Hiện nay, việc thay đổi mô hình kinh doanh không còn là vấn đề khó khăn
như trước đây, tuy nhiên vẫn để chuyển đổi sang một loại hình kinh doanh mới
cũng không phải là một vấn đề dễ dàng. Vì vậy, bạn có thể căn cứ vào mười dấu
hiệu sau đây để xác định liệu đã đến thời điểm cần thay đổi mô hình kinh doanh
hay không:
1. Các chiến lược kinh doanh của bạn liên tục bị thay đổi bởi các yêu cầu
giảm giá và phản ứng bởi khách phản ứng đối với việc phải trả thêm phụ phí cho
những dịch vụ gia tăng của khách hàng.
Điều gì làm nên sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn? Các khách
hàng có thường xuyên nói với bạn rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền để có được dịch
vụ gia tăng tốt hơn không? Nếu có sự mập mờ giữa giá cả và “dịch vụ chăm sóc
khách hàng”, nếu coi chúng chỉ là những chỉ số phân biệt sản phẩm/dịch vụ của
bạn với đối thủ cạnh tranh, thì sản phẩm của bạn đã đến lúc phải tìm ra một
phương thức kinh doanh mới.
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Những dấu hiệu cảnh báo mà nhà quản lý cần xem xét để thay đổi mô hình kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những dấu hiệu cảnh báo mà nhà quản lý cần
xem xét để thay đổi mô hình kinh doanh
Hiện nay, việc thay đổi mô hình kinh doanh không còn là vấn đề khó khăn
như trước đây, tuy nhiên vẫn để chuyển đổi sang một loại hình kinh doanh mới
cũng không phải là một vấn đề dễ dàng. Vì vậy, bạn có thể căn cứ vào mười dấu
hiệu sau đây để xác định liệu đã đến thời điểm cần thay đổi mô hình kinh doanh
hay không:
1. Các chiến lược kinh doanh của bạn liên tục bị thay đổi bởi các yêu cầu
giảm giá và phản ứng bởi khách phản ứng đối với việc phải trả thêm phụ phí cho
những dịch vụ gia tăng của khách hàng.
Điều gì làm nên sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn? Các khách
hàng có thường xuyên nói với bạn rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền để có được dịch
vụ gia tăng tốt hơn không? Nếu có sự mập mờ giữa giá cả và “dịch vụ chăm sóc
khách hàng”, nếu coi chúng chỉ là những chỉ số phân biệt sản phẩm/dịch vụ của
bạn với đối thủ cạnh tranh, thì sản phẩm của bạn đã đến lúc phải tìm ra một
phương thức kinh doanh mới.
2. Các khách hàng đang tìm kiếm một mặt hàng khác thay thế cho sản
phẩm/dịch vụ của bạn.
Nếu bạn đang mất đi một lượng lớn khách hàng trung thành, bạn phải
nhanh chóng tìm ra lý do dẫn đến tình trạng này. Việc thuê một nhà nghiên cứu
độc lập để gặp gỡ, phỏng vấn và điều tra khách hàng nhằm tìm ra lý do họ quyết
định từ bỏ sản phẩm/dịch vụ của bạn là một cách cần làm ngay. Liệu mặt hàng
thay thế mà khách hàng lựa chọn có dễ sử dụng hơn không, có tiết kiệm thời gian
hơn hoặc rẻ hơn không? Liệu lý do đó có xuất phát từ tâm lý ham rẻ? từ nhu cầu
phải đảm bảo sự an toàn hay vì một lý do đặc biệt nào đó?
3. Lợi nhuận kinh doanh giảm sút do tăng chi phí đầu vào.
Nếu những chi phí đầu vào tăng quá cao so với tốc độ tăng của giá thành,
thì lúc này cần xem xét lại những hợp đồng kinh doanh mà công ty bạn đã ký kết,
để tính toán lại hiệu quả kinh doanh. Nếu cần thiết, có thể thuyết phục đối tác cùng
ngồi vào bàn đàm phán.
4. Những công ty mới ra đời kinh doanh cùng loại sản phẩm/dịch vụ với
bạn áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn.
Hãy xem trường hợp những nhà sản xuất ô-tô một thời là niềm kiêu hãnh
thống trị của nền công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ. Chỉ trong vòng một thập kỷ qua,
“Big 3” đã nhanh chóng bị đánh bại bởi Toyota & Honda trong cuộc cách mạng ô-
tô sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và sạch. Hãng Big 3 đã bị loại ra khỏi cuộc cạnh
tranh do chậm chạp và không theo kịp sự đổi mới.
5. Bạn từ chối áp dụng công nghệ mới ngay cả khi được khách hàng yêu
cầu.
Cái giá bạn phải trả sẽ lớn hơn rất nhiều lần số tiền mà bạn đầu tư thay đổi
công nghệ và áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, đặc biệt khi sự thay đổi đó
xuất phát từ nhu cầu của thị trường và sự thay đổi thị hiếu của khách hàng.
Mercedes là một trong số những ví dụ minh chứng cho việc chậm đổi mới theo
thời cuộc. Khi mà cuối năm 2005, nhiều khách hàng muốn tìm kiếm trên thị
trường một loại xe mới và việc sản xuất các loại xe có thể sử dụng nhiên liệu thay
thế đã được nhiều hãng sản xuất xe hơi quan tâm, thì trong chiến lược kinh doanh
của Mercedes không hề mảy may đề cập đến vấn đề này. Thậm chí, nhà quản lý
một đại lý xe ô-tô hiệu Mercedes khi được khách hàng hỏi: “Mercedes-Benz có
chiến lược sản xuất các loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế không?”, đã trả lời chắc
như đinh đóng cột rằng họ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược sản xuất ô-tô sử dụng
nhiên liệu truyền thống trong nhiều năm nữa.
Công ty bạn có đang theo đuổi một chiến lược kinh doanh mù quáng kiểu
đó không? Nếu bạn nhận ra được xu hướng của thị trường và kịp thời thay đổi
theo nó càng sớm, thì lợi ích mà bạn gặt hái được sẽ càng nhiều.
6. Những nhà lãnh đạo chủ chốt trong công ty bạn không muốn thay đổi
cách làm việc để phù hợp với thời đại mới.
Cách suy nghĩ của mỗi cá nhân trong việc tổ chức, điều hành các hoạt động
kinh doanh thường mang tính độc lập và khó có sự can thiệp từ bên ngoài khiến họ
thay đổi cách nghĩ và cách làm. Khi một nhà lãnh đạo nhất quyết không thay đổi
phương thức kinh doanh đã bị coi là lạc hậu, thì tính kiên định trong trường hợp
này trở thành yếu tố khiến công ty dễ bị bán hoặc sáp nhập.
Nếu công ty bạn đang phải đứng trước những sự lựa chọn hoặc phải bán,
hoặc phải sáp nhập, hoặc phải chấp nhận đổi mới, những dấu hiệu dưới đây cho
thấy đội ngũ lãnh đạo hiện tại của bạn chưa sẵn sàng cho sự chuyển đổi mang tính
chiến lược trong kinh doanh:
- Khách hàng yêu cầu để tránh những tổn thất không cần thiết, hai đối thủ
cạnh tranh nên liên minh và liên kết, biến thù thành bạn, cùng nhau chia sẻ thị
trường, nhưng cả hai công ty không sẵn lòng làm điều đó.
- Những người lãnh đạo vẫn dung túng và không cương quyết đối với
những hành vi gây tổn hại đến công việc.
- Những người sáng lập công ty không dám quyết để thực hiện một chiến
lược kinh doanh mà khả năng thành công là chắc chắn. Họ phân vân, do dự vì nếu
thực hiện nó sẽ ảnh lợi ích của nhân viên hay làm thay đổi chế độ hưu trí...
