Nghiên cứu marketing là một công việc vô cùng quan trọng của doanh nghiệp, nhằm
tìm ra các vấn đề đang còn tồn tại, nghiên cứu tâm lý tiêu dùng của các nhóm đối tượng
khách hàng để có thể đưa ra chiến lược cho phù hợp.
Trước những vấn đề còn tồn tại của mình, công ty Prudential Finance thuộc tập đoàn
Prudential đã tìm đến nhóm nghiên cứu marketing KCDC để thực hiện công việc nghiên
cứu marketing cho dịch vụ tín dụng sinh viên của mình.
Sau tổng thời gian 48 ngày thực hiện tất cả các công việc, từ nghiên cứu hoàn cảnh
marketing, tìm ra vấn đề, mục tiêu nghiên cứu đến thiết kế nghiên cứu, tiến hành thực hiện
khảo sát, thống kê, phân tích dữ liệu khảo sát và đưa ra kết quả cùng kiến nghị, nhóm
KCDC đã hoàn thành nhiệm vụ về nghiên cứu nhu cầu sử dụng dịch vụ tín dụng dành cho
sinh viên của công ty Prudential Finance
47 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Nghiên cứu về nhu cầu tín dụng sinh viên cho công ty prudential, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chất, trang thiết bị 6 79
Bảng 23. Mức độ yêu cầu đối với các yếu tố trong dịch vụ cho vay vốn
28
Biểu đồ 14. Mức độ yêu cầu đối với các yếu tố trong dịch vụ cho vay vốn
Với những bảng và biểu đồ bên trên, ta có thể thấy bảng xếp hạng tầm quan trọng và
mức độ yêu cầu đối với những yếu tố của dịch vụ cho vay vốn, bao gồm: Khuyến mại, hỗ
trợ và dịch vụ hậu mãi; cơ sở vật chất, trang thiết bị; lãi suất; địa điểm vay vốn; thái độ, tác
phong của nhân viên và quy trình, thủ tục vay vốn.
Về xếp hạng tầm quan trọng của những yếu tố trong dịch vụ cho vay vốn, chúng tôi
sử dụng thang đó Likert đánh số từ 1 đến 6, với 1 là quan trọng nhất và 6 là ít quan trọng
nhất. Sau khi có kết quả khảo sát, chúng tôi chia trung bình các chỉ số xếp hạng. Yếu tố có
chỉ số càng nhỏ thì càng quan trọng và ngược lại (Bảng 20). Kết quả xếp hạng tầm quan
trọng như sau:
1. Lãi suất
2. Quy trình, thủ tục vay vốn
3. Thái độ, tác phong của nhân viên
4. Địa điểm vay vốn
5. Khuyến mại, hỗ trợ và dịch vụ hậu mãi
6. Cơ sở vật chất, trang thiết bị
Cũng theo bảng 20, ta có thể thấy yếu tố lãi suất có chỉ số xếp hạng trung bình đúng
bằng 1, điều này đồng nghĩa với 100% số người làm khảo sát cho rằng lãi suất là yếu tố
quan trọng nhất. Trong khi những yếu tố còn lại đều có chỉ số xếp hạng trung bình là số
147
124
120
165
79
95
0 20 40 60 80 100 120 140 160 180
Quy trình, thủ tục vay vốn
Thái độ, tác phong của nhân viên
Địa điểm vay vốn
Lãi suất
Cơ sở vật chất, trang thiết bị
Khuyến mại, hỗ trợ và dịch vụ hậu mãi
Mức độ yêu cầu
29
thập phân, cho thấy đã có ít nhiều sự khác biệt trong thứ tự của những đáp viên khác nhau
cho các yếu tố ấy.
Thứ tự xếp hạng cũng không hề thay đổi nếu xếp theo tổng điểm về mức độ yêu cầu.
