Nghiên cứu ngôn ngữ và dạy - học ngoại ngữ: Đường hướng siêu ngành
Trong những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, lý thuyết hệ thống phức hợp
biến động (complex dynamic systems theory) đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà
nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khoa học, kể cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội
và nhân văn. Khái niệm tư duy phức hợp (complexity thinking) hay khoa học phức hợp
(complexity science) hay khoa học của sự phức hợp (science of complexity) được thừa
nhận rộng rãi và tạo ra một chuẩn thức (paradigm) mới trong nghiên cứu với một đường
hướng nghiên cứu mới gọi là đường hướng siêu ngành. Nghiên cứu ngôn ngữ và giảng
dạy ngoại ngữ theo đường hướng siêu ngành là cách tiếp cận vận dụng tri thức tổng hợp
của nhiều lĩnh vực và nhiều ngành khoa học để liên kết các quá trình, thiết lập các mối
quan hệ qua lại trong tổng thể nhiều mối quan hệ khác nhau để phát triển tri thức chung
về sự phức hợp của thế giới thực tại. Bài viết này trình bày về đường hướng tiếp cận siêu
ngành như một chuẩn thức mới trong nghiên cứu về ngôn ngữ và dạy học ngoại ngữ. n
Mục đích của bài viết là tạo diễn đàn thảo luận về những định hướng nghiên cứu về ngôn
ngữ và giảng dạy ngoại ngữ theo chuẩn thức mới của thế kỷ 21.