Bài viết tập trung vào các nội dung sau: Phân tích yêu cầu về nhân lực ngành thông
tin - thư viện hiện nay; Luận giải, đánh giá thực trạng nhân lực trong các thư viện và trung tâm thông
tin ở Việt Nam; Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực thông tin - thư viện nhằm bảo đảm vận
hành hiệu quả các thư viện và trung tâm thông tin.
10 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Nhân lực trong các thư viện và trung tâm thông tin tại Việt Nam hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và các nội dung khác nhau cho nhiều
đối tượng cán bộ lãnh đạo quản lý. Việc đào
tạo này cần được tiến hành một cách khoa
học trên cơ sở phân hoạch đội ngũ cán bộ
lãnh đạo quản lý và có những chương trình
đào tạo hợp lý.
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
10 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 2/2021
Đối với cán bộ quản lý được điều chuyển
từ lĩnh vực khác sang quản lý TV và TTTT,
cần được đào tạo những kiến thức cơ bản
về lĩnh vực TT - TV, trong đó, trọng tâm là
những kiến thức chuyên môn về thư viện
hiện đại.
Đối với những cán bộ lãnh đạo quản lý
chưa được tham gia bất kỳ khóa đào tạo
nào về tổ chức quản lý, cần được đào tạo
bồi dưỡng những kiến thức căn bản về khoa
học quản lý.
Đối với tất cả cán bộ lãnh đạo quản lý
trong các TV và TTTT, cần được đào tạo
bồi dưỡng những kiến thức về quản lý thư
viện hiện đại, trong đó, tập trung vào các
nội dung như những thay đổi căn bản trong
quản lý thư viện hiện đại, ứng dụng các
công nghệ mới vào quản lý trong thư viện
hiện đại.
- Đối với nhân viên thư viện
Thực tế cho thấy, trong thời gian gần
đây, để nâng cao chất lượng đào tạo đáp
ứng nhu cầu xã hội, các cơ sở đào tạo nhân
lực ngành TT - TV tại Việt Nam đã có nhiều
đổi mới, trong đó tập trung vào chương trình
đào tạo, cũng như điều kiện thực hành nghề
nghiệp cho sinh viên. Các chương trình đào
tạo được cập nhật theo hướng hiện đại,
giảm tải các kiến thức về thư viện truyền
thống, tăng cường kiến thức về ứng dụng
CNTT, quản trị thông tin và quản trị tri thức.
Số liệu thống kê trong Bảng 1 là những học
phần mới trong chương trình đào tạo ngành
TT - TV và quản lý thông tin đang được áp
dụng tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Số liệu thống kê cho thấy, có rất nhiều học
phần theo hướng ứng dụng công nghệ trong
thư viện hiện đại được cập nhật thay thế
cho các học phần cũ không còn phù hợp.
Bên cạnh đó, từ năm 2019 nhà trường đã
chính thức khai trương hệ thống thực hành
trực tuyến gồm các phần mềm thư viện tích
hợp và hệ thống thư viện số do Hoa Kỳ và
New Zealand phát triển. Với hệ thống này,
gần như toàn bộ các môn học thuộc chuyên
ngành TT - TV, sinh viên được thực hành
nghề nghiệp trực tiếp trên máy tính ngay tại
cơ sở đào tạo.
Phân tích thực trạng nhân lực đang làm
việc trong các TV và TTTT ở Việt Nam cho
thấy, phần lớn đội ngũ nhân lực đã được đào
tạo cách thời điểm hiện nay trên 10 năm và
nhiều người chưa được tham gia các khóa
đào tạo bồi dưỡng cập nhật kiến thức. Vì
vậy, giải pháp đào tạo cập nhật kiến thức
về TT - TV hiện đại là rất cần thiết. Tương
tự như đối với cán bộ lãnh đạo quản lý, để
việc đào tạo đạt hiệu quả cao, các TV và
TTTT cần có sự phân hoạch nhân lực, từ đó
có các kế hoạch đào tạo phù hợp. Đối với
đội ngũ cán bộ được đào tạo từ ngành khác,
cần được đào tạo bồi dưỡng thêm những
kiến thức căn bản về lĩnh vực TT - TV. Đối
với những cán bộ đã được đào tạo cách thời
điểm hiện nay khá lâu, cần được đào tạo bồi
dưỡng cập nhật thêm các kiến thức mới về
lĩnh vực chuyên môn trong thư viện hiện đại.