Với tổng số 34 người trả lời, thang điểm là 1,2,3,4,5 với yêu cầu tương ứng là rất thấp,
thấp, trung bình, cao, rất cao, chúng ta sẽ có tổng điểm tương ứng với các mức như sau:
1. Rất thấp: 34
2. Thấp: 68
3. Trung bình: 102
4. Cao: 134
5. Rất cao: 170
Ta có thể thấy trên bảng 20 cũng như biểu đồ 14, các yếu tố cơ sở vật chất, trang thiết
bị và khuyến mại, hỗ trợ và dịch vụ hậu mãi đều có mức độ yêu cầu dưới trung bình, với
lần lượt là 79 và 95. Các yếu tố địa điểm vay vốn và thái độ, tác phong của nhân viên nằm
ở khoảng yêu cầu từ trung bình đến cao, với lần lượt là 120 và 124. Hai yếu tố nằm trong
khoảng yêu cầu từ cao đến rất cao là quy trình, thủ tục vay vốn và lãi suất. Quy trình, thủ
tục vay vốn đạt 147 điểm, xếp thứ hai. Lãi suất đứng đầu với 165 điểm, chỉ còn thiếu đúng
5 điểm để đạt giá trị tuyệt đối là rất cao.
Điều này cho thấy mức độ quan trọng của các yếu tố, đặc biệt là hai yếu tố quy trình,
thủ tục vay vốn và lãi suất.
Có thể nói, quy trình, thủ tục vay vốn là một rào cản lớn giữa sinh viên và dịch vụ
bởi họ không biết về quy trình, thủ tục, e ngại rằng sẽ rườm rà, phức tạp, tốn thời gian, bởi
vậy không sử dụng dịch vụ.
Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất chắc chắn là lãi suất. Các đối tượng sinh viên khi
vay vốn đều mong muốn có lãi suất vừa phải bởi nếu quá cao, họ sẽ không thể chi trả. Bởi
vậy, hầu hết các đối tượng này đều quan tâm tới yếu tố lãi suất nhất, với 100% số lượng
khảo sát cho rằng đây là yếu tố quan trọng nhất và đạt tổng điểm yêu cầu là 165/170.
Nhận biết được điều này, doanh nghiệp cần có những biện pháp nâng cao tính tinh
giản, nhanh chóng của quy trình, thủ tục vay vốn, công khai những quy trình, thủ tục này
và đưa ra mức lãi suất phù hợp đối với đối tượng sinh viên. Các yếu tố còn lại là thái độ
nhân viên, địa điểm vay vốn, khuyến mãi, hỗ trợ và cơ sở vật chất ít quan trọng hơn nhưng
nếu nâng cấp được thì càng tốt.
30
PHẦN 4. KẾT LUẬN
Từ những kết quả khảo sát và phân tích số liệu bên trên, nhóm đã đưa ra những kết
luận sau:
Đa số sinh viên không có nhu cầu vay vốn và nếu có, nhu cầu vay vốn cũng
tương đối nhỏ.
Trong số những lý do khiến sinh viên không có nhu cầu vay vốn còn một số
lượng lớn lý do về việc sợ bị đòi nợ, không biết thủ tục, quy trình vay vốn và
sợ lãi suất cao.
Dịch vụ tín dụng sinh viên của Prudential Finance còn chưa được biết đến rộng
rãi.
Đa số sinh viên được khảo sát đều học đại học nhưng hệ học trung cấp lại có
nhu cầu vay vốn cao nhất.
Sinh viên học ngành kinh tế chiếm đa số và sinh viên kinh tế cũng là có nhu
cầu vay vốn cao nhất trong các ngành học.
Sinh viên có thu nhập chủ yếu từ 1 đến 5 triệu nhưng những sinh viên có thu
nhập dưới 1 triệu có nhu cầu vay vốn cao hơn.
Nguồn thu nhập cá nhân chủ yếu đến từ đi làm thêm và gia đình chu cấp nhưng
những đối tượng có nguồn thu nhập cá nhân khác lại có nhu cầu vay vốn lớn
nhất với 100%.
Đa số sinh viên có độ tuổi từ 18 đến 22 tuổi nhưng những sinh viên có độ tuổi
trên 25 lại có nhu cầu vay vốn lớn nhất với 100%.
