(WTT) –Một cách đơn giản, sự trưởng thành về tâm lý cũng được hiểu như sự
trưỏng thành về mặt tình cảm. Vì thiếu trưởng thành về tâm lý, nên nhiều người
tuy tăng triển, lớn mạnh về thể lý, nhưng vẫn chưa trưởng thành vềtình cảm.
Những thái độ vô trách nhiệm, sự hờn giận, nóng nẩy, và câu nệ, chấp nhất. Một số hành động
của sự thiếu trưởng thành này như thiếu tế nhị, và thiếu
cẩn trọng đến độ để tình cảm và những rung động tình
cảm bột phát một cách hết sức bừa bãi, lấn át cả lý trí
và trí tuệ.
7 trang |
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Những cái cần để trưởng thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những cái cần để trưởng thành
(WTT) – Một cách đơn giản, sự trưởng
thành về tâm lý cũng được hiểu như sự
trưỏng thành về mặt tình cảm. Vì thiếu
trưởng thành về tâm lý, nên nhiều người
tuy tăng triển, lớn mạnh về thể lý, nhưng
vẫn chưa trưởng thành về tình cảm.
Những thái độ vô trách nhiệm, sự hờn
giận, nóng nẩy, và câu nệ, chấp nhất. Một số hành động
của sự thiếu trưởng thành này như thiếu tế nhị, và thiếu
cẩn trọng đến độ để tình cảm và những rung động tình
cảm bột phát một cách hết sức bừa bãi, lấn át cả lý trí
và trí tuệ.
1. Phát triển thể lý: Về thể lý, con người phát triển nhất ở
vào tuổi 13 tới 19. Không những phái nam, mà cả phái nữ
cũng thế. Người Việt Nam có câu: “Gái mười bẩy, bẽ gẫy
sừng trâu”, để nói lên sự tăng trưởng và dồi dào sức lực
trong thời gian cơ thể phát triển này. Không những các cơ
bắp trong người tăng trưởng, mà còn cả đến tri thức cũng
theo đà tăng triển. Chính vì thế, ở vào tuổi 15, một trẻ vị
thành niên có đủ lý lẽ và hiểu biết để tranh biện với những
người lớn tuổi về những đề tài xẩy ra chung quanh cuộc
sống bao gồm chính trị, văn hóa, giáo dục, và xã hội.
Nhưng theo cơ thể học và vạn vật học, thì sự phát triển ấy
còn kéo dài cho tới 25 tuổi. Lý do vì ở tuổi 25, các sụn tiếp
hợp ở các đầu khớp xương ngừng tăng trưởng. Do đó, cơ
thể con người không tăng trưởng nhiều về chiều cao.
Ngược lại, tăng trưởng bề ngang sau tuổi này.
2. Phát triển sinh lý: Thời gian phát triển về cơ thể cũng là
thời điểm phát triển về sinh lý. Đúng ra, thân xác con người
phát triển cũng chỉ nhằm mục đích tiến đến việc thực hiện
hành động sinh lý. Vì tất cả sự chuẩn bị và tăng trưởng của
các phần thân thể đều dẫn tới việc con người có thể hoàn
tất được mục đích bảo vệ giống nòi là sinh sản con cái. Do
đó, sự phát triển cơ thể của một em bé gái là chuẩn bị cho
vai trò làm mẹ. Và sự phát triển cơ thể của một em bé trai
là để chuẩn bị cho vai trò làm cha sau này. Kinh nguyệt của
em bé gái ở vào tuổi 12 hoặc 13, những giấc mơ xuất tinh
của em bé trai cũng ở lứa tuổi này là những dấu hiệu của
tình trạng tăng trưởng, và chuẩn bị cho nhu cầu sinh lý.
Ngoài ra, trong thời gian cơ thể phát triển ở tuổi này, nhũ
hoa của phái nữ cũng được tăng triển như một dấu hiệu cần
thiết cho vai trò làm mẹ sau này của nữ giới.
3. Phát triển tâm lý: Song song với sự phát triển về thể lý
và sinh lý, sự phát triển về tâm lý của tuổi này cũng không
ngoài mục đích thu hút và hấp dẫn lẫn nhau trong cuộc
sống, và để hoàn tất việc duy trì nòi giống. Sức cuốn hút
của tình yêu vừa do những thao thức và thèm khát của dục
tính, vừa là những khao khát của tình cảm. Từ ngữ yêu và
hành động yêu, do đó, thường khó tránh khỏi bị lạm dụng
và bị thôi thúc bởi những khao khát và thèm muốn sinh lý.
Do sức quyến rũ và thu hút của nhu cầu sinh lý, tình yêu
trở thành một hấp lực lạ lùng đến độ nó có khả năng thắng
vượt tất cả.
Sự gắn bó mật thiết
giữa yêu và dục chúng
Sự phát triển về tâm sinh lý tuy có
thể nhìn dưới hai khía cạnh,
nhưng nó lại gắn liền và xen lẫn
với nhau đến độ thật khó lòng
tách rời khỏi tình yêu yếu tố tính
dục, và dục tính lại không bị chi
phối và gắn liền với tình yêu.