- Công ty không đạt được mục tiêu như đã dự kiến sau vài năm liên tục
7. Bạn cho rằng sự tăng trưởng và các suy tính chiến lược chỉ dành cho các
công ty lớn.
Đã bao nhiêu lần bạn tự bảo rằng cần “lập kế hoạch và tầm nhìn chiến lược
kinh doanh là quan trọng” nhưng bạn lại chần chừ vì nó sẽ ngốn của bạn rất nhiều
thời gian. Nếu điều đó tiếp diễn hết ngày này qua ngày khác mà bản kế hoạch và
chiến lược kinh doanh vẫn chỉ là ý tưởng, thì công ty bạn đang trong tình thế nan
giải. Như vậy, tự bạn sẽ đánh mất niềm tin vào bản thân và rất đáng tiếc nếu sự
mất niềm tin đó được truyền sang đội ngũ nhân viên của bạn.
8. Bạn đang đấu tranh để chuyển đổi từ mô hình lãnh đạo thực tiễn sang mô
hình lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược.
Những thói quen và kỹ năng lúc đầu đã giúp nhà lãnh đạo kiếm được hàng
triệu đô-la, nhưng sau đó chính chúng lại ngăn cản họ kiếm được gấp 10 lần như
thế nữa. Rất nhiều chuyên gia giỏi sau một thời gian làm việc cho công ty kinh
doanh nào đó, đã quyết định ra ngoài thành lập một công ty riêng giống như công
ty mà họ đã làm việc. Sau một thời gian kiếm được chút ít tiền bạc, họ vẫn tiếp tục
đi theo lối mòn cũ. Điều này giới hạn khả năng đổi mới chiến lược tăng trưởng
trong tương lai.
9. Bạn liên tục áp dụng những ý tưởng thú vị (ví dụ những dự án và ý tưởng
mới).
Khi nhà lãnh đạo liên tục đưa ra những kế hoạch và chiến lược mới, đội
ngũ nhân viên sẽ mất phương hướng. Họ rất khó khăn để hiểu “Cái gì là quan
trọng nhất trong công việc kinh doanh hiện tại của công ty? Nhân viên cần tập
trung đầu tư vào lĩnh vực nào? Công việc mà họ đang làm có góp phần mang lại
sự thành công chung của công ty không? Nếu chỉ nhìn bề ngoài của các ý tưởng
mà không biết phân tích lợi hại, tính hiệu quả khi áp dụng ý tưởng đó vào kinh
doanh, nhà lãnh đạo sẽ trở thành kẻ đầu tiên phá hoại những thành quả mà họ đã
biết bao công sức xây đắp nên.
10. Bạn tiếp tục kinh doanh và đầu tư vào những sản phẩm không mang lại
lợi nhuận.
Rất nhiều nhà sáng lập đã gắn bó tình cảm sâu sắc với lịch sử thành công
trong quá khứ. Đó là tình cảm tự nhiên của con người, giống như cách mà bạn
thương yêu con cái và không muốn rời xa chúng.
Tuy nhiên, tình yêu rất dễ biến thành sự mù quáng và ngăn cản bạn tập hợp
những phản hồi thường xuyên từ thị trường, và tận dụng những cơ hội mới trong
kinh doanh. Đó chính là khi cần phải lựa chọn và giao phó những dự án mới cho
những người có khả năng thực hiện tốt hơn. Hay là việc ngừng bán những sản
phẩm hiện không còn thu được lợi nhuận. Những hành động tiếc nuối lúc này sẽ
bỏ lỡ cơ hội xâm nhập vào một thị trường mới có lợi nhuận cao hơn.
Nếu bạn gặp phải một trong mười điều trên thì đó là dấu hiệu báo cho bạn
biết đã đến thời điểm phải chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình. Vì vậy, hãy
lựa chọn những bước đi tiếp theo đúng đắn cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhung_dau_hieu_canh_bao_ma_nha_quan_ly_can_xem_xet_de_thay_doi_mo_hinh_kinh_doanh_1178.pdf