Sinh viên có hộ khẩu tại Hà Nội là đông nhất nhưng sinh viên có hộ khẩu tại
Bắc Ninh có nhu cầu vay vốn cao nhất, tiếp sau đó lần lượt là Phú Thọ, Hà
Nội, Thanh Hóa và Thái Bình là thấp nhất với 0%.
Mục đích vay chủ yếu của sinh viên là mua sắm, tiêu dùng. Tiếp sau đó là
đóng tiền học và có khoảng 15% muốn vay để đầu tư, kinh doanh.
Sinh viên muốn vay theo hình thức tín chấp hơn là thế chấp. Chỉ có khoảng
26% sinh viên muốn vay theo hình thức thế chấp.
Khoản tiền muốn vay của sinh viên tương đối đa dạng. Phổ biến nhất là từ 10
đến 50 triệu rồi đến 5 đến 10 triệu. Mức 50 đến 100 triệu là mức ít hấp dẫn
nhất.
31
Yếu tố được sinh viên quan tâm nhiều nhất và cho là quan trọng nhất là lãi
suất.
Xếp hạng quan trọng của các yếu tố trong dịch vụ cho vay vốn lần lượt theo
thứ tự như sau: Lãi suất; quy trình, thủ tục vay vốn; thái độ, tác phong nhân
viên; địa điểm vay vốn; khuyến mại, hỗ trợ và dịch vụ hậu mãi; cơ sở vật chất,
trang thiết bị.
Lãi suất là yếu tố được yêu cầu cao nhất, cận kề với mức yêu cầu rất cao.
Lãi suất và quy trình, thủ tục vay vốn được yêu cầu từ cao đến rất cao.
Tác phong nhân viên và địa điểm vay vốn được yêu cầu từ trung bình đến cao.
Khuyến mại, hỗ trợ, dịch vụ hậu mãi và cơ sở vật chất, trang thiết bị được yêu
cầu dưới trung bình.
Xếp hạng các yếu tố trong dịch vụ cho vay vốn theo mức độ yêu cầu lần lượt
là: Lãi suất; quy trình, thủ tục vay vốn; thái độ, tác phong nhân viên; địa điểm
vay vốn; khuyến mại, hỗ trợ và dịch vụ hậu mãi; cơ sở vật chất, trang thiết bị.
32
PHẦN 5. KIẾN NGHỊ
Từ những kết quả rút ra sau cuộc nghiên cứu, nhóm KCDC xin đưa ra một số kiến
nghị đến công ty Prudential Finance, nhằm giúp công ty có thể khắc phục được những vấn
đề còn đang tồn tại và nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng sinh viên của mình.
5.1. Về dịch vụ
Về dịch vụ tín dụng dành cho sinh viên của Prudential Finance, chúng tôi có một số
kiến nghị như sau:
Nên hướng đến những đối tượng sinh viên phổ biến và có nhu cầu vay vốn ở mức
tương đối cao, ví dụ như đối tượng tuổi từ 18 đến 22 tuổi, thu nhập dưới 1 triệu
đồng, có nguồn tài chính cá nhân chủ yếu là đi làm thêm hoặc gia đình chu cấp.
Đối với một số nhóm đối tượng đặc biệt có nhu cầu vay vốn cao (xấp xỉ 100%),
nên có chính sách hỗ trợ và thu hút riêng. Đó là những nhóm đối tượng sau: sinh
viên trung cấp, sinh viên có độ tuổi trên 25 và sinh viên có nguồn thu nhập khác.
Cũng qua nhóm sinh viên có nguồn thu nhập khác và khoản tiền muốn vay trên
100 triệu chiếm 12%, mục đích vay đầu tư, kinh doanh chiếm 15%, chúng ta có
thể thấy một lượng không nhỏ đối tượng muốn vay vốn để đầu tư, kinh doanh,
Start-Up. Hiện nay Start-Up đang là xu hướng thịnh hành ở giới trẻ, đặc biệt là
sinh viên nhưng họ thường gặp vấn đề đó là thiếu vốn. Prudential Finance nên có
dịch vụ riêng hướng đến nhóm đối tượng này bởi nhu cầu và khoản tiền muốn
vay của nhóm đối tượng này là cao.
