MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ
QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC
36 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Nghiên cứu khoa học ở trường trung học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGHIÊN CỨU KHOA HỌCỞ TRƯỜNG TRUNG HỌCQuách Tất Kiên - Vụ Giáo dục trung họcHọc sinh nghiên cứu khoa họcGiáo viên + Cán bộ quản lý: NCKHSPƯDMỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀQUY TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌCCỦA HỌC SINH TRUNG HỌCTheo thầy/cô Mục đích của việc tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học là gì?Sự khác nhau giữa NCKH của học sinh trung học và NCKH của người lớn?NCKH của học sinh trung học là một hoạt động giáo dụcSự khác nhau: NCKH của học sinh đặt trọng tâm vào đào tạo con người, không quá đề cao sản phẩm nghiên cứu như của người lớn?MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KHOA HỌCTRI THỨC NÀO ĐÁNG TINNhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống Trái đất ngày càng nóng lênChuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắngCường độ dòng điện tỉ lệ nghịch với giá trị điện trởTrong một bình khí kín, áp suất tỉ lệ thuận với nhiệt độ và tỉ lệ nghịch với thể tíchTuổi Canh Tý thành đạtHút thuốc lá có hại cho sức khỏeRau non, xanh mơn mởn chứng tỏ có thuốc bảo vệ TVTrên 50% GVPT cho biết sẽ không chọn lại nghề GVKHÁI NIỆM KHOA HỌCTri thức khoa học: là những hiểu biết tích lũy được một cách hệ thống nhờ hoạt động nghiên cứu khoa học có mục tiêu, có kế hoạch và được thực hiện dựa trên hệ thống các phương pháp khoa học Tri thức kinh nghiệm: Từ quá trình cảm nhận và xử lý các vấn đề trong cuộc sống, kinh nghiệm, hiểu biết được tích lũy, ban đầu còn riêng lẻ, rời rạc, về sau hình thành những mối liên hệ mang tính hệ thống. là hệ thống tri thức về mọi loại quy luật của vật chất và sự vận động của vật chất, những quy luật của tự nhiên, xã hội, tư duy. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Nghiên cứu khoa học là sự phát hiện bản chất sự vật, phát triển nhận thức khoa học về thế giới; hoặc sáng tạo phương pháp mới và phương tiện kỹ thuật mới để làm biến đổi sự vật phục vụ cho mục tiêu hoạt động của con người THÀNH TỰU KHOA HỌC ĐẶC BIỆTCÂU NÀO ĐÚNGArchimet PHÁT HIỆN ra định luật sức nâng của nước.Kock SÁNG CHẾ ra vi trùng lao. Lebedev PHÁT MINH ra tính chất áp suất của ánh sáng. James Watt PHÁT MINH ra máy hơi nước.Colombo PHÁT HIỆN châu Mỹ.Nobel SÁNG CHẾ ra công thức thuốc nổ TNT.PHÁT MINHlà sự khám phá ra những quy luật, những tính chất hoặc những hiện tượng của thế giới vật chất tồn tại một cách khách quan mà trước đó chưa ai biết, nhờ đó làm thay đổi cơ bản nhận thức của con ngườiPhát minh KHÔNG có giá trị thương mại, KHÔNG có khái niệm cấp bằng phát minh và KHÔNG được bảo hộ pháp lý VD: Archimet phát minh định luật sức nâng của nước, Lebedev phát minh tính chất áp suất của ánh sáng PHÁT HIỆNlà sự khám phá ra những vật thể, những quy luật xã hội đang tồn tại một cách khách quan Phát hiện KHÔNG có giá trị thương mại, KHÔNG có khái niệm cấp bằng phát minh và KHÔNG được bảo hộ pháp lý VD: Kock phát hiện vi trùng lao, Marie Curie phát hiện nguyên tố phóng xạ radium, Colomb phát hiện châu Mỹ SÁNG CHẾlà một giải pháp kỹ thuật mới về nguyên lý kỹ thuật, tính sáng tạo và áp dụng được Sáng chế có khả năng áp dụng nên có ý nghĩa thương mại, được cấp bằng sáng chế độc quyền (patent), có thể mua bán bằng sáng chế, cấp giấy phép sử dụng (licence) và được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp VD: James Watt sáng chế ra máy hơi nước, Nobel sáng chế ra công thức thuốc nổ TNTLOGIC CỦA NCKHVỚI DỰ ÁN KHOA HỌCĐặt câu hỏiNghiên cứuTổng quanXây dựngGiả thuyếtThực nghiệmkiểm chứngPT dữ liệuvà kết luậnGiả thuyết đúngGiả thuyết saiBáo cáo kết quảThử lạiĐÂY LÀ GÌ?VỚI DỰ ÁN KỸ THUẬTXác định vấn đềNghiên cứu tổng quanXác định yêu cầuĐề xuất các giải phápLựa chọn giải phápHoàn thiện giải phápXây dựng mẫuĐánh giá vàhoàn thiện thiết kếIntel ISEFTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn người hướng dẫn và phê duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnBước khó khăn nhấtCăn cứ vào sở thích, quan tâmMuốn biết thêm về những điều đang xảy ra trong cuộc sốngVấn đề lựa chọn không quá rộngCó thể giải đáp được thông qua nghiên cứu khoa họcTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnTìm hiểu tại thư viện, InternetLuôn đặt câu hỏi: Tại sao, Điều gì xảy ra nếu...Phát hiện những điều không mong đợi hoặc chưa được giải thíchTrao đổi với chuyên giaTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnSắp xếp, tổ chức thông tin đã tìm hiểu được về chủ đề nghiên cứuPhát hiện quy luật, thành tựu, thiếu sót trong các công trình đã nghiên cứu trước đâyGiới hạn và làm rõ phạm vi và nội dung nghiên cứuTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnThiết lập thời gian biểu để quản lý thời gian hiệu quảThời gian điền biểu mẫuThời gian lập kế hoạchThời gian làm việc với người hướng dẫnThời gian dành cho viết báo cáo và chuẩn bị thuyết trìnhNên dành thời gian nhiều cho thử nghiệm và thu thập dữ liệuTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnHãy suy nghĩ kĩ về mô hình thí nghiệm qua việc viết kế hoạch nghiên cứu và mô tả thí nghiệm sẽ được tiến hành như thế nào, cần những dụng cụ nào và theo dạng thí nghiệm “có kiểm soát”Cần làm rõ biến độc lập, biến phụ thuộc và biến kiểm soátCần đảm bảo đủ số liệu cho việc thống kêTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnCần xin ý kiến người hướng dẫn về bản kế hoạch nghiên cứu và lấy chữ ký phê duyệtChỉnh sửa lại kế hoạch nghiên cứu nếu có ý kiến của người hướng dẫn.TIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnGhi chép chi tiết tất cả thí nghiệm, số liệu đo đạc và hiện tượng quan sát được vào một cuốn sổTuyệt đối không dựa vào trí nhớ về các số liệu đo đạcSử dụng các bảng hoặc biểu đồ để ghi lại các dữ liệu định lượngTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnKiểm tra và sắp xếp kết quảSử dụng các biểu đồ thích hợp đề minh họa dữ liệuTự đặt và suy nghĩ về các câu hỏi: thí nghiệm có đem lại kết quả mong muốn không; tại sao hoặc tại sao không; thí nghiệm có được tiến hành giống nhau giữa các lần không; có những lỗi thực nghiệm nào gặp phải không; Tập trung vào các yếu tố không rõ ràng nhưng không làm thay đổi kết quả nghiên cứuTIẾN TRÌNH THỰC HIỆNLựa chọn chủ đềTìm hiểu chủ đềTổ chức, sắp xếpLập thời gian biểuChuẩn bị thí nghiệmTham vấn NHD và duyệtThực hiện thí nghiệmPhân tích kết quảĐưa ra kết luậnNhững thông số được kiểm chứng có tạo nên sự thay đổi so với tiêu chuẩn ban đầu không;Những thông số nào là quan trọng; Dữ liệu đã thu thập đủ chưa, có cần tiến hành thí nghiệm thêm hay khôngKhông thay đổi kết quả để cho phù hợp với giả thuyếtCố gắng giải thích tại sao có những số liệu không phù hợpNghiên cứu này ứng dụng ntn, có thể cải tiến thí nghiệm koCÁC YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT DỰ ÁN THÀNH CÔNGCÁC YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT DỰ ÁN THÀNH CÔNGSổ lưu dữ liệu dự ánBáo cáo nghiên cứuTrang bìa và mục lụcPhần giới thiệuTư liệu và phương phápKết quảThảo luậnKết luậnLời cám ơnPhần tham khảoCÁC YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT DỰ ÁN THÀNH CÔNGPhần tóm tắt: dài tối đa 250 từ và trong một trang gồm có các nội dung:Mục đích thực nghiệmCách thức tiến hànhDữ liệu và kết luậnCác ứng dụng của nghiên cứuCÁC YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT DỰ ÁN THÀNH CÔNGTrưng bày: tận dụng tối đa diện tích sử dụng để minh họa rõ ràng và chính xác. Trưng bày tốt cần đảm bảo các yêu cầu:Chỉ thể hiện kết quả của năm hiện tạiTựa đề hay và sát với nghiên cứuTăng cường sử dụng hình ảnhCần ngăn nắp, gọn gàngGây sự chú ýTrình bày chính xác và đầy đủMẠNG NỘI BỘ KHÔNG CARD MẠNGNgày nay, mạng máy tính ngày càng đóng vai trò quan trọng trong truyền thông và điện toán. Phần lớn máy tính trên thị trường hiện nay được trang bị một thiết bị mạng (card mạng) cho phép kết nối các máy tính với nhau thành mạng. Tuy nhiên, với các cơ sở giáo dục, với số lượng máy tính khá nhiều kết nối, cần phải đầu tư một số tiền khá lớn để kết nối các máy tính với nhau. Hơn nữa, đôi khi sẽ gặp rắc rối khi không có sự tương thích giữa card mạng với các máy tính thế hệ cũ. Trong công trình này, chúng tôi đề xuất sử dụng cổng song song và nối tiếp đã thành chuẩn của các máy tính để thay thế cho card mạng. Một phần mềm được viết để giả lập chức năng của card mạng.MẠNG NỘI BỘ KHÔNG CARD MẠNGĐể kết nối được từ hai máy tính trở lên thông qua cổng song song và nối tiếp, cần thiết phải có hai chương trình mô phỏng riêng rẽ, một trình điều khiển phần cứng (hardware driver) và một bộ định tuyến (router). Trình điều khiển phần cứng kiểm soát cổng nối tiếp hoặc song song và giả lập card mạng. Bộ định tuyến chuyển các gói dữ liệu giữa các máy tính trong mạng thông qua các dây cáp song song và nối tiếp.Lợi ích của nghiên cứu này sẽ giảm thiểu chi phí thiết lập mạng. Trường học, văn phòng hay gia đình có thể sử dụng kết quả của nghiên cứu này để kết nối máy tính thành mạng nội bộ cũng như chia sẻ dịch vụ Internet, phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu hay máy in.THẢO LUẬN
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quytrinh_nckh_isef_8288.ppt