TT Tên môn học phần mới Thời lượng (TC)
1 Tin học đại cương 3
2 Nhập môn năng lực thông tin 2
3 Mạng máy tính 2
4 Xác suất thống kê 2
5 Nhập môn cơ sở dữ liệu 2
6 Khoa học quản lý 3
7 Chính sách thông tin 2
8 Thông tin và tổ chức 2
Bảng 1. Các học phần mới trong chương trình đạo ngành TT - TV tại Trường Đại học
Văn hóa Hà Nội
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
11THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 2/2021
9 An toàn thông tin 2
10 Trình bày thông tin khoa học 2
11 Nhập môn quản trị tri thức 2
12 Đánh giá thông tin 3
13 Tổ chức thông tin 3
14 Phân tích dữ liệu 3
15 Hệ thống tìm tin 3
16 Thiết kế và quản trị website 3
17 Phân tích, quản trị hệ thống thông tin 3
18 Hệ thống thông tin quản lý 3
19 Quản trị nguồn lực thông tin số 3
20 Truyền thông hiện đại 3
21 Tài nguyên giáo dục mở 2
22 Tự động hóa hoạt động TT - TV 3
23 Xây dựng và quản lý dự án trong lĩnh vực TT - TV 3
Tổng số 59
Về hình thức, có thể áp dụng đa dạng
hóa các hình thức đào tạo bồi dưỡng nâng
cao trình độ cho nhân lực TT - TV:
+ Đào tạo dài hạn, tập trung cho những
cán bộ nòng cốt.
+ Đào tạo ngắn hạn, tập huấn nghiệp vụ
cho những cán bộ cần cập nhật kiến thức.
+ Đào tạo tại nơi làm việc đối với các thư
viện có số lượng nhân viên cần đào tạo lớn,
hay đối với những nội dung đào tạo cần sự
hướng dẫn trực tiếp.
+ Tham gia các khóa do các cơ sở đào
tạo tổ chức ở nhiều trình độ khác nhau
(ngắn hạn, đại học, sau đại học).
+ Cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo
tại nước ngoài, các quốc gia có nền khoa
học thư viện phát triển.
3.2. Đổi mới mô hình cơ cấu tổ chức
các thư viện và trung tâm thông tin
Mô hình cơ cấu tổ chức có ý nghĩa quyết
định rất lớn đến việc phát huy khả năng của
nhân lực làm việc trong TV và TTTT. Kết
quả khảo sát cho thấy, phần lớn các TV và
TTTT ở Việt Nam hiện nay đang áp dụng mô
hình cơ cấu tổ chức trực tuyến, chức năng.
Các mô hình cơ cấu tổ chức này, bên cạnh
những ưu điểm đã bộc lộ nhiều bất cập, đặc
biệt là trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ
các TV và TTTT Việt Nam hiện nay. Mô hình
này thường chỉ tập trung giải quyết các vấn
đề trong nội bộ của tổ chức mà ít chú ý đến
những mối liên hệ, những nhân tố tác động
từ môi trường bên ngoài. Khi môi trường xã
hội và môi trường công nghệ thay đổi thì
tổ chức đó khó có thể thích nghi một cách
nhanh chóng và linh hoạt. Các TV và TTTT
hiện nay là nơi ứng dụng các thành tựu của
KH&CN nên sẽ có những thay đổi nhanh
chóng xảy ra ở các môi trường bên ngoài,
bên trong. Mô hình tổ chức đang áp dụng
phổ biến hiện nay trong các TV và TTTT ở
Việt Nam sẽ bộc lộ những nhược điểm và
tạo ra những khó khăn trong quản lý cũng
như không thể phát huy tối đa khả năng của
nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, với mô hình
cơ cấu tổ chức theo chức năng sự phối hợp
hoạt động giữa các bộ phận trong tổ chức,
phòng ban trong TV và TTTT bị hạn chế
bởi ranh giới về chức năng và nhiệm vụ cụ
thể đã được xác định. Mô hình này không
thể phát huy hết tiềm năng của mỗi đơn vị,
cá nhân trong TV và TTTT theo hướng mở,
liên kết đa chiều. Chính vì vậy, để phát huy
tốt khả năng của nguồn nhân lực trong các
TV và TTTT ở Việt Nam hiện nay, việc đổi
mới mô hình cơ cấu tổ chức là giải pháp hữu
ích. Xu hướng chung của các TV và TTTT
trên thế giới hiện nay là sử dụng mô hình
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
12 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 2/2021
lai ghép nhằm tạo ra một ma trận với sự
liên kết đa chiều. Mô hình này có sự linh
hoạt mềm dẻo đáp ứng được các yêu cầu
về chuyên môn về TT - TV hiện đại, có khả
năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng
từ môi trường bên trong và bên ngoài, đặc
biệt là môi trường KH&CN. Đồng thời mô
hình này cũng phát huy được tối đa nội lực
của các thành viên trong TV và TTTT.