Dịch vụ của Prudential Finance nên đa dạng trị giá của các gói vay để đối tượng
sinh viên dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu của mình, đặc biệt là ở mức từ 10 đến 50
triệu.
Prudential Finance nên tìm cách kết hợp với các trường học và các bên có liên
quan để dịch vụ cho vay vốn theo hình thức tín dụng có thể triển khai rộng rãi,
nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn về việc thu hồi nợ.
5.2. Về giá cả (lãi suất)
Lãi suất là yếu tố được những đối tượng sinh viên quan tâm hàng đầu. Prudential
Finance cần suy nghĩ thật kỹ để quyết định những mức lãi suất cho phù hợp.
Nên có nhiều mức lãi suất áp dụng với những gói cho vay khác nhau dành cho
những nhóm đối tượng và mục đích vay khác nhau.
33
Mức lãi suất không nên quá lớn, khiến sinh viên cảm thấy khó có thể chi trả
nhưng cũng cần phải đảm bảo lớn hơn tỷ lệ lạm phát và hoạt động kinh doanh
của công ty vẫn có lãi.
5.3. Về địa điểm
Địa điểm vay vốn nên tập trung tại những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng và nên gần với những khu vực tập trung nhiều trường đại học.
5.4. Về xúc tiến hỗn hợp
Hiện nay, dịch vụ tín dụng sinh viên của Prudential Finance chưa được nhiều
người biết đến, công ty nên có những chiến lược xúc tiến hỗn hợp như quảng
cáo, PR, khuyến mạiđể đông đảo đối tượng sinh viên biết đến dịch vụ hơn nữa.
Có một số lượng lớn đối tượng không có nhu cầu vay vốn không phải bởi đã đủ
tiền để chi tiêu mà họ e ngại vay vốn vì các lý do liên quan đến trả nợ, lãi suất,
hay sợ bị đòi nợ và xã hội đen. Công ty cần có những chiến lược truyền thông
đảm bảo về vấn đề đòi nợ và không liên quan đến xã hội đen, giúp cho đối tượng
sinh viên nghĩ tích cực hơn về dịch vụ tín dụng của Prudential Finance nói riêng
và toàn bộ lĩnh vực tín dụng dành cho sinh viên nói chung.
Cần công khai các gói vay và lãi suất, có biện pháp truyền thông về quy trình, thủ
tục vay vốn đến đông đảo đối tượng sinh viên có nhu cầu vay vốn một cách hiệu
quả nhất.
5.5. Về quy trình, thủ tục vay vốn
Quy trình, thủ tục vay vốn nên được tinh giản, đơn giản hóa, không nên phức tạp,
rườm rà, nhiều bước, nhiều giấy tờ, nhiều thủ tục.
Dù đơn giản hóa nhưng những quy trình, thủ tục này phải đảm bảo được lợi ích
cả hai bên, không để xảy ra lỗ hở cho các đối tượng không tốt trục lợi.
5.6. Về nhân tố con người
Các nhân viên nên có thái độ, tác phong thân thiện, cởi mở, chuyên nghiệp, nhiệt
tình.
Nên tuyển những nhân viên có ngoại hình ưa nhìn, hiền lành, đáng tin cậy.
Tuyệt đối không được có những hành vi, lời nói lỗ mãng, xúc phạm, đe dọa, coi
thường khách hàng bởi đây là lĩnh vực rất nhạy cảm và đối tượng khách hàng là
sinh viên.
34
5.7. Về nhân tố cơ sở vật chất, trang thiết bị
Văn phòng nên được trang trí nhã nhặn, hiện đại, lịch sự và có độ nhận diện cao.
Cơ sở vật chất phù hợp, tiện nghi cho khách hàng ngồi chờ. Trang thiết bị phù
hợp với nhu cầu sử dụng của công việc sao cho công việc diễn ra nhanh nhất và
đảm bảo tin cậy nhất.
