận.
Rất nhiều nhà sáng lập đã gắn bó tình cảm sâu sắc với lịch sử thành công trong
quá khứ. Đó là tình cảm tự nhiên của con người, giống như cách mà bạn thương
yêu con cái và không muốn rời xa chúng.
Tuy nhiên, tình yêu rất dễ biến thành sự mù quáng và ngăn cản bạn tập hợp những
phản hồi thường xuyên từ thị trường, và tận dụng những cơ hội mới trong kinh
doanh. Đó chính là khi cần phải lựa chọn và giao phó những dự án mới cho những
người có khả năng thực hiện tốt hơn. Hay là việc ngừng bán những sản phẩm hiện
không còn thu được lợi nhuận. Những hành động tiếc nuối lúc này sẽ bỏ lỡ cơ hội
xâm nhập vào một thị trường mới có lợi nhuận cao hơn.
Nếu bạn gặp phải một trong mười điều trên thì đó là dấu hiệu báo cho bạn biết đã
đến thời điểm phải chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình. Vì vậy, hãy lựa
chọn những bước đi tiếp theo đúng đắn cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhung_dau_hieu_5867.pdf