3.3. Cải cách về tiền lương và chế độ
đãi ngộ đối với nhân lực ngành thông
tin - thư viện
Tiền lương và chế độ đãi ngộ luôn là yếu
tố quan trọng tạo động lực cho người lao
động trong bất cứ tổ chức nào. Thực tế cho
thấy rằng, so với nhiều lĩnh vực khác, người
làm việc trong lĩnh vực TT - TV có thu nhập
thấp. Đây không phải là lĩnh vực có sự hấp
dẫn người lao động. Khảo sát thực tế cho
thấy, nhiều TV và TTTT không thể tuyển
dụng được nhân lực có trình độ về CNTT,
thậm chí gần đây tại một số TV và TTTT,
nhiều cán bộ đã xin chuyển sang làm công
việc khác hoặc thôi việc. TV và TTTT ngày
nay có nhiều thay đổi về qui trình, phương
thức thực hiện công việc theo hướng ứng
dụng công nghệ, cần phải có sự khác biệt
về cơ cấu nhân lực. Để có thể thu hút được
nhân lực có trình độ cao làm việc trong TV
và TTTT, cần có giải pháp cải cách về tiền
lương, cũng như chế độ đãi ngộ đối với
nhân lực.
Kết luận
Việc ứng dụng những thành tựu của
KH&CN, đã tạo ra nhiều thay đổi trong hoạt
động của các TV và TTTT ở Việt Nam. Bên
cạnh đó, những thay đổi nhiều mặt của điều
kiện xã hội đã ảnh hưởng đến vai trò của
các TV và TTTT. Sự thay đổi này là tất yếu
và là xu thế chung của các TV và TTTT
hiện nay. Nó mang đến nhiều mặt tích cực,
tuy nhiên sự thay đổi này cũng đặt ra những
vấn đề đối với nhân lực TT - TV bởi thực
trạng nhân lực làm việc trong các TV và
TTTT ở Việt Nam hiện nay chưa thật sự đáp
ứng được các yêu cầu đặt ra. Để giải quyết
được vấn đề này, các TV và TTTT cần thực
hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau.
Chỉ như vậy, nhân lực ngành TT - TV mới
đáp ứng được những yêu cầu mới trong vận
hành thư viện hiện đại.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Gandhi, S. 2004. Knowledge management
and reference services. Journal of Academic
Librarianship 30 (5):368-381.
2. Grey, D. 1996. What is knowledge
management? The Knowledge Management
Forum. March 1996,
t000008.htm.
3. Henczel, S. 2004. Supporting the KM
environment: The roles, responsibilities, and
rights of information professionals. Information
Outlook 8 (1):14-19.
4. Nguyễn Hữu Hùng (2005). Thông tin: Từ
lý luận đến thực tiễn, Văn hóa thông tin, Hà Nội.
5. Kimiz Dalkir (2011). Knowledge Management
in Theory and Practice. The MIT Press Cambridge,
Massachusetts London, England.
6. Krishan Kumar (2007). Library Management
in Electronic Environment, Har-Anand, S.D. India.
7. Martin, B., A. Hazen, and M. Sarrafzadeh
(2006). Knowledge management and the LIS
professions: Investigating the implications for
practice and for educational provision. Australian
Library Journal 27 (8):12-29.
8. Robert D. Stueart và Barbara B. Moran (2007).
Library and Information Center Management,
Library and Information Science Text Series,
Libraries Unlimited, NewYork.
9. Đoàn Phan Tân (2009). Tin học tư liệu,
Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
10. Nguyễn Văn Thiên (2017). Quản lý thư
viện hiện đại tại Việt Nam: Luận án tiến sỹ,
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
11. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (2019).
Chương trình đào tạo ngành Quản trị thông tin,
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội.
12. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (2019).
Chương trình đào tạo ngành Thông tin Thư viện,
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
13. Lê Văn Viết (2011). “Thử bàn về chương
trình đào tạo giám đốc thư viện”, 50 năm đào
tạo nguồn nhân lực thông tin - thư viện, Trường
Đại học Văn hóa Hà Nội.
(Ngày Tòa soạn nhận được bài: 15-11-2020;
Ngày phản biện đánh giá: 06-01-2021; Ngày
chấp nhận đăng: 19-02-2021).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhan_luc_trong_cac_thu_vien_va_trung_tam_thong_tin_tai_viet.pdf