Để trỏ chuột vào màn hình persp và nhấn nhanh phím Spacebar đểmàn hình này được mở
rộng. Trong màn hình persp nhấn chọn jackie.
TừMain Menubar, nhấp chọn Cloth > Create Collision Object.
Khi bạn chọn lệnh này nó sẽbổsung vào hộp Channels thêm thẻjackieShape vào bạn sửa
lại thuộc tính trong thẻnày.
Thiết lập trong hộp Channels: Collision Offset = 0.1 và Collision Depth = 0.2.
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Nhập và xuất các vỏ bao với maya cloth (Phần 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẬP VÀ XUẤT CÁC VỎ BAO VỚI MAYA CLOTH (PHẦN 3)
b. Tạo đối tượng bị bao phủ
Để trỏ chuột vào màn hình persp và nhấn nhanh phím Spacebar để màn hình này được mở
rộng. Trong màn hình persp nhấn chọn jackie.
Từ Main Menubar, nhấp chọn Cloth > Create Collision Object.
Khi bạn chọn lệnh này nó sẽ bổ sung vào hộp Channels thêm thẻ jackieShape vào bạn sửa
lại thuộc tính trong thẻ này.
Thiết lập trong hộp Channels: Collision Offset = 0.1 và Collision Depth = 0.2.
Lưu ý: Nếu bạn nhận được báo lỗi, đừng để ý đến nó.
Do jackie đã chuyển động rồi, bạn sẽ sử dụng simulation cục bộ để chạy cloth solver. Điều
này cho phép vải simulate mà không cần phải có sự hoạt động của jackie.
c. Chạy Simulation cục bộ
Từ Main Menubar, nhấp chọn Simulation > Start Simulation.
Trong vòng 1 phút đầu, bạn sẽ thấy áo được sửa các lỗi mất vải và phủ lên mình jackie đẹp
hơn (lúc này jackie vẫn còn được chọn).
Chạy simulation cục bộ với frame hiện hành là frame bắt đầu trong solver sẽ tự động cập
nhật các vị trí của vải. Bạn có thể dùng Undo để quay lại các bước trước.
Bây giờ, hãy import quần và mặc cho jackie. Hãy dấu áo đi để tập trung vào quần.
Trong cửa sổ Outliner, nhấp chọn shirtExport:shirt rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để làm ẩn
áo đi.
2. Import quần
Từ Main Menubar, nhấp chọn File > Import.
Thao tác này mở cửa sổ Import Options. Trong cửa sổ Import Options hãy chắc là Use
NameSpaces được bật (có dấu (). Tùy chọn Name clash options được đặt là: Resolve
clashing nodes with the filename. Chọn xong nhấp Import.
Điều này bảo đảm là tất cả các mục chẳng hạn như solver có tên duy nhất.
Xuất hiện cửa sổ Import cho bạn nhấp chọn pantsExport.ma từ project hiện hành của bạn.
Chọn xong nhấp Import.
Lưu ý: Là quần được đặt ở vị trí ban đầu trong bài học pants, do đó bạn phải điều chỉnh lại
cho hợp với tư thế hiện thời của jackie.
Trong cửa sổ Outliner, nhấp chọn pantsExport:pants.
Trong hộp Channel, chú ý rằng mục solver và stitcher đã bị đổi tên do chúng ta đã sử dụng
NameSpaces khi Import file.
a. Định vị quần
Cũng như cách di chuyển và xoay áo bạn chọn quần, sử dụng các công cụ di chuyển và
quay để định vị quần lên jackie sao cho càng chính xác càng tốt.
Bạn có thể có được vị trí gần đúng của quần so với jackie bằng cách thiết lập trong hộp
Channels: TranslateX = 10, TranslateZ = -10, Rotate Y = -30.
Nếu có một phần nhỏ quần bị mất thì bạn đã làm tốt lắm rồi, solver sẽ giải quyết cho bạn.
Khi quần vẫn đang được chọn, nhấp chọn pantsExport:cpSolver1 trong hộp Channels, cuộn
xuống dưới để thiết lập thuộc tính StartFrame = -20 để bật solver lên vào thời điểm khởi
đầu chuyển động giống như chúng ta đã làm với áo.
Từ Main Menubar, nhấp chọn Simulation > Save as Initial Cloth State.
b. Tạo đối tượng bị bao phủ
Bây giờ bạn cần phải khai báo jackie là một đối tượng bị bao phủ đối với solver của quần.
Để làm được điều này, bạn phải tạo solver quần (pantsExport:cpSolver1) bằng cách chọn nó
từ menu Solver trước khi khai báo jackie là đối tượng bị bao.
Trong màn hình persp nhấp chọn jackie. Từ Main Menubar, nhấp chọn Simulation > Solvers
> pantsExport:cpSolver1.
Với jackie vẫn được chọn, từ Main Menubar, nhấp chọn Cloth > Create Collision Object.
Bây giờ bạn đã sẵn sàng để chạy simulation cục bộ để sửa các lỗi mất vải. Do có 2 solver
trong scene này, và chỉ có 1 solver chạy simulation cục bộ trong cùng 1 thời điểm, bạn cần
phải chọn quần trước khi khởi động simulation. Khi bạn chọn quần, bạn đã chỉ ra solver nào
bạn muốn sử dụng.
c. Chạy simulation cục bộ
Từ màn hình persp nhấp chọn quần.
Từ Main Menubar, nhấp chọn Simulation > Start Simulation.
Lúc này, cả áo và quần đều có solver của riêng chúng. để làm cho áo tiếp xúc với quần, 2
vỏ bao phải được liên kết vào chung 1 solver. Để làm điều này, bạn chuyển quần vào chung
solver của áo.
Nếu 2 vỏ bao không đụng nhau và bạn không muốn chúng chạm vào nhau trong quá trình
animation thì không cần phải cho chúng cùng chia sẻ 1 solver.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhap_va_xuat_cac_vo_bao_3.pdf