Cần có nhân viên an ninh và camera để đề phòng những trường hợp xấu xảy ra.
35
PHỤ LỤC
Phần phụ lục dưới đây bao gồm bảng hệ thống câu hỏi khảo sát trực tiếp phục vụ cho
dự án khảo sát về nhu cầu sử dụng dịch vụ tín dụng dành cho sinh viên của Prudential. Có
tổng cộng 100 mẫu khảo sát đã được in ra, phát cho các vấn viên đi khảo sát và thu về.
Trong đó có 90 bản khảo sát đạt kết quả hợp lệ, 10 bản bị loại do đáp viên không vượt qua
được câu hỏi gạn lọc.
Mời mọi người xem bản câu hỏi khảo sát ở bên dưới.
36
QUESTIONAIRE ID
DỰ ÁN KHẢO SÁT VỀ NHU CẦU SỬ DỤNG
DỊCH VỤ TÍN DỤNG DÀNH CHO SINH VIÊN
CỦA PRUDENTIAL FINANCE
Chào Anh/Chị! Tôi tên là............ đang làm việc cho công ty Prudential
Finance. Hiện chúng tôi đang thực hiện nghiên cứu và đánh giá về nhu cầu sử dụng dịch
vụ tín dụng dành cho sinh viên. Anh/chị là một trong những người được chúng tôi lựa chọn
để tham gia trả lời phỏng vấn. Khi tham gia cuộc phỏng vấn này, anh/chị sẽ nhận được một
phần quà nho nhỏ. Mọi thông tin của anh/chị sẽ được chúng tôi giữ bí mật hoàn toàn và chỉ
dùng cho cuộc nghiên cứu này. Mong anh/chị cho phép tôi được phỏng vấn khoảng 10-15
phút.
Họ và tên đáp viên:
Địa chỉ hiện tại:.
Số điện thoại (Nếu có):..
Địa điểm Hà Nội
Giới tính Nam.1 Nữ.2
Ngày phỏng vấn:.
Giờ bắt đầu phỏng vấn:
Giờ kết thúc phỏng vấn:...
Độ dài cuộc phỏng vấn:
37
Câu 1. Anh/chị hay bất cứ thành viên nào trong gia đình có làm việc trong bất
cứ ngành nghề nào sau đây không? (Showcard, đọc lên, MA)
Công ty nghiên cứu thị trường 1 Kết thúc
Bộ phận nghiên cứu trong công ty, tổ chức 2 Kết thúc
Công ty quảng cáo, quan hệ công chúng 3 Kết thúc
Báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh 4 Kết thúc
Các công ty kinh doanh tài chính, cho vay 5 Kết thúc
Các ngành liên quan đến quản lý tài chính, cho vay 6 Kết thúc
Không có ngành nào ở trên 7 Tiếp tục
Câu 2. Anh/chị vui lòng cho biết đang học hay làm gì? (Showcard, đọc lên, SA)
Mã hóa Đang làm việc gì? Ghi chú
1 Học sinh Kết thúc
2 Sinh viên Tiếp tục
3 Hệ sau đại học Kết thúc
4 Đã học xong và đi làm Kết thúc
Câu 3. Trong 6 tháng gần đây, anh/chị có tham gia vào cuộc khảo sát thị trường
nào không?
1 Có Kết thúc
2 Không Tiếp tục
Câu 4. Anh/chị vui lòng cho biết độ tuổi của anh/chị hiện nay
1. 18-22 tuổi
2. 22-25 tuổi
3. Trên 25 tuổi
38
Câu 5. Anh/chị hiện đang học hệ học gì?
1. Đại học
2. Cao đẳng
3. Trung cấp
Câu 6. Anh/chị đang học trường gì?
Câu 7. Anh/chị đang theo học ngành nghề gì?
1. Kinh tế
2. Kỹ thuật
3. Công nghệ thông tin
4. Nghệ thuật
5. Ngôn ngữ
6. Thiết kế đồ họa
7. Khác
Câu 8. Anh/chị vui lòng cho biết hộ khẩu thường trú (nơi sinh sống với gia đình)
của anh/chị ở đâu?