Cũng một hành động tính dục nếu
xảy ra giữa hai người yêu nhau
người ta gọi đó những hành động
và việc làm ân ái. Một việc làm
thiêng liêng, đẹp đẽ, đáng ca tụng.
Ngược lại, nó bị coi là thái độ hay
hành động hiếp dâm, một hành
động bẩn thỉu, dơ dáy, đáng
nguyền rủa.
Nhưng để trưởng thành về tâm lý, con người phải chờ đến
khoảng 30 tuổi. Tuổi mà người Việt Nam gọi là “Tam thập
nhi lập”. Cha ông ta qua kinh nghiệm đã để lại một nhận
xét tâm lý phát triển rất hay, điều mà các nhà tâm lý Tây
Phương bây giờ cũng phải công nhận. Một cô hay một cậu
ta cũng có thể nhìn thấy
trong tương quan của
các cặp tình nhân, các
cặp vợ chồng mới cưới.
Tình yêu và tính dục
của những người này
khác với tình yêu và
tính dục của những đôi
vợ chồng già, vì điều
mà người Việt Nam
chúng ta thường gọi là
sống với nhau vì tình
nghĩa chứ không phải
vì tình yêu thể xác
dầu gì đi nữa, thì cũng phải chờ đến khoảng 30 mới chững
chạc và được coi là trưởng thành về mặt tình cảm. Do đó,
nói tới trưởng thành tâm lý, cũng chính là đề cập tới cung
cách xử thế, thái độ của một người trong việc kiềm chế hay
hoán chuyển những cảm xúc và tình cảm.
Một cách đơn giản, sự trưởng thành về tâm lý cũng được
hiểu như sự trưỏng thành về mặt tình cảm. Vì thiếu trưởng
thành về tâm lý, nên nhiều người tuy tăng triển, lớn mạnh
về thể lý, nhưng vẫn chưa trưởng thành về tình cảm. Những
thái độ vô trách nhiệm, sự hờn giận, nóng nẩy, và câu nệ,
chấp nhất. Một số hành động của sự thiếu trưởng thành này
như thiếu tế nhị, và thiếu cẩn trọng đến độ để tình cảm và
những rung động tình cảm bột phát một cách hết sức bừa
bãi, lấn át cả lý trí và trí tuệ. Đối với những người ấu trĩ về
tâm lý này thì ai làm sao mặc kệ, họ muốn ăn, muốn nói,
muốn làm gì thì ăn, nói, và làm; không cần biết điều ấy là
xấu hay tốt, nên làm lúc này hay nên làm lúc khác, nên thế
này hay nên thế khác.
4. Phát triển tâm linh: Tuy nhiên, khi nói về sự hoàn
chỉnh của một người, thì ngoài những yếu tố tâm sinh lý ra,
chúng ta còn cần tới một sự phát triển khác nữa, đó là sự
phát triển về mặt tâm linh. Sự trưởng thành tâm linh, do đó,
là một trong những nét nổi bật của đời sống một người.
Theo Hữu Lý Tình Cảm của Abert Ellis, niềm tin và tâm
linh có một sức mạnh phi thường, chi phối mọi hoạt động
của con người. Nó chính là kết tinh của một nền giáo dục,
những ảnh hưởng của di truyền, của môi trường, và sự chi
phối của niềm xác tín tôn giáo trong cõi siêu hình. Sức
mạnh và ảnh hưởng của tâm linh không những đủ khả năng
kìm hãm những đòi hỏi tự nhiên của bản năng, mà còn
hướng tới những mục đích cao cả khác qua lăng kính tôn
giáo. Điều này Freud cũng đá qua khi đề cập đến Siêu Ngã
với cái nhìn Phân Tâm của ông.
Nhờ sự trưởng thành tâm linh, con người mới biết làm chủ
được bản năng, và làm chủ được những ước muốn, tình
cảm về mặt tự nhiên. Về mặt tâm lý, niềm tin tôn giáo cũng
có một sức mạnh lạ lùng có khả năng làm cho con người
vui vẻ để mà chết, để mà hy sinh, và chấp nhận những thử
thách lớn lao. Chính vì vậy, một khi tâm linh hay tôn giáo
bị lợi dụng hoặc cắt nghĩa sai lạc, nó sẽ trở thành một động
lực làm phát sinh những hành động cuồng tín. Điều này
giải thích tại sao có những cuộc hy sinh, những cái chết mà
ta gọi là cuồng tín. Nhưng cũng nhờ trưởng thành về tâm
linh, ta có những đời sống đạo đức, và luân lý.
Như vậy, khi đề cập đến sự trưởng thành của một người,
ngoài việc phát triển về mặt thể lý, phát triển tâm sinh lý, ta
còn cần đề cập đến sự hoàn chỉnh và trưởng thành tâm linh
nữa. Nhưng riêng về sự trưởng thành tâm linh là điều
không thể loại bỏ ảnh hưởng của tôn giáo. Tất cả làm nên
một con người và cuộc sống hoàn chỉnh, tạo sự hài hòa cho
con người. Thiếu một trong ba yếu tố ấy, cuộc sống con
người sẽ không được hoàn hảo, nếu không muốn nói là
bệnh hoạn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhung_cai_can_4684.pdf