Câu 9. Anh/chị vui lòng cho biết mức thu nhập hiện nay của anh/chị là bao
nhiêu?
1. Dưới 1 triệu
2. Từ 1 đến 5 triệu
3. Trên 5 triệu
Câu 10. Anh/chị vui lòng cho biết mức chi tiêu hàng tháng của anh chị ở khoảng
bao nhiêu?
1. Dưới 1 triệu
2. Từ 1 đến 5 triệu
3. Trên 5 triệu
39
Câu 11. Nguồn tài chính cá nhân của anh/chị chủ yếu đến từ đâu?
1. Đi làm thêm
2. Gia đình chu cấp
3. Khác
Câu 12. Thu nhập của anh/chị có đủ để chi tiêu hàng tháng hay không?
1. Có
2. Không
Câu 13. Anh/chị có nhu cầu sử dụng dịch vụ tín dụng dành cho sinh viên hay
không?
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Hoàn toàn Hoàn toàn
không có nhu cầu có nhu cầu
0
1,2,3,4,5,6,7,8,9,10
Câu 14. Tại sao anh/chị lại không có nhu cầu (hoặc nhu thấp) sử dụng dịch vụ
tín dụng dành cho sinh viên?
Câu 15. Anh/chị đã biết gì về dịch vụ tín dụng sinh viên của Prudential Finance
chưa?
1. Chưa biết (Kết thúc)
2. Đã biết (Làm tiếp câu 16)
40
Câu 16. Anh/chị biết đến dịch vụ tín dụng sinh viên của Prudential thông qua
hình thức nào?
1. Chủ động tìm hiểu
2. Được bạn bè, người thân giới thiệu
3. Thông qua các phương tiện truyền thông, quảng cáo, mạng xã hội
Câu 17. Anh/chị hãy cho biết mục đích vay của anh/chị là gì?
1. Đóng tiền học
2. Mua sắm, tiêu dùng
3. Đầu tư, kinh doanh
Câu 18. Anh/chị mong muốn vay theo hình thức nào?
1. Vay thế chấp
2. Vay tín chấp
Câu 19. Khoản tiền anh/chị muốn vay khoảng bao nhiêu?
1. Dưới 5 triệu
2. 5-10 triệu
3. 10-50 triệu
4. 50-100 triệu
5. Trên 100 triệu
Câu 20. Sau đây là một số yếu tố của dịch vụ vay vốn, anh/chị vui lòng đánh số
từ 1 đến 6 cho các yếu tố ấy, với 1 là quan trọng nhất và 6 là ít quan trọng nhất.
Quy trình, thủ tục vay vốn
Thái độ, tác phong của nhân viên
Địa điểm vay vốn
Lãi suất
Cơ sở vật chất, trang thiết bị
Khuyến mại, hỗ trợ và dịch vụ hậu mãi
41
Câu 21. Anh/chị vui lòng cho biết mức độ yêu cầu của anh/chị với các yếu tố của
dịch vụ vay vốn?
Yếu tố
Yêu cầu
rất thấp
Yêu cầu
thấp
Bình
thường
Yêu cầu
cao
Yêu cầu
rất cao
Quy trình, thủ tục vay vốn 1 2 3 4 5
Thái độ, tác phong của nhân viên 1 2 3 4 5
Địa điểm vay vốn 1 2 3 4 5
Lãi suất 1 2 3 4 5
Cơ sở vật chất, trang thiết bị 1 2 3 4 5
Khuyến mại, hỗ trợ và dịch vụ
hậu mãi
1 2 3 4 5
Câu 22. Anh/chị có mong muốn, góp ý gì cho dịch vụ tín dụng sinh viên hay
không?
***
Kết thúc bài khảo sát.
Chúng tôi có một phần quà nhỏ dành tặng anh/chị.
Xin chân thành cảm ơn anh/chị đã tham gia trả lời cuộc khảo sát.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nghien_cuu_marketing_089.pdf